Sergio Ramos: Nhát kiếm từ hậu tuyến

Tác giả Elflaco - Thứ Sáu 30/03/2018 18:08(GMT+7)

Zalo
Ronald Koeman, Daniel Passarella, Fernando Hierro, Laurent Blanc, Paul Breitner, Roberto Carlos, Franz Beckenbauer, Steve Bruce, Sinisa Mihajlovic hay Ian Hart. Là người hâm mộ bóng đá, bạn chắc chắn đã từng được nghe không ít câu chuyện về những cái tên lừng lẫy này.
Sergio Ramos: El Matador 3
 
Đó đều là những hậu vệ xuất sắc bậc nhất trong lịch sử bóng đá Thế giới, trải qua nhiều thời kì. Nhưng giữa họ còn có một điểm chung đặc biệt, khiến nhóm này vượt lên trên những đồng nghiệp chơi cùng vị trí ở thời đại bóng đá mà họ góp mặt: năng lực ghi bàn. Đấy là những cái tên nằm trong Top 20 hậu vệ ghi bàn xuất sắc nhất mọi thời đại. Mà người có thành tích “nổ súng” tốt nhất trong số này, Koeman, HLV đương nhiệm tuyển Hà Lan, sở hữu tới 253 bàn thắng trong sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp. Con số không hề thua kém bất kì chân sút hàng đầu nào trong lịch sử bóng đá.
 
Dĩ nhiên, trong kỉ nguyên bóng đá hiện đại, khi mà vai trò của “libero” ở các hệ thống chiến thuật đã không còn tồn tại, khi mà các dị nhân-hậu vệ có khả năng ghi hàng tá bàn thắng từ đá phạt hàng rào ngày một “hiếm muộn”, thì chuyện những chuyên gia phòng ngự sắm vai cây ghi bàn quyết định thành bại đội nhà đã không còn diễn ra thường xuyên như cách đây 10 năm, 20 năm hoặc lâu hơn thế. Nhưng chí ít, trong sự vận động không ngừng của dòng chảy bóng đá, vẫn còn đó một hậu vệ, khiến người ta phải trầm trồ bởi năng lực ghi bàn, bởi hiệu suất “nổ súng”, bởi khả năng tạo ra sự khác biệt trong nghịch cảnh.
 
Anh là Sergio Ramos.
 
Trong 2 trận giao hữu mới nhất của tuyển Tây Ban Nha, hòa Đức 1-1 và thắng Argentina 6-1, Ramos đã cán mốc 150-151 trận quốc tế. Anh trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử bóng đá Tây Ban Nha vượt qua cột mốc 150 trận, trong những ngày cuối cùng của tuổi 31. Hôm nay, 30/3, Ramos chính thức bước sang tuổi 32. Và có lẽ, không có gì ngạc nhiên khi thủ quân Real Madrid – thủ quân tuyển Tây Ban Nha sớm vượt qua Iker Casillas để trở thành “trưởng lão” số một ở số trận quốc tế trong màu áo “La Furia”.
 
Nhưng một tháng trước đó, chính Ramos cũng đã vượt qua một cột mốc còn đặc biệt hơn thế. Ngày 19/2, Ramos ghi bàn thắng gỡ hòa 2-2 mở ra cuộc ngược dòng thắng 5-3 của Real trên sân Betis. Đấy là bàn thắng thứ 87 trong sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp của Ramos, giúp anh vượt qua cựu danh thủ Bernard Dietz, người từng khoác áo Duisburg, Schalke và tuyển Tây Đức (cũ) những năm 80 của thế kỉ trước để chính thức bước vào Top 20 hậu vệ ghi bàn xuất sắc nhất mọi thời đại. Ba ngày sau, trong thắng lợi 3-1 trên sân Lenganes, Ramos tiếp tục củng cố vững chắc của mình trong Top 20 với bàn ấn định tỉ số từ chấm phạt đền.
 
Thực ra, vị trí 20 của Ramos chắc chắn sẽ còn rất lâu mới bị thế hệ hậu bối đuổi kịp hay lật đổ bởi tính đến thời điểm hiện tại, Ramos chính là hậu vệ ghi bàn nhiều nhất vẫn còn đang thi đấu. Tất cả những cái tên trong Top 20 hậu vệ “nổ súng” nhiều nhất trong lịch sử bóng đá Thế giới, đều đã treo giày từ lâu. Thực ra trong Top 20, có những cái tên dù hơn Ramos về số lượng bàn thắng nhưng nếu xét về chất lượng thì chắc chắn không thể so với thủ quân của Real. Như trường hợp của hậu vệ cánh Graham Alexander, người ghi tới 129 bàn thắng trước khi treo giày hè 2012.

Alexander xếp thứ 6 trong Top này nhưng đa số các pha lập công của anh đều ở các hạng đấu thấp tại Anh (chỉ 7 trong số đó là ở Premier League). Tương tự là trường hợp của hậu vệ Gary Lloyd, người có 90 bàn thắng chủ yếu cho các CLB tại xứ Wales. Lloyd, bạn thân của Ryan Giggs, một tay đại diện có hạng của bóng đá xứ Wales, qua đời cuối năm ngoái, ở tuổi 47.
 
Sergio Ramos: El Matador 2
 
Vị trí thứ 19 của Lloyd chắc chắn sẽ bị Ramos lật đổ sớm thôi, thậm chí có thể ngay trong phần còn lại của mùa giải 2017/18 này. Bởi nếu như chất lượng phòng ngự của Ramos vẫn là một cái gì đó gây tranh cãi, hay việc anh phá từ kỉ lục thẻ vàng đến thẻ đỏ trong lịch sử CLB Real lẫn lịch sử giải La Liga khiến hậu vệ này bị chê nhiều hơn là khen, thì năng lực “nổ súng” đều đặn và thường xuyên của Ramos là thứ khiến tất cả phải tâm phục khẩu phục. Mùa trước, mùa giải mà Real đăng quang Champions League và La Liga, Ramos thậm chí còn ghi tới 10 bàn – kỉ lục cá nhân của cầu thủ này. Mùa này, anh có 4 bàn, 3 ở La Liga và 1 tại Champions League. 
 
Nếu như Koeman từng giúp Barcelona giành chiếc cúp C1 đầu tiên trong lịch sử CLB, bằng một pha sút phạt hàng rào sấm sét trong hiệp phụ trận chung kết thắng Sampdoria năm 1992 thì Ramos thậm chí còn làm chuyện ấy tới 2 lần, trong các trận chung kết Champions League mà Real đánh bại Atletico các năm 2014 và 2016 để đăng quang. Trong 75 pha lập công của Ramos cho Sevilla và Real, thì có tới 54 bàn được ghi ở La Liga, 7 pha lập công khác được thực hiện ở cúp châu Âu. Rất nhiều trong số này, là các pha “nổ súng” có giá quý hơn vàng. Rõ ràng, Ramos không chỉ ghi nhiều bàn mà các bàn thắng của hậu vệ này cũng vô cùng chất lượng.
 
Khác với Koeman, Carlos hay Mihajlovic - những chuyên gia đá phạt mọi cự ly, khác với thế hệ tiền bối Passarella hay Beckenbauer - những libero lừng danh trong lịch sử bóng đá, Ramos không ghi bàn từ sút phạt hàng rào và cũng chỉ thỉnh thoảng được trao quyền thực hiện các tình huống đá 11m (đá thành công 6 trong tổng cộng 8 lần sút 11m trong toàn bộ sự nghiệp), anh dĩ nhiên cũng chẳng dẫn bóng từ sân nhà áp sát khu cấm địa đối phương để phối hợp ghi bàn. Các bàn thắng của Ramos, phần lớn diễn ra theo cùng một kịch bản: đội nhà được hưởng phạt góc, hoặc đá phạt ngoài vòng cấm, Ramos xuất hiện trong khu vực 16m50 của đối phương. Và Boom, bàn thắng xuất hiện. Có thể bằng đầu, chân hay bất kì phần cơ thể nào của Ramos.  Xấu hay đẹp, tùy quan điểm. Nhưng vẫn là bàn thắng. Cho Ramos. Và của Ramos.
 
Sergio Ramos: El Matador 1
Sergio Ramos: El Matador!
Ramos chỉ cao có 1m84, thậm chí có thể nói là “thấp bé” trong thời đại bóng đá của những trung vệ sở hữu thể hình lực lưỡng và chiều cao trên dưới 1m9. Và mọi đối thủ của Real, hoặc tuyển Tây Ban Nha đều biết, khi Ramos hiện diện trong khu vực 16m50 đón chờ những pha câu bóng của đồng đội, kiểu gì cũng có “biến”. Nhưng biết là một chuyện, ngăn cản được Ramos ghi bàn lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Không chỉ là hậu vệ ghi nhiều bàn thắng nhất còn đang chơi bóng, Ramos còn là hậu vệ có hiệu suất ghi bàn tốt nhất ở các giải VĐQG hàng đầu châu Âu tính từ thời điểm 8/2010 (30 bàn ở Liga). Kể từ khi gia nhập Bernabeu hè 2005, Ramos luôn kết mỗi mùa giải cùng Real với tối thiểu 3 pha lập công – điều không có hậu vệ nào cùng thời của anh có thể đạt tới.
 
Ramos từng kể rằng, giấc mơ thơ bé của mình là trở thành một đấu sĩ bò tót bởi anh luôn muốn đương đầu với những thử thách khó khăn nhất, nguy hiểm nhất theo cách mạnh mẽ mà cũng vạn phần tinh tế nhưng rốt cuộc lại chọn bóng đá vì chiều theo mong muốn của mẹ. Để rồi, nhờ vậy, bóng đá thật may mắn khi sở hữu một hậu vệ theo đúng nghĩa “Matador”: bạo liệt và ma mãnh trong các tình huống phòng ngự nhưng lại tinh tế và chính xác khi tung ra những nhát kiếm chí mạng vào cầu môn đối phương. “Matador” Ramos!

ELFLACO (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow