Sergio Busquets: Làm điều khó nhất theo cách xuất sắc nhất

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 16/07/2019 15:41(GMT+7)

Zalo

Ở tuổi 31, Sergio Busquets chắc chắn vẫn sẽ chơi bóng đỉnh cao vài năm nữa. Nhưng sau đó, sau khi Busquets nói lời kết thúc như những người đàn anh Xavi hay Iniesta, phía sau chiếc áo “số 5” Barca của gã trai cao lòng khòng ấy chắc chắn sẽ là một khoảng trống mênh mông.

Tháng 8/2008, sau tour du đấu mùa Hè của Barcelona, Sergio Busquets trở lại với đội B sẵn sàng cho mùa giải mới ở Segunda. Trong số những tài năng La Masia mà HLV Pep Guardiola sử dụng ở chuỗi trận giao hữu mùa Hè, chỉ Victor Sanchez và Pedro Rodriguez được giữ lại cho đội một. Nhưng 10 ngày sau, một cuộc gọi từ Pep và Busquets là cái tên thứ ba được chọn cho đội một Barca.
Sergio Busquets Làm điều khó nhất theo cách xuất sắc nhất hình ảnh
 
“Đấy là điều tôi luôn mong đợi, nhưng nó đến vào thời điểm tôi chẳng thể ngờ tới”, Busquets, khi đó, vừa bước sang tuổi 20. Và sự hiện diện của chàng trai tuổi đôi mươi này, ở đội một Barca, gắn liền với sự mở đầu cho một giai đoạn tuyệt đỉnh thành công của CLB xứ Catalunya dưới thời Pep. Lên ngôi ở Champions League, đăng quang La Liga, quán quân Cúp Nhà Vua. Trong mùa giải chuyên nghiệp đầu tiên, Busquets cùng Barca chinh phục 7 danh hiệu lớn nhỏ. 
 
Hơn 10 năm đã qua, kể từ mùa giải ra mắt, chàng trai 20 tuổi Busquets giờ đã chính thức bước sang tuổi 31, là chủ nhân của 31 danh hiệu các loại, đã 7 lần đăng quang la Liga, 3 lần vô địch Champions League, bước lên đỉnh cao ở cả EURO lẫn World Cup. Và anh đang cùng Barca chuẩn bị bước vào một hành trình chinh phục mới, mùa giải 2019/2020, mùa giải thứ 12 của Busquets tại Camp Nou.
 
“Tôi luôn tự hào vì tất thảy những gì mình đã trải qua. Và dĩ nhiên, tôi cũng rất… nhớ những trải nghiệm ấy. Bạn biết đấy, thật khó khăn vô cùng để có cơ hội góp mặt chung kết World Cup, EURO và Champions League. Tôi đã có được những thứ đó, thật tuyệt vời, nhưng ở tuổi này, tôi vẫn khát khao được trải nghiệm chúng, thêm ít nhất 1 lần nữa”.

 
Sergio Busquets noi ve tran thang MU
 
Dĩ nhiên, thời gian không chờ Busquets, nhất là sau khi Barca đã bỏ lỡ cơ hội tốt nhất kể từ cú ăn ba 2014/15, khi thua sốc Liverpool ở bán kết Champions League mùa trước. Nhất là khi Busquets hơn một lần khẳng định rằng, dù yêu bóng đá vô cùng nhưng anh không hề có ý định “cày ải” tới tận tuổi 40. 
 
Những người đồng đội siêu hạng của Busquets, ở Barca và tuyển Tây Ban Nha, đều đã hoặc rời đi hoặc treo giày gần hết. Tại tuyển Tây Ban Nha, kể từ khi Busquets ra mắt năm 2009, hiện chỉ còn lại duy nhất thủ quân Sergio Ramos. Ở Barca, sau khi Xavi rời đi năm 2015, Iniesta chia tay hè năm ngoái, hiện chỉ còn Gerard Pique và Lionel Messi là những thành viên còn sót lại trong đội hình đăng quang Champions League 2011. Busquets chính thành viên cuối cùng của bộ ba tiền vệ thần thánh nâng bước Barca chinh phục biết bao đỉnh cao!
 
“Tất nhiên tôi nhớ họ vô cùng. Họ là những cầu thủ siêu hạng, trăm năm có một. Và thật tuyệt vời khi tôi được chơi bóng, được tập luyện, được là đồng đội với họ trong ngần ấy năm. Chúng tôi, tất cả đều trưởng thành từ La Masia, thấu hiểu nhau, gắn bó với nhau, không chỉ trên sân bóng mà còn ở cuộc sống thường nhật. Nhưng dĩ nhiên rồi, chẳng có gì mãi mãi. Tan hợp là điều chẳng thể tránh, là quy luật của tự nhiên, của bóng đá”.
 
Bên cạnh Busquets mùa trước là những Arthur, Vidal, Coutinho. Mùa tới, anh sẽ sát cánh cùng một đồng đội mới, trẻ trung và đầy tiềm năng, tân binh De Jong tới từ Ajax. Sẽ có một ngày, Busquets sẽ nhường sân khấu chính của mình cho lớp kế cận. Nhưng ít nhất, mùa giải 2019/201 sắp khai diễn, anh vẫn sẽ là đạo diễn số 1 trong đội hình Barca, là nơi các đồng đội trao gửi niềm tin, là người nắm giữ phần hồn của La Masia trong lối chơi của Barca.
Sergio Busquets: Muoi nam de khang dinh
 
11 năm qua, Busquets là tiền vệ duy nhất luôn sở hữu tỉ lệ chuyền bóng chính xác bình quân (tổng cả giải VĐQG và Cúp Châu Âu) trên 90%. Tại Champions League mùa trước, dù Barca vỡ mộng vô địch nhưng Busquets vẫn là Vua chuyền bóng đệ nhất, với tỉ lệ chính xác lên tới 93,2%, trong 12 trận anh góp mặt. Đấy là tỉ lệ chuyền chính xác cao thứ hai trong sự nghiệp tham dự Champions League của Busquets, chỉ sau mùa 2010/11 – 93,4%, cũng là mùa giải duy nhất mà bình quân 1 trận ở cúp C1 châu Âu anh thực hiện xấp sỉ 100 đường chuyền/trận (99,2).
 
Mùa giải đó, Busquets cùng Barca hạ gục Man Utd ở Rome, trong một trận chung kết mà Sir Alex Ferguson từng phải thốt lên rằng: “chúng tôi chưa từng bị đánh bại theo cách tâm phục khẩu phục như vậy”. Trong bộ phim “Take The Ball, Pass the Ball”, Michael Carrick, người chơi ở vị trí tương tự Busquets trong đội hình Man Utd ngày ấy đã miêu tả Barca thế này “Họ đơn giản là quá giỏi, so với chúng tôi”.
 
Hôm ấy, Busquets chuyền chính xác 82/87 đường, là 1 trong 7 cầu thủ đều-của-Barca có số đường chuyền nhiều nhất trận chung kết mà họ thực sự đã “bóp chết” Man Utd ngay từ những phút đầu tiên. “Bạn làm sao có thể chơi bóng và chiến thắng khi bóng chỉ quanh quẩn trong chân đối thủ” – vẫn lời Carrick khi hồi tưởng lại trận chung kết tại Rome năm 2011.
 
Giữ bóng và chuyền bóng ở đẳng cấp thượng thừa, đảm bảo sự kiểm soát cao nhất, thoát pressing và chuyển trạng thái phòng ngự - tấn công bằng nhưng pha xử lý tối giản, không ai làm tốt hơn Busquets tại Barca hay tuyển Tây Ban Nha và cũng chẳng tiền vệ nào có được sự ổn định bất chấp hoàn cảnh, tuổi tác và những đối thay ở băng ghế chỉ đạo, chiến thuật tiếp cận hay đối tác bên cạnh mình, như “số 5”. Thời gian không ngừng trôi nhưng chất lượng của Busquets, ít nhất, tính đến thời điểm này, vẫn vẹn nguyên.
 
Sergio Busquets: Su thua nhan cua doi thu la nhung loi khen dang gia nhat
 
Trong những ngày này, khi Barca vừa hoàn tất thương vụ Antoine Griezmann, đang rục rịch chuẩn bị cho khả năng Neymar tái hồi Camp Nou, xen lẫn những lo ngại mơ hồ về một ngày Camp Nou không còn ngôi sao Messi nữa thì “vị trí của Busquets” vẫn là thứ mà không CĐV Barca nào “dám” đả động tới. Bởi nếu như Messi là thiên tài trăm năm có một thì Busquets cũng là Độc Nhất Vô Nhị trong lịch sử của Barca.
 
De Jong đã đến, Arthur đang ngày càng trưởng thành, Vidal đã có những màn trình diễn tốt mùa trước nhưng không ai trong số họ “khoác vừa tấm áo” của Busquets. Họ có thể trẻ, có thể khỏe, hay năng động hơn Busquets nhưng họ không phải là những người đủ tầm để nắm giữ phần hồn của La Masia. Như cách Busquets đã và đang làm, ở một đẳng cấp siêu hạng, trong 1 thập kỉ qua. Johan Cruyff từng nói: “Chơi bóng đơn giản chính là điều khó nhất”. Và Busquets chính là người “làm điều khó nhất” theo cách xuất sắc nhất trong thời đại của anh.
 
Tờ Marca, cuối mùa giải trước, đã có một nhận xét rất đắt thế này: “Busquets là chứng nhân lịch sử cuối cùng của một triều đại, một phong cách bóng đá DUY NHẤT đang dần đi đến hồi kết tại Barca”. Ở tuổi 31, Busquets chắc chắn vẫn sẽ chơi bóng đỉnh cao vài năm nữa. Nhưng sau đó, sau khi Busquets nói lời kết thúc như những người đàn anh Xavi hay Iniesta, phía sau chiếc áo “số 5” Barca của gã trai cao lòng khòng ấy chắc chắn sẽ là một khoảng trống mênh mông.
 
Một khoảng trống mà không ai có thể lấp đầy nổi…

EL FLACO (TTVN)
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow