Sergio Busquets vẫn là “Ngài Đáng tin cậy” của Tây Ban Nha

Tác giả CG - Thứ Ba 06/07/2021 17:30(GMT+7)

Zalo

Không có Busquets, Tây Ban Nha hòa 2 trận đầu tiên và không thể luân chuyển bóng lên phía trước một cách uyển chuyển. Sau khi Busquets trở lại, La Roja hủy diệt Slovakia 5-0 và anh được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trận. Đối với hầu hết các đồng đội thiếu kinh nghiệm của anh, dấu hiệu của sự yên tâm chính là có Busi làm chủ trung tuyến.

Sergio Busquets
Sergio Busquets được chọn là đội trưởng Tây Ban Nha trước thềm Euro 2020. Ảnh: Getty Images

Mùa hè 2008, Sergio Busquets khi đó 20 tuổi và đang ở đội B của Barcelona. Luis Enrique, HLV trưởng của Barcelona B thời điểm ấy, không muốn sử dụng một tiền vệ chậm chạp và có vẻ lóng ngóng, một người cứ ì ạch chẳng khác gì hươu cao cổ. Và chính Pep Guardiola, HLV trưởng của đội một Barcelona, đã cứu vãn sự nghiệp Busquets.
 
Trước đó Guardiola từng huấn luyện “Busi” ở đội B và từ kinh nghiệm cá nhân của mình cũng từng là một tiền vệ chậm chạp, ông biết rằng điều đó chỉ là lớp bên ngoài của một cầu thủ bóng đá xuất sắc. Tháng 9 năm đó, Busquets có trận ra mắt đội một Barca trong trận hòa trên sân nhà trước Racing Santander. Trong vòng 22 tháng, anh đã đoạt những danh hiệu cao quý nhất cấp CLB và cúp vàng World Cup 2010 cùng Tây Ban Nha.
 
Khi La Roja đối đầu Italy ở bán kết Euro 2020 vào đêm nay (theo giờ Việt Nam), họ được huấn luyện bởi Luis Enrique với người đội trưởng là Busquets. Anh, người duy nhất còn sót lại ở đội hình vô địch thế giới 11 năm trước, một cầu thủ đáng tin cậy của Tây Ban Nha, đang tìm kiếm chiếc cúp châu Âu thứ hai trong màu áo đội tuyển.
 
Ông Carles Busquets, cha của Sergio Busquets, từng là một thủ môn của Barca trong thập niên 90. Ông không phải một người gác đền đáng tin cậy bởi chỉ giỏi sử dụng chân nhưng dùng tay khá kém. Busi lớn lên và chơi bóng ở vùng ngoại ô của thành phố cho đến khi Barca đưa anh về vào năm 16 tuổi.
 
Những cầu thủ chậm chạp phải học cách suy nghĩ thật nhanh để bù đắp khiếm khuyết, và Busquets là cầu thủ hiếm hoi mà khi không bóng cũng giỏi như khi có bóng. Các chuyên viên phân tích dữ liệu của Barcelona không nghĩ đến việc đưa ra lời khuyên cho Busi, thay vào đó họ nghiên cứu những quyết định mà anh đưa ra để hiểu cách trận đấu bóng đá vận hành.
 
Đằng sau mọi đường chuyền của Busquets đều là quá trình tư duy: hoặc anh sẽ chia cắt các tuyến của đối thủ, hoặc anh chuyền ngang để cấu trúc của đối phương bị mất tổ chức. Những pha “head fake” nhìn một hướng, xử lý một hướng của anh là cách để thoát pressing khỏi đối thủ. Anh kéo đội của mình dâng lên dần dần về phía trước một cách gọn gàng bằng từng đường chuyền, luôn tái định vị bản thân mình là đỉnh của tam giác chuyền bóng tiếp theo.

Sergio Busquets
Trước thềm Euro 2020, Sergio Busquets dính COVID-19 và sau đó anh trở lại kịp thời. Ảnh: Getty Images
 
Cùng lúc đó, anh tổ chức việc pressing của đội mình, phán đoán trước các tình huống bóng hai. Một thiên tài không phô trương, anh làm cho bóng đá trở nên thật đơn giản vì anh luôn có mặt đúng lúc đúng chỗ. Ngoài ra anh cũng biết khi nào phải phạm lỗi.
 
Nhưng thành công không làm thay đổi Busquets. Anh vẫn gắn bó với những người bạn ở khu phố cũ, chỉ lên tiếng khi buộc phải hành động và không tìm kiếm lời khen ngợi nào, điều mà anh ít khi có được. Một cầu thủ nghiêm nghị, trầm ngâm, ít khi ghi bàn, kiến tạo hay thậm chí là chuyền bóng quá 10m. Anh chưa bao giờ là một mẫu cầu thủ thần tượng.
 
Nhưng các đồng nghiệp thì rất trân trọng Busquets. Steven Gerrard từng nói rằng phải đối đầu Busquets “là một cơn ác mộng”. 
 
“Rốt cuộc bạn cũng phải ngừng gây sức ép lên cậu ấy vì quá mệt mỏi. Bạn không thể nào cướp bóng khỏi chân cậu ấy, thậm chí là không tiếp cận được. Nếu bạn rời khỏi vị trí để gây sức ép lên cậu ấy, cậu ấy sẽ thoát khỏi bạn ngay lập tức. Và bạn không thể làm điều đó trong suốt 90 phút được vì bạn sẽ sử dụng năng lượng một cách vô ích”, cựu đội trưởng Liverpool cho biết.
 
Trên hết, Busquets là cầu thủ của HLV. Guardiola nói: “Nếu được tái sinh làm cầu thủ, tôi muốn trở thành cầu thủ như cậu ấy”. Trong khi đó, ông Cesar Luis Menotti, cựu HLV trưởng đội tuyển Argentina, nhận xét: “Đó là cầu thủ thuộc giống loài đã tuyệt chủng”.
 
Không lâu trước khi vòng chung kết Euro 2020 diễn ra, Busquets đã bị xe cấp cứu đưa đi cách ly vì mắc COVID-19. Thủ quân đội tuyển Tây Ban Nha biết mình có thể sẽ mất vài tuần trước khi âm tính, qua đó có khả năng sẽ bỏ lỡ kỳ Euro cuối cùng trong sự nghiệp. Enrique quyết định không gọi ai thay thế. “Tôi sẽ đợi Busi”, chiến lược gia người Tây Ban Nha khẳng định.

Sergio Busquets
Sergio Busquets là người chỉ huy tuyến giữa của Tây Ban Nha lúc này. Ảnh: Getty Images
 
Không có Busquets, Tây Ban Nha hòa 2 trận đầu tiên và không thể luân chuyển bóng lên phía trước một cách uyển chuyển. Sau khi Busquets trở lại, La Roja hủy diệt Slovakia 5-0 và anh được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trận. Đối với hầu hết các đồng đội thiếu kinh nghiệm của anh, dấu hiệu của sự yên tâm chính là có Busi làm chủ trung tuyến. “Tôi đang rất cảm xúc”, anh nói trong cuộc phỏng vấn sau trận kèm những giọt nước mắt mà chúng ta ít thấy ở cầu thủ này. “Tôi không biết liệu mình có thể trở lại hay không, nhưng tập thể này rất mạnh mẽ...” Đến đây, giọng anh lạc đi và anh không thể nói thêm được nữa.
 
Sergio Busquets tiếp tục là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu với Croatia. Trong cuộc chạm trán Thụy Sĩ, anh kiểm soát nhịp độ (nhưng lại thực hiện không thành công trong loạt luân lưu). Nhưng đối thủ sắp tới của La Roja, Italy, lúc này lại đang là phiên bản chân thực của Tây Ban Nha hơn cả chính họ. Những mô tả của Busquets về phong cách chơi bóng của Tây Ban Nha - “làm chủ trận đấu, cầm bóng, thu hồi nhanh nhất có thể, cùng gây áp lực lên đối thủ” - lại đang đúng từng chữ với Italy hiện tại. Và chỉ có một đội có thể làm chủ, thống trị trận đấu.
 
Nếu đó là Italy, họ sẽ dồn Busquets vào vùng mà anh không thoải mái: không gian mở ở cánh. Busi là bậc thầy ở một mét vuông. Theo cách nói của Johan Cruyff, một cầu thủ như Busquets có thể bảo vệ một cái bàn đơn lẻ, nhưng nếu bảo anh phải bảo vệ cả nhà hàng, anh sẽ thua. Trong những mùa giải gần đây, khi Liverpool và Bayern Munich đối đầu Barca, họ đã vô hiệu hóa Busquets và lần lượt giành các chiến thắng 4-0 cũng như 8-2.
 
Azzurri, đội bóng đang bất bại 32 trận, sẽ hướng tới việc biến Wembley thành một nhà hàng.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow