Scott McTominay: Rời xa mái nhà Old Trafford để phá vỡ giới hạn

Tác giả Nam Giang - Thứ Ba 03/09/2024 16:45(GMT+7)

Zalo

Sau 22 năm gắn bó với Manchester United, Scott McTominay đã rời xa mái nhà Old Trafford để tới với môi trường mới.

 

Scott McTominay
 

“McTominay thấu hiểu DNA MU, nhưng không thể vượt qua giới hạn của bản thân”, tác giả James Westwood đặt tiêu đề cho bài viết của mình trên Goal. Tiền vệ người Scotland đã chia tay “Quỷ đỏ” sau hơn 2 thập kỷ gắn bó với hy vọng sẽ phá vỡ giới hạn ấy trong màu áo Napoli.

Giới hạn của McTominay

McTominay mang trong mình dòng máu MU. Cầu thủ sinh năm 1996 từng có 22 năm khoác áo MU, bao gồm 15 năm ăn tập ở lò đào tạo trẻ Carrington (2002-2017) và 7 năm chơi cho đội 1 (2007-2024).

McTominay từng được kỳ vọng sẽ trở thành niềm tự hào, trở thành sản phẩm ưu tú của Carrington. Tiền vệ người Scotland cũng được tạo điều kiện tại MU. Bằng chứng là đội bóng thành Manchester không chỉ trao cho McTominay bản hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên trong đời, mà còn từng 2 lần gia hạn với anh.

Tuy nhiên, McTominay chưa bao giờ cho thấy sự bứt phá trong quá trình tiến bộ, bất chấp việc anh từng ghi những bàn thắng có tính chất định đoạt trận đấu và từng thể hiện được tinh thần nhiệt huyết của “Quỷ đỏ”.

McTominay đã có 7 năm để thể hiện bản thân. Nhưng sau cùng, cái kết vẫn là màn chia ly khi tiền vệ sinh năm 1996 còn chưa bước sang tuổi 30. McTominay sẽ bước sang tuổi 27 vào tháng 12 tới. Anh không thể tiến bộ nhanh chóng. Nói cách khác, đó là giới hạn của McTominay.

Tiền vệ sinh ra tại Anh chấp nhận sự thật rằng mình không thể cạnh tranh suất đá chính tại MU. McTominay buộc phải tìm bến đỗ mới với mong muốn ra sân thường xuyên. Và Napoli là lựa chọn của anh.

Scott McTominay Rời xa mái nhà Old Trafford để phá vỡ giới hạn 1
 

Lựa chọn của McTominay

22 năm gắn bó với “Quỷ đỏ” của McTominay đã kết thúc, xen lẫn sự tiếc nuối của một bộ phận CĐV và cả của chính bản thân anh. Không ai phủ nhận tình yêu của McTominay dành cho MU và ước mơ làm những điều lớn lao tại Old Trafford. Nhưng vào lúc này, McTominay buộc phải bỏ tất cả lại phía sau lưng và quên đi những điều ấy để tập trung vào con đường trước mắt mà mình đã chọn.

Sau khi tạm biệt Old Trafford, McTominay chuyển sang môi trường mới hoàn lạ lẫm với anh. Đây là lần đầu tiên tiền vệ sinh năm 1996 chơi bóng ngoài nước Anh, cũng là lần đầu tiên McTominay cho cho một đội bóng khác ngoài MU.

McTominay không hề có kinh nghiệm chơi bóng tại Ý, cũng chưa từng làm việc với HLV trưởng Antonio Conte. Tiền vệ cần thời gian để thích nghi với phong cách bóng đá Ý, hoà nhập với lối chơi của Conte.

Trước khi chốt được thương vụ McTominay, Napoli đã mang về Romelu Lukaku – đồng đội cũ của tiền vệ người Scotland tại MU và từng có 4 năm kinh nghiệm chinh chiến tại Serie A. Nhiều khả năng, Lukaku sẽ là người giúp McTominay bắt nhịp tại đội bóng mới.

Với việc ký hợp đồng 4 năm với Napoli, cầu thủ 27 tuổi có đủ thời gian để làm điều này. 

Đi sâu hơn vào thương vụ McTominay gia nhập Napoli

Napoli chi 30.5 triệu euro để mua McTominay từ MU. Với một CLB mà các cầu thủ thường xuyên bị săm soi và bị troll như “Quỷ đỏ”, có những ý kiến cho rằng đây là mức giá cao so với thực tế. Thậm chí, họ cho rằng MU đã “lừa” được Napoli khi bán McTominay với mức giá trên.

Tuy nhiên, đây không phải cái giá quá đắt. Transfermarkt đang định giá McTominay ở mức 32 triệu euro, cao hơn 1.5 triệu euro so với số tiền mà Napoli đầu tư cho bản hợp đồng này.

Ngoài ra, phi vụ này còn có điểm thú vị khi với sự xuất hiện của McTominay, CLB của chủ tịch Aurelio De Laurentiis sở hữu bộ đôi tiền vệ trung tâm người Scotland. Trước đó, họ chiêu mộ thành công Billy Gilmour.

Scott McTominay Rời xa mái nhà Old Trafford để phá vỡ giới hạn 2
 

Ngoài điểm chung nằm ở quốc tịch và vị trí thi đấu. Số phận của 2 cầu thủ trên cũng có điểm chung. Cả hai đều không thực sự thành công ở CLB chủ quản của mình trước khi đầu quân cho Napoli. McTominay không thể vươn lên đỉnh cao ở MU. Còn Gilmour không thể trụ lại đội hình Chelsea.

Liệu sự nghiệp của họ có khởi sắc hơn khi trở thành đồng đội của nhau tại Napoli, hay McTominay và Gilmour sẽ là hai quyết định chuyển nhượng thất bại của đội chủ sân Diego Armando Maradona?

Còn với cá nhân McTominay, liệu anh có quyết tâm vượt ngưỡng và đặt mục tiêu phá vỡ giới hạn của bản thân, cũng như thúc đầy cho trình độ chuyên môn của mình xứng đáng với danh tiếng; hay tiền vệ này sẽ chấp nhận rằng mình chỉ là một cầu thủ tầm trung, như những gì anh từng trải qua tại MU?

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

Manuel Ugarte: Không phải Rodri nhưng sẽ giải quyết điểm yếu của Man United

Manchester United đã theo đuổi Manuel Ugarte từ Paris Saint-Germain suốt cả mùa hè, nhưng chỉ kịp ký hợp đồng với anh vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng vào cuối tháng 8. Mặc dù quá trình đàm phán kéo dài có thể đã khiến Erik ten Hag cảm thấy thất vọng, ông chắc chắn vẫn rất phấn khởi khi thỏa thuận cuối cùng cũng được hoàn tất.

Mohamed Salah: Không chỉ giỏi săn bàn, mà còn là nhà kiến tạo đẳng cấp thế giới!

Sau 3 trận đấu ở Premier League mùa giải mới, giờ đây Mohamed Salah đã có 3 bàn thắng và 3 pha kiến tạo. Kể từ khi gia nhập Liverpool vào năm 2017, Salah đã luôn là một trong những tiền đạo đáng sợ nhất giải đấu, nhưng bên cạnh đó số lượng những cơ hội mà ngôi sao người Ai Cập đã tạo ra cũng nhắc nhở cho mọi người rằng anh không chỉ là một tay săn bàn.

Erling Haaland: Ít tham gia vào lối chơi chung, nhưng có quan trọng khi vẫn ghi bàn đều?

Một thống kê đáng kinh ngạc đã xuất hiện sau chiến thắng mở màn Premier League của Manchester City trước Chelsea: Erling Haaland trở thành cầu thủ đầu tiên chỉ hoàn thành… 3 đường chuyền trong suốt 90 phút thi đấu dưới thời Pep Guardiola – HLV đề cao triết lý kiểm soát bóng. Bạn không đọc nhầm đâu, chỉ 3 đường chuyền.

X
top-arrow