Saul sẽ mang tới giá trị gì cho Chelsea?

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Năm 09/09/2021 12:00(GMT+7)

Zalo

Dù phải đợi đến ngày cuối cùng của kì chuyển nhượng, thương vụ Saul đến Chelsea mới chính thức hoàn thành, đây là vụ chuyển nhượng có lợi cho cả ba bên. Saul ra đi giúp Atletico giải phóng quỹ lương đáng kể để đón Antoine Griezmann trở lại sân Wanda Metropolitano. Với cá nhân Saul, Chelsea sẽ là một trải nghiệm mới và bảo đảm cho anh được đá ở vị trí sở trường tiền vệ trung tâm lệch trái.

Saul Niguez
Ảnh: Chelsea FC

Khi rời Atletico Madrid để chuyển sang khoác áo Chelsea theo một bản hợp đồng cho mượn, Saul Niguez đã đăng một video khá cảm động về quãng thời gian 9 năm khoác áo Los Rojiblancos. 
 
Nhưng kể từ khi có thông báo chính thức của trang chủ Chelsea về vụ chuyển nhượng này, trong ba ngày Saul (hay đội ngũ PR của anh) đã tweets và retweets (đăng và chia sẻ trên Twitter) 17 lần, tức là cứ 3.7 tiếng/tweet. 
 
Nghĩa là dù không thực sự muốn ra đi (Saul từng kí hợp đồng 9 năm với Atlético vào năm 2017), cầu thủ 26 tuổi tin rằng mình cần phải đi để cứu vãn sự nghiệp của mình.
 
Không khó để tìm ra những ấn tượng về Saul, một tiền vệ toàn năng, vừa có thể đi bóng, chuyền bóng, phòng ngự và ghi bàn. Cùng với đó là những khoảnh khắc khó quên, như cú móc bóng vào lưới Real Madrid ở LaLiga tháng 2/2015, hay những bàn thắng để đời vào lưới Bayern Munich, Leicester hay Real Madrid tại vòng đấu loại trực tiếp Champions League.
 
Mọi chuyện bắt đầu thay đổi kể từ mùa trước. Dù chấn thương cơ bắp ở đầu mùa giải có ảnh hưởng đến phong độ của Saul, vấn đề lớn hơn nằm ở việc Diego Simeone quyết định chuyển từ sơ đồ 4-4-2 sang sơ đồ ba trung vệ. Dù ở sơ đồ nào, Saúl cũng có thể chơi ở mức khá, nhưng việc phải đổi vị trí liên tục, từ tiền vệ mỏ neo, tiền vệ tấn công cho đến việc đá wingback trái, thay vì được đá ở vị trí sở trường tiền vệ trung tâm lệch trái, khiến anh liên tục phải tốn thời gian để thích nghi, dẫn đến việc suy giảm phong độ sau đó.
 
Chelsea của HLV Thomas Tuchel, tuy cũng sử dụng sơ đồ ba trung vệ như Simeone, lại đảm bảo cho Saul có thể đá ở vị trí ưa thích. Và dù sẽ phải cạnh tranh khốc liệt với những N'Golo Kante hay Mateo Kovacic, Saul vẫn là sự lựa chọn thú vị cho hàng tiền vệ của Chelsea.
 
Có một điều chắc chắn, đó là Saul sẽ rất khó đá ở vị trí của Jorginho. Bởi theo thống kê của Smarterscout, trang web chấm điểm các chỉ số của cầu thủ từ thang 0-99, Saul là mẫu cầu thủ ưa chuyền ngắn (73/99) thay vì đưa ra những đường chuyền dài lên phía trên (19/99). 
 
Về nền tảng thể lực, nhiều người đã lo ngại về việc Saul sẽ gặp khó khăn khi lần đầu đá ở một giải đấu mạnh về thể chất như Premier League. Nhất là khi Saul từng có vấn đề về sức khỏe, khi suýt mất một bên thận sau pha va chạm với Kyriakos Papadopoulos ở Champions League, tháng 2/2015. Nhưng trên thực tế, trừ mùa giải năm ngoái, kể từ mùa 2015/2016, chưa mùa nào Saul không đá hơn 3500 phút.

Saul
Saul đã mất chỗ đứng ở Atletico Madrid và anh quyết tâm ra đi để cứu vãn sự nghiệp. Ảnh: Getty Images
 
Dù được biết đến với những bàn thắng đẹp, Saul không phải là mẫu tiền vệ ghi được nhiều bàn thắng. Mùa giải năm ngoái, Saul chỉ ghi vỏn vẹn hai bàn và có một pha kiến tạo; tất nhiên mùa trước phong độ của anh bị ảnh hưởng bởi việc phải đá nhiều vị trí khác nhau, nhưng ngay cả khi có phong độ tốt nhất, Saul cũng chỉ ghi 9 bàn và có 4 kiến tạo, và thành tích đó là từ mùa 2016/2017.
 
Bù lại, Saul rất chịu khó tham gia tấn công và sẵn sàng lao vào vòng cấm của đối phương khi cần. Smarterscout chấm anh 96/99 cho việc nhận bóng ở vòng cấm địa, khi anh nhận bóng trung bình 18,1 lần/90 phút.
 
Khi không có bóng, Saul phòng ngự rất bền bỉ, một điều thường thấy ở những cầu thủ chơi dưới bàn tay nhào nặn của Simeone. Saul rất chịu khó phòng ngự (Smarterscout chấm 75/99 cho các hoạt động phòng ngự), tần suất đưa ra các hành động phòng ngự cao (như tắc bóng, chặn bóng hay cản phá) giúp Saúl được chấm 87/99. Chỉ có 10% tiền vệ ở La Liga mùa trước đạt tới thông số 4,2 cú tắc bóng và cản phá mỗi 90 phút như Saul. Mặc dù vậy, có một điểm trừ, đó là hiệu quả của những tình huống Saúl phòng ngự lại không cao (Smarterscout chỉ chấm 35/99), nghĩa là khả năng đọc tình huống của cầu thủ người Tây Ban Nha chưa thực sự tốt.
 
Cuối cùng, dù sở hữu chiều cao không quá khủng (1m84), Saul tỏ ra vô cùng đáng gờm ở khả năng không chiến. Cầu thủ sinh ra ở Elche không những chịu khó tham gia không chiến (Smarterscout chấm tới 97/99), mà tỏ ra rất mạnh trong những pha bật cao đánh đầu, khi được chấm 76/99 ở các tình huống bóng sống và 94/99 ở các tình huống cố định.
 
Dù phải đợi đến ngày cuối cùng của kì chuyển nhượng, thương vụ Saul đến Chelsea mới chính thức hoàn thành (chuyên gia chuyển nhượng Fabrizio Romano tiết lộ rằng Chelsea nộp các giấy tờ cần thiết lên FA chỉ 36 phút trước khi thị trường chuyển nhượng ở Anh đóng cửa), đây là vụ chuyển nhượng có lợi cho cả ba bên. Saul  ra đi giúp Atletico giải phóng quỹ lương đáng kể để đón Antoine Griezmann trở lại sân Wanda Metropolitano. Với cá nhân Saul, Chelsea sẽ là một trải nghiệm mới và bảo đảm cho anh được đá ở vị trí sở trường tiền vệ trung tâm lệch trái.
 
Còn với Chelsea, tuyến giữa của họ đang trở nên khá mỏng manh, khi chỉ có đúng ba người thường xuyên đảm bảo chất lượng chơi bóng, đó là Jorginho, N'Golo Kante và Mateo Kovacic. Trong bối cảnh Chelsea sẽ phải đá rất nhiều mặt trận mùa này, và Kante liên tục chấn thương trong hai mùa trở lại đây, Saul sẽ là sự bổ sung chất lượng. Có thể Saúl tỏ ra kém cạnh hơn Kante ở khả năng phòng ngự, cũng như chuyền bóng và đi bóng không được tốt như Kovacic, nhưng cầu thủ người Tây Ban Nha lại tỏ ra nhỉnh hơn đồng nghiệp người Pháp ở khả năng tham gia tấn công, và mạnh hơn tiền vệ người Croatia ở khả năng phòng ngự.
 
Thậm chí, nếu Tuchel có thể hồi sinh phong độ từng khiến cả châu Âu thèm muốn của Saul ở mùa 2016/2017, điều khoản mua lại trị giá 40 triệu euro thậm chí có thể được Chelsea tính tới.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow