Sir Alex Ferguson: Màu đỏ của Manchester và màu đỏ của những chai rượu vang

Tác giả Thế Trung - Thứ Sáu 31/12/2021 10:08(GMT+7)

Zalo

Vào khoảng những năm 2000, các HLV ở Premier League thường đặt ra hai mục tiêu mỗi khi phải đến làm khách tại Old Trafford. Đầu tiên là cố gắng giành được một chiến thắng, một trận hòa hoặc bằng lòng… thất bại với một tỉ số chấp nhận được. Thứ hai là gây ấn tượng với Sir Alex Ferguson bằng một chai rượu vang ngon nhất mà họ có thể mua được.

 
Sir Alex Ferguson: Màu đỏ của Manchester và màu đỏ của những chai rượu vang
 
Từ những người yêu Manchester United cho tới những CĐV bóng đá nói chung trong khoảng thời gian Sir Alex còn tại vị đều biết ông có một niềm đam mê lớn với rượu vang. Đôi lúc, việc chiến lược gia người Scotland uống loại vang nào trong buổi gặp gỡ HLV đối phương sau trận đấu cũng nhận được sự quan tâm của giới truyền thông chẳng kém gì so với những gì vừa mới diễn ra trong 90 phút.
 
Thực ra, việc các HLV cùng các trợ lý gặp nhau một cách thân mật sau khi trận đấu kết thúc đã là một truyền thống tương đối lâu đời. Dẫu vậy, thường thì họ sẽ uống bất cứ thứ gì mà CLB được tài trợ hoặc được giữ trong văn phòng. Fergie thì khác. Ông là một người sành sỏi và bất kỳ ai cũng muốn để lại ấn tượng với nhà cầm quân vĩ đại này.
 
“Việc đón tiếp Man United trên sân nhà là một dịp trọng đại với chúng tôi”,
HLV Owen Coyle nhớ lại lần gặp gỡ đầu tiên với Alex Ferguson vào năm 2009 khi ông còn dẫn dắt Burnley, “Tôi biết Sir Alex sẽ rất thích một ly rượu vang và tôi phải kiếm bằng được cho ông ấy. Tôi hỏi một nhân viên của mình và anh ta mang về hai chai vang đỏ tuyệt hảo cùng vài tờ ghi chú về loại rượu. Tôi đọc nhưng chẳng hiểu gì vì tôi là người không bao giờ uống rượu. Tôi cảm ơn rồi nhét hai chai vang vào trong tủ lạnh. Anh ấy liền hét toáng lên và phải giải thích cho tôi rằng chẳng ai làm lạnh rượu vang theo cách đó cả. Cần phải khui nắp chai ra trước”.
 
 Có thể nói, tình yêu của Alex Ferguson với những chai rượu vang bắt đầu vào năm 1991, khi ông ở tại một khách sạn miền Nam nước Pháp trong chuyến đi tới Montpellier trước trận tranh siêu cúp Châu Âu năm đó.

“Khách sạn được sở hữu bởi một người đàn ông thú vị có tên là Jean Philippe Casalta, người đã đưa tôi đến với những loại vang Pháp hảo hạng và giúp tôi bắt đầu một thú vui mới trong cuộc sống”, Ferguson viết trong cuốn tự truyện đầu tiên của ông. Một vài năm sau, thú vui ấy ngày một lớn dần và đã trở thành một niềm đam mê thực sự. Cùng lúc đó, bà Cathy – vợ của Sir Alex – nhận ra rằng những áp lực từ công việc huấn luyện đang ngày một đè nặng lên tinh thần của chồng mình. Bà đã khuyên ông dành thời gian cho một thứ gì đó khác ngoài bóng đá. 

Alex ferguson
 
“Nghiên cứu về rượu vang giúp tôi thư giãn”, Sir Alex viết, “Tôi không bao giờ tự nhận mình là một chuyên gia nhưng tôi cũng không tệ. Tôi biết đâu là một chai vang ngon. Tôi có thể thử một ly và nhận ra ngay tên của một vài loại. Quá trình tìm hiểu đưa tôi đến với Bordeaux và vùng Champagne (Pháp) nhưng hầu hết kiến thức tôi có được là nhờ đọc sách vở, tài liệu hoặc những cuộc trao đổi với các chuyên gia hoặc những người kinh doanh lĩnh vực này. Một bữa trưa hay bữa tối với họ sẽ hết sức thú vị”.
 
Dần dần, rượu vang đối với HLV Alex Ferguson không chỉ là một thứ đồ uống hấp dẫn cho bữa tối mà còn trở thành một lĩnh vực để đầu tư. “Đầu tiên, tôi mua tất cả các chai được giới thiệu nhưng chúng lại chẳng tạo ra tí lợi nhuận nào cả. Tới khoảng những năm 2000, tôi tập trung vào những loại ngon nhất như Petrus, Domaine de la Romanee-Conti, Lynch-Bages hay Lafite-Rothschild”, ông chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Decanter.
 
Quả thực, cách đầu tư đó đã mang lại hiệu quả. Năm 2014, Sir Alex đã bán đấu giá một số lượng lớn trong bộ sưu tập rượu vang của mình và thu về hơn 2.2 triệu USD. Đắt nhất trong số đó là chai Methuselah của Domaine de la Romanee-Conti Vintage 1997, được bán với giá gần 95 nghìn USD. Đi kèm với chai rượu là một tấm thiệp với dòng chữ “Chúc bạn những điều tốt đẹp nhất – Alex Ferguson” do chính tay ông viết.
 
Với Sir Alex, những buổi gặp mặt với HLV đối phương sau trận đấu luôn có nhiều ý nghĩa hơn là tạo dựng các mối quan hệ thân thiết . Đó là dịp để ông trò chuyện, tìm hiểu thông tin và tranh luận về công việc cùng các đồng nghiệp.
 
“Fergie cũng giống tôi”, HLV Harry Redknapp, người chỉ xếp sau duy nhất Arsene Wenger về số lần đối đầu với Alex Ferguson, chia sẻ. “Ông ấy biết gần như mọi cầu thủ ở mọi giải đấu. Ông ấy nắm rõ họ đang chơi như thế nào. Cuộc sống của chúng tôi là như vậy. Có nhiều HLV chẳng thể biết được những gì đang diễn ra ở các giải đấu hạng dưới nhưng Alex Ferguson thì khác. Chúng tôi thường trò chuyện về cầu thủ và các HLV khác, chia sẻ suy nghĩ về phong độ và cách thi đấu của họ”.

Sir Alex Ferguson: Màu đỏ của Manchester và màu đỏ của những chai rượu vang
 Alan Curbishley và Sir Alex
Một HLV kỳ cựu khác là Alan Curbishley, người đã có 19 lần chạm trán Sir Alex với Charlton và West Ham, cũng khẳng định điều này: 

comment leftÔng ấy luôn muốn biết điều gì đang xảy ra. Nhận lời mời uống rượu với Sir Alex là một cách để bày tỏ sự tôn trọng. Thường là ông ấy sẽ vui vẻ vì đội bóng của ông ấy luôn giành chiến thắng. Nhưng ngay cả khi bạn thất bại, bạn cũng muốn được thưởng thức một ly rượu vang cùng Sir Alex vì đó là cách bạn xây dựng mối quan hệ, đặc biệt là với những đội bóng lớn. Fergie hiểu rõ điều đó. Và thường thì sau vài ly, tôi sẽ hỏi ông ấy về việc mượn một số cầu thủ ít được thi đấucomment right
 
Trong những năm đầu của mình ở Anh Quốc, HLV Arsene Wenger không thật sự ưa thích truyền thống cùng uống rượu sau mỗi trận đấu của những người đồng nghiệp bản địa. Dẫu vậy, sau một thời gian làm quen và đặc biệt là sau một trận đấu ở chính Old Trafford, “Giáo sư” cho biết ông đã sẵn sàng để uống một ly. Vấn đề là thời điểm ông lựa chọn để thay đổi chính là khi Arsenal đánh bại Manchester United để lên ngôi vô địch vào năm 2002 – một dịp khó có thể thích hợp hơn.

Sir Alex Ferguson: Màu đỏ của Manchester và màu đỏ của những chai rượu vang
 
Alex Ferguson hiếm khi nào từ bỏ thói quen ngay cả khi ông vừa trải qua những thất bại thảm hại. Ngay sau khi “phơi áo” với tỉ số 1-6 trước Man City hồi năm 2011, ông đã mời trợ lý David Platt vào văn phòng của mình trong khi HLV Roberto Mancini còn đang tối mắt tối mũi với cánh báo chí. Có thể Sir Alex nghĩ rằng rồi thế nào Mancini cũng sẽ tới vì ông biết chiến lược gia người Italia lúc nào cũng có sẵn một chai Sassicaia – thứ rượu vang nổi tiếng đến từ miền Trung nước Ý.
 
Rượu vang cũng chính là chất xúc tác quan trọng trong mối quan hệ thân thiết giữa Sir Alex Ferguson và Jose Mourinho. Cả hai lần đầu gặp nhau và đã có lời qua tiếng lại khi Man United đối đầu Porto ở vòng loại trực tiếp Champions League năm 2004. Thế nhưng, chỉ một thời gian ngắn sau khi “Người đặc biệt” đến Premier League, HLV Alex Ferguson đã cảm nhận được rằng ông đã tìm thấy một người hợp cạ. Theo lời kể của Sir Alex, Mourinho có lần từng mời ông một ly rượu vang dở như… nước tẩy sơn vậy. Ông cũng không quên “nhắn nhủ” tới chủ tịch Roman Abramovich rằng ở Chelsea chẳng có chai vang nào uống được cả. Ngay tuần lễ sau đó, vị tỉ phú người Nga gửi riêng cho Alex Ferguson một thùng Tignanello – loại rượu vang xuất xứ từ Toscana (Italia) mà chính Sir Alex cũng thừa nhận rằng đó là một trong những loại vang đỏ ngon nhất ông từng được nếm.

Sir Alex Ferguson: Màu đỏ của Manchester và màu đỏ của những chai rượu vang
 
Kể từ đó, Jose Mourinho cũng kén chọn hơn mỗi khi gặp Alex Ferguson. Ông nói vào năm 2005: “Sau trận đấu, tôi mời ông ấy ở lại phòng làm việc của mình. Chúng tôi trò chuyện vui vẻ cùng một vài ly rượu vang. Khi tới làm khách của Man United, tôi chắc chắn sẽ mang theo một chai thật ngon vì tôi từng mời ông ấy thứ vang dở tệ và ông ấy vẫn luôn than phiền về nó”. Ở lần gặp tiếp theo, Jose Mourinho đã xuất hiện với một chai Barca-Velha – một loại rượu vang đỏ Bồ Đào Nha mà phải may mắn lắm mới có thể mua được một chai với giá dưới 400 bảng. 
 
Đã có những lúc người ta liên tưởng việc thưởng thức rượu vang với Sir Alex Ferguson cũng giống như cảnh mở đầu trong tác phẩm điện ảnh “The Godfather” nổi tiếng của đạo diễn Francis Coppola. Tất cả đều muốn được tới diện kiến để chúc mừng và hôn bàn tay của ông trùm Vito Corleone như một cách để bày tỏ sự tôn kính. Ở Premier League, hầu hết các HLV, đặc biệt là của các đội bóng nhỏ hơn, đều muốn gây ấn tượng với Sir Alex Ferguson và cách hiệu quả nhất chính là thông qua những chai rượu vang. Họ hiểu rằng dưới thời Sir Alex, Manchester United không chỉ là một đội bóng thống trị mà Quỷ Đỏ còn có một số lượng lớn những cầu thủ không có được nhiều thời gian thi đấu. Đó sẽ là những mục tiêu lý tưởng để mượn hoặc mua đứt với một khoản ngân sách vừa phải. 
 
Nigel Adkins, người dẫn dắt Southampton đối đầu với Manchester United trong trận đấu thứ 1000 của Sir Alex, đã có một kỷ niệm khó quên. 

comment leftÔng ấy (Alex Ferguson) ở lại văn phòng của tôi khoảng chừng 20 phút để tán gẫu về các trận đấu và các cầu thủ. Khi Sir Alex ra về, tôi nhận thấy rằng chai rượu vang mà ông ấy vừa uống vẫn còn khoảng một phần ba, và thế là tôi quyết định mang nó về nhà như một món quà lưu niệm. Con gái tôi thậm chí đã đặt nó vào một cái khung gỗ và đề rõ ràng rằng đó là chai rượu trong trận đấu thứ 1000 của Sir Alex. Đến bây giờ tôi vẫn giữ chai rượu ấy như kỷ niệm nho nhỏ về một ngày đặc biệtcomment right
 
Còn với Steve Tilson, ông không thể ngờ rằng chiến thắng mà Southend của ông (khi đó vẫn đang đá ở giải Hạng Nhất) có được trước một Manchester United hùng mạnh ở League Cup năm 2006 lại mang đến cho ông một dịp hiếm có trong cuộc đời.

sir alex
 
“Sir Alex Ferguson cư xử rất tuyệt vời”, Steve Tilson nhớ lại, “Là HLV của một đội bóng vĩ đại, thật khó tin là ông ấy lại bước vào gặp tôi mà không có một chút giận dữ nào. Đó có lẽ là điều quan trọng nhất mà tôi học được từ Sir Alex. Một thời gian sau, ông ấy mời chúng tôi tới Carrington. Tôi đã vô cùng hồi hộp và mọi thứ quả thực là không thể tin nổi. Tôi được ở đó trong cả một ngày để quan sát buổi tập của họ. Sir Alex quả thực không chỉ lịch sự mà còn luôn biết cách dành thời gian cho những HLV trẻ”.
 
Có thể nói, ngoài màu đỏ của Manchester United, Sir Alex Ferguson còn có một niềm đam mê bất tận với màu đỏ của những chai rượu vang. Ở Anh, các HLV vẫn truyền tai nhau rằng: “Hãy cứ mang tới cho Sir Alex một chai vang thật ngon, ông ấy sẽ kể cho anh tất cả những gì ông ấy biết”.

Lược dịch từ The Athletic.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Hơn cả một tiền vệ phòng ngự

Rodri gia nhập Manchester City với tư cách một tiền vệ số 6 giống như Sergio Busquets, nhưng giờ đây anh đã tiến hoá thành một box-to-box, một “kẻ huỷ diệt” đẳng cấp thế giới ở cả hai đầu sân đấu. Trong bài phân tích này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự phát triển đáng sợ của ngôi sao người Tây Ban Nha trong khâu tấn công.

Premier League và sự trở lại của các... trung vệ cánh

Chiến thuật đã luôn phát triển kể từ khi bóng đá tồn tại, thế nhưng đôi lúc nó cũng tự “tiến hóa ngược” một cách đầy thú vị. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự trở lại của các trung vệ cánh

X
top-arrow