Sergio Aguero: Chân sút bá đạo nhất Premier League và sự bất công của người đời

Tác giả Elflaco - Thứ Sáu 13/09/2019 15:59(GMT+7)

Zalo

Giờ có lẽ chính là thời điểm thích hợp để chúng ta cùng tìm hiểu tại sao, một Aguero “bá đạo” của Premier League lại hiếm khi có được sự thừa nhận cao nhất ở Anh.

Tuần trước, Sergio Aguero góp 2 bàn trong thắng lợi 3-0 của Man City trên sân Bournemouth. Đó cũng là các pha lập công thứ 5 và 6 của chân sút người Argentina tại Premier League mùa này, nhiều hơn bất kì cầu thủ nào của giải đấu.

Aguero
 

Aguero không góp mặt trong đợt tập trung tháng 9 của đội tuyển Argentina đá các trận giao hữu với Chile và Mexico. Và giờ có lẽ chính là thời điểm thích hợp để chúng ta cùng tìm hiểu tại sao, một Aguero “bá đạo” của Premier League lại hiếm khi có được sự thừa nhận cao nhất ở Anh.
 

Tính đến thời điểm này, qua 9 năm khoác áo Man City, Aguero chưa từng được vinh danh ở bất kỳ giải thưởng cá nhân nào tại Anh, chứ chưa nói đến cấp độ quốc tế. Anh hai lần có tên trong đội hình tiêu biểu Premier League – chính là 2 mùa giải gần nhất: 2017/18 và 2018/19. Trước đó là danh hiệu Giày vàng 2014/15, giải thưởng được đo bằng số bàn thắng, vốn dĩ không có chỗ cho sự tranh cãi.
 

Trước hết, hãy để những con số về tài nghệ ghi bàn của Aguero lên tiếng. Trước Aguero mùa này, chỉ có đúng hai người, Chris Sutton (1997) và Edin Dzeko (2011), đạt tới thành tích ghi 6 bàn thắng ở Premier League trong tháng 8. Tính đến thời điểm hiện tại, Aguero đã có 98 bàn tại Etihad, chỉ Wayne Rooney (101 bàn – Old Trafford) và Thierry Henry (114 – Highbury) là làm tốt hơn anh.
 

Trong 134 trận cho Man City thời Pep Guardiola, tính mọi đấu trường, Aguero ghi 101 bàn. Với 170 bàn thắng ở Premier League, Aguero hiện chỉ kém Henry 5 bàn, kém Andy Cole – chân sút vĩ đại thứ ba lịch sử giải đấu 17 bàn. Trừ siêu kỉ lục của Alan Shearer (260 bàn), Aguero nếu duy trì hiệu suất bình quân 20 bàn/mùa, chắc chắn sẽ vượt qua thành tích của Rooney (208) ở cuối mùa giải tới.
 

Còn gì nữa, Aguero chính là chân sút có hiệu suất ghi bàn cao nhất trong toàn bộ kỉ nguyên Premier League, một pha lập công sau mỗi 107 phút. Tốt hơn nhiều so với Kane (117 phút), Aubameyang – đồng vua phá lưới Premier League mùa trước (119), Salah (119) hay chính huyền thoại Arsenal – Henry (122). Top 10 hạng mục này, Shearer không hiện diện.

 

Và Aguero ấy, chưa từng một lần được coi là Người Xuất sắc nhất, trong bất kỳ cuộc bầu chọn nào, ở bất kỳ mùa giải nào đã qua, chỉ tính riêng trong địa hạt Premier League!
 

Một trong những lý do được thảo luận nhiều nhất về trường hợp của Aguero chính là bởi… CLB mà anh khoác áo gần 1 thập kỉ qua – Man City. Nhắc tới Man City, là nói tới một CLB có nguồn lực tài chính mạnh mẽ, sở hữu một đội hình với nhiều ngôi sao đắt giá.
 

Và vì thế, việc Aguero xuất sắc – ghi bàn với hiệu suất cực cao – trong một tập thể siêu mạnh, luôn “được” coi là điều đương nhiên. Và đây không chỉ là “vấn đề” của riêng cá nhân Aguero tại Man City!

Aguero toa sang tai Man City
 

Pep Guardiola cũng từng mỉa mai về điều này: “Nếu bạn muốn “làm ngơ” thành quả của chúng tôi vì Man City thường chi 200 triệu bảng mỗi kỳ chuyển nhượng, 200 triệu cho phiên chợ Hè, thêm 200 triệu trong tháng Một, tức 400 triệu hàng năm. Và nếu đó là lý do, thì ok thôi. Nhưng hãy nghĩ thật kỹ trước khi đưa ra phán xét của mình”.
 

Pep hoàn toàn có lý bởi Man City không phải là CLB duy nhất chi tiêu mạnh tay trong các kỳ chuyển nhượng. PSG, Real Madrid, Barcelona, Man Utd hay kể cả Liverpool, từng có vài thời điểm còn chi đậm hơn. Và tiền, thậm chí là rất nhiều tiền cũng chưa bao giờ là sự đảm bảo chắc chắn cho thành công.
 

Không thể không đề cập đến sự “ác cảm” nhất định dành cho Man City. Một ví dụ: trong khi Aguero nói riêng và các ngôi sao hàng đầu của Man City nói chung thường bị “ngó lơ” trong các cuộc bầu chọn giải thưởng cá nhân thì người mới nhất được tôn vinh ở danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất UEFA” lại là Van Dijk – hậu vệ đắt giá nhất Thế giới vào thời điểm anh gia nhập Liverpool.
 

Ronaldo, nhân vật thường xuyên của các danh hiệu cá nhân, từng là cầu thủ đắt giá nhất Real Madrid và tiếp tục phá kỉ lục chuyển nhượng Juventus khi anh cập bến Turin Hè năm ngoái.
 

Van Dijk năm nay hay Ronaldo những mùa trước, dĩ nhiên, xứng đáng với các danh hiệu cá nhân mà họ được bầu chọn. Nhưng dùng “tiêu chuẩn kép” để đánh giá về các ngôi sao Man City, bao gồm cả Aguero, rõ ràng là sự bất công. Tuần trước, Bernardo Silva cũng đã lên tiếng về điều này:
 

“Những người được quyền bỏ phiếu có lựa chọn của riêng họ. Nhưng quả thật, chúng tôi cảm thấy có điều gì đó không công bằng ở đây. Man City đã giành 4 danh hiệu trong năm qua, riêng tôi còn có chức vô địch cùng đội tuyển. Nhưng chẳng ai trong số chúng tôi được thừa nhận”.
 

Bernardo Silva cùng Man City giành cú ăn ba quốc nội mùa trước, thêm Siêu cúp Anh đầu mùa này và anh cũng đăng quang UEFA Nations cùng đội tuyển Bồ Đào Nha.

Nhưng Bernardo, thậm chí không nhận được đề cử cho giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất năm của UEFA, cũng không có tên trong danh sách rút gọn Top 10 ứng viên của FIFA The Best, vốn có sự hiện diện của Harry Kane và Eden Hazard.
 

“Những gì bạn thể hiện trong suốt 8 hay 9 tháng một mùa giải sẽ chẳng là gì nếu bạn không vô địch Champions League – danh hiệu từ lâu luôn được coi là tiền đề cho các giải thưởng cá nhân.
 

Rõ ràng tồn tại một điều gì đó không công bằng trong cách nhìn nhận về Man City. Phải thế nào, cầu thủ của chúng tôi mới được công nhận? Giành 5-6 danh hiệu mỗi mùa. Vô địch giải đấu với… 250 điểm?” – Pep phản ứng hồi đầu tháng Tám.
 

“Đội bóng này (Man City) 8 năm qua, giành 4 chức vô địch Premier League. Nhưng trong 4 mùa giải mà chúng tôi đăng quang, không cầu thủ nào của Man City được vinh danh ở các giải thưởng của PFA (Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Anh).

Không Sergio, không David (Silva), không Vincent (Kompany), không Yaya (Toure). Mohamed Salah đã có một mùa giải 2017/18 xuất sắc, nhưng đó là mùa chúng tôi vô địch với số điểm kỉ lục (100) và Kevin De Bruyne mới xứng đáng là người hay nhất” – vẫn lời Pep.

Aguero tien sat ky luc ghi ban cua Rooney va Henry
 

Rõ ràng, việc giành Champions League luôn có tác động cực lớn tới những lá phiếu bầu chọn, đặc biệt là ở cấp độ UEFA. Và Man City, đúng là chưa từng tiến xa hơn vòng bán kết giải đấu này (riêng với Pep chỉ là tứ kết).
 

Nhưng gượm đã, Eden Hazard mùa trước “chỉ” vô địch Europa League (và cùng Chelsea về thứ 3 Premier League) vẫn có vé trong Top 10 FIFA The Best 2019.

Trong danh sách rút gọn giải thưởng này, bên cạnh Van Dijk, thì Lionel Messi và Cristiano Ronaldo là những người không đăng quang Champions League và cũng không sở hữu số danh hiệu tập thể nhiều bằng bất kỳ ngôi sao nào Man City mùa qua.
 

Dù sao vẫn có chút an ủi cho Man City khi Pep Guardiola có mặt trong Top 3 ứng viên cho danh hiệu HLV xuất sắc nhất The Best năm nay, cùng Juergen Klopp và Mauricio Pochettino trong khi Ederson sẽ tranh đua với Alisson (Liverpol) và Ter Stegen (Barcelona) ở hạng mục Thủ môn hay nhất năm. Nhưng Aguero thì sao?
 

Ngoài việc không có được sự đánh giá công bằng bởi “gốc gác” Man City mà chúng ta đã đề cập ở trên, “điểm trừ” lớn nhất của Aguero, có lẽ là bởi anh, trong con mắt của đa số, không phải là mẫu cầu thủ gắn liền với những “phép màu” trên sân cỏ. Aguero hiếm khi có những pha đi bóng qua 3-4 cầu thủ rồi ghi bàn như Henry, anh không tạo ra những siêu phẩm kiểu Ronaldo hay “dán nhãn” mình với những bàn thắng phi thường từ xa như Rooney. Trừ khoảnh khắc lịch sử, sút tung lưới QPR ở phút 90+5 giúp Man City giành thắng lợi chung cuộc 3-2, vượt lên Man Utd và đăng quang chức vô địch Premier League đầu tiên 2011/12, Aguero sau đó, đơn giản là… chỉ ghi bàn. Và anh ghi bàn rất giỏi!
 

Kể từ khi Aguero gia nhập Man City Hè 2011, với 170 bàn, không cầu thủ nào ở Premier League “nổ súng” nhiều hơn anh. Người thứ hai là Harry Kane, kém Aguero tới 40 pha lập công.

Xét thêm cả số lần kiến tạo, Aguero đặt dấu giày vào 214 bàn, nhiều hơn Steven Gerrard của Liverpool và vượt rất xa Romelu Lukaku hay Kane. Aguero cũng thống trị bảng xếp hạng những “sát thủ” ghi bàn vào lưới “Big 6” với 44 bàn thắng. Jamie Vardy đứng thứ hai ở hạng mục này, với 31 bàn. Kane và Rooney “chỉ” có 23 bàn.

 

Có lẽ phải đến khi Aguero rời đi, chia tay Man City, giã biệt Premier League, di sản và giá trị tuyệt vời của anh mới có được sự đánh giá công bằng nhất…
 

Lược dịch từ Aguero is the most efficient Premier League striker ever, so why isn’t he considered a great? – The Athletic

EL FLACO (TTVN)


Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow