Lamine Yamal: Em muốn là chính em, là Lamine Yamal chứ không phải ai khác

Tác giả Skeleton - Thứ Bảy 13/07/2024 18:43(GMT+7)

Zalo

Nhân dịp sinh nhật tuổi 17 của Lamine Yamal, tờ MARCA đã có một buổi trò chuyện và chúc mừng sinh nhật cho chàng trai đang trở thành tâm điểm của mọi ánh nhìn tại EURO 2024.

thumb bai TDP
 

• Hồi tháng 3, trước thềm trận giao hữu với Colombia và Brazil, em đã nói là hãy chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra ở kỳ EURO lần này nhỉ?

Yamal: Tất nhiên rồi, bây giờ thì mọi chuyện vẫn là như vậy. Em chỉ nghĩ về trận đấu tiếp theo thôi. Tây Ban Nha đã có được cơ sở vững chắc để có được sự tự tin. Cả đội rất hài lòng về cách mọi thứ đang diễn ra.

• Vậy xét theo góc độ cá nhân, em thấy thế nào?

Yamal: Nhìn chung em đã thay đổi khá nhiều, cả về khía cạnh con người và phong cách thi đấu. Em đã trưởng thành hơn, tự tin hơn vào bản thân, thể chất cũng tốt lên nhiều,... Em rất vui với những sự thay đổi mà mình có được.

z5629823126536_d9f3cd3b85b8335add40b1f131ca9a5c
Ảnh: MARCA

• Số lượng người gửi video bàn thắng em ghi được vào lưới ĐT Pháp?

Yamal: Ôi, nhiều lắm luôn, thật sự đếm không xuể. Em được gửi nhiều tới mức em cảm giác mình không phải là cầu thủ đã ghi bàn thắng đó hoặc chưa từng xem qua nó vậy. Rất nhiều lời nhắn gửi yêu thương khiến em cảm thấy rất hạnh phúc.

• Em kể lại khoảnh khắc lúc trên sân khi ghi bàn được không?

Yamal: Lúc đó Dani Olmo nhận bóng, cố hút trung vệ của Pháp bằng một pha đột phá rồi chuyền bóng cho Alvaro Morata. Nhưng đường chuyền không đến được chỗ của Alvaro. Cuối cùng bóng bật ra đúng chỗ em đang di chuyển. Sau đó em cố gắng vượt qua đối thủ trước mặt và cố gắng sút vào góc cao khung thành. Và cuối cùng nó đã kết thúc bằng một bàn thắng.

• Em có nhận ra pha dứt điểm đó sẽ dẫn đến bàn thắng trước khi bóng bay vào lưới không?

Yamal: Có chứ. Hình như có một bức ảnh cho thấy em đã chuẩn bị chạy ăn mừng ngay sau khi sút bóng thì phải. Khi bóng đi theo một quỹ đạo như vậy, bạn sẽ biết nó là bàn thắng hoặc ít nhất thì cũng rất gần mức chuyển hoá thành bàn thắng.

450091892_793746652938759_5446437448185683047_n
 

• Điều gì khiến em chọn dứt điểm vào lúc ấy mà không phải là một phương án khác?

Yamal: Đó là khoảnh khắc mà em nhìn ra có rất nhiều khoảng trống, khi em ngẩng đầu lên và thấy khung thành đang mở rộng trước mắt. Ở khoảnh khắc đó, em hiểu mình có thể làm được. Và thật may mắn khi cú sút của em đã chuyển hoá thành một bàn thắng.

• Nhưng mà bàn thắng đó còn diễn ra ngay trước mặt Rabiot - cầu thủ đã nói về em trước trận rằng phải cố gắng hơn rất nhiều những gì đã làm ở giải này để vào chung kết, cảm nghĩ của em sao?

Yamal: Em không nghĩ về những điều đó hay quan tâm bất kỳ ai đứng trước mặt mình lúc đó đâu. Điều quan trọng là vượt qua khó khăn và giúp đội bóng giành chiến thắng. Không có mục đích gì khác ngoài chuyện đó. Em không coi những bình luận trước trận là điều quá quan trọng với bản thân đâu.

• Làm thế nào mà phần phỏng vấn của Rabiot đến được tai của em thế?

Yamal: Em chỉ biết đó là những gì anh ta nói trong buổi họp báo, thế thôi. Em chỉ cố gắng tập trung vào trận đấu và cố gắng tiến đến trận chung kết. Và cuối cùng thì em và cả đội đã làm được.

z5629946967615_cfd824080370ead783f7a7460e562d2c
 

• Em nghĩ sao về trận đấu vào chủ nhật tuần này?

Yamal: Đó là một trận chung kết trong mơ, nhất là khi đối thủ là đội tuyển Anh. Bất kỳ ai cũng muốn chơi một trận chung kết như thế này. Giờ đây, em muốn chiếc cúp đó sẽ có mặt ở Tây Ban Nha khi kết thúc giải đấu.

• Cách đây có hai ngày thôi, em còn thi đấu dưới tâm thế của một thanh thiếu niên... Em sẽ chuẩn bị thế nào cho việc chuyển tiếp bản thân từ một thanh thiếu niên sang một cầu thủ thi đấu chung kết EURO?

Yamal: Thay vì có những sự chuẩn bị thì em sẽ nghĩ bản thân mình có thể vô địch EURO khi vừa bước sang tuổi 17. Đó là điều không phải lúc nào cũng có thể làm được.

• Không phải lúc nào cũng làm được á? Phải là chưa từng có ai làm được chứ!

*Cười* Ah, vâng. Đúng rồi! Điều đó thật không thể tin nổi.

z5629823668179_1fde6d750c50d30459a8f9ee3b2fe2c1
Ảnh: MARCA

• Em nhớ ai nhất trước những thời khắc của trận chung kết sắp tới?

Yamal: Tất nhiên là bố mẹ của em rồi. Họ đã phải chịu đựng nhiều điều với em. Họ luôn ở bên cạnh em. Họ là những người đưa em đi đá bóng khi còn nhỏ. Ở thời điểm thắng Pháp, em đã cố gắng tưởng tượng ra xem họ sẽ hạnh phúc như thế nào vì bàn thắng em ghi được và thành tích mà Tây Ban Nha có được.

• Sự kỳ diệu đó, sự táo bạo đó và tinh thần không sợ hãi đó từ đâu mà em lại có được vậy?

Yamal: Từ đường phố mà ra! Đó là nơi mà em đã chơi bóng với các bạn bè của mình. Khả năng nhìn hướng này và thoát đi ở hướng khác chỉ có thể học được ở môi trường như đường phố. 

• Những người bạn ở công viên, ở ghế đá từ khu phố Rocafonda đã gửi đến em những điều gì trong mấy ngày vừa qua?

Yamal: Họ đang rất sốc. Trận đấu với Pháp là một sự bùng nổ lớn. Họ nói rằng trên đường phố chỗ em ở tại Mataro, mọi người đều hét vang tên em.

z5629952170265_e4aea54f6ee42e7f1eb2636910644f13
Bạn bè ở quê nhà của Lamine Yamal

• Có ai trong số họ đến xem trận chung kết tại Berlin không?

Yamal: Một số thì có thể đến, nhưng một số thì lại không. Em sẽ cố gắng đưa một vài người bạn của mình đến để xem em thi đấu trận chung kết.

• Không chỉ có bạn bè của em phấn khích về chiến thắng không đâu, người dân của Tây Ban Nha đều cảm thấy như vậy. Em có nhận thức được điều đó không?

Yamal: Em không cảm nhận được nhiều cho lắm vì bọn em khi tập trung ở tuyển sẽ bị cô lập với tất cả những gì đang diễn ra và được nói đến bên ngoài trại huấn luyện. Em nghĩ như thế sẽ tốt hơn cho các cầu thủ khi thi đấu ở một giải đấu như thế này.

• Em đối phó thế nào với việc phải tập trung duy nhất vào một việc trong khoảng thời gian dài tới vậy?

Yamal: Em thấy chuyện này rất tốt. Bọn em ở trại huấn luyện có mọi thứ cần thiết rồi. Ngoài ra, ở đây chúng em còn có thể làm được những điều mà ở Tây Ban Nha không thể làm như ra ngoài đi dạo mà không bị mọi người chú ý. Em thường xuyên đi cùng với Nico Williams và Fermin Lopez. Đôi khi là đi cùng với Laporte và Morata,...

• Ý nghĩa đằng sau nụ hôn của Carvajal dành cho em ở trận Croatia là gì (nói đến khoảnh khắc ăn mừng bàn thắng 3-0 của Tây Ban Nha trước Croatia)?

Yamal: Những hành động đó thể hiện sự đoàn kết mà Tây Ban Nha đang có vào lúc này. Ở đây, bọn em không quan tâm ai chơi ở đâu và cho đội nào. Atletico Madrid, Real Madrid, Villarreal hay Barcelona đều sẽ đoàn kết khi lên tuyển. Chúng em là một đội, một đội tuyển quốc gia và mục tiêu của chúng em là cống hiến hết mình cho màu cờ sắc áo.

i
 

• Carvajal lúc nào cũng bảo Rodri phải gia nhập Real Madrid, cậu ta có nói với em chuyện đó không?

Yamal: Không, không. Em chỉ ở Barcelona thôi.

• Trong suốt kỳ EURO năm nay, có những ai đã xin áo đấu của em rồi?

Yamal: Có Mbappe đã xin áo của em, thực ra là anh ấy nhờ một nhân viên trong phòng thay đồ xin hộ. Người thứ hai là Chiesa ở trận đấu với Italia. Thường thì các nhân viên ở phòng thay đồ sẽ nói với em rằng ai muốn áo đấu của em sau trận. Nếu Mbappe có muốn áo đấu của em thì em sẵn sàng đưa cho anh ấy thôi *cười*. Không có vấn đề gì cả. Em cũng không nhớ mình đã trao đổi bao nhiêu cái áo đấu đâu. Lúc thắng Pháp ở bán kết, em chỉ nghĩ đến trận chung kết sắp tới thôi. Lúc đó vui quá nên em chả nhớ chuyện gì đã xảy ra cả.

z5629957947853_a4cc88b255109e406e787c083129877b
 

• Em muốn quà sinh nhật gì ở dịp tròn 17 tuổi?

Yamal: Em đã nói với mẹ rằng nếu Tây Ban Nha vô địch thì cũng không cần mua quà cáp gì cho em cả. Em chỉ muốn ăn mừng chức vô địch Euro cùng các đồng đội tại Madrid. Chỉ vậy thôi là đủ rồi. Mọi người ở quê nhà sẽ phát điên vì chiến thắng này, từ sân bay cho tới Madrid, mọi người sẽ đều phát cuồng vì nó. Tây Ban Nha sẽ trở về đó với niềm hân hoan tột độ. Vô địch tại Euro là điều điên rồ mà Tây Ban Nha đã chưa thể làm được kể từ năm 2012 rồi.

• Em có kịp đá với đội U-19 ở giải U-19 Châu Âu không?

Yamal: Có, em có đủ thời gian để tham gia với họ mà.

• Những điệu nhảy của em và Nico Williams đã gây ấn tượng với mọi người trong một khoảng thời gian dài. Hai em đã chuẩn bị điệu nhảy nào cho trận chung kết chưa?

Yamal: Nói trước bước không qua nên thôi mọi người cứ chờ đi. Nếu Tây Ban Nha thắng kiểu gì bọn em cũng sẽ nhảy.

z5629960210807_4c31e2f0589bf133907760d892e545a9
 

• Nãy giờ cũng nói về nhiều thứ rồi, nhưng vẫn chưa bàn đến cách đánh bại tuyển Anh như thế nào nhỉ?

Yamal: Em nghĩ là cứ chơi như cách cả đội chơi ở các trận đấu trước thôi. Bọn em cứ đá như trận gặp Đức, gặp Pháp là được. Cứ là chính mình, kiểm soát bóng và kiểm soát trận đấu ở mọi thời điểm của trận đấu. Em nghĩ rằng khía cạnh đó là thứ mà Tây Ban Nha giỏi nhất và không ai có thể ngăn cản chúng em thực hiện điều đó trên sân. Không có đội tuyển nào có độ gắn kết, kiểm soát bóng và thực hiện pressing lên đối phương tốt như Tây Ban Nha... Cả đội đều đang làm rất tốt nhiệm vụ của mình. Cuối cùng, việc tạo ra cường độ thi đấu là điều then chốt để tìm đến chiến thắng. Nếu không có cường độ thi đấu, đội của bạn sẽ không thể thắng một trận chung kết Euro.

• Cuộc sống của một cậu nhóc 17 tuổi trong lần đầu tham dự Euro với các anh lớn có tiếng tăm hơn là như thế nào?

Yamal: Các anh trong tuyển đối xử với em rất tốt. Họ cũng không coi em là một đứa trẻ mới chỉ 16, 17 tuổi đâu. Mọi người đều đối xử với em như một cầu thủ bình thường khi lên tuyển.

• Em có nghĩ rằng đáng ra Tây Ban Nha phải được đánh giá cao từ sớm hơn không?

Yamal: Trước khi Euro diễn ra, cả đội đều tin tưởng vào tiềm năng của Tây Ban Nha ở giải lần này và chúng em có thể là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch. Cũng có một số người không nghĩ như vậy và cũng có vài thông tin cho rằng Tây Ban Nha năm nay còn không nằm trong top 5 đội tuyển mạnh nhất. Điều đó thật điên rồ. Đã tốn khá nhiều thời gian để mọi người công nhận Tây Ban Nha là một tập thể mạnh nhưng thôi không sao họ cũng đã công nhận sức mạnh của đội tuyển rồi mà. Mọi người vẫn được cho lên thuyền thôi!

• Anh xin lỗi chút, nhưng có vẻ người ta đang nói nhiều về em, về Nico Williams nhưng lại ít khi nhắc tới Rodri nhỉ? Điều đó liệu có công bằng với Rodri không?

Yamal: Như mọi người đã biết, Rodri là người giỏi nhất ở vị trí của anh ấy. Anh ấy chính là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Rodri là một phần rất quan trọng của Tây Ban Nha. Nếu thiếu anh ấy, tất cả các trận đấu sẽ trở nên rối ren, không có sự kiểm soát. Đúng là khi có em và Nico Williams ở hai bên cánh, Tây Ban Nha tấn công rất có chiều sâu theo trục dọc. Nhưng Rodri vẫn luôn là người có mặt kịp thời, là người nhận tất cả những quả bóng được luân chuyển tới anh ấy và là người định hình lối chơi cho cả đội. Rodri là một trong những mảnh ghép quan trọng nhất của Tây Ban Nha.

GettyImages-2157092803-scaled-e1718479285240
 

• Ở một góc độ khác, thì em nhìn nhận về vai trò và tầm quan trọng của Morata là như thế nào?

Yamal: Tầm quan trọng của anh ấy cũng giống như Rodri vậy. Anh ấy là đội trưởng của Tây Ban Nha, anh ấy đã giúp đỡ cả đội và cống hiến hết mình mỗi khi ra sân thi đấu. Trong trận đầu tiên, anh ấy đã ghi bàn và đem lại sự tự tin mà Tây Ban Nha cần vào thời điểm đó. Morata là một cầu thủ rất quan trọng với cả đội.

• Nhiều người so sánh em với Messi, em có suy nghĩ gì về chuyện đó?

Yamal: Em chỉ cố gắng là chính mình thôi, là Lamine Yamal chứ không phải ai hết. Em cố gắng thi đấu để mọi người biết em là chính em chứ không phải một phiên bản của ai khác. Nhưng tóm gọn lại thì việc được so sánh với một cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử bóng đá là điều không có lợi. Sở dĩ nói nó không có lợi là bởi em sẽ không bao giờ có thể trở thành một người như Messi. Em chỉ muốn em là chính em, là Lamine Yamal, vậy là đủ rồi.

450313218_794613532852071_5872538703623695618_n
Một nhận xét của Gary Lineker trên kênh youtube của mình cách đây không lâu về Yamal

• Có ý kiến HLV Luis de la Fuente là người đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành nên một Lamine Yamal như bây giờ. Em nghĩ sao về ông ấy?

Yamal: Luis de la Fuente đã đặt nhiều niềm tin ở em. Việc để cho một cầu thủ trẻ tuổi như em vào đội hình đá chính là điều không phải HLV nào cũng có thể làm được. Nếu là một huấn luyện viên khác, có thể họ sẽ chờ em trưởng thành hơn mới quyết định sử dụng. Nhưng với ông ấy thì khác, Luis de la Fuente đã tin tưởng em và trao cho em cơ hội đá chính trong mọi trận đấu ở Euro lần này trừ cuộc đối đầu cuối cùng ở vòng bảng với Albania. Em rất hài lòng và hạnh phúc vì sự tin tưởng mà ông ấy đã dành cho em.

• HLV Xavi Hernandez cũng là một người đã giúp đỡ em để trưởng thành như ngày hôm nay, đúng không?

Yamal: Đúng rồi ạ. HLV Xavi chính là người đầu tiên đưa em bước vào cuộc chơi của những sân cỏ đỉnh cao nhất. Em đã được Xavi tin tưởng và cho ra mắt đội 1 ở tuổi 15 trong trận gặp Real Betis. Hãy thử tượng tượng mà xem, liệu có ai dám cho một cầu thủ 15 tuổi thi đấu ở La Liga không...

z5629972049267_d3970dc3c3a28e3d74e9ac26b10e6553
 

• Cho đến thời điểm này, em có thể vẫn được coi là một đứa trẻ trong đội. Nhưng từ hồi 12 tuổi đã có rất nhiều người nói về cái tên Lamine Yamal rồi, em tiếp nhận chuyện này như thế nào?

Yamal: Không có gì quá đặc biệt đâu. Em luôn cố gắng giữ đôi chân của mình trên mặt đất. Chỉ nghĩ về bóng đá và bóng đá thôi. Đá bóng xong thì về tận hưởng thời gian bên gia đình. Em không để ý nhiều đến chuyện người ta nói gì về em đâu.

• Có ai nhắc nhở, bảo ban em bằng mấy hành động kiểu vỗ nhẹ vào đầu không?

Yamal: Khi em về nhà, mẹ vẫn hay nhắc nhở là: đi dép vào, đừng có đi chân trần nữa, rồi làm cái này, cái kia, blah... blah...Tất cả những điều đó đều nhắc nhở em rằng mình vẫn còn là một đứa trẻ.

• Em vẫn dọn dẹp và sắp xếp căn phòng của mình như bạn bè đồng trang lứa chứ?

Yamal: Vâng, vâng. Tất nhiên em phải làm mấy vụ đó rồi. Em sống ở La Masia và phải dọn giường thường xuyên, giữ mọi thứ thật ngăn nắp và quy củ. Vẫn phải đặt báo thức để thức dậy đi tập thôi. Em vẫn làm những thứ mà một đứa trẻ phải làm khi sống ở không gian chung.

z5629974989033_0d7bec0e1d2362fd86f4ee3e73c935fc
 

• Em sẽ kể gì về Euro cho em trai mình khi nó lớn hơn chút nữa. Em của em giờ mới chỉ là đứa bé 1 tuổi rưỡi và đôi khi cậu bé đó còn ngủ gật trong khi xem em thi đấu cũng nên?

Yamal: Em nghĩ em trai em sẽ tiếc nuối vì nó không biết và nhận thức được những gì nó đang trải qua là một điều không thể tin nổi. *cười* Em hy vọng khi lớn lên, em trai của em sẽ có một cuộc sống bình yên, có thể tập trung vào việc học hành mà không phải suy nghĩ quá nhiều về những thứ không quan trọng trong cuộc sống.

• Thế điều gì là khó khăn nhất và dễ dàng nhất với em khi là một học sinh?

Yamal: Môn lịch sử. Việc học làm em cảm thấy mình bị lười biếng thực sự. Nhưng biết sao giờ, là học sinh thì vẫn phải cắm đầu vào mà học thôi!

Dịch từ bài phỏng vấn: Lamine Yamal: "Han tardado, pero todos los que se suban al barco son bienvenidos" của Miguel Angel Lara, Jose Felix Diaz và Jose Luis Allegue. 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

X
top-arrow