Sinisa Mihajlovic: Người đâm đầu vào cối xay gió

Tác giả CG - Thứ Bảy 17/12/2022 14:04(GMT+7)

Zalo

Ngày kỷ niệm 123 năm thành lập AC Milan hóa ra lại có một khoảng buồn trong đó. Một người đã đến trong những ngày gian khó, những ngày có lẽ khán giả đại chúng chẳng thuộc quá nhiều tên những cầu thủ Milan. Nhưng Sinisa là một người đâm đầu vào cối xay gió những ngày ấy. Không có Sinisa, Donnarumma có lẽ không bước ra ánh sáng sớm đến thế. Ngày hôm qua, ông đã trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 53 do căn bệnh ung thư...

sinisa-mihajlovic-327433-960x625
 

Một bài viết cũ cách đây hơn 6 năm, ngày ông bị... sa thải khỏi Milan.  

"Nhớ không nhầm hình như hồi mới về Milan, Mihajlovic có nói một câu đại loại:

"Tôi cần kẻ thù vì họ là những người kích thích tôi. Bạn sẽ dễ dàng được yêu thương bởi một nhóm mà bạn chơi cùng nhưng để thuyết phục những người hoài nghi bạn thì là một thử thách".

Mihajlovic là một gã có cá tính rất cục súc, bất khuất và không ngán ai. Chửi Viera, chửi Ibra, nhổ nước bọt vào Mutu,... Điều đó có lẽ phần nào cũng bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến tranh Nam Tư đẫm máu. Hoàn cảnh sống định hình nên tính cách.

Cuối thập niên 80 đầu 90 là một giai đoạn đầy biến động về chính trị của lịch sử thế giới, đặc biệt là các nước Xã hội chủ nghĩa Đông Âu. Trong đó, Liên bang Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Nam Tư là điển hình. Đất nước ấy đã có những bất ổn kể từ khi lãnh tụ - tổng thống Josip Tito Broz qua đời nhưng khi chủ nghĩa dân tộc cực đoan phát triển đến cực thịnh trong toàn liên bang thì điều gì phải tới cũng sẽ tới. Đất nước rơi vào cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài dai dẳng.

Cú đạp lịch sử của Zvonimir Boban vào cảnh sát Nam Tư đã thổi bùng lên mối hận thù sâu sắc của hai đất nước Croatia và Serbia. Nhưng Mihajlovic lại ở hoàn cảnh khá khó: Mẹ là người Croatia, bố là người Serbia. Ông lớn lên ở Croatia. Nhưng khi cuộc chiến vùng Balkan nổ ra, cả gia đình đã phải chạy sang Belgrade vì nhà của họ đã bị phá hủy.

“Bác của tôi là một vị tướng của Croatia. Ông ấy luôn quấy nhiễu em gái của mình - mẹ tôi - vì bà đã kết hôn với một người Serbia. Sau khi họ chạy trốn đến Serbia, ông ấy đã gọi cho bà và nói rằng họ nên trở về để giết đi phần Seriba ghê tởm của ông chồng. Sau đó ông ta bị bắt làm con tin bởi lực lượng của Arkan và Arkan đã gọi hỏi tôi có giữ lại mạng sống cho ông ta không. Tôi đã nói là có”

Sinisa Mihajlovic Người đâm đầu vào cối xay gió 1
 

Có lẽ ai cũng đã biết mối quan hệ của Mihajlovic và tên tội phạm quốc tế Arkan. Mihajlovic là một con người dân tộc chủ nghĩa. Ông yêu Tổ quốc mình và sẵn sàng bảo vệ những người đại diện cho Tổ quốc.

“Milošević thực sự gây ấn tượng trong ba lần chúng tôi gặp nhau. Ông ấy là tổng thống đất nước tôi, đó là lí do tại sao tôi bảo vệ ông. Trong số tất cả các cầu thủ ông ấy chỉ có áo của tôi.

Milošević đây là Slobodan Milošević - Cựu t.ổng thố.ng Serbia 

Nhưng như đã nói là một người dân tộc chủ nghĩa có phần cực đoan, cộng thêm tính cách cứng rắn quân phiệt mà tạo nên một huấn luyện viên Mihajlovic trong bóng đá. 

Ông sẵn sàng chỉ trích những ngôi sao như Ivanovic hay Kolarov, bỏ Nemanja Matic ra khỏi đội hình 5 trận liên tiếp và đỉnh cao là loại Adem Ljajic khỏi đội tuyển quốc gia Serbia vì anh không chịu hát quốc ca. Ông nói rằng ông luôn ghen tị với các cầu thủ đối phương khi ông còn chơi cho đội tuyển Nam Tư vì họ có thể hát quốc ca của mình trong khi các cầu thủ Nam Tư thực tế không có một bài hát để hát theo.

Mihajlovic là như vậy, rất cứng rắn. Và các đội bóng dưới quyền của chiến lược gia người Serbia cũng chẳng cần hoa mĩ. Fiorentina, Sampdoria, AC Milan,… Các đội bóng ở đây phải luôn chú trọng pressing liên tục cũng như thứ tính cách ào ạt, cuồng nhiệt của ông thầy mình. Điển hình nhất có lẽ là trận thắng Inter 3-0 của Milan ở lượt về Serie A mùa này.

Sinisa Mihajlovic Người đâm đầu vào cối xay gió 2
 

"Tôi lớn lên ở các trường học ở phía Đông nơi chủ nghĩa cộng sản thống trị, các cầu thủ bóng đá phải giống như những người lính, phải tuân lệnh và chỉ được phép như vậy. Khi tôi đến đây, tôi nhận ra các cầu thủ ko nói chuyện vs HLV. Bây giờ tôi hiểu nếu một cầu thủ yêu cầu 1 lời giải thích, thì sau đó sẽ phải làm theo những gì tôi yêu cầu" - Mihajlovic đã nói thế này khi còn dẫn dắt Sampdoria.'

Nhưng ẩn sâu trong con người này có phải chỉ là một cái gì đó quân ph.iệt, đ.ộc tài, cố chấp và bảo thủ? Có lẽ là không. Có một câu chuyện có thể phần nào lí giải cho điều này. 

Ngày 22/3/2013 Serbia gặp Croatia tại sân Maksimir ở Zagreb. Trước thời điểm đó, lần cuối hai đội gặp nhau là tháng 10/1999, Serbia khi ấy vẫn còn dùng cái tên Nam Tư. Tức là phải khoảng 13 năm 5 tháng hai đội tuyển ấy mới lại đụng độ.

Trước trận đấu với Croatia, Mihajlovic lúc ấy trong vai trò huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia Serbia nói: "Tôi đã mất ba năm để có thể bước đi trên sân trong trận đấu này. Nhưng trận đấu này ko phải điều tiếp nối một cuộc chiến tranh".

Nhưng người dẫn dắt Croatia khi đó là Igor Stimac - cựu hậu vệ đội bóng Hajduk của Croatia. Ông ta cũng là người tuyên bố muốn giết cả gia đình Mihajlovic khi Mihaj còn khoác áo Sao Đỏ vì có những hiềm khích.

Stimac nói về Mihajlovic trên một tạp chí Croatia: "Mẹ hắn ta là người Croatia, vợ là người Ý, kết hôn và rửa tội cho con hắn ở một nhà thờ Công giáo. Người Serbia ko bao giờ chấp nhận điều này.

Mihaj đã đề nghị giải quyết mâu thuẫn bằng một chai rượu vang nhưng Stimac ko đồng ý. 

"Tôi sẽ ko bao giờ uống rượu vs hắn ta. Chắc chắn ko".

Một Mihajlovic nhún nhường để hàn gắn những vết thương quá khứ. Một gã bị coi là độc tài muốn làm hòa với người coi mình là kẻ thù. Rất thú vị.

Và ngày 13/4 vừa qua, ông bị sa thải sau 10 tháng huấn luyện AC Milan. Ngày Mihajlovic ra đi, Donnarumma đã khóc. Nếu không có Mihajlovic, sẽ rất khó để nghĩ tới viễn cảnh một cậu bé 16 tuổi sẽ được bắt chính, trở thành sự lựa chọn số một và thậm chí có cơ hội đến Pháp dự Euro 2016 như bây giờ. 

Sinisa Mihajlovic Người đâm đầu vào cối xay gió 3
 

Ngày Mihajlovic ra đi, các ultra cuồng nhiệt ở Curva Sud tại San Siro đã nhất trí ông phải trả giá vì những lỗi lầm không phải do mình gây ra.

Ngày Mihajlovic ra đi, ông gửi lời cảm ơn tới các cổ động viên Rossoneri trên twitter vì đã ủng hộ mình và cũng không quên nhắn những lời cuối tới chủ tịch Silvio Berlusconi rằng hy vọng cựu thủ tướng Ý sẽ bị tiêu chảy trong bữa tối.Một con người đặc biệt, một con người ẩn chứa nhiều tính cách thú vị bên trong".

Tiếp tục mạnh mẽ trên thiên đàng và sút phạt thật tuyệt ở một sân bóng nào đó nhé, Sinisa.

Một bài viết của CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bruno Fernandes & Man United: Nên dừng lại hay tiếp tục?

Thất bại trước Crystal Palace và Arsenal cho thấy Manchester United có thể tệ đến mức nào nếu không có Bruno Fernandes. Chiến thắng 3-2 trước Newcastle, trong trận sân nhà cuối cùng của mùa giải, cho thấy họ có thể chơi tốt như thế nào với tiền vệ người Bồ Đào Nha.

Cơ hội cho Thibaut Courtois?

Thibaut Courtois vừa có trận đấu đầu tiên của mùa giải cách đây 2 tuần, khi anh trở lại khung gỗ bắt chính và giữ sạch lưới ở chiến thắng 3-0 của Real Madrid trước Cadiz, qua đó giúp đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha giành chức vô địch La Liga lần thứ 36 trong lịch sử.

Phil Foden: Hành trình vươn tới những vì sao của cậu bé nhặt bóng năm nào

“Các bạn là những người may mắn, tin tôi đi, vì các bạn là những người đã xem trận đấu đầu tiên của cậu ấy ở đội một tại Manchester City. Đã lâu rồi tôi chưa thấy điều gì như ngày hôm nay. Màn trình diễn của cậu ấy ở một đẳng cấp rất khác biệt. Cậu ấy trưởng thành từ Học viện, là một người hâm mộ Man City và yêu câu lạc bộ CLB này. Cậu ấy chính là một món quà tuyệt vời dành cho chúng tôi"

Bruno Fernandes: Dear United

"Tôi biết mọi thứ không suôn sẻ. Tôi biết đây không phải tiêu chuẩn của Man United. Nhưng chúng tôi đang trên đường tới Wembley. Hãy ở phía sau chúng tôi thêm một lần nữa nhé", Bruno Fernandes.

X
top-arrow