Simone Perrotta: Kẻ vô danh làm nên điều kì diệu

Tác giả Ole - Thứ Bảy 02/04/2022 16:35(GMT+7)

Zalo

Trước khi VCK World Cup 2006 diễn ra, bản thân Simone Perrotta chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ có cơ hội được góp mặt cùng ĐT Italia trên đất Đức. Tuy nhiên, sự xuất hiện của HLV Luciano Spalletti cuối cùng đã thay đổi tất cả.

perrotta
 
Tháng 3/2005, anh trai Massimiliano hỏi cậu em Simone về những kế hoạch cho kỳ World Cup mùa Hè năm sau. Thế nhưng, tiền vệ thuộc biên chế AS Roma chỉ đáp lại ngắn gọn: “Chẳng có gì chắc chắn ở đây cả”. Trên thực tế, câu trả lời này hoàn toàn dễ hiểu bởi mặc dù từng có 21 lần khoác áo Azzurrri bên cạnh việc góp mặt cùng ĐTQG tại VCK EURO 2004 nhưng bấy lâu nay, Perrotta đã không còn nằm trong kế hoạch của của HLV Marcello Lippi. Ngược lại hoàn toàn với Massimiliano, người đang rất nóng lòng tổ chức đám cưới vào mùa Hè 2006.
 
Trong suy nghĩ của Perrotta, một suất đến nước Đức dường như là điều gì đó quá xa vời nhưng Massimiliano thì tin tưởng cậu em trai mình hơn bao giờ hết. Bóng đá luôn ẩn chứa nhiều bất ngờ và anh trai của Perrotta thậm chí còn tin rằng người Ý rồi sẽ đăng quang tại Berlin. Thay vì lo lắng như cậu em, Massimiliano đã quyết định tổ chức hôn lễ vào thời điểm 48 giờ sau khi trận chung kết World Cup 2006 kết thúc. 
 
Giấc mơ của Massimiliano nghe chừng có vẻ viển vông, nhất là khi bóng đá Italia sau đó rơi vào tình cảnh bi đát do ảnh hưởng từ vụ scandal Calciopoli đình đám. Ngay trước thềm World Cup, người ta chứng kiến một Azzurri có phần “què quặt” đặt chân đến nước Đức với đội hình không hề được đánh giá cao cùng những bản án “treo cổ” vẫn đang lơ lửng trên đầu. Điều thú vị là trong danh sách đó có tên của Simone Perrotta, người sẽ đá chính cả 7 trận đấu tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh và mang về Chiếc cúp Vàng cho đất nước hình chiếc ủng.   
 
Sự mạnh mẽ về tinh thần chính là yếu tố quan trọng giúp Massimiliano có thể đặt cược trọn vẹn niềm tin vào cậu em trai mình. Sinh ra ở Ashton-under-Lyne, Anh quốc, phải tới khi 6 tuổi, Perrotta mới trở lại Ý để bắt đầu cuộc sống mới tại Cerisano, tỉnh Cosenza, thuộc vùng Calabria. Một chặng hành trình dài đã đưa anh từ Reggina đến AS Roma, đội bóng mà sau này Perrotta gắn bó mãi mãi.
 
Khoảng thời gian đầu sự nghiệp, cầu thủ sinh năm 1977 chỉ được trải nghiệm bầu không khí chơi bóng tại Serie B trong màu áo Reggina. Nhưng rồi, một cuộc gọi đầy bất ngờ từ Juventus đã mang tiền vệ người Ý đến với giải đấu cấp cao nhất Calcio. Mặc dù vậy, sân Delle Alpi vào thời điểm ấy dường như là quá đỗi chật chội đối với một tài năng trẻ mới chỉ 21 tuổi. Trước những Zidane, Deschamps, Conte hay Edgar Davids, chàng trai Simone Perrotta trở nên vô cùng bé nhỏ và không thể nào tìm thấy cơ hội thể hiện mình.
 
Quay trở lại miền Nam xa xôi và chấp nhận làm lại từ đầu cùng Bari, cựu cầu thủ Juve đã nhanh chóng tìm thấy quả ngọt. Cuối năm 1999, khi Bari tiếp đón Inter Milan trên sân nhà, người ta đã được chứng kiến màn tỏa sáng bùng nổ của thần đồng Antonio Cassano với pha lập công kinh điển đã in sâu vào tâm trí các tifosi. Không ai khác, người kiến tạo cho Cassano bằng một đường chuyền dài cực kỳ chuẩn xác, chính là Perrotta. Khoảng thời gian sau đó, Bari không thể trụ hạng thành công và Perrotta quyết định rời khỏi đội bóng xứ Puglia để gia nhập Chievo Verona. 
 
Tại sân Marc’Antonio Bentegodi, tiền vệ người Italia trưởng thành và tiến bộ vượt bậc, qua đó góp công giúp CLB vùng Veneto lần lượt thăng hạng và thậm chí còn giành vé tham dự UEFA Cup. Không có gì bất ngờ khi Perrotta có tên trong danh sách ĐT Italia góp mặt tại VCK EURO 2004, tuy nhiên giải đấu này lại chứng kiến Azzurri thi đấu thất vọng và phải về nước ngay sau vòng bảng. Dẫu vậy thì mùa Hè 2004 cũng ghi nhận một bước ngoặt lớn trong cuộc đời Perrotta, đó chính là việc cầu thủ này chuyển đến khoác áo AS Roma, để rồi gắn bó phần còn lại trong sự nghiệp của mình với đội bóng màu bã trầu.  
 
Những biến động trên băng ghế huấn luyện sân Olimpico trong giai đoạn 2004 – 2005 đã khiến Perrotta khó lòng tìm kiếm được cơ hội để thể hiện tài năng của mình. Bên cạnh đó, cũng cần phải nói thêm rằng việc sở hữu bộ kỹ năng tương đối đồng đều đã phần nào khiến cho cựu ngôi sao Chievo bị đánh giá ở mức độ… làng nhàng. Phải tới khi Luciano Spalletti xuất hiện, mọi thứ mới thực sự thay đổi. 

Simone Perrotta: Kẻ vô danh làm nên điều kì diệu
 
Tháng 12/2005, lần lượt cả Cassano lẫn Vincenzo Motella đều dính chấn thương khiến Spalletti phải đẩy Totti lên chơi “số 9 ảo”. Trong một nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho vị trí hộ công, nhà cầm quân người Toscana đã nghĩ đến Perrotta. Kết quả thật ấn tượng khi cầu thủ sinh năm 1977 liên tục tỏa sáng và cùng với Totti hợp thành bộ đôi ăn ý trên hàng công Giallorossi. 
 
“Đó là một phát kiến thiên tài của Spalletti”, Perrotta chia sẻ trên Sky Sport, “Tôi bắt đầu thi đấu ở vị trí tiền vệ tấn công vốn dĩ không phải sở trường của mình. Khi ấy, nhiệm vụ đầu tiên của tôi là dồn ép đối phương. Tôi nhớ rất rõ về việc Spalletti đã giải thích với tôi cách vận hành đội hình ra sao và tôi sẽ chơi ngay phía sau Totti. Ban đầu, tôi thấy ý tưởng này hơi có vấn đề vì tôi nghĩ rằng mình không đủ tố chất để đá như một trequartista truyền thống. Thế nhưng, Spalletti đã thực sự nhìn thấy điều gì đó và hoàn toàn đặt niềm tin vào tôi”.

Simone Perrotta: Kẻ vô danh làm nên điều kì diệu
 
Với diện mạo mới, Roma nhanh chóng thu về những kết quả tích cực. Trong một hệ thống được tự do dâng cao, Simone Perrotta có những thời điểm còn sẵn sàng hoán đổi vị trí linh hoạt với Totti, thậm chí chơi như một “số 9 ảo”, mỗi khi “Hoàng tử thành Roma” rời sân. Rất nhanh chóng, Perrotta được triệu tập trở lại ĐTQG chỉ vài tháng trước thềm World Cup 2006. 
 
“Nếu không có Spalletti và sơ đồ chiến thuật kỳ diệu của ông ấy, tôi chắc chắn đã phải ngồi nhà tại World Cup. ĐTQG là một tập thể gắn kết và tôi chỉ góp mặt ngay trước thêm giải đấu. Thực sự là tôi chưa bao giờ dám mơ đến viễn cảnh này”, tiền vệ của Roma tâm sự.
 
Dưới con mắt của Marcelo Lippi, vai trò của Perrotta lại phát triển theo một cách khác, khi chơi ở vị trí hộ công, khi lại là tiền vệ chạy cánh. Trong suốt 7 trận đấu tại World Cup 2006, cựu tiền vệ Chievo không hề ghi bàn, tuy nhiên những đóng góp của anh là không thể phủ nhận, một tiền vệ linh hoạt, cơ động, biết cách tạo khoảng trống cho các đồng đội xung quanh và cũng có khả năng mang đến sự chắn chắn khi cần thiết. “Tôi đã không khoác áo Italia trong vòng một năm rưỡi, nhưng bằng sự may mắn, tôi đã có cơ hội xuất hiện trở lại vào đúng thời điểm quan trọng nhất. Ban đầu, HLV nói rằng tôi sẽ không có vị trí cụ thể trong đội hình nên tôi nghĩ rằng mình sẽ chẳng được ra sân nhiều. Thế nhưng, tôi không thể ngờ là mình đã chơi cả 7 trận, đều trong đội hình xuất phát”, Perrotta nhớ lại.    

simone perrotta
 
Chức vô địch World Cup 2006 quả thực là một điều kỳ diệu và khiến cho cái tên Simone Perrotta in đậm trong tâm trí các tifosi. Như người ta vẫn thường nói, mọi thứ đều do số phận sắp đặt. Quả thật, ngay từ khi mới 14 tuổi, Perrotta từng phải đứng trước ngã rã, hoặc lựa chọn khoác áo tuyển Anh, hoặc Italia. Và cuối cùng, anh đã có quyết định chính xác cho cuộc đời mình. 
 
“Những gì xảy ra với bóng đá Ý thời điểm ấy là một thảm họa. Họ nói rằng chúng tôi phải đối mặt với cái chết sau vụ Calciopoli, rằng chúng tôi đừng nên tham dự World Cup nhưng rồi toàn đội càng trở nên mạnh mẽ và đoàn kết hơn trong khó khăn. Đối với tôi, đó là một trải nghiệm ngọt ngào không bao giờ có thể quên được. Tôi đã trở thành nhà vô địch World Cup và thực sự trưởng thành”.
 
Khoảng thời gian sau này, mặc dù không thể giành được Scudetto nào trong màu áo AS Roma nhưng Perrotta vẫn luôn được xem như một trong những tiền vệ toàn diện nhất Calcio. Dẫu vậy, mỗi khi nhắc đến ngôi sao sinh năm 1977 này, người ta chắc chắn sẽ nhớ nhiều nhất về những khoảnh khắc của anh với Azzurri tại World Cup 2006, một giải đấu bất tận cảm xúc, nơi người Ý bước lên đỉnh thế giới trong cơn bão táp cuồng loạn của Calciopoli bên cạnh sự tỏa sáng của những cầu thủ bị coi là “kép phụ”, như Fabio Grosso, Marco Materazzi hay Perrotta. 
 
Ngày 11/7/2006, chỉ 48 giờ sau khi trở thành nhà vô địch thế giới, tiền vệ thuộc biên chế Roma đã góp mặt trong đám cưới của anh trai Massimiliano. Suốt hai ngày vừa qua, anh không hề chợp mắt một chút nào, nhưng chắc chắn, đó chính là hai ngày đẹp nhất cuộc đời của Simone Perrotta. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow