Sergio Aguero công phá kỉ lục ghi bàn Premier League: Sát thủ với ĐÔI BÀN CHÂN NHỎ

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 14/01/2020 18:08(GMT+7)

Zalo

Thế giới bóng đá này đâu thiếu những tiền đạo phát điên vì bỏ lỡ cơ hội ăn bàn hay chẳng thể “nổ súng”. Aguero, một trong những chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử Premier League, hẳn phải sở hữu những thứ gì đó khác biệt và đặc biệt.

Sự khác biệt lớn nhất giữa Sergio Aguero và đa số các chân sút còn lại?

Sergio Aguero ở Premier League Sát thủ với ĐÔI BÀN CHÂN NHỎ hình ảnh
 
“Tôi nhớ là anh ấy từng nổi điên vì không ghi bàn” – Joleon Lescott, đồng đội cũ của Aguero ở Man City nói với The Athletic. Và đó có lẽ là một khía cạnh ở con người-cầu thủ Aguero mà không nhiều người biết tới.
 
Nhưng Thế giới bóng đá này đâu thiếu những tiền đạo phát điên vì bỏ lỡ cơ hội ăn bàn hay chẳng thể “nổ súng”. Aguero, một trong những chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử Premier League, hẳn phải sở hữu những thứ gì đó khác biệt và đặc biệt.
 
“So với những năm đầu ở Manchester, cậu ấy đã thay đổi. Đã tiến hóa. Giờ Aguero chơi vì đồng đội, chơi vì tập thể nhiều hơn”
– Domenec Torrent, từng làm trợ lý cho Pep Guardiola trong 2 năm cho biết. “Liên kết tốt hơn và chiến đấu nhiều hơn. Giờ không chỉ ghi bàn mới khiến Aguero hạnh phúc. Bản thân chơi tốt, thúc đẩy những đồng đội xung quanh mình chơi tốt và giúp đội nhà giành chiến thắng mới là thú hạnh phúc lớn nhất mà Aguero hướng tới”.
 
Sự tiến hóa trong cách tiếp cận trận đấu ở Aguero là nền tảng quan trọng giúp anh vượt qua Thierry Henry để trở thành cầu thủ nước ngoài ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử Premier League. Nhưng có những phẩm chất bao năm qua vẫn không thay đổi ở tiền đạo người Argentina. Kĩ thuật xử lý bóng siêu hạng - đặc biệt trong phạm vi hẹp. Bản năng đánh hơi bàn thắng của một sát thủ thượng thặng. Khiếu hài hước – điều thường xuyên được Aguero thể hiện trên sân tập của CLB.

Và có một thứ không nhiều người biết – sự nghiêm túc đáng ngạc nhiên trong việc nghiên cứu – phân tích đối thủ.
 
“Cậu ấy thích phân tích. Aguero luôn là người biết rõ nhất các tiền đạo của đối thủ Man City” – thủ môn Willy Caballero, cựu Man City giờ đang khoác áo Chelsea bình luận. “Nhưng Aguero thường dành nhiều thời gian để nghiên cứu về các thủ môn… đội bạn. Vài ngày trước mỗi trận đấu của Man City, Aguero đã tự lên cho mình các phương án phải làm gì để đánh bại thủ môn đối thủ, dựa trên thói quen của người đó trong các tình huống 1 vs 1, sải tay ra làm sao và cách đổ người như thế nào trước mỗi pha dứt điểm…”.

 
Có lẽ, tất cả những thứ nêu trên, phát điên vì không ghi bàn, sự tiến hóa để chơi thứ bóng đá vì tập thể nhiều hơn, kĩ thuật xử lý bóng, bản năng một sát thủ, sự nghiêm túc trong việc nghiên cứu đối thủ đã khiến Aguero trở nên thực sự khác biệt với phần còn lại. Hoặc có thể chỉ là bởi anh là một cầu thủ siêu hạng với… đôi bàn chân nhỏ bé!
 
aguero
 
***************
Trước khi Aguero cập bến Etihad (Hè 2011), Man City vốn đã sở hữu trong đội hình những chân sút tài ba. Carlos Tevez, Mario Balotelli và Edin Dzeko. Nhưng CLB này còn muốn hơn thế. Atletico Mandid – đội bóng chủ quản của Aguero – lúc ấy đang gặp khó khăn về tài chính. Và đấy là cơ hội để Man City tiến sát đến Aguero.
 
 “Chúng tôi đã theo sát Aguero từ 1 năm trước. Tôi còn nhớ là mình cùng một vài cộng sự đã dự khán trận Atletico Madrid gặp Valencia. Aguero là chủ công của đội chủ nhà còn David Villa là ngôi sao phía “Los Che”. Một trận đấu tuyệt vời vì chúng tôi có thể cùng lúc “xem giò” nhiều cầu thủ tấn công hàng đầu. Tôi còn nhớ David Silva cũng đã có một màn trình diễn thượng hạng hôm ấy” – Brian Marwood, giám đốc bóng đá của Man City, trong những năm đầu kỉ nguyên Abdu Dhabi hồi tưởng lại.
 
“Vào thời điểm đó, chúng tôi không nghĩ là Man City có thể tiếp cận được Aguero. Cậu ấy thực sự là viên ngọc quý của họ. Thế nên, có một cảm giác vô cùng ngạc nhiên rằng, Atletico Madrid dường như sẵn sàng cho một lời đề nghị chuyển nhượng”.
 
Trước Man City, Chelsea mới là CLB Premier League tiến gần đến Aguero nhất. Tuy nhiên, có một số rào cản khiến thường vụ Aguero-Chelsea không thành vào mùa Hè 2009. Từ mức giá yêu cầu của Atletico Madrid (40 triệu bảng), những đòi hỏi hoa hồng cao từ nhà đại diện và có lẽ cả vai trò của thủ quân Chelsea John Terry người cho rằng phong cách của Aguero không thực sự phù hợp với The Blues. Và khi Chelsea rời cuộc đua, Man City đơn giản là không ngăn cản.
“Kiểu tiền đạo như Aguero thực sự là của hiếm”, Marwood bình luận. “Dù lúc đó số tiền mà chúng tôi bỏ ra để đưa Aguero về Etihad thực sự tạo ra áp lực lớn cho những người liên quan trong thương vụ này. Nhưng thời gian qua đi, Aguero – Man City rõ ràng là một khoản đầu tư sinh lời tuyệt đỉnh”.
 
Atletico Madrid thu về 36 triệu euro khi bán Aguero cho Man City. Nhưng đấy không phải là tất cả. Những điều khoản phụ trội cũng đem lại cho CLB áo đỏ trắng thành Madrid một nguồn thu lớn. Cụ thể: cứ sau mỗi bàn 15 bàn thắng của Aguero cho Man City, Atletico nhận về 250.000 euro. Cứ sau 25 trận ra sân cho CLB chủ sân Etihad, Atletico “ăn” thêm 250.000 euro nữa. Và nếu Aguero cùng Man City vô địch Premier League, Atletico sẽ có thêm khoản tiền “bonus” 1 triệu euro/danh hiệu.
 
Ngay khi mùa giải đầu tiên của Aguero tại Etihad khép lại, khi chân sút người Argentina ghi bàn thắng vào lưới QPR ở giây bù giờ cuối cùng – vòng đấu cuối cùng giúp Man City vô địch Anh lần đầu tiên kể từ năm 1968, Atletico Madrid – CLB cũ của Aguero cũng mở hội. Họ nhận về tổng cộng 1,25 triệu euro từ 30 bàn thắng, 48 trận đấu và chức vô địch Premier League của Aguero.
 
Nếu Aguero rời Man City ngay sau mùa giải đầu tiên siêu hạng, anh chắc chắn sẽ được nhớ tới như một người hùng từ trên trời rơi xuống, trong một lần ghé qua Etihad đã tạo nên kì tích vô tiền khoáng hậu. Nhưng Aguero không đi đâu hết, anh vẫn ở lại Etihad, lâu hơn bất kì ai để trở thành huyền thoại sống của CLB. Không chỉ vậy, Aguero đã là một huyền thoại bậc nhất của Premier League!
 
Ba bàn thắng vào lưới Aston Villa tại Villa Park vài ngày trước, cú hat-trick thứ 12 tại Premier League, đã giúp Aguero chinh phục hàng loạt cột mốc của giải đấu. Vượt qua Henry để trở thành cầu thủ nước ngoài ghi nhiều bàn thắng nhất Premier League. Vượt qua nốt Alan Shearer về số lần lập hat-trick.
 
1Sergio Aguero cong pha ki luc ghi ban Premier League: Sat thu voi DOI BAN CHAN NHO
 
Với 177 pha lập công, bằng với thành tích của và Frank Lampard, hiện chỉ còn 3 cầu thủ sở hữu thành tích ghi bàn trong lịch sử Premier League tốt hơn Aguero. Là Alan Shearer (260), Wayne Rooney (208) và Andy Cole (187). Kỉ lục của Shearer là quá khó để công phá nhưng Aguero, người còn thời hạn hợp đồng với Man City đến Hè 2021, hoàn toàn có thể vượt qua thành tích của 2 chân sút vĩ đại nhất Man United. 
 
Aguero rõ ràng đã tạo ra kỉ-nguyên-của-riêng-mình, đã làm thay đổi lịch sử Man City và cả Premier League. Và có lẽ ngay cả những người giàu sức tưởng tượng nhất cũng chẳng bao giờ kỳ vọng rằng Aguero có thể làm được nhiều điều tuyệt vời đến thời vào thời điểm anh gia nhập Man City 9 năm trước.
 
****************
 
Sergio Aguero hiếm khi được coi là người “chăm chỉ nhất” trên sân tập của Man City. “Aguero đương nhiên không phải là tay lười biếng. Nhưng cậu ấy biết tập-luyện-thế-nào-là-đủ cho bản thân mình. Cậu ấy kiểm soát rất tốt khoản này”.
 
Tôi còn nhớ trong một trận derby với Man United (Old Trafford, tháng 4/2013 – ND), Aguero không đá chính vì mới bình phục chấn thương đầu gối. Sang hiệp hai, HLV kêu cậu ấy ra khởi động để chuẩn bị vào sân. Thực sự tôi khá là “để ý” Aguero và những gì tôi nhận ra là Aguero chỉ đứng một chỗ vặn vẹo người thôi. Thế là tôi nghĩ: “Làm nóng cơ thể mình đi chứ chàng trai, khởi động cho đàng hoàng vào, thế kia thì vào trận cậu làm ăn được gì”. Và rồi 5 phút sau khi vào sân thay người, Aguero ghi bàn. Chúng tôi thắng 2-1 trận đó”.
 
Aguero không để cơ thể của mình phải làm việc quá mức chăm chỉ nhưng bộ não của anh thì có. “Thông minh và nhạy bén, đấy là Aguero. Cậu ấy sở hữu một bộ óc thiên tài trong việc phân tích và đánh giá đối thủ” – vẫn lời Caballero.
 
“Chúng tôi thường xuyên bàn luận với nhau về các tiền đạo-đối thủ trước mỗi trận đấu của Man City. Câu ấy dường như nắm rõ tất cả về họ. Nhưng thủ môn đối phướng mới là hạng mục mà Aguero dành sự quan tâm nghiên cứu nhiều hơn. Từ những thông số cơ bản đến thói quen của từng thủ môn, Aguero nắm được hết”.
 
Theo Caballero, Aguero là người thực sự thích đọc những bài phân tích chuyên môn trước mỗi trận đấu của Man City bởi chúng giúp anh có thể biết được thêm về tình trạng của đội thủ, từ đó chơi thứ bóng đá hiệu quả nhất. Đấy là một trong những lý do quan trọng nhất giải thích cho thành tích 177 bàn thắng tại Premier League của Aguero. Và rất nhiều trong số này là vào lưới các CLB hàng đầu: 11 bàn trước Tottenham, 10 – Chelsea, 8 với Arsenal và Man United, 7 – Liverpool.
 
Nhưng Aguero không giữ những phân tích ấy cho riêng mình. Anh sẵn sàng chia sẻ nói với đồng đội, bao gồm Gabriel Jesus – vốn là đối thủ cạnh tranh suất đá chính thường xuyên tại Man City. “Anh ấy có thể nói chuyện (với tôi) cả ngày về các trận đấu của Man City, cách một tiền đạo nên tiếp cận từng trận đấu cụ thể như thế nào, rồi những phân tích về hậu vệ và cả thủ môn đôi bạn. Môt đàn anh, một đồng đội thực sự tuyệt vời” – Jesus cho biết.
 
*******************
 
“Như bao tiền đạo thượng thặng khác, tinh thần tuyệt vời và thể chất mạnh mẽ là những thứ mà Aguero sở hữu. Dù có thể hình khá nhỏ, nhưng hãy nhìn vào cặp đùi của Aguero xem, chắc chắn và dầy dặn, đủ để giúp cậu ấy chơi thứ bóng đá bùng nổ” – Marwood.
 
“Tôi nghĩ Aguero là là mẫu tiền đạo có khả năng tạo đột biến cực cao. Cậu ấy rất nhanh trong khoảng 5m đầu tiên. Đấy là lúc mà bạn thật khó có thể ngăn cản được Aguero, trừ phi phạm lỗi. Aguero gợi nhớ một chân sút mà tôi vô cùng ngưỡng mộ, Romario thời Barcelona” – Torrent.
 
“Kỹ năng xử lý bóng trong phạm vi hẹp, khả năng giữ thăng băng xuất sắc với trọng tâm cơ thể thấp là những thú ở Aguero mà tôi hiếm khi thấy ở các chân sút khác” – Lescott. “Cậu ấy luôn biết chính xác phải làm gì trước cầu môn đối phương, và thời điểm nào nên dứt điểm. Aguero có một sự tự tin và bình thản hiếm có mỗi khi đón nhận cơ hội ghi bàn”.
 
Nhưng thủ môn Caballero, một đồng hương Argentina và cũng là đồng đội của Aguero từ CLB tới cấp đội tuyển, có một cách lý giải khác về thứ làm nên một Aguero độc nhất vô nhị. Một cách lý giải rất… Nam Mỹ.
 
“Đôi khi, những cầu thủ sở hữu ĐÔI BÀN CHÂN NHỎ thường chơi tốt hơn phần còn lại”, Caballero nói. “Diện tích bàn chân nhỏ hơn khiến cách xử lý bóng, đặc biệt là những cú dứt điểm của họ thực sự khác biệt với đa số”.
 
“Bạn không tin? Đây là một ví dụ. Chắc bạn biết Jose Luis Chilavert, thủ môn huyền thoại của Paraguay và cũng là một chuyên gia sút phạt cừ khôi. Và đôi bàn chân của Luis, bạn biết không, nhỏ hơn nhiều so với của tôi cũng như đại đa số các cầu thủ khác. Anh ấy sút tốt như thế nào thì ai cũng thấy cả rồi. Khi đọc về đôi bàn chân nhỏ của Luis, tôi chẳng thể không liên tưởng tới chính người đồng đội của mình. Aguero có đôi bàn chân nhỏ và cậu ta đã chứng tỏ mình là một chân sút tuyệt vời” – Caballero.
 
Cỡ giày của Aguero? 8.5 (Size Anh-Mỹ), tức khoảng 41-42 Việt Nam, tương đương với chiều dài 25.7 cm. Trong 177 bàn thắng của Aguero ở Premier League, 156 được thực hiện trong vòng 16m50, 126 bằng chân phải và 33 bằng chân trái. Rất nhiều trong số này được ghi theo cách rất khó tin. Phải chăng nhờ ĐÔI BÀN CHÂN NHỎ của Aguero. Điều này hẳn sẽ gây tranh cãi, nhưng bản năng sát thủ và sự tiến hóa của Aguero để trở thành một-số-9-hoàn-hảo là điều không có gì phải hoài nghi.
 
Aguero
 
Pep Guardiola thực sự đặt dấu ấn lớn trong việc tiến hóa của Aguero. “Trước khi Pep đến đây, Aguero là kiểu tiền đạo không tham gia nhiều vào lối chơi của đội, không phải đảm nhiệm vai trò phòng ngự khi không bóng. Nhưng với Pep cùng những yêu cầu mới về kĩ-chiến thuật, Aguero đã thay đổi. Cậu ấy hoàn thiện mình trên rất nhiều phương diện, sẵn sàng phòng ngự từ xa, gắn kết hơn với các đồng đội xung quanh. Aguero là người cầu thị và rất chịu khó lắng nghe những lời chỉ dạy của Pep. Đấy là lý do tại sao Aguero giờ còn hay hơn những năm trước gấp bội” – Torrent.
 
Với mỗi bàn thắng sau 106,5 phút tại Premier League, Aguero ở một “Thế giới” hoàn toàn khác trên BXH những chân sút có hiệu suất tốt nhất giải đấu, bao gồm Harry Kane (120,6 phút/bàn), Henry (121,8), Robinh Van Persie (139,7), Gabriel Jesus (123,2), Aubameyang (124,6) hay Mohamed Salah (124,9). Một cỗ máy ghi bàn với đôi bàn chân nhỏ và trí thông minh tuyệt vời!
 
Lược dịch từ: The secrets to Sergio Aguero’s record-breaking success: analysing rival strikers, Only Fools and Horses … and his small feet (The Athletic)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow