Sau 5 năm ở PSG, Neymar đã chịu thay đổi thái độ?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Sáu 12/08/2022 16:18(GMT+7)

Zalo

Antoine Kombouare, HLV của Nantes và là cựu hậu vệ của PSG (1990-1995) đã chứng kiến nhiều điều thú vị trong bóng đá. Nhưng ngay chính bản thân ông cũng ngạc nhiên về những gì ông được chứng kiến. Không thể kiềm chế, ông buộc phải đặt câu hỏi cho Neymar trong trận Siêu cúp Pháp giữa PSG và Nantes: "Ồ, giờ cậu chịu phòng ngự rồi à?”

297457657_1377960576371448_4959974208346261295_n
 

Câu hỏi khiến tiền đạo người Brazil mỉm cười. Quả thực, anh vừa mới chạy gần 30 mét để phòng ngự, sau khi PSG mất bóng và Nantes chuẩn bị phản công. Nếu điều này được xem là mới với Kombouare thì đó cũng là trải nghiệm kì lạ với nhiều người hâm mộ.

Cách đó không xa, Christophe Galtier, tân HLV của PSG cười thầm khi nghe thấy câu hỏi của người đồng cấp. Nếu có một Neymar mới - hoặc, có lẽ, một Neymar tập trung hơn, tận hiến và quyết tâm hơn - thì đó là nhờ ông ấy hoặc chúng ta có thể nói là vì ông ấy.

Khi tân GĐTT Luis Campos và Galtier  lần lượt đến Paris vào tháng 5 và tháng 7, họ đã nhắn nhủ với Neymar rằng anh không còn là cầu thủ ‘bất khả xâm phạm’ ở đội bóng này. Campos chưa bao giờ nói thẳng với Neymar rằng ông muốn tìm cho anh một CLB mới, nhưng số 10 của PSG và những người cộng sự hiểu rằng PSG sẵn sàng để anh ra đi.

Đó là lời cảnh tỉnh mà cựu ngôi sao Barcelona cần có. Neymar đã trở lại PSG sớm 4 ngày sau kỳ nghỉ và có phong độ tuyệt vời, trái ngược với mùa hè năm ngoái, khi anh trở lại tập luyện với thân hình thừa cân. Tuyển thủ người Brazil đã tập luyện vô cùng chăm chỉ kể từ đầu tháng Bảy để đảm bảo rằng anh sẽ tỏ ra sắc bén cho giai đoạn đầu mùa giải hơn bao giờ hết. 

Chúng ta đã thấy những dấu hiệu tích cực của Neymar trong một vài trận giao hữu trước mùa giải của PSG. Tuy nhiên, anh vẫn khiến tất cả phải ngỡ ngàng với màn trình diễn trong chiến thắng 4-0 trước Nantes ở Siêu cúp và sau đó là màn hủy diệt Clermont 5-0 ở trận mở màn Ligue 1.

Đơn giản, đó là một Neymar đang vào phom nhất có thể. Từ số bàn thắng (3) đến kiến tạo (3), cho tới những thông số khác như số cơ hội được tạo ra (9) và số lần bị phạm lỗi (7), Neymar đơn giản là không thể ngăn cản. Dĩ nhiên, Nantes hay Clermont chưa phải những chướng ngại khó nhằn để mở màn chiến dịch, đồng thời sự hồi sinh của Neymar cần được chứng minh thêm trong những tuần tới. Mặc dù vậy, có vẻ như Neymar đang vui trở lại; điều này quan trọng hơn nhiều so với số liệu thống kê của cầu thủ này.

Sau 5 năm ở PSG, Neymar đã chịu thay đổi thái độ 1
 

Trong khoảng thời gian kể từ khi Neymar đến thủ đô nước Pháp cách đây 5 năm, hạnh phúc liên tục lẩn trốn anh vì nhiều lý do khác nhau, cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Cầu thủ sinh năm 1992 đã bước sang tuổi 30 vào tháng 2 vừa rồi với một bữa tiệc ít xa hoa hơn những lần trước. 

Đó là cách Neymar thể hiện sự trưởng thành và có lẽ, anh cũng tự nhận thức rằng sự nghiệp của mình đang bước vào chương cuối cùng. Sườn dốc sự nghiệp đã ở trước mắt và Neymar muốn tận hưởng những năm tháng còn lại của sự nghiệp thi đấu càng nhiều càng tốt. Có vẻ như Neymar không chỉ muốn tìm lại phong độ tốt nhất của mình, mà còn muốn tìm lại cảm hứng để giành chiến thắng với CLB và quốc gia.

Cũng không sai khi cho rằng Neymar chẳng còn lựa chọn nào khác. Rất khó để các ông lớn châu Âu, nước Mỹ hoa lệ hay những điểm đến hấp dẫn có thể rước Neymar về trong bối cảnh cầu thủ sinh năm 1992 vừa kí hợp đồng mới cách đây một năm, có thời hạn đến tháng 6/2027. Anh có lí do để khó chịu trước thực tế là PSG đang cố gắng thải loại anh. Cảm giác đó càng tăng lên khi chủ tịch đội bóng, Nasser al Khelaifi nói về "sự kết thúc của kỷ nguyên ăn chơi" tại CLB; không chỉ Neymar, có lẽ ai cũng hiểu thông điệp đó dành cho ai.

Đó là lí do Neymar đang cảm thấy hạnh phúc khi chạy, phòng ngự, giành lại bóng cũng như sống vì tập thể. Và tất nhiên, tận hưởng niềm vui chơi bóng nữa. Neymar sẽ không bao giờ có thể thực hiện lại các pha bứt tốc với trái bóng như những năm 20 tuổi cũng như khả năng rê bóng thời trai trẻ, nhưng tài năng thì vẫn còn đó.

Sự xuất hiện của Galtier là điều cần thiết cho sự hồi sinh của cầu thủ này. Neymar không quá mặn mà với cựu HLV Mauricio Pochettino. Tuy nhiên, anh lại tỏ ra hòa hợp với Galtier. Chiến lược gia 55 tuổi cũng dành những lời có cánh cho Neymar trên truyền thông, bằng việc ngỏ ý muốn giữ anh lại và sẽ dựa vào anh. Galtier hiểu rằng PSG sẽ mạnh hơn khi có Neymar ở phong độ cao nhất so với khi không có anh, nhưng Neymar cũng hiểu rằng nếu anh không làm theo những gì Galtier nói, ông sẽ bỏ rơi anh. Sẽ chẳng còn ‘kim bài miễn tử’ nào nữa.

Sau 5 năm ở PSG, Neymar đã chịu thay đổi thái độ 2
 

Về mặt chiến thuật, sơ đồ 3-4-1-2 mới đã giúp Neymar chơi gần Messi hơn ở trung lộ trong hai trận đầu tiên. Nó sẽ giữ anh gần hơn với Kylian Mbappe khi cầu thủ người Pháp trở lại sau khi thực hiện án treo giò ở trận gặp Nantes, cũng như trải qua một chấn thương nhẹ ở háng khiến anh phải ngồi ngoài trước Clermont.

Neymar không thể dạt biên được nữa: Anh chủ yếu chơi ở trung lộ ở ĐT Brazil dưới thời Tite, Một sự thay đổi tương tự ở PSG là điều cần thiết với anh ở cấp CLB. Galtier nhận ra điều đó và Neymar đang tỏa sáng. Để duy trì phong độ này và đưa PSG đến chức vô địch Champions League đầu tiên trong lịch sử, Neymar sẽ phải giữ gìn thể trạng, đồng thời tập trung cải thiện lối chơi khi không có bóng. 

Bởi một khi đã đạt được phong độ tốt như vậy đầu mùa, sẽ thật đáng tiếc nếu để nó trôi qua một cách lãng phí trong phần còn lại của mùa giải.

Lược dịch bài viết “Neymar's PSG form points to a change in attitude. Can he keep it going?” của Julien Laurens (ESPN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow