Sergino Dest: Cậu bé bướng bỉnh và trang mới ở tuổi 19

Tác giả CG - Thứ Sáu 02/10/2020 18:00(GMT+7)

Zalo

Sergino Dest ra mắt Barcelona vào hôm nay trước sự chứng kiến của các cổ động viên tại Catalunya, Mỹ và khắp nơi trên thế giới. Bản hợp đồng 5 năm với phí giải phóng 400 triệu euro đã được ký. Quả là một hành trình đáng nhớ với một cầu thủ chưa thực sự được biết đến rộng rãi và mới chỉ ra mắt đội một 12 tháng trước.

Sergino Dest Cậu bé bướng bỉnh và trang mới ở tuổi 19 hình ảnh
 
1. “Sergino Dest là một câu chuyện kỳ lạ. Cậu ấy thực sự là một tài năng lớn nhưng cũng thực sự là một người đặc biệt về cách cậu ấy nhìn cuộc sống”, Gery Vink chia sẻ với The Athletic.
 
Vink là HLV ở hệ thống đào tạo trẻ của Ajax mà Dest gia nhập vào mùa hè năm 2012 từ Almere. Ông lập tức nhận ra đứa trẻ này hoàn toàn khác biệt. Người hiện đang làm trợ lý HLV trưởng ở Willem II nói tiếp: “Mỗi ngày lại nhận ra thêm một điều khác biệt với Sergino dù là ở trường, ở phòng thay đồ hay trên sân. Cậu ấy muốn khác các đồng đội. Cậu ấy hơi nội tâm, e dè, một đứa trẻ lạ lùng ở tuổi đó. 

Không hề có sự cố hay tai nạn nghiêm trọng nào cả nhưng nếu tất cả mọi người mặc áo trắng thì cậu ấy sẽ mặc màu khác. Những câu chuyện như thế thường xuyên diễn ra. Hoặc cậu ấy không đến trường, bạn có tưởng tượng được không? Cậu ấy quên đi học. Nhưng đó là Sergino. Và tôi tự hào về cậu ấy, trước hết là cậu ấy đã lên đội một. Tôi vui khi thấy cậu ấy ở đó. Và giờ tôi thực sự tự hào khi cậu ấy đã tới Barcelona”.
 
Dest đã ký hợp đồng 5 năm ở Barca sau khi họ đồng ý trả cho Ajax 21 triệu euro (cộng thêm 5 triệu euro bổ sung). David Endt - cựu cầu thủ và tổng giám đốc Ajax - vui khi thấy cựu học viên sẽ khoác áo gã khổng lồ bóng đá Tây Ban Nha. Endt đã theo dõi Dest rất kỹ lưỡng ở các đội trẻ Ajax. Ông cũng biết gia đình của Dest khi có quãng thời gian ngắn làm ở công ty đại diện cho chàng cầu thủ trẻ.
 
Endt chia sẻ với The Athletic: “Sergino rất nhỏ nhưng mạnh mẽ. Cậu ấy là cầu thủ thú vị, thích chơi ở hàng công như một tiền đạo. Cậu ấy luôn tràn đầy năng lượng, khá kỹ thuật nhưng không ai nghĩ cậu ấy sẽ phát triển nhanh thành cầu thủ rất giỏi như thế này. Ở trên sân cậu ấy thi đấu theo cách của mình, song những tài năng tự nhiên không phải lúc nào cũng có góc nhìn toàn cảnh về khía cạnh chiến thuật của đội. Cậu ấy thi đấu bằng trực giác. Nhưng bạn có thể thấy tài năng và tiềm năng của cậu ấy”.
 
Các HLV ở học viện De Toekomst của Ajax đã gặp khó trong việc phân loại và hiểu rõ tài năng bẩm sinh của Dest. Anh thi đấu một thời gian ở vị trí tiền vệ, sau đó là tiền đạo cánh trước khi gắn bó với vị trí hậu vệ cánh phải. Anh tập luyện ở đội U17 trong mùa giải 2016/2017, khi đó cựu hậu vệ Winston Bogarde là trợ lý.

Ông bày tỏ: “Sergino rất tài năng nhưng cậu ấy không biết khi nào phải nghĩ về chiến thuật. Cậu ấy nhanh nhẹn, chơi 2 chân tốt và tấn công hay. Nhưng cậu ấy có tâm lý nghĩ mình có tài khiến các HLV cũng gặp rất nhiều vấn đề về thái độ và hành vi của cậu ấy. Tôi đã nói chuyện rất nhiều với cậu ấy, tranh cãi và thảo luận về những gì cậu ấy cần để vươn lên đẳng cấp số một, trở thành một ngôi sao. Đôi khi cậu ấy nói không, rằng ‘Cháu không làm. Không, cháu không thích làm’”.
 
Và đây cũng là khoảng thời gian Dest bắt đầu nằm trong tầm ngắm của Liên đoàn Bóng đá Mỹ.
 
2. Dave van den Bergh - Cựu trợ lý HLV đội tuyển trẻ Mỹ, một người Amsterdam và là sản phẩm của học viện Ajax - đã liên lạc với đội bóng cũ để tìm một cầu thủ Mỹ trong hệ thống CLB. Van den Bergh nhớ lại: "Họ nói rằng ‘Thực sự chúng tôi có một cầu thủ với tấm hộ chiếu Mỹ’. Quả thật công việc tuyển trạch cần chút may mắn”.
 
Van den Bergh đã xem những đoạn video về Dest và thấy anh là một cầu thủ chạy cánh có kỹ thuật và khả năng tấn công, khả năng bứt tốc tuyệt vời, phòng ngự 1 đối 1 chắc chắn và còn có thể tiếp tục cải thiện về khả năng chọn vị trí chiến thuật. Ông gọi cho Dest và nhận ra anh thực sự không ngại việc gia nhập đội U17 của Mỹ.
 
“Tôi là người đầu tiên trong số những người ở các đội tuyển gọi cho cậu ấy. Đó là lợi thế. Tôi không nghĩ cậu ấy nằm trong tầm ngắm của Hà Lan ở thời điểm ấy nên cậu ấy lập tức hào hứng với khả năng và cơ hội tới đây”, Van den Bergh nói.
 
Sergino Dest Cậu bé bướng bỉnh và trang mới ở tuổi 19 hình ảnh
 
John Hackworth - cựu HLV đội U17 Mỹ - nhớ lại vài buổi đầu tiên Dest hội quân, lúc đó đội hình chủ yếu là các cầu thủ đã thi đấu cùng nhau ở học viện của đội U17 Mỹ tại Bradenton, Florida. Không dễ để giới thiệu những cầu thủ mới từ bên ngoài vào trong đội, song khả năng của Dest đã được thể hiện ngay từ những buổi tập đầu tiên. Và anh lập tức chứng minh tầm quan trọng của mình trong đội.
 
2 năm sau khi thi đấu ở U17 World Cup dưới sự dẫn dắt của HLV Hackworth, Dest đứng giữa lựa chọn khó khăn là sẽ đại diện cho đội tuyển Mỹ hay Hà Lan. HLV Gregg Berhalter của đội tuyển Mỹ và giám đốc thể thao Earnie Stewart đã ngồi lại với Dest và cha của anh ở Amsterdam vào năm ngoái với mục đích là cho hậu vệ trẻ thấy anh sẽ đóng vai trò quan trọng trong tương lai của đội tuyển Mỹ.

Stewart và Dest có những câu chuyện giống nhau. Steward cũng sinh ra và lớn lên ở Hà Lan trong gia đình có cha là một quân nhân Mỹ và mẹ người Hà Lan. Sự nghiệp bóng đá của ông cũng chủ yếu ở Hà Lan, ông đã thi đấu cho VVV, Willem II và NAC trước khi trở thành giám đốc kỹ thuật của NAC và AZ Alkamaar. Tuy nhiên, Stewart đã chơi 3 kỳ World Cup cho đội tuyển Mỹ, có hơn 100 lần ra sân trong 14 năm. Năm 2019, ông được bổ nhiệm làm giám đốc kỹ thuật liên đoàn bóng đá Mỹ.
 
Thành công của Stewart với đội tuyển Mỹ Mỹ có lẽ tạo ảnh hưởng lên quyết định cuối cùng của Dest, nhưng quả thật mối liên kết giữa Dest và bóng đá Mỹ thời điểm đó đã rất mạnh mẽ rồi. Sau khi thi đấu tại U17 World Cup năm 2017, anh cũng tham dự vòng chung kết U20 World Cup năm 2019 trong màu áo Mỹ. Mối liên hệ của anh với nhiều đồng đội tại đội tuyển Mỹ hiện nay được hình thành trong quãng thời gian đó.
 
Một vài ngày sau bữa trưa tại Amsterdam, Dest đã gọi cho HLV Berhalter để thông báo anh sẽ lựa chọn đội tuyển Mỹ. Và tất nhiên anh cũng liên lạc với cả HLV đội tuyển Hà Lan khi ấy là Ronald Koeman. Trùng hợp thay, giờ đây Dest sẽ thi đấu dưới sự dẫn dắt của Koeman tại Barcelona.
 
Sergino Dest Cậu bé bướng bỉnh và trang mới ở tuổi 19 hình ảnh
 
3. Tháng 12 năm 2018, Dest ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên ở Ajax sau khi đã 18 tuổi. David Endt nói điều này là “khá muộn” bởi vẫn còn vài người nghi ngờ sự chuyên nghiệp của Dest.
 
Dest và người thân của anh cho rằng những cuộc tranh cãi của anh với các HLV luôn là một trải nghiệm học hỏi tích cực. Họ thắc mắc liệu anh đã được đối xử công bằng hoặc được hiểu đúng hay chưa. Một nguồn tin tiết lộ với The Athletic rằng đa số các HLV tại Ajax đều rất khó tính với Dest.
 
Endt nói: “Ở trên sân là môi trường sống tự nhiên của cậu ấy, nơi mà cậu ấy cảm thấy tự do và mạnh mẽ. Ở bên ngoài sân cỏ, cậu ấy kém trưởng thành hơn. Khi bạn tập trung quá nhiều vào hành vi hay tức tối với một vài hành động của cậu ấy thì có thể là bạn không thấy hoặc không muốn thấy tài năng thực sự đó đang phát triển thế nào.

Sergino không phải một người mà tất cả sẽ nói đến như một tài năng tương lai từ học viện Ajax. Có người nghĩ cậu ấy quá bé nhưng cậu ấy thực sự mạnh mẽ và quyết tâm. Cuối cùng họ sẽ phải thừa nhận tài năng của cậu ấy. Cậu ấy bướng bỉnh, cậu ấy sẽ bước tiếp và dù gặp trở ngại nào thì cậu ấy cũng sẽ vượt qua để chứng minh mình có thể chơi bóng. Đôi khi hơi khó khăn một chút có thể là lợi thế cho một cầu thủ. Nó cho thấy cá tính và bản lĩnh của cậu ấy”.
 
Dest đã chứng kiến các tài năng của Ajax lên đội một và tỏa sáng. Đầu mùa giải 2019/2020, anh đã được HLV Erik ten Hag trao cơ hội. Cầu thủ người Mỹ nhanh chóng đánh bật lựa chọn số một ở vị trí hậu vệ phải trước đó là Noussair Mazraoui - cầu thủ khác từ học viện Ajax và nhiều hơn Dest 3 tuổi. Anh có 38 lần ra sân ở toàn bộ mùa giải 2019/2020, ghi 2 bàn và có 6 kiến tạo.
 
 
Sergino Dest Cậu bé bướng bỉnh và trang mới ở tuổi 19 hình ảnh
 
Gery Vink nhận định: “Tôi khá ngạc nhiên ngay từ khi cậu ấy mới ra mắt. Nhưng với cách Ajax thi đấu, cậu ấy thực sự là mẫu cầu thủ điển hình cho vị trí của mình. Cậu ấy nhanh nhẹn, kỹ thuật, tham gia tấn công tốt và cũng có thể phòng ngự. Đó là lý do cậu ấy có thể tiến bộ nhanh như chúng ta đã chứng kiến ở mùa giải trước”.
 
Phong độ và cá tính của Dest bắt đầu thu hút sự chú ý từ các CLB lớn nhất châu Âu. Bản thân Dest cũng thúc đẩy sự suy đoán qua các cuộc phỏng vấn khi nói về khát vọng “trở thành hậu vệ cánh đắt giá nhất” và “thi đấu cùng Mbappe, Ronaldo, Messi hoặc Neymar”. Bayern Munich đã liên hệ, ngoài ra Paris Saint-Germain cũng được cho là quan tâm nhưng Barcelona nhanh chóng trở thành bến đỗ số một.
 
Dest ra mắt Barcelona vào hôm nay trước sự chứng kiến của các cổ động viên tại Catalunya, Mỹ và khắp nơi trên thế giới. Bản hợp đồng 5 năm với phí giải phóng 400 nghìn euro đã được ký. Quả là một hành trình đáng nhớ với một cầu thủ chưa thực sự được biết đến rộng rãi và mới chỉ ra mắt đội một 12 tháng trước.
 
Ronald Koeman không lạ gì hệ thống của Ajax bởi ông từng là cầu thủ trẻ ở đây giữa thập niên 80 và sau đó trở thành HLV trưởng đầu những năm 2000. Chính ông đã đưa những ngôi sao như Wesley Sneijder, Rafael van der Vaart và Zlatan Ibrahimovic ra ánh sáng. 
 
David Endt - người từng là lãnh đội của Ajax khi Koeman dẫn dắt CLB - tin chiến lược gia người Hà Lan sẽ không lo lắng về kinh nghiệm hay cá tính của Dest. Ông chia sẻ: “Tôi biết Ronald sẽ không ngần ngại sử dụng các cầu thủ trẻ và giúp họ tự tin. Anh ấy từng chơi bóng chuyên nghiệp khi mới 16 tuổi ở đội một Groningen. Anh ấy không chỉ phát hiện ra phẩm chất kỹ thuật mà còn cả phẩm chất tâm lý và tinh thần của  một cầu thủ. Việc anh ấy biết Sergino càng tốt hơn nữa. Tôi nghĩ Ronald cũng thích cậu ấy vì xét trên phương diện cầu thủ lẫn con người, cậu ấy sẽ mang tới những khác biệt”.
 
Dù tin Dest vẫn còn những điều phải cải thiện nhưng Endt tin rằng Koeman là người thầy lý tưởng ở thời điểm này. Ông tiếp tục: “Sergino có lẽ vẫn phải học hỏi kỹ năng phòng ngự thực thụ. Điều quan trọng là biết những khu vực cậu ấy có thể mạo hiểm và những nơi nào không. Đây là điều bạn có thể học hỏi bằng cách thi đấu nhiều. 

Và cậu ấy có một HLV giỏi sẽ dạy cậu ấy phải làm gì. Nhận thức chiến thuật sẽ phát triển sau nhiều năm. Cậu ấy giỏi nhất khi có thể băng lên phía trước và tham gia tấn công. Cậu ấy có nguồn năng lượng to lớn để có thể bao quát nhiều không gian. Điều đó biến cậu ấy thành một cầu thủ hiện đại”.
 
Sergino Dest Cậu bé bướng bỉnh và trang mới ở tuổi 19 hình ảnh
 
Barca từ lâu đã tìm kiếm một giải pháp lâu dài cho vị trí hậu vệ phải sau khi Dani Alves rời đi vào năm 2016. Nelson Semedo đã được bán cho Wolverhampton mùa hè này sau khi không thực sự tạo được sự thuyết phục trong suốt 3 mùa giải tại Camp Nou. Trong khi đó, Sergi Roberto không tạo được quá nhiều đột biến.
 
David Endt kết luận: “Mọi người không nên kỳ vọng cậu ấy trở thành ‘sát thủ’ của đội ngay trong mùa giải này. Có lẽ trong 2 hay 3 năm tới, chúng ta sẽ thấy một cầu thủ trưởng thành có trộn lẫn nhiều phong cách, một người cũng có chất của Dani Alves. Thật không công bằng khi so sánh cậu ấy ở thời điểm này với Dani Alves vì bạn sẽ nghĩ tới Dani Alves thời điểm 28 tuổi đỉnh cao sự nghiệp và sau đó so với một cậu bé 19 tuổi. Tuy nhiên tôi nghĩ cậu ấy có tiềm năng tương đương”.

Lược dịch từ bài viết “Sergino Dest: The story of the American right-back who got his Barca dream move” của tác giả Dermot Corrigan và Paul Tenorio.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow