Sergio Ramos: Cao thủ giữa chính và tà

Tác giả CG - Thứ Ba 27/10/2020 17:00(GMT+7)

Zalo

Có Sergio Ramos trên sân, bộ mặt của Real Madrid sẽ khác. Không hẳn là anh sẽ đảm bảo cho Los Blancos không bị thủng lưới mà đơn giản là họ sẽ quái chiêu hơn nhiều.

Sergio Ramos Cao thủ giữa chính và tà hình ảnh
 
Cách đây vài tuần, đội tuyển Tây Ban Nha giành chiến thắng trước Thụy Sĩ ở UEFA Nations League. Sau trận đấu, Sergio Ramos đăng lên mạng xã hội đoạn cắt video một tình huống tiền đạo cánh Ruben Vargas của Thụy Sĩ cầm bóng tấn công vào cánh trái vòng cấm Tây Ban Nha. Lúc này, Ramos xoay ngang người, dùng chân phải móc về phía sau, gạt trúng bóng và giải tỏa một pha tấn công nguy hiểm của đối thủ. 
 
“Access denied” (Tạm dịch: Xâm nhập bị từ chối), hậu vệ người Tây Ban Nha viết dòng chú thích bằng tiếng Anh với đoạn video này. Một pha cản phá mạo hiểm thể hiện sự tự tin cao độ nhưng thực sự đẹp mắt khi nó được thực hiện thành công.
 
Mới đây, Ramos lại thực hiện một pha bóng tương tự, và đối thủ là Lionel Messi, một người khó nhằn hơn Ruben Vargas rất nhiều. Phút 90+4, siêu sao người Argentina cầm bóng từ sân nhà, Barcelona đẩy đội hình lên và Real Madrid kéo xuống. Ramos chạy về và quan sát Messi. 
 
Trong một khoảnh khắc quyết định, anh giơ tay ra hiệu cho các đồng đội rồi tăng tốc, lao về phía bóng. Giống như tình huống đối mặt Vargas, anh xoay ngang người so với Messi rồi dùng chân phải ngoắc về phía sau. Bóng được phá khỏi chân của đội trưởng Barca.
 
Pha bóng ấy là một điểm sáng của Sergio Ramos trong trận El Clasico vừa qua. Và tất nhiên cũng không thể không nói tới tình huống mang về cho Real Madrid một quả phạt đền sau khi khiến Clement Lenglet bị thổi phạt vì lỗi kéo áo. Phía Barca lên tiếng rằng tại sao Lenglet kéo áo về phía trước nhưng Ramos lại ngã về phía sau. 
 
Sergio Ramos Cao thủ giữa chính và tà hình ảnh
 
Nhưng biết sao được đây, đội trưởng của Real Madrid luôn là bậc thầy “nghệ thuật hắc ám” ở những tình huống gây tranh cãi như thế. Một cầu thủ đã nhận đến 26 tấm thẻ đỏ trong sự nghiệp nhưng không hề là một gã hậu vệ lực điền chỉ biết chém đi chặt sắt. Đó là một cao thủ lẩn khuất giữa ánh sáng và bóng tối, khiến cả thế giới ngưỡng mộ bởi một pha xử lý xuất sắc nhưng cũng nhận không ít những lời công kích bởi những tình huống anh khiến đối phương phải đứng lên phàn nàn với trọng tài trong uất ức. 
 
Chung kết Champions League 2017, Ramos nằm lăn lộn trên sân sau tình huống bị Juan Cuadrado đẩy nhẹ. Cầu thủ người Colombia ấm ức rời sân với tấm thẻ đỏ. Chung kết Champions League 2018, pha khóa tay của anh khiến Mohamed Salah rời trận với những giọt nước mắt. Anh khiến các cổ động viên trung lập và đối thủ khó chịu, còn Madridista yên tâm nếu anh hiện diện trên sân.
 
Khi Real Madrid bị chọc thủng lưới đến 3 lần bởi một Shakhtar Donetsk thiếu đến 10 cầu thủ vì COVID-19, các Madridista rất nhớ Ramos. Trận đấu đó, trung vệ 34 tuổi vắng mặt vì chấn thương. Khi Raheem Sterling và Gabriel Jesus ghi 2 bàn vào lưới Thibaut Courtois ở trận lượt về vòng 16 đội UEFA Champions League mùa trước, các khán giả bỗng nhận ra một trung vệ đã khẳng định đẳng cấp như Raphael Varane cũng có lúc như một gã học việc khi không có Ramos bên cạnh. Ngày hôm ấy, trung vệ 34 tuổi ngồi trên khán đài vì bị treo giò.
 
Theo Transfermarkt, hậu vệ người Tây Ban Nha đang là cầu thủ có số lần khoác áo Real Madrid nhiều thứ ba trong lịch sử. Anh cũng chỉ còn thiếu 1 pha lập công nữa để có 100 bàn thắng cho Los Blancos, sánh ngang thành tích của cựu danh thủ Fernando Morientes. 
 
Từ lâu, Ramos đã là huyền thoại sống của Real Madrid. Những bàn thắng mà anh ghi, nhiều trong số đó đi vào lịch sử bởi tầm quan trọng cho Los Blancos. Dù không sinh ra ở Madrid nhưng anh là thủ lĩnh phòng thay đồ, gương mặt đại diện của đội bóng hoàng gia, hiện thân cho tinh thần Madridismo bất diệt kế thừa từ những Raul Gonzalez, Guti và Iker Casillas.
 
Sergio Ramos Cao thủ giữa chính và tà hình ảnh
 
Ông Ramon Calderon - cựu chủ tịch Real Madrid - chia sẻ: “Sergio có tính cách cần thiết để trở thành thần tượng ở sân Bernabeu của Real Madrid. Cậu ấy có một thứ mà mọi người gọi là ‘tinh thần Juanito’. Juanito cũng là một cầu thủ như Sergio, một cá tính mạnh mẽ cùng rất nhiều năng lượng, một người cống hiến đến tận hơi thở cuối cùng. 

Đó là lý do Sergio có thể ghi bàn trong thời gian bù giờ ở Lisbon bởi cậu ấy cống hiến hết mình trên sân. Điều đó rất quan trọng với CLB của chúng tôi, điều mà người hâm mộ luôn tìm kiếm. Họ không tha thứ cho một cầu thủ khoác chiếc áo trắng mà không cống hiến hết mình”.
 
Trong khi đó, nhà báo Diego Torres của tờ El Pais, nhận định: “Ramos có tầm ảnh hưởng trong phòng thay đồ lớn hơn Fernando Hierro. Florentino (Chủ tịch Florentino Perez) đã từng đẩy Hierro đi. Nhưng ông ấy không thể đẩy Ramos đi được bởi anh là một cầu thủ được các đồng đội yêu mến và tôn trọng”.
 
Vòng 36 LaLiga mùa giải 2004/2005, Real Madrid với dàn sao Galacticos hành quân đến sân Sanchez Pizjuan của Sevilla. Phút 18, đội chủ nhà được hưởng một quả đá phạt trực tiếp từ khoảng cách 30m. Tiền vệ trung tâm Renato đẩy bóng, hậu vệ 21 tuổi Sergio Ramos lấy đà tung cú sút sấm sét, bóng đi xoáy đánh bại hoàn toàn Casillas. 
 
Trên khán đài, chủ tịch Florentino Perez của Real Madrid nhìn bóng đi vào lưới và Ramos đang chạy đi ăn mừng cuồng nhiệt. Ngay kỳ chuyển nhượng mùa hè đó, anh gia nhập đội bóng chủ sân Santiago Bernabeu với giá 27 triệu euro, kỷ lục với một hậu vệ Tây Ban Nha. Ramos nhận chiếc áo số 4 từng được huyền thoại Hierro mặc. Và một huyền thoại mới ra đời từ thời điểm đó.
 
Fernando Hierro là trái tim hàng phòng ngự và thủ lĩnh của Real Madrid trong suốt 14 năm. Cũng như tiền bối, Ramos đã là đầu tàu của Los Blancos suốt một thời gian dài. 
 
Sergio Ramos Cao thủ giữa chính và tà hình ảnh
 
Paco Pavon, cựu trung vệ Real Madrid - chia sẻ: “Sergio nhắc tôi nhớ về Fernando Hierro. Cá tính họ tương tự, cả hai đều chính trực. Họ thể hiện phong cách thủ lĩnh theo cách giống nhau. Bạn có thể nhìn cách Sergio đối xử với các đồng đội. Cậu ấy làm gương cho họ. Cậu ấy là người phát ngôn của cả đội. Cậu ấy luôn đặt tập thể lên trước tất cả. Đó là lý do tất cả đồng đội ở bên cậu ấy đến chết”.
 
Có Sergio Ramos trên sân, bộ mặt của Real Madrid sẽ khác. Không hẳn là anh sẽ đảm bảo cho Los Blancos không bị thủng lưới mà đơn giản là họ sẽ quái chiêu hơn nhiều. Hơn thế nữa, các đồng độ biết họ có một người luôn giữ niềm tin trong những thời khắc nguy khó nhất. Trên cơ thể của Ramos có một hình xăm là con số “92.48”.

Đây là thời điểm anh đánh đầu gỡ hòa trong trận chung kết Champions League 2014 trước Atletico Madrid. Thời khắc ấy mang tính quyết định, làm thay đổi cả cục diện trận đấu này. Real Madrid sau đó giành cú Decima và đi vào lịch sử giải đấu. 
 
Ramos bất khuất và không biết gục ngã. 1 tháng sau khi cú sút luân lưu lên trời của anh gián tiếp khiến Real Madrid dừng bước ở bán kết Champions League 2012, anh vẫn tự tin thực hiện cú Panenka ở bán kết Euro trước đội tuyển Bồ Đào Nha. Anh có sự ma mãnh của một gã đường phố nhưng vẫn toát ra khí chất đàn ông đại diện cho phẩm giá hoàng gia.

Sergio Ramos Cao thủ giữa chính và tà hình ảnh
 
Nhà báo Diego Torres so sánh Gerard Pique, đối tác ở cấp đội tuyển và đối thủ ở cấp CLB của Ramos như sau: “Có thể ở Barcelona, họ so sánh Ramos với Pique. Pique thanh lịch. Anh ấy xuất thân từ thành thị. Anh ấy là một cầu thủ ham học, thích dịch chuyển, học những ngôn ngữ mới và các môn khác ngoài bóng đá. Ramos không thể sánh được trên phương diện trình độ văn hóa.

Ramos thì mang chất nông thôn hơn là thành thị. Anh ấy thích bò tót, ngựa, các loại động vật và thiên nhiên. Anh ấy hơi giống Tarzan. Ramos rất thông minh, anh ấy biết cách sử dụng tầm ảnh hưởng của mình. Có nhiều người thông minh và có văn hóa nhưng họ không biết cách sử dụng quyền lực. Ramos hoàn toàn hiểu cách thế giới này vận hành và sử dụng sức mạnh, điều mà bạn không học được ở trường đại học”.
 
Hợp đồng hiện tại của Ramos với Real Madrid còn hiệu lực đến tháng 6 năm sau. Theo tờ AS, ban lãnh đạo đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha chỉ muốn ký bản hợp đồng mới có thời hạn 12 tháng. Chúng thể hiện chính sách chỉ đưa ra đề nghị gia hạn 1 năm với những cầu thủ trên 30 tuổi ở trong đội, bất kể địa vị và vị thế của họ. Chưa biết liệu hai bên sẽ tìm được tiếng nói chung trong vấn đề này hay không nhưng các Madridista chỉ mong sẽ còn được thấy người đội trưởng của họ hiện diện trong màu áo trắng thêm vài năm nữa.
 
Chiếc áo số 4 của Hierro ở Real Madrid đã bỏ trống 2 năm trước khi có Ramos kế thừa xứng đáng. Giờ đây, người ta lại đặt câu hỏi khi Ramos rời đi, ai sẽ kế thừa chiếc áo ấy, hay nói đúng hơn ai sẽ có thể lấp đầy khoảng trống mà anh để lại. Và đến giờ, họ vẫn chưa tự có câu trả lời cho mình.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Ngôi sao không dùng mạng xã hội và thích nghe podcast

Rodri có những nguyên tắc của riêng mình. Anh không dùng mạng xã hội và coi đó như một cách thể hiện trách nhiệm của bản thân với công việc. Bài phỏng vấn của France Football với tiền vệ người Tây Ban Nha phần nào khắc họa nên con người của anh

Julian Nagelsmann: “Đến cả ông nội tôi cũng không biết cha tôi làm tình báo”

Làm thế nào mà Julian Nagelsmann có thể thành công trong việc dẫn dắt các cầu thủ hàng đầu thế giới với cái tôi lớn trong nhiều năm? Biên tập viên Gerhard Pfeil và phóng viên Rafael Buschmann của Der Spiegel đã tìm kiếm câu trả lời từ gia đình anh và cuối cùng đã nói chuyện với HLV trưởng đội tuyển quốc gia Đức. Nagelsmann đã kể cho họ nghe về cuộc sống ít được công chúng biết đến và vụ tự tử của cha mình, người từng làm việc cho Cơ quan Tình báo Liên bang Đức. Câu chuyện của người cha đã ảnh hư

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Vinicius Junior đá tiền đạo trung tâm? Cách đây không lâu, viễn cảnh đó dường như rất xa vời. Khi Real Madrid giành chức vô địch Champions League gần nhất của họ vào năm 2022, Vinicius Jr là một tiền đạo cánh trái chơi bám biên và đã phối hợp rất ăn ý với trung phong Karim Benzema để tạo thành một tổ hợp huỷ diệt.

X
top-arrow