Shunsuke Nakamura: Màu xanh bền bỉ

Tác giả CG - Thứ Tư 24/06/2020 20:00(GMT+7)

Zalo

Ở độ tuổi ngoài 40, Shunsuke Nakamura vẫn đang chơi bóng, vẫn mái tóc lãng tử và gương mặt phảng phất nét thư sinh mà chúng ta đã biết về anh nhiều năm trước. Nakamura vẫn đang sống với niềm đam mê từ thuở nhỏ. Cho đến bây giờ, anh là một trong số những cầu thủ Nhật Bản thi đấu thành công nhất ở châu Âu.

Hành trình chơi bóng kéo dài hơn 2 thập kỷ của Shunsuke Nakamura gắn với những màu áo xanh: màu xanh đại dương của đội tuyển Nhật Bản và màu xanh lá của Celtic - nơi anh để lại dấu ấn đậm nét trong sự nghiệp. Trong văn hóa Nhật Bản, màu xanh dương đại diện cho sự tinh khiết, điềm tĩnh và ổn định; màu xanh lục đại diện cho năng lượng, tuổi trẻ và sức sống.
 
Shunsuke Nakamura Màu xanh bền bỉ hình ảnh
Trong thập niên 2000, Hidetoshi Nakata và Shunsuke Nakamura là 2 trong số những cầu thủ bóng đá Nhật Bản nổi tiếng nhất. Họ gần cùng trang lứa với nhau (Nakata sinh năm 1977 còn Nakamura chào đời năm 1978), họ cùng khoác màu áo đội tuyển quốc gia, cùng ra châu Âu thi đấu trong những CLB nổi tiếng và đều là biểu tượng của bóng đá xứ sở Phù Tang.
 
Tuy nhiên con đường sự nghiệp của họ thì từ lâu đã không còn gặp nhau nữa. Nakata giải nghệ vào năm 2006 ở tuổi 29 trong sự bất ngờ của rất nhiều người. Đó là độ tuổi các cầu thủ bóng đá đang bước vào độ chín của sự nghiệp. Nhưng anh lựa chọn dừng lại vì cảm thấy bóng đá không còn mang lại cho mình niềm vui nữa.
 
Nakamura thì khác. Ở độ tuổi ngoài 40, anh vẫn đang chơi bóng, vẫn mái tóc lãng tử và gương mặt phảng phất nét thư sinh mà chúng ta đã biết về anh nhiều năm trước. Nakamura vẫn đang sống với niềm đam mê từ thuở nhỏ. Cho đến bây giờ, anh là một trong số những cầu thủ Nhật Bản thi đấu thành công nhất ở châu Âu. 
 
Và dù tiền vệ người Nhật Bản đã trở về quê hương thi đấu 10 năm nay, các cổ động viên Celtic vẫn nhớ về anh với những cú đá phạt và coi anh như một huyền thoại của CLB. Còn trong mắt những người cộng sự, Nakamura giống như một chuẩn mực.
 
Trong cuốn “The Zen of Naka: The Journey of a Japanese Genius” của tác giả Martin Greig, HLV Gordon Strachan - cựu HLV Celtic - khẳng định: “Xét về năng lực thuần túy, Shunsuke Nakamura là cầu thủ bóng đá giỏi nhất tôi từng làm việc cùng, cả trong sự nghiệp thi đấu lẫn huấn luyện. Tôi đã thi đấu bên cạnh những người như Bryan Robson và Kenny Dalglish - những cầu thủ toàn diện hơn - và Gary McAllister là một cầu thủ xuất sắc khác. 
 
Nhưng nếu xét về năng lực thuần túy, Nakamura là số một. Tôi từng là đội trưởng của Leeds United khi Eric Cantona ở đó. Eric vô cùng chuyên nghiệp, tận tụy trong chuyên môn và Nakamura cũng vậy. Eric là gã khổng lồ, cậu ấy mang tới tính thể chất mà Nakamura không có. Nhưng xét về năng lực thuần túy, Nakamura có thể làm bất cứ điều gì mà gã người Pháp to lớn kia thực hiện.
 
Khi nói đến năng lực ‘thuần túy’, ý tôi là khả năng kiểm soát bóng, nhãn quan, khả năng chạm bóng và thay đổi phương hướng. Trên tất cả chính là sự tận tụy. Nakamura và Scott Brown bao quát sân bóng nhiều hơn bất cứ ai trong đội. Ngoài ra cần phải nhắc tới bản lĩnh. Cậu ấy thực hiện rất nhiều cú đá, thực hiện liên tục. Khi bạn gộp tất cả điều đó lại, bạn có một bản thể toàn diện và cậu ấy là đại sứ tuyệt vời cho đất nước và gia đình mình”.

Shunsuke Nakamura Màu xanh bền bỉ hình ảnh
Chắc hẳn bạn đã từng ít nhất một lần xem clip mà khi một chiếc xe buýt đi ngang qua, Nakamura sút bóng lọt vào trong ô cửa của chiếc xe đó. Tất cả mọi người đứng xung quanh đều dành cho tiền vệ người Nhật những tràng pháo tay vì trầm trồ ngưỡng mộ. Cảm xúc ấy có lẽ cũng giống như tất cả chúng ta khi được chứng kiến qua màn ảnh nhỏ cú đá phạt thành bàn của anh vào lưới Edwin van der Sar. Và anh làm được điều đó những hai lần chứ không phải một.
 
Matt Le Tissier - huyền thoại của Premier League - gọi cú đá phạt ghi bàn trước Manchester United trên sân Celtic Park là xuất sắc nhất mà ông từng được chứng kiến, một “cú đá phạt hoàn hảo về kỹ thuật”. Và tất nhiên, đó chẳng phải lần duy nhất tiền vệ người Nhật Bản lập siêu phẩm đá phạt hay sút xa. Tháng 4 năm 2007, cú đá phạt ở phút 91 của anh vào lưới Kilmarnock mang về chức vô địch quốc gia Scotland. Tháng 4 năm 2007, pha khống chế và vuốt bóng từ khoảng cách 27m của anh mang về chiến thắng cho Celtic trong trận derby với Rangers. 
 
Nakamura là một số 10 đích thực, một tiền vệ sáng tạo với lối chơi thanh lịch và tinh tế. Cầu thủ số 10 thường được gắn trong hình ảnh những người nghệ sĩ mỏng manh và hình ảnh lãng tử của Nakamura càng gợi cho chúng ta nghĩ tới điều đó. Nhưng việc anh tỏa sáng trong màu áo Celtic, thăng hoa ở môi trường bóng đá Anglo-Saxon đậm tính thể chất đã cho thấy đôi khi có những thứ không thể chỉ nhìn bên ngoài và phán xét.

Shunsuke Nakamura Màu xanh bền bỉ hình ảnh
Ban đầu Nakamura tới với Celtic với rất nhiều sự nghi ngờ rằng đây chỉ là một bản hợp đồng mang tính thương mại để gã khổng lồ của bóng đá Scotland mở rộng thị trường. Bản thân Giám đốc điều hành Peter Lawwell của Celtic cũng khẳng định rằng những cơ hội mà Nakamura mang tới - xét trên khía cạnh lợi ích thương mại, đặc biệt ở Nhật Bản và Viễn Đông - là vô cùng to lớn. Tuy nhiên, Nakamura còn hơn cả một bản hợp đồng chỉ để làm hình ảnh. Anh là một hình mẫu, một sự chuẩn mực và niềm cảm hứng cho mọi người.
 
Sau khi ghi bàn giúp Celtic đánh bại Manchester United và lọt vào vòng đấu loại trực tiếp Champions League, anh không ăn mừng cùng đồng đội trong buổi tiệc đêm mà thay vào đó đến phòng gym để hồi phục. Ngay trong đêm tạo ra màn trình diễn cá nhân đỉnh cao trong sự nghiệp, Nakamura vẫn không quên duy trì thói quen hàng ngày. 
 
Paul Hartley - đồng đội cũ ở Celtic - chia sẻ: “Naka không bao giờ bỏ lỡ tập luyện, không bao giờ bỏ lỡ các trận đấu. Cậu ấy có nền tảng thể lực chắc chắn, ổn định, cậu ấy từng là người di chuyển nhiều nhất một trận đấu với quãng đường khoảng 13km”. HLV Strachan thì khẳng định với một cầu thủ gặp vấn đề dây chằng giữa thường sẽ mất 4 tuần để bình phục nhưng với Nakamura chỉ cần 6 ngày vì nền tảng thể lực của anh là thực sự đáng kinh ngạc.
 
Có lẽ bởi thế mà anh vẫn đang thi đấu cho đến tận ngày hôm nay với sự nghiệp kéo dài hơn 2 thập kỷ. Một biểu tượng cho sự bền bỉ và chuyên nghiệp của thế giới bóng đá. Ở Nhật Bản có rất nhiều “cây trường sinh”, nhưng không phải ai cũng gây dựng được tiếng vang ở lục địa già như anh. Callum McGregor chưa từng thi đấu cùng Nakamura. Tuy nhiên niềm cảm hứng mà tiền vệ người Nhật Bản mang lại vẫn được cầu thủ người Scotland lưu giữ.

Shunsuke Nakamura Màu xanh bền bỉ hình ảnh
Shunsuke Nakamura trong màu áo Yokohama FC, đội bóng mà anh gia nhập từ năm 2019.
 
“Tôi luôn nói về cú đá phạt của Nakamura trước United là một khoảnh khắc quan trọng với mình. Tôi từng là cậu bé nhặt bóng và cảm nhận rõ năng lượng trong sân vận động tối hôm đó. Nó để lại ấn tượng trong bạn và khi đó tôi suy nghĩ: ‘Mình muốn làm được như thế, đây là điều mình được sinh ra để thực hiện. Những khoảnh khắc như vậy truyền cảm hứng để bạn theo đuổi và ở Celtic bạn biết mình có cơ hội thực hiện”, McGregor - đội phó hiện tại của Celtic - bày tỏ.
 
Hành trình chơi bóng kéo dài hơn 2 thập kỷ của Nakamura gắn với những màu áo xanh: màu xanh đại dương của đội tuyển Nhật Bản và màu xanh lá của Celtic - nơi anh để lại dấu ấn đậm nét trong sự nghiệp. Trong văn hóa Nhật Bản, màu xanh dương đại diện cho sự tinh khiết, điềm tĩnh và ổn định; màu xanh lục đại diện cho năng lượng, tuổi trẻ và sức sống.
 
Đó có lẽ là những miêu tả chính xác về Shunsuke Nakamura. Ngày hôm nay, nhạc trưởng một thời của bóng đá Nhật Bản bước sang tuổi 42.  Chúc mừng sinh nhật anh, một biểu tượng của sự bền bỉ.
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow