Trở về Trang chủ

Shevchenko ở Genoa : Khi Serie A không còn là miền đất hứa

Thứ Ba 07/12/2021 17:48
Aa

Quay trở lại giải đấu từng đưa tên tuổi mình lên tầm thế giới bằng danh hiệu Quả bóng Vàng trong màu áo AC Milan, thế nhưng Sheva đang phải trải qua những tháng ngày không hề dễ chịu chút nào ở một vai trò hoàn toàn mới, huấn luyện viên của Genoa.

Shevchenko ở Genoa : Khi Serie A không còn là miền đất hứa
 
Cho đến thời điểm hiện tại, cái tên Andryi Shevchenko vẫn là một thương hiệu hàng đầu. Một sự nghiệp quần đùi áo số lẫy lừng cùng AC Milan trước khi đạt được những thành công vượt bậc cùng ĐTQG Ukraine trên cương vị huấn luyện đã biến cựu danh thủ Rossoneri trở thành một cái tên cực hot trong ngày quay trở lại nước Ý. Ít nhất thì đó là những gì mà các ông chủ Mỹ thuộc tập đoàn 777 Partners, đại diện cho công ty hiện đang sở hữu 99,9% cố phần của Genoa (tương đương 150 triệu euro) nhìn thấy ở Sheva. 
 
Cần phải nói thêm rằng, để có được chuyến phiêu lưu đầy thú vị này, cựu tiền đạo AC Milan đã phải vượt qua một ứng cử viên sáng giá khác, cũng đồng thời là người đồng đội cũ từng châm ngòi cho vô số bàn thắng kinh điển của anh, Andrea Pirlo. So với tiền vệ người Italia, bản lý lịch làm huấn luyện của Shevchenko đương nhiên là hoành tráng hơn hẳn. Mặc dù vậy, để hồi sinh một đội bóng đang ngập ngụa trong cơn khủng hoảng như Genoa chưa bao giờ là nhiệm vụ đơn giản. Trải qua một tháng làm việc tại sân Luigi Ferraris, có lẽ Sheva cũng thấu hiểu điều này hơn bao giờ hết. 

Shevchenko ở Genoa : Khi Serie A không còn là miền đất hứa
 
Với thành tích 3 thua 1 hòa sau 4 trận cầm quân, Genoa dưới triều đại mới của tân HLV Shevchenko về cơ bản vẫn chưa cải thiện được là bao. Cũng có thể nói rằng Sheva đã quá đen đủi khi liên tiếp phải chạm trán những đối thủ rắn mặt như Roma, Milan hay Juventus. Thế nhưng, không thể phủ nhận rằng môi trường làm việc tại Serie A thực sự khắc nghiệt, nơi từng chứng kiến không ít những tấm gương là đồng đội cũ của chân sút người Ukraine sớm bị sa thải trên ghế huấn luyện, điển hình như Seedorf, Inzaghi, Gattuso hay Pirlo. 
 
Genoa đang lâm vào khủng hoảng nhưng đây rõ ràng không phải một CLB hạng xoàng. Từng 9 lần đoạt danh hiệu Scudetto trong quá khứ, đội bóng chủ sân Luigi Ferraris cũng được các tifosi đánh giá như một tượng đài ở Calcio, thậm chí còn gắn liền với những Derby della Lanterne (derby ngọn hải đăng) nổi tiếng của thành phố cảng. Nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng nhất của Shevchenko, chính là phải giúp cho đội bóng này nhanh chóng thoát khỏi nhóm xuống hạng. Thời điểm hiện tại, CLB vùng Liguria vẫn đang ngụp lặn tận vị trí thứ 16. 
 
Trên thực tế, Genoa đã yên vị ở Serie A trong 15 mùa giải liên tiếp. Thế nhưng, thành tích của đội bóng thành phố cảng là hết sức khiêm tốn khi có tới 11/15 lần họ kết thúc mùa giải ở dưới vị trí thứ 10. Trong những cuộc vật lộn để trụ hạng trước đây, Genoa cũng nổi tiếng với sự tàn nhẫn tới lạnh lùng trên băng ghế huấn luyện. Cụ thể, chỉ trong vòng hai năm gần nhất, sân Luigi Ferraris đã chứng kiến tới 6 nhà cầm quân khác nhau, hoặc bị sa thải, hoặc kết thúc hợp đồng mà không được ký tiếp, bao gồm cả những tên tuổi đình đám như Cesare Prandelli hay những kẻ mới tập tành vào nghề như Thiago Motta.

Shevchenko ở Genoa : Khi Serie A không còn là miền đất hứa
 
Shevchenko từng tạo ra phép màu khi đưa Ukraine lọt vào tới tứ kết EURO 2020 trong mùa Hè vừa rồi nhưng Calcio lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Sẽ chẳng có người đồng hương nào sẵn sàng “đá chết bỏ” vì màu cờ sắc áo của công quốc Genova cả. Thay vào đó, chỉ có một tập hợp những “lính đánh thuê” từ khắp mọi nơi quy tụ về đây và làm theo những chỉ dẫn của Sheva. Bản thân cựu tiền đạo AC Milan chắc chắn là một người dũng cảm nhưng việc anh có thể truyền lửa cho các học trò trên sân lại hứa hẹn vô vàn thử thách.
 
 
Trả lời phỏng vấn trên tờ Gazzetta dello Sport sau trận thua 0-2 trước Juve cuối tuần vừa rồi, Sheva chia sẻ: “Chúng tôi đã chơi thực sự nỗ lực và có nhiều dấu hiệu tích cực trong ít nhất khoảng 80 phút. Tuy nhiên, nỗ lực của các cầu thủ đã gặp khó khăn khi đội hình thiếu vắng quá nhiều trụ cột quan trọng. Họ (Juventus) đã gây áp lực mạnh về phía chúng tôi khiến cho toàn đội không thể chơi bóng một cách thoải mái. Để thay đổi, có lẽ tôi cần sự trở lại của một số cái tên như Rovella, Sturaro...”.
 
“Cuối tuần này, tôi hy vọng Genoa sẽ tìm được chiến thắng trong trận derby với Sampdoria. Đây là trận derby đầu tiên của tôi tại Genoa trên cương vị huấn luyện. Chắc chắn là tôi rất muốn mang đến niềm vui cho người hâm mộ”.

Shevchenko ở Genoa : Khi Serie A không còn là miền đất hứa
 
Bên cạnh đó, nhà cầm quân sinh năm 1976 cũng bày tỏ niềm tin vào “lão tướng” Goran Pandev, cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất trong đội hình Genoa hiện tại. “Chúng tôi đang cố gắng thu xếp để Pandev có thể ra sân vào Thứ Sáu. Cậu ấy là một tiền đạo đẳng cấp và có kinh nghiệm chinh chiến nhiều năm tại các giải đấu lớn. Lịch thi đấu dành cho đội bóng là tương đối khó khăn nhưng toàn đội vẫn phải tập trung tiến về phía trước”.   
 
Được biết, sau trận Derby della Lanterna với “hàng xóm” Sampdoria, thầy trò Shevchenko vẫn tiếp tục phải đối mặt với những thử thách cực kỳ khó nhằn khác là Lazio và Atalanta trước khi khép lại năm 2021 đầy sóng gió. Dẫu sao, Sheva cũng không phải thần tiên và người ta cũng chẳng dám kỳ vọng vào việc anh sẽ tiếp bước Gian Piero Gasperini để biến Genoa trở thành một tập thể chơi bóng đầy hoa mỹ giống như cách đây nhiều mùa giải. Thay vào đó, chỉ cần đội bóng chủ sân Luigi Ferraris trụ hạng thành công thôi, âu có lẽ cũng là tốt lắm rồi.
 
Biết thế nào được, bởi lẽ Serie A đâu phải lúc nào cũng là miền đất hứa…
 
-Ole-        
         
 

Có thể bạn quan tâm

Mới nhất

top-arrow
X