Scott Parker bị sa thải là hệ quả của những rạn nứt tại Bournemouth

Tác giả CG - Thứ Tư 31/08/2022 18:00(GMT+7)

Zalo

1 năm trước, Bournemouth bổ nhiệm Scott Parker là HLV trưởng đội bóng. Nhưng chỉ sau 4 trận ở Premier League, CLB này đã quyết định chia tay Parker trong hoàn cảnh căng thẳng. Theo The Athletic, việc sa thải Parker không phải là một phản ứng sau thất bại 0-9 trước Liverpool mà là một lời đáp trả sau những bình luận căng thẳng của cựu tiền vệ người Anh nhắm đến ban lãnh đạo đội bóng.

Scott Parker
Ảnh: Getty Images

Cụ thể, sau khi thua 1-2 trước Real Sociedad ở trận giao hữu cuối cùng trước mùa giải, người ta đã bắt đầu cảm nhận được những sự căng thẳng. Sau trận thua, Parker nói đội bóng “còn thiếu sót ở những vị trí cần thiết” và “gần như không có hậu vệ”.

Những bình luận sau trận của Parker ở loạt giao hữu trước mùa giải tiếp tục được kéo vào trong tháng đầu tiên của mùa giải mới. Tất cả có lẽ là sự bức xúc đã dồn nén trong suốt mùa hè. Do đó không có gì ngạc nhiên với những thành viên trong đội khi chỉ vài ngày trước khi mùa giải Premier League khởi tranh, Parker đưa ra những bình luận thẳng thắn liên quan đến khả năng cạnh tranh của đội bóng.

Ban lãnh đạo đội bóng đã cố gắng hạn chế những sự chống đối trong những phần bình luận sau trận của Parker. Theo The Athletic, ông chủ Maxim Demin đã gửi những tin nhắn cho Parker ngay sau trận thua Real Sociedad. Nhưng với những thất bại trước Manchester City, Arsenal và Liverpool, cộng thêm hoạt động chuyển nhượng tương đối trì trệ của CLB thì sự thất vọng của Parker lại bùng lên.

“Tôi cảm thấy tiếc cho người hâm mộ”, Parker phát biếu sau thất bại tan nát trước Liverpool. “Tôi cảm thấy tiếc cho các cầu thủ vì lực lượng của chúng tôi hơi kém ở cấp độ này. Hoàn cảnh thật khó khăn. Với tôi kết quả này không làm soi rọi những vấn đề đâu vì suốt cả mùa hè tôi đã nhìn thấy rõ những thứ đó. Có những cầu thủ trong đội sở hữu phẩm chất lớn nhưng đây là lần đầu tiên họ trải nghiệm bầu không khí Premier League.

Đây là ngày khó khăn nhất với tôi kể cả khi còn làm cầu thủ lẫn khi đã là HLV, đây là ngày đau đớn nhất tôi từng trải qua. Tôi cũng cảm thấy đau với các cầu thủ trên sân. Tôi cảm thấy buồn cho từng người trong số họ vì họ cần sự giúp đỡ và trình độ ở đây là quá cao”.

Khi được hỏi liệu thất bại 0-9 có phải là điểm đáy của mùa giải này hay không, Parker trả lời: “Với vị trí của chúng tôi hiện tại, tôi thấy có thể sẽ có thêm vài kết quả như thế nữa, phải thành thực như vậy”.

Đúng là những sự lo lắng của Parker là có cơ sở. Khi Nathaniel Phillips, Todd Cantwell, Ethan Laird và Leif Davis đều đã trở về CLB chủ quản của họ, trong khi Gary Cahill và Zeno Ibsen Rossi đều đã rời đi, đội hình của Bournemouth thực sự cần được bổ sung lực lượng để chinh chiến tại Premier League. Kể từ khi mùa giải trước khép lại, tổng cộng 9 cầu thủ đã rời CLB và đến ngày 31/8 chỉ có 7 cầu thủ gia nhập mà 3 người trong số đó là chuyển nhượng tự do.

Phí chuyển nhượng lớn không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với những bản hợp đồng chất lượng, nhưng thực tế là chỉ Leicester City – đội bóng chưa trả bất cứ khoản phí chuyển nhượng cho bất cứ cầu thủ nào hè này – là chi tiêu ít hơn Bournemouth ở Premier League. Đúng là tình hình tài chính không cho phép Bournemouth có thể cạnh tranh với những đội bóng hàng đầu, nhưng có thể hiểu vì sao hoạt động chuyển nhượng của The Cherries lại khiến Parker thất vọng. Một nguồn tin thân cận với ban huấn luyện Bournemouth cho biết ngay từ khi mùa giải bắt đầu, họ đã cảm thấy lực lượng sẽ rất mỏng và cần có sự bổ sung chất lượng ở mọi khu vực.

Scott Parker bị sa thải là hệ quả của những rạn nứt tại Bournemouth 1
Sau khi đưa Bournemouth lên hạng, Scott Parker muốn đội bóng bổ sung lực lượng nhưng mọi thứ không như ý muốn của ông. Ảnh: Getty Images

Chúng ta cần nhớ rằng quãng thời gian của Parker ở Bournemouth không phải không thành công. Với khoảng 9 cầu thủ đã không còn ở đội một vào thời điểm Parker nắm quyền mùa trước, ông đã giúp đội bóng trải qua chuỗi 15 trận bất bại ở giải Hạng nhất. Ông đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của một số cầu thủ chủ chốt như Jaidon Anthony và Jordan Zemura, trong khi Lloyd Kelly, Dominic Solanke và Philip Billing đều đã gây ấn tượng dưới sự dẫn dắt của Parker.

Một vài thành viên đội bóng cho biết dù để thua 0-9 ở Anfield nhưng Parker vẫn cố gắng giữ thanh danh của mình. Đối với họ, Parker đã được giao một nhiệm vụ rất khó khăn. Hình ảnh Jurgen Klopp khoác vai Parker trước khi tiếng còi chung cuộc vang lên và sự ủng hộ với những bình luận của Parker sau đó càng làm tăng thêm cảm giác đó.

Tuy vậy theo The Athletic, sau trận đấu với Liverpool, một vài cầu thủ cảm thấy không đồng tình với những bình luận của Parker. Họ thấy khó hiểu với thái độ của nhà cầm quân người Anh bởi dường như phong cách của ông hiện tại trái ngược với sự gần gũi, quan tâm cầu thủ của mùa trước, bên cạnh yếu tố chiến thuật được miêu tả là xuất sắc. Họ cảm giác ông không còn niềm tin vào họ và sợ những bình luận của Parker bắt đầu ảnh hưởng tiêu cực đến phòng thay đồ. Theo The Athletic, Parker không còn được toàn bộ đội hình yêu mến, ông chỉ miễn cưỡng nói chuyện với họ bên ngoài sân cỏ và được miêu tả là có tâm trạng rất tệ.

Câu chuyện này cũng khá giống với quãng thời gian cuối của Parker khi dẫn dắt Fulham. Sau khi giành quyền thăng hạng vào năm 2020, các cầu thủ đã thi đấu tốt dưới sự dẫn dắt của Parker, nhưng sau khởi đầu nghèo nàn ở Premier League, các tân binh được đưa về và một số cầu thủ cũ cảm thấy bị gạt sang một bên.

Tại Bournemouth, ông chủ Demin đưa ra một tuyên bố liên quan đến việc sa thải Parker mà có lẽ nó ám chỉ đến những bình luận có phần bất mãn của Parker. Đây mới chỉ là lần thứ hai Demin đưa ra tuyên bố công khai với tư cách ông chủ Bournemouth. Tuyên bố như sau: “Để tiếp tục phát triển một đội bóng và một tập thể CLB, điều tiên quyết là chúng tôi cần phải thống nhất trong chiến lược vận hành CLB một cách bền vững. Chúng tôi cũng phải thể hiện niềm tin và sự tôn trọng với người khác. Đó chính là cách tiếp cận giúp CLB này đạt thành công trong thời gian gần đây và chúng tôi sẽ không thay đổi nó”.

Scott Parker bị sa thải là hệ quả của những rạn nứt tại Bournemouth 2
Ảnh: Getty Images

Với việc kỳ chuyển nhượng cứ trôi đi và cơn khát tân binh của Parker ngày càng tăng lên, sự căng thẳng giữa ông và giám đốc kỹ thuật Richard Hughes cũng tăng theo. CLB thông báo với Parker rằng CLB sẽ chỉ đưa về nhiều tân binh hơn nếu bán bớt được một số cầu thủ trong đội hình hiện tại. Kết quả là nhiều cầu thủ cảm thấy Parker đang cố ép họ ra đi để dành chỗ cho những tân binh.

Trước khi mùa giải bắt đầu, bầu không khí ở Bournemouth đầy sự bi quan. Những tưởng tượng của Parker vào tháng 5 khi đội bóng giành quyền thăng hạng đã thay đổi rất nhiều 3 tháng sau. Có những ý kiến cho rằng chiến thuật của Parker trước mùa giải có phần mâu thuẫn với các nguyên tắc chơi bóng được thiết lập vào năm ngoái khi đội chủ yếu chơi 4-3-3. Trong hệ thống 3-5-2 thiên về phòng ngự, một vài cầu thủ cảm thấy khó khăn khi cầm bóng bởi thiếu những phương án chuyền bóng lên phía trên.

Với việc Parker đã đi, trợ lý Gary O’Neil được bổ nhiệm làm HLV tạm quyền. The Athletic cho biết ban lãnh đạo đội bóng hy vọng sẽ bổ nhiệm một HLV có triết lý chơi tích cực trong những tuần tới để áp dụng phù hợp với những cầu thủ hiện tại của Bournemouth. Scott Parker đã đưa Bournemouth trở lại Premier League, và lúc này nhiệm vụ trụ hạng trong 34 trận còn lại sẽ được giao cho người kế nhiệm của ông.

Theo Ahmed Shooble | The Athletic  

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow