Shunsuke Nakamura: Câu chuyện về một người Châu Á vĩ đại

Tác giả Ole - Thứ Sáu 24/06/2022 16:50(GMT+7)

Zalo

Giai đoạn cuối thập niên 90s của thế kỷ trước lần lượt chứng kiến những idol trong làng bóng đá Nhật Bản bước ra thế giới, là Hidetoshi Nakata và Shunsuke Nakamura. So với người đồng hương Nakata từng làm khuấy động nhiều sân cỏ nước Ý cùng các sàn catwalk nổi tiếng, dường như Nakamura có một đời sống ngoài bóng đá có phần trầm lắng và kém nổi bật hơn, thế nhưng về thành tích, anh lại vượt trội hơn hẳn về số lượng danh hiệu cũng như sự bền bỉ. 

 
nakamura

Đến thời điểm hiện tại, “ông già” Nakamura vẫn đang từng ngày chiến đấu cùng thời gian để cố gắng giữ lại niềm đam mê chơi bóng bất diệt của mình. Dù chỉ là khoác áo Yohokama tại J-League 2 nhưng “lão tướng” người Nhật Bản vẫn luôn thể hiện thái độ nghiêm túc trong mỗi buổi tập, từng đường bóng, từng bước chạy. Cùng với chiến binh không tuổi Kazu Miura, một cầu thủ kỳ cựu khác năm nay đã bước sang tuổi 55, cái tên Nakamura chính là hiện thân cho hình ảnh của những “cây trường sinh” thực thụ trong bóng đá hiện đại. 

Tầm ảnh hưởng của Nakamura ở những đội bóng anh từng đi qua là không thể thay thế. Trong suốt gần một thập kỷ chơi bóng tại châu Âu, cho dù là Reggina ở miền Nam nước Ý vốn tràn ngập ánh nắng mặt trời cho đến miền đất phương Bắc Scotland lạnh lẽo cùng Celtic, nơi nào người ta cũng xem Nakamura như một huyền thoại đích thực. Anh vốn dĩ không phải mẫu cầu thủ chỉ sống nhờ những khoảnh khắc, mặc dù rất nhiều lần Nakamura cũng từng mang đến vô vàn cảm xúc bất tận cho người hâm mộ bằng những pha làm bàn đẹp mắt của mình. 

Có một câu chuyện kể lại rằng trong một show truyền hình thực tế tại Nhật Bản vào năm 2012, người ta đã mời Nakamura tham gia thử thách… đưa bóng vào xe bus đang chạy qua đường. Cần phải nói thêm rằng, mọi việc diễn ra đều là thật 100% với hàng loạt camera đứng quay trực tiếp và cựu ngôi sao của Celtic, đơn giản là nhẹ nhàng thực hiện một động tác cứa lòng, đưa trái bóng đi thật xoáy bay qua cửa sổ xe bus, từ khoảng cách khoảng 20 mét. Nhiều người tỏ ra trầm trò trước khả năng điều khiển trái bóng tinh tế của Nakamura nhưng đối với những khán giả tại giải VĐQG Scotland, điều này có vẻ như quá đỗi bình thường. Họ từng chứng kiến tiền vệ người Nhật thực hiện nhiều siêu phẩm hơn thế. Bàn về khả năng sút phạt thì Nakamura không hề kém cạnh so với những David Beckham, Ronaldinho hay Andrea Pirlo là mấy…     

 
Shunsuke Nakamura Câu chuyện về một người Châu Á vĩ đại 1

chuyển nhượng trị giá 2,5 triệu bảng của ngôi sao sinh năm 1978 từ Reggina sang Celtic vẫn luôn được người đời sau này đánh giá là một “món hời” trong kỷ nguyên bóng đá hiện đại. Suốt 4 năm khoác áo đội bóng Scotland, Nakamura đã giúp Celtic đoạt 3 chức vô địch quốc nội, 3 danh hiệu Cúp Quốc gia và lọt vào vòng loại trực tiếp ở đấu trường Champions League. Tại thành phố Glasgow, cầu thủ người Nhật không chỉ là một “chuyên gia bóng chết” ngoại hạng, mang đến những sắc màu mới cho giải VĐQG Scotland mà còn giữ vai trò “nhạc trưởng” trong lối chơi của đội bóng chủ sân Celtic Park.

Thực tế cho thấy, Stilian Petrov có thể là một ngôi sao đẳng cấp ghi bàn đều đặn trên hàng công, trong khi những tiền vệ “chém đinh chặt sắt” như Neil Lennon hay Roy Keane mang đến sức chiến đấu phù hợp với văn hóa bóng đá kiểu Ăng-lê, nhưng Nakamura lại là một điều gì đó rất khác. Anh sáng tạo, khéo léo, sở hữu kỹ thuật đáng kinh ngạc và khả năng sút phạt thì miễn bàn. Mùa giải 2006/07, khi Celtic chạm trán Man United ở Champions League, những màn trình diễn vô song của Nakamura đã thực sự giúp anh tỏa sáng trên sân khấu trời Âu. Trong cả hai trận lượt đi lượt về, thủ thành kỳ cựu Edwin Van der Sar đều phải chấp nhận trở thành nạn nhân bởi những siêu phẩm đá phạt do Nakamura thực hiện.

 
Shunsuke Nakamura Câu chuyện về một người Châu Á vĩ đại 2

Tất nhiên, những tình huống bóng chết cũng chỉ là một phần làm nên thương hiệu Nakamura. Công bằng mà nói, trong tất cả những “số 10” của bóng đá Nhật Bản, anh chính là người toàn diện, xuất chúng và bền bỉ nhất. Ở Nakamura, người ta luôn cảm nhận được nét tinh tế, hào hoa trong một “trequartista” cổ điển nhưng hiếm khi thấy anh rườm rà hay phô diễn. Đối với tiền vệ người Nhật, sự hiệu quả và tính đồng đội luôn được ưu tiên lên hàng đầu. Điều này xét cho cùng cũng hoàn toàn dễ hiểu bởi 3 năm khoác áo Reggina chính là quãng thời gian mà Nakamura có thể thấm nhuần tư tưởng Calcio, thông qua những triết lý chiến thuật tinh vi nhất của bóng đá thời bấy giờ. 

Là một người nghiêm túc và kỷ luật với sự nghiệp, khá dễ hiểu vì sao khi Nakamura đủ sức duy trì sự nghiệp tới tận bây giờ, ở độ tuổi 43, khi mà phần lớn những cầu thủ cùng thế hệ của anh đã nói lời rời xa sân cỏ hoặc chuyển sang làm công tác huấn luyện. Tất nhiên, vẫn sẽ tồn tại nhiều sự so sánh giữa cựu ngôi sao Celtic bên cạnh Nakata hay Honda, những tiền vệ tấn công xuất chúng khác mà bóng đá Nhật Bản sở hữu trong cùng giai đoạn thập niên 2000s. Mặc dù vậy, xét ở một góc độ nào đó, những gì mà Nakamura đã làm được là hết sức đặc biệt. Anh giống như một viên ngọc quý đã đưa nền bóng đá châu Á bước ra ánh sáng trời Âu. Ngay cả khi không phải là một con người giàu cá tính có khả năng chiếm sóng truyền thông giống như đồng đội Nakata thì cái tên Nakamura vẫn luôn được người ta nhớ đến như một huyền thoại, một cầu thủ điển hình đại diện cho tinh thần Nhật Bản cùng đức tính khiêm nhường và giản dị.

Giờ đây, khi mà những khoảnh khắc vinh quang trên sân cỏ châu Âu đã tạm thời lùi vào quá khứ thì Shunsuke Nakamura vẫn miệt mài chạy những bước chạy cuối cùng để thắp lên ngọn lửa đam mê chơi bóng bất tận của mình. Câu chuyện về anh, đích thực là câu chuyện về một người châu Á vĩ đại.

-Ole-       

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow