Số 10 Bellingham và nghệ thuật 'liệu cơm gắp mắm' cộp mác Ancelotti

Tác giả Frank - Thứ Ba 22/08/2023 14:12(GMT+7)

Zalo

Không ai nói trước được Bellingham sẽ trở thành Zidane mới, nhưng rõ ràng những gì tài năng người Anh đang thể hiện là một dấu ấn chiến thuật đậm nét của HLV Carlo Ancelotti.

367409516_1973483079691273_3685971863498194074_n
 

Hàng công của Real Madrid đang trải qua một mùa chuyển nhượng nhiều biến động khi chia tay Karim Benzema và đổi lại chỉ có Joselu là phương án thay thế. Tuy nhiên, đôi khi bạn không nhất thiết phải tìm một ngôi sao mới để thay thế cho một huyền thoại, tất cả những gì bạn cần làm là tìm ra một sơ đồ để tối ưu những gì đang có trong tay. Đó cũng chính là những gì mà HLV Carlo Ancelotti đang làm với Real Madrid ở mùa giải năm nay, một nghệ thuật “liệu cơm gắp mắm” quen thuộc với hạt nhân là Jude Bellingham.

Real Madrid đá 4-4-2 kim cương và Jude Bellingham chính là đỉnh của viên kim cương đó. Câu trả lời của Ancelotti cho hàng công của Los Blancos đã được thử nghiệm chán chê ở tour du đấu hè năm nay, tuy nhiên có lẽ phải đến cuối tuần trước người ta mới thực sự thấy được sức mạnh thực sự của nó. Kền kền trắng đã chơi lấn lướt trước Athletic Bilbao và ngôi sao người Anh chính là người chơi nổi bật nhất.

Thực chất Bellingham chủ yếu chơi ở vị trí số 8 lệch phải trong sơ đồ 4-2-3-1 hoặc 4-1-4-1 thời còn khoác áo Dortmund. Chỉ thi thoảng anh mới chơi như một số 10. Tuy nhiên, những sự điều chỉnh của HLV Ancelotti cho thấy cầu thủ sinh năm 2003 sẽ phát huy được rất nhiều thế mạnh khi được chơi như một hộ công ngay sau lưng hàng tiền đạo.

Điều đầu tiên cần phải nhắc tới chính là khả năng pressing tuyến đầu của Bellingham. Với năng lượng của một cầu thủ đôi mươi, Jude rõ ràng không hề e ngại những pha quây bắt đối phương. Hơn thế nữa, đội hình 4-4-2 kim cương vốn cũng là một dạng sơ đồ hỗ trợ cho việc gây áp lực tuyến đầu. 

z4625775407443_ea40708fc8c72692d83d993e781d38c3
 

Điều này đương nhiên cũng giúp ích rất nhiều cho Vinicius và Rodrygo, giúp cả hai giảm tải trọng trách trong khâu phòng ngự. Mỗi khi cặp tiền đạo của Real mất bóng sau những pha 1vs1 thì Bellingham sẽ ngay lập tức ập vào gây áp lực và sửa sai cho đồng đội.

Một ví dụ tiêu biểu cho kịch bản trên là tình huống ở phút 32 trong trận đấu với Bilbao. Trước sức ép của các cầu thủ Bilbao, Vini Jr đã thực hiện một đường chuyền lỗi và khiến Real đối mặt với một pha phản công. Ngay lập tức, Bellingham với tốc độ và sải chân dài đã thực hiện một cú tắc bóng cực chuẩn để giành lại quyền kiểm soát bóng kịp thời.

z4625778974416_d8be004f2a86ddf666a0c2c9fa8bde90
 

Mặt khác, một tiền vệ tấn công không nhất thiết lúc nào cũng phải tung ra những đường chuyền chọc khe lênh láng cho đồng đội. Bellingham cung cấp những giá trị hoàn toàn khác, đó chính là khả năng càn lướt khiến đối phương phải lùi sâu, và quan trọng nhất là khả năng di chuyển không bóng tuyệt vời.

Một lần nữa, điều này lại có lợi cho cặp đôi Vinicius và Rodrygo, bởi lẽ cả hai vốn dĩ đều là những cầu thủ chạy cánh và không quen chơi bó vào trung lộ. Thay vào đó, cặp cánh người Brazil có xu hướng hoạt động ở khu vực half-space, kéo đối thủ vào thế 1vs1 để ai đó đột nhập khu trung tuyến. Và “ai đó” ở đây không ai khác ngoài Bellingham, một cầu thủ luôn chạy đến “nở phổi” để tìm kiếm khoảng trống và cơ hội. 

Tiêu biểu trong số này chính là tình huống ở phút 45+4 trên sân San Mames cuối tuần trước. Nhận đường chuyền từ vạch giữa sân, Bellingham thực hiện đường chuyền một chạm cho Rodrygo rồi ngay lập tức xộc thẳng vào nách trung lộ của Bilbao để tìm kiếm khoảng trống. Sau khi xuống tới đáy biên và nhận đường chuyền của người đồng đội, anh cũng có một đường chuyền rất nguy hiểm vào trong vòng cấm địa nhưng đồng đội lại không thể tận dụng.

z4625785690881_cfe0b7fe3683b771ffa5a6d87b5aa105
 

Với việc sở hữu những đường chuyền xuyên tuyến và khả năng đột phá, Bellingham đã chứng tỏ mình đang là một trong những tiền vệ số 8 triển vọng nhất của bóng đá thế giới. Tuyển thủ Anh đã chứng tỏ đẳng cấp của mình ở vị trí số 8 với bộ kỹ năng tuyệt vời và cả nền tảng thể lực dồi dào để chơi box-to-box. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, vai trò số 10 cũng đang rất phù hợp với Jude, và quan trọng hơn, đó là thứ mà Real Madrid cần khi thiếu vắng một tiền đạo cắm đẳng cấp.

Trận mở màn La Liga của Los Blancos là một màn trình diễn tuyệt vời của Bellingham ở vị trí số 10, và hy vọng rằng chàng trai Anh quốc sẽ còn duy trì phong độ ấn tượng đó trong phần còn lại của mùa giải năm nay. Không ai nói trước được Bernabeu sẽ được chứng kiến một Zidane mới hay không, nhưng rõ ràng đây là một dấu ấn chiến thuật đậm nét của HLV Carlo Ancelotti. Và một lần nữa người ta lại phải ngả mũ thán phục tài xoay sở tài tình của Don Carlo.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

X
top-arrow