Sergio Busquets: "Chơi bóng giống như đánh cờ, bạn phải tính toán mọi nước đi và kiểm soát tất cả"

Tác giả CG - Thứ Tư 07/06/2023 11:21(GMT+7)

Zalo

Trong cuộc phỏng vấn với The Guardian, tiền vệ Sergio Busquets chia sẻ về tương lai của anh cũng như hồi tưởng về kỷ niệm trong sự nghiệp.

Sergio Busquets Chơi bóng giống như đánh cờ, bạn phải tính toán mọi nước đi và kiểm soát tất cả 1
 

Giống như một bộ phim đề tài trộm cắp, những phân cảnh mở đầu kể câu chuyện về từng người một. Đầu tiên, Andres Iniesta tuyên bố rời Nhật Bản. Sau đó, Sergio Busquets chia tay Barcelona. Ngày hôm sau, Jordi Alba cũng có quyết định tương tự. Chiều hôm đó, HLV Christophe Galtier xác nhận Lionel Messi sẽ rời PSG. Tất cả diễn ra liên tiếp với tốc độ chóng mặt. Mọi thứ có thể hoàn toàn giống một bộ phim nếu cốt truyện như vậy được giới thiệu bằng đoạn mở đầu qua giọng nói trầm ấm đậm chất Hollywood: “Họ là những người giỏi nhất. Giờ đây, băng đảng cũ đang tụ họp lại với nhau cho nhiệm vụ cuối cùng”.

Họ không chỉ là đồng đội cũ, những người đã tạo ra thứ bóng đá được cho là đẹp mắt bậc nhất. Họ cũng là những người bạn tốt của nhau, những người mà Busquets nói rằng đã “chia sẻ cùng một văn hóa, những trò đùa và một cách giáo dục”. 

Tại buổi lễ chia tay Busquets ở sân Camp Nou, Messi không thể đến và đã gửi lời tri ân đến người bạn của mình qua một đoạn video, trong đó siêu sao người Argentina nói: “Tôi yêu bạn”. Ngược lại, Busquets không chỉ gọi Messi là “cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại” mà cả hai còn là “những cá tính ăn khớp và có sự tin tưởng lẫn nhau”. Trong khi đó, Iniesta gọi Busquets là “em trai”, còn khi được hỏi ai là người mà anh có thể tâm sự nhiều nhất trong suốt nhiều năm, ai là người hài hước và ai là người hay cáu gắt nhất, Busquets đã phá lên cười và nói cả ba câu trả lời đều có chung đáp án là Alba.

Sergio Busquets Chơi bóng giống như đánh cờ, bạn phải tính toán mọi nước đi và kiểm soát tất cả 2
Lời nhắn gửi của Messi và Pep trong buổi lễ tri ân của Busquets

Lúc này, tất cả những gì người hâm mộ quan tâm về Busquets là bến đỗ tương lai của anh. Tiền vệ người Tây Ban Nha chỉ cười và nói: “Không, thành thật mà nói tôi chưa có kế hoạch. Tôi có 3-4 lựa chọn nhưng chưa có gì chắc chắn cả. Tôi không muốn thi đấu cho bất cứ đội bóng châu Âu nào, thật khó có thể đối đầu Barcelona trong bối cảnh trận đấu trở nên căng thẳng, trong khi lúc này tôi muốn một cuộc sống bình tĩnh, thoải mái hơn. Tôi muốn mọi thứ được sắp xếp nhanh chóng trong 2-3 tuần tới. Quyết định sẽ là của tôi và gia đình, chỉ của chúng tôi mà thôi. Tất cả chúng tôi sẽ có những quyết định phải đưa ra ngay bây giờ có thể sẽ trùng nhau, nhưng hiện không có kế hoạch nào cả”.

Và dù trải nghiệm tiếp theo trong sự nghiệp ở đâu, là gì và với ai đó vẫn sẽ là những điều mới mẻ với Busquets. Nhưng nó có thể so như thế nào với Barcelona lại là câu chuyện khác. Khi nhìn lại quá khứ và hướng tới hành trình tiếp theo, Busquets biết anh sẽ nhớ nơi này, giống như anh nhớ những người đã rời đi trước đó. Trước đây, anh chưa từng kỳ vọng vào một sự nghiệp ở sân Camp Nou chứ chưa nói đến một sự nghiệp thành công như hiện tại.

Cậu bé ngưỡng mộ Patrick Vieira năm nào bắt đầu mùa giải 2008/2009 ở hạng ba và kết thúc mùa bóng bằng cách đoạt được mọi danh hiệu. Năm 2010, anh giành chức vô địch World Cup. Năm tiếp theo, anh một lần nữa lên ngôi ở Champions League với màn trình diễn gần như hoàn hảo. Năm 2012, anh cùng các đồng đội lên ngôi ở Euro. Đến năm 2015, anh lại giành thêm một cú ăn ba nữa. 

Trong vòng 15 năm kể từ khi thi đấu chuyên nghiệp, anh đã đoạt 34 danh hiệu. Vì vậy, nhiều người sẽ cho rằng để Busquets chọn một giai đoạn mà anh yêu thích nhất không phải điều dễ dàng. Nhưng hóa ra giai đoạn yêu thích nhất của Busquets lại không nằm trong những năm tháng vinh quang ấy.

Sergio Busquets Chơi bóng giống như đánh cờ, bạn phải tính toán mọi nước đi và kiểm soát tất cả 3
 

“Thi đấu ở ‘tercera’ (hạng ba) là năm tôi thích nhất. Khi đó giống như bạn chơi bóng cùng bạn bè, không áp lực, không sự chú ý, dưới sự dẫn dắt của HLV giỏi nhất thế giới nhưng lúc ấy không ai biết điều đó. Pep thật đặc biệt, ông ấy là HLV giỏi nhất tôi từng làm việc cùng. Những gì anh ấy đạt được đều rất khó. Ông ấy đến Đức, vô địch. Đến Anh, vô địch. Đúng là Pep lên ngôi cùng những đội bóng rất giỏi, nhưng ông ấy làm cho mọi đội bóng trở nên mạnh hơn và chơi theo cách ông ấy muốn. Pep cũng tiến hóa và thử những thứ mới mẻ: Ví dụ, John Stones được đẩy lên đá ở trung lộ hoặc chơi trong vai trò hậu vệ biên. Ông ấy luôn suy nghĩ: ‘Mình có thể cải thiện điều gì?’”, tiền vệ người Tây Ban Nha chia sẻ.

Anh nói thêm: “Năm đó giống như tôi được học cao học với Pep, từ những điều ông ấy dạy đến tất cả điều ông ấy truyền đạt trong các buổi tập. Bạn chỉ thi đấu một trận mỗi tuần và tập luyện tốt. Lên đội một thì là thay đổi mang tính căn bản. Ngoại trừ việc nó giống như một năm thi đấu cùng đội B thì vấn đề chỉ là mọi thứ đều nhiều hơn: Nhiều người hâm mộ hơn, ồn ã hơn, nhiều sự chú ý từ truyền thông hơn…”

Sergio Busquets Chơi bóng giống như đánh cờ, bạn phải tính toán mọi nước đi và kiểm soát tất cả 4
Busquets đã học được nhiều điều từ khi làm việc với Pep

Phải chăng Busquets không thích điều đó? Anh trả lời: “Không quá nhiều. Dần dần tôi cũng hiểu là mình đang ở đâu và nơi ấy có ý nghĩa như thế nào, đặc biệt với trẻ em. Và tôi chấp nhận nó. Nhưng ban đầu tôi khá khó thích nghi. Có sự khác biệt rất lớn giữa những gì diễn ra trong sân và ngoài sân. Ở trên sân, đối thủ có trình độ cao hơn nhưng tôi nhận ra mình có nhiều không gian hơn. Trước đó, tôi chỉ thi đấu trên sân cỏ nhân tạo. Tôi cảm thấy khá thoải mái và nhiều động lực. Tôi hoàn thành giai đoạn trước mùa giải với đội một nhưng vẫn ở đội B thi đấu tại Segunda B. Hàng ngày, họ sẽ quyết định liệu tôi có được tập cùng đội một không”.

Cựu đội trưởng Barcelona nói thêm: “Tôi không ra sân ở trận đầu tiên của mùa giải với Numancia nhưng sau đó được thi đấu ở cuộc đối đầu Racing Santander. Chúng tôi bị cầm hòa nhưng tôi hài lòng với màn trình diễn của mình. Dù vậy tôi vẫn không kỳ vọng gì. Thế rồi sau đó tôi được thông báo ở lại. Tôi tham gia thi đấu trước Sporting ở trận thứ ba và từ đó tôi không quay lại đội dưới nữa”.

Kết thúc mùa giải đó, với việc Busquets đá chính thường xuyên, Barcelona đã giành được cú ăn ba đầu tiên của bóng đá Tây Ban Nha. 6 năm sau, họ tái lập thành tích này dưới sự dẫn dắt của HLV khác.

“Cú ăn ba với Guardiola mang tính tập thể hơn. Cú ăn ba với Luis Enrique thì chủ yếu ba cầu thủ trên hàng công tạo khác biệt, chúng tôi ở dưới bù lấp”, Sergio Busquets chia sẻ. Tiền vệ người Tây Ban Nha sử dụng từ “bù lấp” và giải thích rằng điều đó áp dụng cho cả tấn công và phòng ngự, hơn nữa nó thiên về tư duy thay vì chỉ có thể lực: “Chúng tôi có thể kéo Ivan (Rakitic) ra cánh hoặc thậm chí Andres (Iniesta) sẽ làm điều đó để Leo có thể nhận bóng ở trung lộ, tận dụng không gian chúng tôi đã tạo ra. Chúng tôi cũng có Ney (Neymar), người mang đến giải pháp trong những tình huống một đối một và phản công. Tôi nhớ trận đấu sân khách gặp Bayern: Họ tấn công toàn thời gian, có 2 cơ hội rõ ràng nhưng chúng tôi đã phản công và ghi bàn”.

Sergio Busquets Chơi bóng giống như đánh cờ, bạn phải tính toán mọi nước đi và kiểm soát tất cả 5
 

Ở Camp Nou, “phản công” có vẻ là một khái niệm không chuẩn mực, nhưng Busquets khẳng định: “Nếu bạn có những cầu thủ như vậy thì bạn phải chơi như thế. Và tôi dám chắc các hậu vệ biên ở cánh của Ney sẽ không tấn công nhiều sau đó. Nếu các đội dám dâng cao áp sát chúng tôi, chúng tôi có Luis (Suarez) và Leo đối đầu với chỉ 2 trung vệ, điều này khiến chúng tôi có lợi thế. Tất cả được phân công nhiệm vụ rõ ràng. Tôi đã làm việc với Luis Enrique trong 2 giai đoạn, ở Barcelona và Tây Ban Nha, và tôi khẳng định đó là HLV rất giỏi. Ông ấy là một nhà lãnh đạo thực thụ, một người yêu cầu rất khắt khe nhưng ông ấy sẽ giải thích cho bạn mọi thứ, chỉ rõ những gì ông ấy muốn”.

Vậy còn Xavi, người đồng đội cũ và hiện tại là HLV trưởng Barcelona thì sao? “Anh ấy là huyền thoại trên cương vị cầu thủ, còn trên cương vị HLV anh ấy mang tới sự nhiệt huyết và yên ổn cho CLB. Chúng tôi đang rất tốt. Khi làm HLV, anh ấy kích động nhiều hơn so với làm cầu thủ. Tôi không muốn tưởng tượng HLV thứ tư sẽ như thế nào nữa. Khi bạn chuyền hỏng, anh ấy sẽ nổi cáu. Hiện tại mối quan hệ cũng phải thay đổi một chút. Chúng tôi vẫn đùa và nhớ về những kỷ niệm trong quá khứ, nhưng lúc này anh ấy là HLV và chúng tôi cần có khoảng cách và vai trò của mình. Phải có những đường phân định giữa hai chúng tôi và mỗi người ở một phía. Tuy nhiên, chúng tôi quá hiểu nhau rồi nên luôn có sự tôn trọng và chúng tôi trò chuyện rất nhiều vì tôi là đội trưởng”, lão tướng 34 tuổi nhấn mạnh.

“Bạn phải đặt những gì anh ấy đang làm vào trong bối cảnh. Chúng tôi đang ở những tình huống rất khác so với khi CLB còn dưới sự dẫn dắt của Pep hay Luis Enrique. Tình hình kinh tế có sự khác biệt và đó là điều quan trọng nhất khi thu hút cầu thủ. Khi Xavi có được những cầu thủ mà anh ấy mong muốn cho phong cách chơi bóng của mình, chúng ta hãy chờ xem. Tôi không nói rằng phong cách của anh ấy tương tự như của Pep nhưng chúng có điểm giống nhau: Anh ấy muốn có trái bóng. Từng chút từng chút, tôi nghĩ chúng tôi sẽ trở về với phong cách Barcelona hơn”.

Sergio Busquets Chơi bóng giống như đánh cờ, bạn phải tính toán mọi nước đi và kiểm soát tất cả 6
 

Giai đoạn thập niên 2010 cũng chứng kiến đội tuyển Tây Ban Nha trong thời cực thịnh. “La Roja” đã vô địch Euro 2012 dù có những rạn nứt trong đội hình. Jose Mourinho đã đến Real Madrid với nhiệm vụ phá vỡ sự độc tôn của Barcelona và một trong những cách của ông là tạo nên sự chia rẽ, thù địch giữa những trụ cột của 2 đội cũng là thành viên cốt cán của đội tuyển. Busquets thừa nhận sự căng thẳng “là có thật và rất mạnh mẽ”.

“Có một tập thể giỏi luôn rất quan trọng, nhưng trong trường hợp này sức mạnh của tập thể không phải điểm mấu chốt. Nhưng chúng tôi vẫn có thể giải quyết ổn thỏa và thi đấu với nhau. Vicente (Vicente Del Bosque) là người rất giỏi: Ông ấy bảo rằng vì lợi ích chung, chúng tôi phải có mối quan hệ thân tình. Không phải bạn bè cũng được, nhưng không được có vấn đề gì với nhau.

Ông ấy là HLV xử lý câu chuyện của các cầu thủ rất tốt. Ông ấy luôn đơn giản, điềm tĩnh và ngắn gọn nhất có thể: 4 chiến thuật và rất nhiều sự tự do. Đó là một nhà quản lý xuất sắc”.

Trong bối cảnh ấy, Del Bosque đã nhìn thấy sự khác biệt ở Busquets: Một cầu thủ định nghĩa lại vai trò của tiền vệ trụ mà như anh nói là “vị trí rất nặng về tư duy”. Không phải người nhanh nhất hay mạnh nhất, Busquets cao, gầy và nhìn có phần lóng ngóng. Khi mới gặp, bạn sẽ thấy anh không giống một cầu thủ. 

Sergio Busquets Chơi bóng giống như đánh cờ, bạn phải tính toán mọi nước đi và kiểm soát tất cả 1
 

Vậy với Busquets, những gì diễn ra trong một trận đấu và anh đã tư duy thế nào để trở nên giỏi hơn? Cựu cầu thủ Barca trả lời: “Bạn phải kiểm soát mọi thứ giống như chơi cờ vậy. Đối thủ của bạn chơi với 2 tiền đạo, 1 tiền đạo lùi hay hàng tiền đạo 3 người? Bạn phải biết không gian ở đâu và làm thế nào để tạo ra. Nếu hậu vệ biên đội bạn tấn công, ai là người trám vào vị trí ấy? Bạn phải biết câu trả lời cho điều đó. Tôi tính toán mọi thứ: Đồng đội ở đâu, đối thủ ở chỗ nào, điều gì có thể xảy ra trong một tình huống. Bóng hai ra sao, bóng nảy ra thế nào.

Đó là quá trình học hỏi và nghiên cứu: Bạn cần làm nhiều lần và khi đã kiểm soát được thì mọi thứ trở thành trực giác. Nhưng để bắt đầu, bạn phải biết mọi thứ ở đâu, điều gì có thể xảy ra. Tôi phải cảnh giác mọi thứ bởi đó là vai trò của tôi. Từ vị trí ấy, tôi phải đưa ra nhiều yêu cầu. Thực tế, nhiều HLV bảo tôi rằng sau một thời điểm nhất định của trận đấu, tôi nên chú ý đến khu cabin để họ có thể nói tôi biết những sự thay đổi và ai vào thay người, từ đó áp đưa ra những tính toán. Bạn phải luôn động não suy nghĩ, do đó bạn mệt mỏi về tinh thần nhiều hơn là mệt mỏi thể chất”.

Sergio Busquets Chơi bóng giống như đánh cờ, bạn phải tính toán mọi nước đi và kiểm soát tất cả 8
 

Nhà báo Sid Lowe cho biết, nghe Busquets nói chuyện, phân tích, quan sát bàn tay anh vẽ khối đội hình, sơ đồ mà các ngón tay là các cầu thủ, nghe anh phân tích các đội bón từ Tây Ban Nha đến Barcelona, từ Manchester City đến Inter Milan, thật khó tin anh sẽ không bước chân vào con đường huấn luyện.

“Tôi sẽ cố gắng. Tôi muốn lấy bằng và chuẩn bị cho điều đó. Tôi đang có ý tưởng rồi. Điều khó là quản lý phòng thay đồ với 25 cầu thủ, ai cũng có cái tôi. Tôi muốn xem liệu mình có thể giao tiếp và thuyết phục họ làm những gì tôi muốn hay không”, Busquets chia sẻ.

Tuy nhiên, đó là câu chuyện của tương lai. Hiện tại, điều Sergio Busquets muốn là thứ anh chưa bao giờ làm: Thay đổi tốc độ, dành thời gian cho một thứ khác, một công việc cuối cùng.

Theo Sid Lowe | The Guardian

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Hơn cả một tiền vệ phòng ngự

Rodri gia nhập Manchester City với tư cách một tiền vệ số 6 giống như Sergio Busquets, nhưng giờ đây anh đã tiến hoá thành một box-to-box, một “kẻ huỷ diệt” đẳng cấp thế giới ở cả hai đầu sân đấu. Trong bài phân tích này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự phát triển đáng sợ của ngôi sao người Tây Ban Nha trong khâu tấn công.

Premier League và sự trở lại của các... trung vệ cánh

Chiến thuật đã luôn phát triển kể từ khi bóng đá tồn tại, thế nhưng đôi lúc nó cũng tự “tiến hóa ngược” một cách đầy thú vị. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự trở lại của các trung vệ cánh

X
top-arrow