Sergio Busquets: Mười năm để khẳng định

Tác giả Phương GP - Thứ Sáu 14/09/2018 15:50(GMT+7)

Zalo

Hôm nay là tròn 10 năm Busquets khoác áo Barcelona. Từ một cầu thủ gầy gò bị nghi ngờ hay thậm chí là bị ghét vì “sút” một tài năng như Yaya Toure khỏi Barca, đến nay, Busquets đã khẳng định rằng sự tin tưởng của Pep Guardiola ngày xưa là hoàn toàn chính xác.

Có hai câu nói rất hay khi miêu tả về Busquets.
 
Một cực kỳ nổi tiếng của huấn luyện viên Vicente Del Bosque:
 
“Nếu bạn xem trận đấu, bạn có thể không thấy Busquets đâu. Nhưng nếu bạn xem Busquets, bạn có thể nhìn ra cả trận đấu.”
 
Và hai là từ đối thủ, người thi đấu cùng vị trí với Busquets, Casemiro:
 
“Busquets là một trong những tiền vệ hàng đầu thế giới. Anh ấy là một cầu thủ xuất sắc. Cách anh ấy chơi bóng, đảm bảo vị trí, giữ thăng bằng tuyệt vời.”
 
Hai câu nói của Del Bosque và Casemiro đã miêu tả Busquets cực kỳ tinh tế và chính xác.
Sergio Busquets: Muoi nam de khang dinh
Sergio Busquets: Mười năm để khẳng định

Hẳn chẳng còn ai lạ lẫm gì vị trí của Busquets nữa, một tiền vệ phòng ngự. Vậy chúng ta thường nghĩ gì về một tiền vệ phòng ngự? Đó là một máy quét, một cỗ máy đánh chặn, một destroyer đúng nghĩa với đôi chân thép và thi đấu hùng hổ. Casemiro là ví dụ điển hình và xuất sắc cho một cầu thủ như thế.
 
Nhưng anh nói thế nào về đối thủ? “Hàng đầu thế giới”. “Chơi bóng tuyệt vời”. Một tiền vệ phòng ngự có kỹ năng chơi bóng tuyệt vời! Lạ chưa? 
 
Nhưng phải “lạ” nên mới gọi Busquets là của hiếm.
Busquets không phải là tiền vệ phòng ngự đầu tiên chơi theo phong cách này. 20 năm trước Redondo đã làm say đắm người hâm mộ với nét hào hoa ở vị trí tương tự. Nhưng đó là câu chuyện của 20 năm trước, bóng đá bây giờ đã thay đổi rất nhiều.
 
Sau này, chúng ta còn Alonso, Pirlo hay gần đây là Jorginho cũng chơi ở vị trí thấp nhất hàng tiền vệ với bộ kỹ năng cao. Nhưng xung quanh họ là Mascherano, Vidal và Kante, những con người sẵn sàng làm mọi cách để bảo vệ đồng đội của mình. Còn Busquets thì sao, anh phải bảo vệ ngược lại những Xavi, Iniesta trước đây, và sau này là Messi hay Coutinho.
 
Barca dang gap kho trong viec gia han voi Sergio Busquets
 
Và không chỉ có thế, Busquets còn đẩy những “quái thú” ở trung tâm hàng tiền vệ như Yaya Toure và Mascherano ra khỏi sự lựa chọn của huấn luyện viên, để nghiễm nhiên ngồi một vị trí chính thức trong đội hình Barcelona. Thế nên, câu nói của Casemiro không chỉ là lời xã giao, mà anh đã miêu tả ngắn gọn nhất về đẳng cấp của Busquets.
 
Để rồi từ đó, chúng ta hiểu hơn về câu nói của Del Bosque.
 
Yêu cầu của một tiền vệ phòng ngự chỉ đơn giản là ngăn chặn tình huống tấn công của đối phương, một tấm khiên trước mặt hàng phòng ngự, anh cướp lại bóng và trao lại cho tiền vệ tổ chức. Nhiệm vụ của anh như thế là kết thúc. Anh ít khi tổ chức triển khai tấn công cũng như ít khi “giơ lưng chịu đấm” như hàng phòng ngự, vì vậy “nếu xem trận đấu có thể không thấy Busquets ở đâu.”
 
Nhưng lối chơi của Barcelona, cũng như Tây Ban Nha, 10 năm qua là lối chơi kiểm soát bóng, với việc luôn ưu tiên khả năng làm chủ trái bóng bằng mọi cách, trong mọi hoàn cảnh, và đây mới là chân giá trị giúp cho Busquets luôn trụ vững tại vị trí của anh.
 
tien ve Sergio Busquets
 
Busquets tắc bóng tốt, đánh chặn cũng xuất sắc, nhưng cái hơn đối với những Yaya Toure và Mascherano là bộ kỹ năng xử lý trong không gian hẹp xuất chúng. Anh cầm bóng chắc, thăng bằng tốt, thêm vào đó là khả năng dẫn bóng tuyệt vời, cộng với cái đầu cực kỳ thông minh. Busquets là đẩy đủ cho cụm từ “thu hồi bóng” theo tiếng Việt, nghĩa là lấy lại và làm chủ quả bóng thực sự.
 
Nếu xem Messi là phần ngọn rạng ngời của cái cây Barca, Xavi-Iniesta là thân cây để lưu chuyển dòng dinh dưỡng, thì chính Busquets là phần gốc rễ. Một cái gốc không cần xù xì, nhưng vẫn đủ vững chắc để lối chơi của Barca có được sự thông suốt ngay từ bước khởi đầu.
 
Thế nên nhìn Busquets là chúng ta có thể nhìn cả trận đấu, vì anh chính là nơi bắt đầu, là điểm khởi nguồn cho thứ bóng đá tiki-taka (như chúng ta quen gọi).
 
Hôm nay là tròn 10 năm Busquets khoác áo Barcelona. Từ một cầu thủ gầy gò bị nghi ngờ hay thậm chí là bị ghét vì “sút” một tài năng như Yaya Toure khỏi Barca, đến nay, Busquets đã khẳng định rằng sự tin tưởng của Pep Guardiola ngày xưa là hoàn toàn chính xác.
 
Busquets vs Chelsea
Busquets vs Chelsea

10 năm để “tồn tại” ở vị trí của những “trượng phu” hay “vũ phu” luôn hổ báo, không khoan nhượng ấy. 10 năm để vươn lên top những cái tên hàng đầu bằng một cách rất riêng. Busquets quả là món quà trời phú cho Barca. 
 
Nhưng thời gian là kẻ thù vô hình, và con số 10 năm cũng đem đến những nỗi lo.
 
Xavi-Iniesta đã nói lời chia tay, Barca đã phải rất vất vả mới có thể tạm yên tâm với Coutinho. Còn Messi và Busquets, sự quá tải đã hiện rõ ở những mùa giải gần đây.
 
Trong khi đối với Messi, Barcelona đã ráo riết tìm người chia lửa trong thời gian qua với nhiều cái tên trên hàng công được đem về. Thì Busquets gần như không có nhân tố mới để cùng anh san sẻ gánh nặng tuyến giữa. Rakitic vẫn hay, nhưng như thế là chưa đủ.
 
Sự độc nhất đôi khi cũng đóng vai trò như “lời nguyền” khiến cho việc thay thế là không hề đơn giản. Đã có những lúc Busquets đánh rơi phong độ, nhưng tìm kiếm người trám vào được vị trí của anh là không thể.
 
Bởi một cái cây mất gốc thì sẽ mất tất cả. Barca mất Busquets cũng như vậy.

PHƯƠNG GP (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow