Sau tháng ngày "tu luyện", Jadon Sancho đang trở lại lợi hại hơn xưa?

Tác giả Elflaco - Thứ Sáu 10/02/2023 13:57(GMT+7)

Zalo

"Jadon đã hoàn toàn trở lại. Chúng tôi biết cậu ấy là 1 cầu thủ tuyệt vời và chắc chắn sẽ tạo ra tác động lớn lên lối chơi của đội. Hôm nay, Jadon đã cho thấy rõ điều đó. Vào thời điểm này Jadon đang có thể trạng tốt, tinh thần tốt. Và tôi nghĩ điều đó sẽ tiếp thêm sức mạnh cho cậu ấy, thúc đẩy cậu ấy.

Sau tháng ngày tu luyện, Jadon Sancho đang trở lại lợi hại hơn xưa 1
 

Tôi tin rằng, giờ đây chúng tôi đã sở hữu một đội có thể chơi thứ bóng đá chủ động và giàu tính kiểm soát  bên phần sân đối phương và đó là nền tảng để Jadon phát huy những phẩm chất tốt nhất của cậu ấy. Jadon biết cách tạo ra sự khác biệt ở các khu vực chật hẹp và bàn thắng hôm nay chính là minh chứng. Tôi thực sự hạnh phúc khi Jadon  đang đi đúng hướng và tôi hi vọng cậu ấy có thể giữ đà phát triển này" - HLV Erik Ten Hag đã nói như thế về Jadon Sancho trong cuộc họp báo sau trận đấu Man United hòa Leeds 2-2 rạng sáng thứ Năm vừa qua.

Đó là trận đấu mà Man United bị dẫn trước 2 bàn, bàn đầu ở giây thứ 55 và bàn thứ 2 là phút thứ 3 của hiệp hai. Đó cũng là trận đấu mà MU không Casemiro (và cả Christian Eriksen) đã không thể triển khai bóng qua cặp tiền vệ trung tâm Fred-Sabitzer, khiến các miếng đánh của họ (từ trung vệ qua các hậu vệ biên, hoặc tung các đường chuyền dài chuyền chéo sân tới vị trí của Garnacho) khá một màu, dễ đoán và không có được cường độ tốt nhất.

Nhưng mọi chuyện đã hoàn toàn thay đổi khi Ten Hag thực hiện những điều chỉnh nhân sự và chiến thuật đầu tiên, với việc tung Jadon Sancho cùng Facundo Pellistri vào sân đồng thời để Marcus Rashford sắm vai trò trung phong.

Rashford ghi bàn gỡ 1-2 từ đường tạt của Diogo Dalot, với Pellistri góp công ở pha tiền kiến tạo. Trong khi đó, Sancho chính là người gỡ hòa 2-2 cho "Quỷ đỏ" từ 1 pha dứt điểm tinh tế trong vòng 16m50.

Dấu ấn của Sancho trong hơn 30 phút hiện diện trên sân là thực sự sâu sắc và nói không ngoa, chính anh cùng với sự kết hợp tuyệt vời giữa số 25 với các đối tác đá lệch sang nửa trục sân bên trái, đặc biệt là Luke Shaw và Rashford đã tạo ra sự khác biệt trong thế công, sự đa dạng và cường độ của các miếng đánh của MU.

36 phút thi đấu trên sân, tính cả thời gian bù giờ, Sancho có 6 đường chuyền tịnh tiến bóng, nhiều nhất đội nếu tính từ phút 60 và thuộc Top 4 MU, nếu tính cả trận. 36 phút ấy, Sancho có 5 đường chuyền vào vòng 16m50 Leeds - vượt trội tất thảy, anh tạo ra 3 đường chuyền trực tiếp dẫn tới dứt điểm, thực hiện 3 pha kéo bóng tịnh tiến lên phía trước - đều là những thống kê cao nhất. Sancho ấy cũng đặt dấu ấn trong 8 cú sút của đội nhà, chỉ thua duy nhất Bruno Fernande - người đá từ đầu tới hết trận.

Rashford hay nhất vẫn là Rashford đá tiền đạo trái, nơi anh ghi hơn 67% bàn thắng trong sự nghiệp của mình với Mu. Alejandro Garnacho cũng rất giỏi tạo đột biến với những pha đi bóng đầy tốc độ và khó chịu khi đảm nhiệm vai trò này. Tuy nhiên, có một sự khác biệt rất rõ ràng, giữa Sancho- tiền đạo trái so với 2 người đồng đội.

Ở đây, chúng ta không bàn chuyện hiệu quả, chuyện hay hoặc dở của mỗi người trong số họ, mà là cách tiếp cận chiến thuật của MU với Sancho đá tiền đạo trái. Rõ ràng, sự khác biệt là ở chỗ: với Sancho ở vị trí/vai trò này, các miếng đánh ở bên trái của "Quỷ đỏ" đa dạng hơn, đặc sắc hơn và khó lường hơn trên khía cạnh tập thể. Sancho không phải mẫu tiền đạo cánh tự làm tự ăn, thích độc lập tác chiến mà là ngược lại, luôn tạo ra sự liên kết chặt chẽ với các vệ tinh xung quanh anh.

Điều này đặc biệt có giá trị khi MU phải đối đầu với một hàng thủ lùi sâu như Leeds sau khi gác trước 2 bàn ở trận đấu sáng hôm qua. Trước một đối thủ như thế, những đòn đánh trực tiếp kiểu đưa bóng ra sau lưng hàng thủ đối phương, khai thác tốc độ của Rashford và Garnacho rất khó để thực hiện vì ít khoảng trống.

Vì thế, Ten Hag cần 1 cầu thủ có khả năng cầm bóng, hút người và mở ra không gian tiến lên cho các đồng đội, một tiền đạo cánh có tư duy về nhịp để tạo ra những khoảnh khắc pausa cần thiết, đủ để những vệ tinh xung quanh anh ta tiếp cận những vị trí tốt, từ đó đưa ra những quyết định quan trọng.

Chúng ta có thể thấy, Sancho có những "nhịp dừng" rất tinh tế, và từ những "nhịp dừng" ấy, MU đã đổ một số lượng nhân sự lớn vào box hoặc sát box đối phương, cho phép "Quỷ đỏ" chủ động, sẵn sàng cho nhiều đòn đánh khác nhau.

Sau tháng ngày tu luyện, Jadon Sancho đang trở lại lợi hại hơn xưa 2
 

Bên cạnh việc giúp MU tạo ra thế overload ở nách trái, kết hợp tuyệt vời với Shaw-Rashford để tạo ra một tam giác khoan phá biến ảo, tính nhịp điệu trong các pha xử lý bóng của Sancho chính là 1 trong những giá trị lớn nhất mà Sancho đem đến cho cách tiếp cận của MU ở 1/3 sân cuối, kể từ khi anh vào sân.

Sau tháng ngày tu luyện, Jadon Sancho đang trở lại lợi hại hơn xưa 3
 
Sau tháng ngày tu luyện, Jadon Sancho đang trở lại lợi hại hơn xưa 4
 

Hai bàn thắng của MU vào lưới Leeds đều đặc tả khí cạnh TẬP THỂ trong cách mà đội bóng của Ten Hag tấn công đối phương theo cả chiều sâu và chiều rộng. Và không có gì là ngẫu nhiên khi chúng đến chỉ 10 phút sau khi “Quỷ đỏ” có Sancho.

Sancho đã dành phần lớn thời gian trong gần 1 giờ thi đấu đầu tiên trên băng ghế dự bị MU, nghe các cổ động viên đội khách Leeds hát những lời chế giễu về việc anh và Rashford đã góp phần khiến ĐT Anh thua chung kết EURO 2021 vì đá hỏng luân lưu 11m như thế nào.

Trên sân cỏ, sau khi Sancho vào sân, Rashford đã ghi 1 bàn thắng bằng đầu tuyệt đẹp, pha lập công thứ 20 của anh mùa này - nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào tại Premier League trừ "Quái vật" Erling Haaland. Và sau đó, Sancho cũng có câu trả lời cho những CĐV lắm mồm của Leeds, với bàn gỡ hòa từ 1 pha dứt điểm tự tin và tinh tế.

Rashford đang tận hưởng mùa bóng hay nhất trong sự nghiệp và giờ là Sancho, người cũng đang trên hành trình trở lại và tìm lại thứ bóng đá tốt nhất của anh sau hơn 3 tháng "lên núi tu luyện".

Như Ten Hag nói: "điều gì sẽ xảy ra với Sancho trong tương lai, hoàn toàn phụ thuộc vào nỗ lực của chính cấu ấy". Màn trình diễn trong hơn 30 phút cuối trận derby Hoa hồng vì thế mới chỉ là sự khởi đầu của Sancho mà thôi.

Thách thức vẫn còn rất nhiều phía trước. Chân cứng đá mềm, Sancho!

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow