Sergio Busquets: Sự thừa nhận của đối thủ là những lời khen đáng giá nhất

Tác giả CG - Thứ Tư 10/04/2019 18:07(GMT+7)

Zalo

Có lẽ không còn nhiều thời gian với 1 cầu thủ nói rằng mình sẽ không thi đấu đến năm 40 tuổi. Những người khác đều đã ra đi và anh thừa nhận cái ngày anh phải đưa ra quyết định có “kéo dài” sự nghiệp hay không đã không còn xa

Sergio Busquets tin rằng chức vô địch Champions League năm 2011 cùng với Pep Guardiola là đỉnh cao của Barcelona. Và nếu đội bóng xứ Catalunya tiếp tục đánh bại Manchester United thêm lần nữa ở vòng tứ kết, anh rất muốn đối đầu với Manchester City, đội bóng mà người thầy cũ của anh đang dẫn dắt trong trận đấu cuối cùng.
Sergio Busquets Sự thừa nhận của đối thủ là lời khen đáng giá hình ảnh
Busquets chia sẻ trước trận gặp M.U
Lần gần nhất Manchester United và Barcelona gặp nhau đã kết thúc với 1 lời nói khẩn khoản. Khi trận chung kết Champions League năm 2011 chỉ còn 10 phút nữa là khép lại, Wayne Rooney đến gần Xavi Hernández và theo như tiền vệ người Catalunya nhớ thì Rooney lúc đó đã nói: “Đủ rồi, các anh đã chiến thắng. Các anh có thể dừng chuyền bóng lại ngay từ bây giờ được rồi.” Sergio Busquets, người sát cánh cùng Xavi khi đó, mỉm cười khi nhớ về ký ức ấy. 8 năm đã qua và lúc này, anh là 1 trong vài cầu thủ từng thi đấu tại trận chung kết trên sân Wembley sẽ góp mặt ở vòng tứ kết Champions League sắp tới. Đó là sự hoài niệm và cũng là niềm vui khi được sống lại khoảnh khắc mà Busquets gọi là “đỉnh cao của tất cả”.
 
Barcelona năm ấy, chẳng ai sánh nổi với họ về khả năng chuyền bóng. Busquets tung ra 82 đường chuyền trước Man United trong trận chung kết và chỉ 5 trong số đó sai địa chỉ. Leo Messi có 100 đường chuyền còn con số thống kê này của Andrés Iniesta và Xavi lần lượt là 115 và 148. 8 cầu thủ chuyền bóng nhiều nhất đều là người của Barcelona, tổng cộng họ tung ra gần 700 pha chuyền bóng.
Michael Carrick: Nu cuoi co no truoc Barcelona?3
 
“Cách họ chuyền bóng khiến bạn bị mê hoặc. Không ai trong chúng ta có thể phủ nhận điều đó,” Sir Alex Ferguson nói. Trong bộ phim tài liệu “Đoạt bóng, chuyền bóng” (Take the Ball, Pass the Ball), Michael Carrick mô tả Barcelona “đơn giản là quá hay” – những ngôn từ khiến tất cả mọi thứ của đội bóng ấy trở nên trang trọng hơn và nó cũng tái khẳng định những tư tưởng mà Busquets đang đại diện.
 
“Hơn cả cách chúng tôi tận hưởng niềm vui trên sân đó là sự thừa nhận từ đối thủ - và chúng ta đang nói về những con người vô cùng quan trọng – khiến bạn cảm thấy tự hào và biết ơn,” Busquets chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với The Guardian. “Đôi khi có thể bạn thất vọng vì đối thủ giỏi hơn rất nhiều tuy nhiên thay vào đó, họ nói những điều như thế. Đó là những lời khen giá trị nhất. Chúng tôi khiến họ đau khổ khi cầm bóng nhiều  và họ phải dành nhiều thời gian để chạy theo.
"Đó là màn trình diễn xuất sắc nhất dưới kỷ nguyên của Pep, nơi mà thành công và sự vượt trội của chúng tôi không gì có thể ngăn cản – 1 minh chứng về cách chúng tôi muốn thi đấu.” 1 vòng tuần hoàn đã hoàn thành tại sân vận động mà Barcelona từng giành European Cup đầu tiên vào năm 1992. Điều tiếp theo, như Busquets chia sẻ đó là “nghĩ về mọi thứ mà chúng tôi đã trải qua cùng nhau”. Đội trưởng Carles Puyol đã mời Eric Abidal đến nâng cúp. Thời điểm đó là 6 tuần sau khi hậu vệ người Pháp bị chẩn đoán mắc ung thư và phải trải qua 1 ca ghép gan.
 
Eric Abidal: Vi cuoc song la mon qua vo gia1
 
Rất nhiều điều đã diễn ra nhưng rõ ràng với Busquets, khoảnh khắc đó vẫn không gì sánh được. Năm 2008, sau khi kết thúc giai đoạn tập luyện trước mùa giải cùng đội 1, Busquets quay về đội B và chỉ có Víctor Sánchez cũng như Pedro Rodríguez được ở lại. Thế nhưng chỉ 10 ngày sau, anh đã trở lại đội A.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ điều đó sẽ xảy ra,” tiền vệ 30 tuổi chia sẻ. Chỉ trong vòng 1 năm, anh đã vô địch Champions League sau khi đánh bại Manchester United ở Roma. Đó là 1 trong 30 danh hiệu mà anh giành được cho đến thời điểm này, trong đó có 7 chức vô địch quốc gia, 3 Champions League, 1 chức vô địch Euro và 1 World Cup. Khi ấy anh mới 21 và giờ đã là người đàn ông 30 tuổi.
 
“Tôi cảm thấy tự hào về mọi thứ mình đã làm được,” Busquets trải lòng. “Tôi cũng nhớ chúng. Thật khó để lọt vào chung kết World Cup hay Champions League và tôi muốn được tận hưởng những điều đó thêm lần nữa.” Có lẽ không còn nhiều thời gian với 1 cầu thủ nói rằng mình sẽ không thi đấu đến năm 40 tuổi. Những người khác đều đã ra đi và anh thừa nhận cái ngày anh phải đưa ra quyết định có “kéo dài” sự nghiệp hay không đã không còn xa. Cùng với Busquets, chỉ có Sergio Ramos là còn sót lại từ đội hình năm 2010 của đội tuyển Tây Ban Nha. Tại Barcelona, chỉ anh cùng Messi và Gerard Piqué vẫn còn ở lại đội từ năm 2011. Xavi đã rời đi năm đó, Iniesta ra đi mùa hè năm ngoái, hàng tiền vệ trứ danh năm nào chỉ còn mình Busquets.
 
tien ve Andres Iniesta chia tay Barca
 
“Tất nhiên tôi rất nhớ họ, mọi người ai cũng nhớ họ,” anh nói. “Họ rất đặc biệt, đó là những cầu thủ chỉ có 1 trên đời và tôi đã có nhiều năm chia sẻ tất cả mọi thứ cùng với họ. Chúng tôi bổ sung cho nhau 1 cách hoàn hảo. Tất cả đều xuất thân từ La Masia và rất khó để 1 tiền vệ khác xuất hiện và chen ngang giữa chúng tôi. Chúng tôi hiểu nhau tới từng ánh mắt và cũng là những người bạn tốt. Tuy nhiên, đó là bóng đá, là quy luật tự nhiên. Tôi trẻ hơn họ. Điều quan trọng là những gì đã có khi chúng ta sống cùng nhau.”
 
Điều cuối cùng đó thể hiện những giá trị cốt lõi của Barcelona. Nếu Busquets coi trọng điều ấy thì những người khác cũng thế - đó là 1 bức tranh sinh động mô tả về sự hoàn hảo, nó đối nghịch hoàn toàn với những đội bóng khác, và đôi khi chúng bị đánh giá thiếu công bằng.
 
Guardiola rời đi. Dưới triều đại Luis Enrique, Barcelona giành cú ăn 3 năm 2015 và cú đúp năm 2016. Dưới sự dẫn dắt của Ernesto Valverde, họ giành 2 danh hiệu mùa trước trong khi mùa giải năm nay hoàn toàn có thể ăn 3 thêm lần nữa khi đã bỏ cách Atlético Madrid 11 diểm tại La Liga, lọt vào chung kết Copa del Rey và lúc này đang góp mặt ở tứ kết Champions League. Nhưng điều đó dường như là chưa đủ, nhất là khi HLV Valverde chưa được thừa nhận 1 cách xứng đáng. 
 
Enrique va Messi
Enrique và Messi
“Ông ấy có bản hồ sơ không mấy ấn tượng, nó bình thường và ít nổi bật hơn. Trong xã hội và ở nền bóng đá Tây Ban Nha, những thành tích không phải lúc nào cũng được đánh giá cao,” Busquets giải thích. “Có lẽ chẳng ai nhớ rằng không quá lâu trước đây, Barcelona chỉ giành 1 European Cup [năm 1992]. Giờ thì chúng tôi đã có 5 cái. Chúng tôi biết những yêu cầu là rất cao và vẫn cố gắng để đạt được đẳng cấp đó. Tuy nhiên, ngoại trừ 1 vài thất bại đau đớn thỉnh thoảng xuất hiện, điều vẫn xảy ra với mọi đội bóng, thì thế hệ này không có gì phải hổ thẹn cả. Xét về những danh hiệu mà chúng tôi đã đạt được, đó là niềm tự hào to lớn.”
Ở Barcelona, lối chơi cũng quan trọng như chiến thắng. Trước nhận xét rằng phong cách chơi bóng của anh đôi khi khiến người xem đau tim, Busquets chỉ cười và nói “bạn phải mạo hiểm”. Anh thừa nhận nếu lối chơi của anh vẫn như thế thì môn thể thao này đã thay đổi, nó nhanh hơn và có nhiều người vây xung quanh anh hơn. Anh phải thích nghi với điều đó và các đồng đội cũng phải thích ứng với anh. Họ thật may mắn khi có “tắc kè hoa” Ivan Rakitic, Busquets cho rằng như thế.
 
Vậy với tất cả những gì triều đại Guardiola đã lý tưởng hóa, mà đỉnh cao là trận chung kết năm 2011 trên sân Wembley, với tất cả những người dựa vào nó hoặc cho rằng CLB đã đánh mất bản sắc, liệu có phải từ nền tảng trong lối chơi ấy mà những đội hình sau này đã thi đấu tốt hơn?
 
tien ve Sergio Busquets
 
“Thật khó nói vì các đội bóng được chuẩn bị tốt hơn ở mọi phương diện – thể lực, chiến thuật, tâm lý – và các cầu thủ bây giờ cũng rất khác,” Busquets nhấn mạnh. “Tôi nghĩ kỷ nguyên hay nhất là cùng với Pep. Tuy nhiên, bóng đá không còn giống như thế nữa, nó đã tiến hóa nên bạn không thể so sánh những điều chúng tôi làm hiện tại với quá khứ hay tương lai. Trước kia là sơ đồ 4-3-3 rất rõ ràng nhưng bây giờ có đôi khi lại là 4-4-2. Tôi thích sơ đồ 4-3-3 mà trước đây chúng tôi sử dụng hơn nhưng với các cầu thủ của mình, chúng tôi có thể thi đấu ở mọi hệ thống sơ đồ chiến thuật. Và điều cuối cùng, triết lý không hề thay đổi.”
 
Không chỉ là về phong cách chơi bóng mà câu chuyện ở đây còn là thành công. Tuy nhiên, Barcelona đã không vô địch Champions League thêm lần nào nữa kể từ năm 2015. Trong khi đó, điều đáng buồn là Real Madrid đã 3 lần lên ngôi liên tiếp. Trong buổi gặp mặt trước mùa giải, khi được hỏi đó có phải nỗi ám ảnh với đội bóng xứ Catalunya hay không, Messi đã cầm micro mô tả thất bại trong trận tứ kết ở Roma mùa trước như 1 “cái gai đâm vào đội bóng” và khẳng định đấu trường này chính là mục tiêu Barcelona ưu tiên.
 
“Đôi khi Leo vẫn như thế; anh ấy có thể hơi bẽn lẽn tuy nhiên khi phải nói chuyện nghiêm túc, thẳng thắn, anh ấy sẽ như vậy,” Busquets nhận xét về người đồng đội với 1 nụ cười. “Và dù sao đi nữa, đó là nhiệm vụ của anh ấy. Bây giờ anh ấy là đội trưởng. Chúng tôi không biết anh ấy sẽ nói điều đó và tôi không biết nó đã được chuẩn bị tuy nhiên mọi người ai cũng muốn vô địch Champions League. Đó là chiếc cúp danh giá nhất, đặc biệt với chúng tôi sau nhiều năm và gần nhất là việc bị loại ở mùa trước.”
 
Barca vs Atletico Messi sut bong
 
Mùa giải 2017/2018, Barcelona đã bị loại ở tứ kết – lần thứ 3 liên tiếp kể từ khi họ lên ngôi tại Berlin năm 2015. Tại sao điều đó lại kéo dài như vậy? “Vì đó là 1 giải đấu rất khó,” Busquets giải thích. “Không chỉ Barcelona. Ngoại trừ Madrid, đội bóng đã vô địch 3 năm liền, thì gần đây không ai lên ngôi nhiều hơn chúng tôi. Thực tế, chúng tôi đã gặp những khó khăn, chúng tôi không đủ chắc chắn để đối đầu trước những đội bóng mạnh nhất. Hy vọng chúng tôi đã rút ra được bài học. Chúng tôi biết mình có cầu thủ xuất sắc nhất thế giới nhưng chỉ thế thôi là không đủ.”
 
Với Barcelona, hành trình của họ từ nay đến hết mùa giải Champions League có thể sẽ đụng độ với toàn các đội bóng Anh: Man United, Liverpool và sau đó là Man City. “Nếu bạn nói rằng chúng tôi có thể lọt tới trận chung kết, hãy cho tôi biết dấu hiệu,” đội phó của Barcelona bày tỏ. “Đó không phải con đường khó nhất tuy nhiên cũng không phải dễ nhất. United đang chơi tốt hơn dưới thời Solskjaer. Bạn kiểm soát bóng thì với họ cũng không thành vấn đề. Những đối thủ của họ có thể tốt hơn về mặt kỹ thuật, ví dụ như PSG, nhưng họ phản công rất sắc bén và rất giỏi trong những tình huống bóng chết. Nếu bạn mắc bất cứ sai lầm nào, họ sẽ tận dụng nó.”
 
Sergio Busquets: Su thua nhan cua doi thu la nhung loi khen dang gia nhat
 
Và nếu Busquets gặp Man City ở trận chung kết, đối đầu với người đàn ông đã đưa anh tới Wembley 8 năm trước, anh sẽ làm gì? “Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để giành chiến thắng cho đội bóng của mình. Tuy nhiên, sự ngưỡng mộ mà tôi dành cho Pep sẽ không bao giờ thay đổi.”
Lược dịch từ bài viết “Sergio Busquets: ‘The recognition from opponents is the highest praise’” của tác giả Sid Lowe trên The Guardian

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow