Scott McTominay: Quỷ đầu đàn tương lai

Tác giả Trên đường Pitch - Thế Trung - Thứ Ba 26/01/2021 19:23(GMT+7)

Zalo

Jurgen Klopp, Gareth Southgate và Sir Alex Ferguson là ba vị khách mời đặc biệt trong một sự kiện kêu gọi hỗ trợ việc nghiên cứu vấn đề mất trí nhớ trong thể thao. Chương trình này được tổ chức vào buổi tối trước ngày diễn ra trận đấu giữa Liverpool và Manchester United ở vòng 17 Ngoại Hạng Anh và chủ đề mang tên “Jordan Henderson” ngay lập tức được nhắc tới.

 
HLV trưởng ĐT Anh Gareth Southgate dành rất nhiều lời có cánh cho tiền vệ kỳ cựu của Tam Sư, trong khi Jurgen Klopp lại nhấn mạnh tư chất lãnh đạo của Henderson chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong danh hiệu VĐQG đầu tiên của Liverpool sau 30 năm. Nhà cầm quân người Đức tiết lộ rằng sau khi chính thức lên ngôi vô địch, Henderson đã thay mặt toàn đội viết những lá thư cảm ơn gửi đến từng người trong ban huấn luyện và điều đó đã cho thấy anh là một người lĩnh xứng đáng được tôn trọng như thế nào.
 
Tất nhiên, câu chuyện về Jordan Henderson sẽ chẳng thể nào trọn vẹn nếu những lời “chê bai” của Sir Alex dành cho anh trong quá khứ không được nhắc lại. Năm 2011, Henderson (khi đó đang khoác áo Sunderland) nằm trong danh sách mục tiêu chuyển nhượng của Man United. Có điều, HLV Alex Ferguson cho biết đội ngũ y tế của Quỷ Đỏ không hài lòng với cách chạy của Henderson. Họ lo ngại rằng nếu cứ giữ cái dáng chạy đó thì Jordan Henderson sẽ rất dễ gặp phải những chấn thương. Thế nhưng, đây rõ ràng là một quyết định mà nhà cầm quân người Scotland phải cảm thấy hối tiếc.
 
“Chúng ta đều yêu thích phong cách chơi bóng của cậu ấy (Jordan Henderson) và cậu ấy đã chứng minh được đẳng cấp của mình. Cậu ấy là một cầu thủ tuyệt vời và những câu chuyện vừa qua đều cho thấy tôi đã bỏ qua một chàng trai xuất sắc”, Sir Alex Ferguson nói về Jordan Henderson.
 
Thế nhưng, sự tiếc nuối của Sir Alex về Jordan Henderson giờ đây cũng có thể được nguôi ngoai phần nào khi sân Old Trafford đang sở hữu một tiền vệ có cách chơi và tố chất khá tương đồng với Jordan Henderson, đó chính là Scott McTominay. Cũng giống như Henderson thời trẻ, tài năng của McTominay không được công nhận ngay hoặc được đề cao đúng mực. Tuy nhiên, mọi HLV làm việc cùng cầu thủ sinh ra ở Lancaster đều nhìn thấy được sự chuyên nghiệp, cá tính và những phẩm chất của anh.
 
Scott McTominay là cầu thủ luôn nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của Ole Gunnar Solskjaer trong những trận đánh lớn. Sự xuất hiện của anh trong đội hình xuất phát ở cả hai  lần đối đầu Liverpool vừa qua chính là những dẫn chứng tiêu biểu. Không những thế, việc Solskjaer trao tấm bang đội trưởng cho McTominay trong trận đấu với Watford càng khẳng định tầm quan trọng và những kỳ vọng của ông dành cho cậu học trò trẻ tuổi. Solskjaer giải thích rằng ông muốn xem McTominay sẽ đương đầu với những trách nhiệm lớn lao như thế nào và tiền vệ người Scotland đã không để ông thầy của mình phải thất vọng. Anh là người ghi bàn thắng duy nhất và cũng chính là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.
 
“Tôi nghĩ rằng thật khó để so sánh Scott (McTominay) và Jordan (Henderson) bởi vì tôi không phải là người đủ gần gũi để hiểu Jordan. Nhưng tôi đã theo dõi cậu ấy cống hiến cho Liverpool và cậu ấy đã làm rất tốt”, Ole Gunnar Solskjaer phát biểu, “Với Scott, cậu ấy đang dần trở thành một người lãnh đạo. Cậu ấy chắc chắn là một trong những cầu thủ được đánh giá cao trong tập thể và điều đó đã diễn ra trong nhiều năm qua. Không những thế, với sự giúp đỡ đến từ Kieran (McKenna), Michael (Carrick) và giờ là Fletch (Darren Fletcher), cậu ấy sẽ còn tiến bộ hơn nhiều. Thái độ cũng là điểm đáng khen của Scott. Cậu ấy mong muốn trở phiên bản xuất sắc nhất có thể và tất cả chúng tôi đều muốn giúp đỡ cậu ấy hiện thực hóa giấc mơ đó”.
 
HLV Solskjaer hết lời khen ngợi tiền vệ McTominay
 
Một trong những điều khiến người ta cảm thấy ấn tượng nhất về Scott McTominay nằm trong màn trả lời phỏng vấn của anh sau chiến thắng trước Watford. Anh dành những lời động viên người đàn anh, người đồng đội và cũng là người cùng trưởng thành với anh từ lò Carrington, Jesse Lingard (trận đấu với Watford là lần đầu tiên Lingard trở lại đội hình xuất phát kể từ tháng Chín năm ngoái). Không phải cầu thủ 24 tuổi nào cũng có được suy nghĩ và lời nói chính chắn như vậy.
 
Bruno Fernandes đã đến và làm thay đổi hoàn toàn diện mạo của Manchester United, từ ngoài sân đấu cho tới trong phòng thay đồ. Nhưng McTominay cũng là người đóng góp không nhỏ vào cuộc cách mạng đó. Dù là thành viên nhỏ tuổi trong đội nhưng Scott chưa bao giờ ngại ngần nói ra những gì mà anh cảm thấy không hài lòng. Một nguồn tin thân cận ở Old Trafford cho hay: “Scott (McTominay) không bao giờ than phiền. Cậu ấy thích nghi với mọi hoàn cảnh và đó chính là thông điệp mà cậu ấy muốn gửi đến tất cả các cầu thủ khác: ‘Đừng có kêu ca bởi vì anh đang khoác áo Man United đấy!’. Với Scott, than thở là hành động không thể tha thứ được và thực tế là cậu ấy cũng đã có một vài màn tranh cãi nảy lửa với những người có thái độ tiêu cực trong phòng thay đồ”.
 
Bruno Fernandes mới chỉ đến Manchester được hơn một năm nhưng siêu sao người Bồ Đào Nha lại là một trong số ít người nhìn ra những phẩm chất đáng quý của McTominay: “Tôi nghĩ chúng tôi đang có rất nhiều cầu thủ có thể trở thành đội trưởng và Scotty là một trong số đó. Cậu ấy có tư chất của một người lãnh đạo. Cậu ấy luôn cháy hết mình và sẵn sàng trở thành tấm gương cho người khác. Cậu ấy lúc nào cũng luyện tập chăm chỉ và biết cách để giao tiếp với các đồng đội của mình”.
 
Scott McTominay: Quỷ đầu đàn tương lai
 
Scott McTominay đã xuất hiện trên trang bìa của tạp chí United We Stand (một tạp chí được xuất bản bởi hội CĐV của Man United) bản mới nhất. Anh trở thành nhãn hiệu cho một chai (có lẽ là tương ớt) màu đỏ cùng dòng chữ “Màu đỏ, luôn cháy hừng hực và một chân sút cừ khôi”. Khi lần đầu được đôn lên đội một dưới thời Jose Mourinho, Scott McTominay bị đánh giá là một tiền vệ phòng ngự cẩn trọng quá mức và luôn tìm đến những lựa chọn an toàn. Thế nhưng, nếu chứng kiến màn trình diễn của tiền vệ box-to-box cao tới 1m93 này trong chiến thắng hủy diệt 6-2 của Man United trước Leeds, chúng ta đều sẽ hiểu hơn về khái niệm mà Darren Fletcher đã nhắc tới về “một số 8 cổ điển – người gần như có thể làm được mọi thứ trên sân”.
 
Việc bổ nhiệm Darren Fletcher vào danh sách trợ lý rõ ràng là bước đi khôn ngoan của Ole Gunnar Solskjaer và chắc chắn sẽ có lợi cho McTominay. Thực tế, Fletcher cũng chính là hình mẫu để McTominay hướng đến trong cả màu áo của Man United và ĐTQG Scotland. Dẫu vậy, Darren Fletcher có lẽ cũng thừa hiểu rằng người đàn em đồng hương của mình còn có nhiều tiềm năng phát triển hơn thế.
 
“Nếu bạn để cậu ấy chơi box-to-box nhưng có xu hướng dâng cao, Scott (McTominay) hoàn toàn có thể trở thành mẫu cầu thủ như Paul Ince hay Bryan Robson”, một nguồn tin trong nội bộ đội bóng nói, “Cách Scott nhận bóng trong bàn thắng thứ hai của cậu ấy vào lưới Leeds thực sự ở tầm đẳng cấp thế giới. Nếu người ghi bàn là Ruud van Nistelrooy thì chắc các CĐV đã phải sáng tác thêm một bài hát nữa về anh ấy rồi”.
 
Một phép so sánh nhỏ nhưng cũng đủ để cho thấy sự thiệt thòi của Scott McTominay so với những ngôi sao hào nhoáng. Tương tự như thế, tư chất thủ lĩnh là thứ McTominay nổi bật hơn rất nhiều cầu thủ khác  nhưng cũng chưa bao giờ được thừa nhận một cách xứng đáng.

Dịch từ: Why Scott McTominay is emerging as Manchester United’s answer to Jordan Henderson

- Thế Trung -

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Ngôi sao không dùng mạng xã hội và thích nghe podcast

Rodri có những nguyên tắc của riêng mình. Anh không dùng mạng xã hội và coi đó như một cách thể hiện trách nhiệm của bản thân với công việc. Bài phỏng vấn của France Football với tiền vệ người Tây Ban Nha phần nào khắc họa nên con người của anh

Julian Nagelsmann: “Đến cả ông nội tôi cũng không biết cha tôi làm tình báo”

Làm thế nào mà Julian Nagelsmann có thể thành công trong việc dẫn dắt các cầu thủ hàng đầu thế giới với cái tôi lớn trong nhiều năm? Biên tập viên Gerhard Pfeil và phóng viên Rafael Buschmann của Der Spiegel đã tìm kiếm câu trả lời từ gia đình anh và cuối cùng đã nói chuyện với HLV trưởng đội tuyển quốc gia Đức. Nagelsmann đã kể cho họ nghe về cuộc sống ít được công chúng biết đến và vụ tự tử của cha mình, người từng làm việc cho Cơ quan Tình báo Liên bang Đức. Câu chuyện của người cha đã ảnh hư

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Vinicius Junior đá tiền đạo trung tâm? Cách đây không lâu, viễn cảnh đó dường như rất xa vời. Khi Real Madrid giành chức vô địch Champions League gần nhất của họ vào năm 2022, Vinicius Jr là một tiền đạo cánh trái chơi bám biên và đã phối hợp rất ăn ý với trung phong Karim Benzema để tạo thành một tổ hợp huỷ diệt.

X
top-arrow