Sau tất cả, Lewandowski đã để lại di sản ở Bayern Munich

Tác giả CG - Thứ Hai 18/07/2022 16:51(GMT+7)

Zalo

Robert Lewandowski đã nói lời chia tay Bayern Munich. Tiền đạo người Ba Lan cũng đã khoác chiếc áo của Barcelona lên người. Một giai đoạn trong sự nghiệp của anh Lewandowski và lịch sử Bayern Munich đã chấm dứt. Cùng với nhau họ đã làm nên những điều tuyệt vời và tạo ra những di sản.


 
Robert Lewandowski

Những sự rạn nứt trong mối quan hệ giữa Robert Lewandowski và Bayern Munich chính thức được công khai vào tháng 5 vừa qua. Ngay sau trận đấu với Wolfsburg ở vòng cuối Bundesliga 2021/22, tiền đạo người Ba Lan tuyên bố: "Tôi có thể xác nhận là mình đã nói chuyện với Hasan (GĐTT Hasan Salihamidzic) và thông báo với ông ấy quyết định của mình. Tôi sẽ không ký hợp đồng mới với Bayern Munich. Cả hai bên phải nghĩ về tương lai. Chúng tôi cần tìm ra giải pháp tốt nhất cho cả hai phía".

Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tuần sau, chân sút 33 tuổi lại khẳng định: “Cách tốt nhất vào lúc này là tìm ra được giải pháp tốt cho cả hai. Cảm xúc trong tôi đã không còn. Tôi muốn ra đi để tìm kiếm những cảm xúc mới. Ngoại trừ Barcelona, cho tới lúc này thì tôi vẫn chưa hề liên hệ với bất cứ đội bóng nào khác cả”.

Trong khoảng thời gian đó ban lãnh đạo Bayern Munich như giám đốc thể thao Salihamidzic, CEO Oliver Kahn hay chủ tịch Herbert Hainer cũng đều có những phát biểu với ý rằng Lewandowski vẫn còn 1 năm hợp đồng với Bayern Munich và anh vẫn là cầu thủ của Bayern Munich. Những phát biểu trên truyền thông giữa hai bên giống như phần cao trào nhất trong câu chuyện của Lewandowski mùa hè này, bởi sau đó những gì chúng ta được biết gần như chỉ là các cuộc đàm phán ở hậu trường.

Tuy nhiên từ trước đó vài tháng, truyền thông đã nói đến những thông tin về các cuộc đối thoại của phía Lewandowski với Barcelona và HLV Xavi Hernandez. Và cuối cùng thì một trong những câu chuyện chuyển nhượng đáng chú ý nhất mùa hè này cũng đã kết thúc. Robert Lewandowski đã nói lời chia tay Bayern Munich. Tiền đạo người Ba Lan cũng đã khoác chiếc áo của Barcelona lên người. Một giai đoạn trong sự nghiệp của anh Lewandowski và lịch sử Bayern Munich đã chấm dứt. 

“Cậu ấy không cảm nhận được sự tôn trọng từ ban lãnh đạo CLB suốt nhiều tháng. Bayern không mất cầu thủ Lewandowski mà họ mất một người mang tên Robert”, Pini Zahavi, người đại diện của Lewandowski chia sẻ với tờ Bild cách đây một thời gian. Truyền thông Đức đưa ra một vài nguyên nhân cho việc Lewandowski quyết tâm ra đi như việc Bayern Munich đã đánh tiếng liên hệ với Erling Haaland trong khi chỉ muốn trao cho tiền đạo người Ba Lan một bản hợp đồng ngắn hạn cùng mức lương mà anh cảm thấy không tương xứng. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, suốt 8 năm qua, cùng với nhau họ đã làm nên những điều tuyệt vời và tạo ra những di sản. 374 trận đấu, 344 bàn thắng, 72 pha kiến tạo, 19 danh hiệu tập thể (trong đó bao gồm 8 Bundesliga và 1 UEFA Champions League), 6 lần là vua phá lưới Bundesliga, 1 lần là vua phá lưới Champions League, đoạt 2 chiếc giày vàng châu Âu và 2 lần trở thành cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA. Đó chính là một thành tích đáng nể mà chân sút 33 tuổi đã tạo ra trong màu áo Die Roten.

Trong số các tiền đạo hàng đầu thế giới thời điểm hiện tại, có lẽ Lewandowski là cầu thủ hiện thân tiêu biểu nhất cho sự đơn giản. Anh không phải cầu thủ kỹ thuật nhất, cũng không phải người có nhiều những siêu phẩm gây sửng sốt (dù tất nhiên là anh có những bàn thắng đẹp). Thói quen của Lewandowski là làm những điều đơn giản. Nhưng đơn giản mà lại hiệu quả. Ở Bayern Munich, anh là chân sút ghi nhiều bàn thắng thứ hai trong lịch sử CLB chỉ sau huyền thoại Gerd Muller. Ở đấu trường UEFA Champions League, số bàn thắng của anh chỉ đứng sau Cristiano Ronaldo và Lionel Messi. 

Sau tất cả, Lewandowski đã để lại di sản ở Bayern Munich 1
Bảng thành tích của Lewandowski ở Bayern Munich.

Cựu danh thủ Roy Makaay chia sẻ trên FourFourTwo: “Cậu ấy chẳng cố gắng làm điều gì khó cả. Cậu ấy không quan tâm đến việc ghi những bàn thắng đẹp, cậu ấy chỉ muốn ghi bàn mà thôi. Cậu ấy sẽ thực hiện bất cứ cú sút, bất cứ pha lốp bóng hay đánh đầu mà cậu ấy nghĩ là cần thiết ở đúng thời điểm. Cậu ấy là một tiền đạo sắc bén. Đó là điều tôi thích ở cậu ấy”.

Có thể nói Lewandowski chẳng khác nào một cỗ máy được lập trình sẵn những công thức. Những bàn thắng của anh “lạnh lùng” về mặt cảm xúc là một chuyện, anh cũng tuân theo chế độ sinh hoạt được định sẵn một cách nghiêm ngặt và áp dụng nó ngày này qua ngày khác, dù có thể với người khác đó là điều kỳ quặc. Khi vào bữa ăn, Lewandowski sẽ ăn món tráng miệng trước rồi mới đến món chính, bởi theo người vợ của anh – một chuyên gia dinh dưỡng – thì thực phẩm ngọt sẽ tiêu hóa nhanh hơn, vì thế nếu ăn chúng trước thì Lewandowski sẽ tránh được việc phải trộn chúng với protein và carbohydrate trong dạ dày, qua đó tránh được những ảnh hưởng không tốt lên hệ tiêu hóa. 

Bên cạnh đó, Lewandowski cũng chỉ ngủ nghiêng về bên trái theo tư vấn của một chuyên gia trị liệu về giấc ngủ nhằm để giúp cái chân phải giữ được sức mạnh lớn nhất. Lewandowski muốn biến tất cả những hành động mà anh làm hàng ngày và đặc biệt là trước trận đấu trở thành những chuỗi hành động bản năng, một điều có lợi về mặt tâm lý. 

Lewandowski vốn không phải một tiền đạo có tài năng ghi bàn bẩm sinh. Khi mới gia nhập Dortmund vào năm 2010, Lewandowski không phải tiền đạo có khả năng dứt điểm tốt. Trong giai đoạn đó, anh cũng thường xuyên được Jurgen Klopp xếp đá ở vị trí “số 10” thay vì vị trí trung phong cắm yêu thích. Tuy nhiên, những bài tập mà Klopp đưa ra cùng sự quyết tâm của chính Lewandowski đã giúp anh cải thiện khả năng ghi bàn. 

“Tôi khát khao ghi dấu ấn và Jurgen muốn thử thách tôi. Vì thế vài tháng đầu, chúng tôi đặt ra cái kèo nho nhỏ. Nếu tôi ghi 10 bàn trong một buổi tập, ông ấy sẽ đưa tôi 50 euro. Nếu không làm được, tôi phải đưa ông ấy 50 euro.

Vài tuần đầu tiên, hầu như tôi luôn phải trả tiền. Nhưng vài tháng sau, cục diện thay đổi, tôi là người lụm tiền. Đến một ngày ông ấy bảo 'Dừng lại thôi, thế là đủ rồi. Hiện tại cậu đã sẵn sàng'. Nhưng thực sự tôi chưa sẵn sàng. Các trận đấu rất khác các buổi tập”, Lewandowski chia sẻ trên The Players’ Tribune.

Sau tất cả, Lewandowski đã để lại di sản ở Bayern Munich 2
Trong 8 năm ở Bayern Munich, Lewandowski đã để lại di sản to lớn ở đội bóng.

Từ một tiền đạo vốn không mang trong mình tài năng trời phú, Lewandowski đã vươn lên hàng ngũ những chân sút hàng đầu thế giới nhờ chính sự khổ luyện. Pep Guardiola từng gọi Lewy là “Cầu thủ chuyên nghiệp nhất tôi từng gặp. Cậu ấy nghĩ về việc ăn uống, ngủ và tập luyện đúng cách suốt 24 tiếng một ngày”. Dortmund là nơi năng lực của Lewandowski được phát tiết và Bayern Munich chính là môi trường để tài năng của anh được bay xa. Lewandowski đã làm nhiều điều vì Bayern Munich, và ngược lại Bayern cũng đã cho anh một bệ phóng để phát triển. 

Sau tất cả, dù mối quan hệ giữa Bayern và Lewandowski đã kết thúc với những vết gợn trong giai đoạn cuối, nhưng họ đã cho nhau những điều tốt đẹp nhất suốt 8 năm. Đúng như những phát biểu của tiền đạo người Ba Lan mới đây: “Một số chuyện đã xảy ra để cuối cùng sự thay đổi xuất hiện. Tôi nghĩ hiện tại cả hai bên đều có thể hài lòng: Bayern có nhiều tiền, tôi có thể đến Barcelona. Đó là một hành trình dài với nhiều khó khăn, nhưng tôi nghĩ sau cùng tất cả chúng tôi có thể nhìn thẳng vào mắt nhau”.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow