Sau 3 năm làm phó, thời điểm Mikel Arteta bước ra ánh sáng đã đến!

Tác giả Elflaco - Thứ Sáu 13/12/2019 15:36(GMT+7)

Zalo

Có những tìn đồn liên quan đến Arteta, khởi phát từ Newcastle sau khi Rafa Benitez từ chức hay Brighton. Tuy nhiên, giờ đây Arteta rõ ràng có nhiều lựa chọn tốt hơn thế, với câu chuyện tương lai của Pep tại Etihad, những biến động lớn ở Emirates và Goodison Park. Cơ hội để Arteta chính thức bước ra ánh sáng đã trải sẵn rồi, chỉ chờ anh quyết định…

18 tháng trước, Mikel Arteta được cho là đã ở rất CLB cũ Arsenal, như là người kế thừa di sản của ông thầy Arsene Wenger. Tuy nhiên, kịch bản Arteta tái hồi Emirates đã không xảy ra khi BLĐ Arsenal ưu tiên những ứng viên giàu kinh nghiệm còn bản thân cựu đội trưởng “Pháo thủ” cũng có những lý do riêng để… khoan dấn thân vào thách thức lớn.

Sau 3 năm làm phó, thời điểm Mikel Arteta bước ra ánh sáng đã đến hình ảnh
 
Lúc ấy, kỉ nguyên của Pep Guardiola tại Man City đang bắt đầu đi vào giai đoạn đỉnh cao với chức vô địch Premier League đầu tiên. Và Arteta đã ưu tiên việc kí một hợp đồng mới với Man City, để tiếp tục sắm vai phó tướng cho Pep, thêm 3 năm, thay vì lựa chọn “canh bạc Arsenal”.
 
Nhưng ở thời điểm hiện tại, bối cảnh đã khác. Man City – Pep dường như đang đi vào giai đoạn thoái trào và không loại trừ khả năng lớn chiến lược gia người Tây Ban Nha sẽ chia tay Etihad khi mùa giải 2019/20 khép lại. Cùng lúc là những diễn biến đáng chú ý ở Arsenal và Everton, 2 CLB mà Arteta từng gắn bó cả thời thanh xuân cầu thủ. Arsenal đã sa thải Unai Emery trong khi Everton cũng vừa chia tay Marco Silva. Cả hai CLB này đều chưa bổ nhiệm HLV chính thức mà tạm trao quyền dẫn dắt đội bóng cho những cựu ngôi sao, Freddi Ljungberg với Arsenal và Duncan Ferguson với Everton.
 
Câu chuyện tại Man City thì không rõ ràng như cách đang diễn ra ở Arsenal hay Everton. Bất chấp những dự báo và hoài nghi, tương lai của Pep tại Etihad vẫn là thứ mà không ai có thể nói chắc vào thời điểm hiện tại. Trong những phát ngôn gần đây, Pep đã nhắc không ít tới “kế hoạch mùa sau” hay ý định “muốn gắn bó lâu dài với Man City”. Cần biết, hợp đồng của Pep với CLB chủ sân Etihad là đến hết tháng 6/2021.
 
Cấu trúc của Man City, với những người Tây Ban Nha như Ferran Soriano đảm nhiệm cương vị Giám đốc điều hành, Txiki Begiristain trong vai trò Giám đốc Bóng đá, Pep Guardiola làm HLV trưởng, Rodolfo Borrell kiêm nhiệm 2 công việc: Trợ lý HLV và Cố vấn kĩ thuật cùng Mike Arteta (HLV phó), Xabier Mancisidor (HLV thủ môn), được xây dựng để CLB này có thể chuyển giao theo cách… êm ái nhất có thể, nếu có sự biến động ở vị trí HLV trưởng. 

Sau 3 nam lam pho, thoi diem Mikel Arteta buoc ra anh sang da den! 1
 
Với đường hướng xây dựng và phát triển (phong cách) bóng đá xuyên suốt từ các tuyến trẻ đến đội một từ 5 năm qua, Man City chắc chắn ưu tiên “gà nhà” hơn là đưa về một HLV danh tiếng ngoài kia, trong trường hợp Pep không tiếp tục công việc của mình tại Etihad. Cách tiếp cận đó, dĩ nhiên, mở ra cơ hội lớn cho Arteta, người đã ở Etihad hơn 3 năm qua và hiểu rõ triết lý bóng đá cũng như cách vận hành của CLB này.
 
Năng lực huấn luyện của Arteta được giới chuyên môn tại Anh đánh giá cao, dù trên thực tế, anh chưa từng dẫn dắt 1 CLB nào, ngoài vai trò trợ lý ở Man City từ 2016. Quan trọng hơn, theo một nguồn tin từ Man City, thì Arteta là một trong số rất ít những thành viên của Etihad có “chung bước sóng” với Pep, khi bàn về bóng đá. Họ có sự thống nhất sâu sắc về các quan điểm và ý tưởng bóng đá, có thể nói với nhau cả ngày cũng không hết chuyện.
 
Công việc của Arteta ở trung tâm huấn luyện Etihad Campus là rất rõ ràng. Anh làm việc với từng cầu thủ Man City, giúp họ hiểu được nguyên tắc cơ bản của “phương pháp Guardiola”, như định vị cơ thể khi thi đấu để đạt được hiệu quả cao nhất, các giải pháp chuyền bóng cụ thể. Việc chuyển đổi vai trò của một số cầu thủ, thành hậu vệ cánh như Fabian Delph, Oleks Zinchenko, Arteta cũng là người trực tiếp huấn luyện.
 
“Mọi người luôn hỏi tôi về phương pháp huấn luyện của Pep nhưng nói thật, là tôi học được nhiều hơn từ Mikel Arteta” – Leroy Sane đã nói như thế với Lu Martins – Pol Ballus, trong quá trình hai đồng tác giả cuốn sách “Pep’s City” thực hiện các cuộc phỏng vấn cầu thủ Man City.
 
“Làm việc cùng Mikel luôn là trải nghiệm thú vị. Mikel là một đàn anh dễ mến, một HLV tuyệt vời. Anh ấy luôn theo dõi sát sao khi tôi tập luyện. Và khi cảm thấy có điều gì đó không ổn, Mikel sẽ tiến đến và nói về suy nghĩ của anh ấy, đưa ra những lời khuyên giá trị. Mikel khác hoàn toàn những HLV mà tôi từng biết, những người đưa ra chỉ dẫn rồi để mặc cầu thủ tự thân vận động” – Sane cho biết. Và Sane, dĩ nhiên, chỉ là 1 trong rất nhiều cầu thủ Man City cảm thấy thoải mái và tuyệt vời khi làm việc cùng Arteta.
 
Tương tự Pep, Arteta trưởng thành từ Học viện La Masia, từng chơi cho các đội C và B của Barcelona. Mối quan hệ sâu sắc giữa họ, thực sự đã bắt đầu từ lâu dù Arteta chưa bao giờ khoác áo đội A Barca như Pep – vốn là huyền thoại của Nou Camp trên cả tư cách cầu thủ lẫn HLV. 
 
Còn nhớ, mùa giải đầu tiên mà Pep dẫn dắt Barca, trước trận bán kết lượt về Champions League 2008/09 gặp Chelsea, Pep đã gọi điện cho Arteta (thời điểm đó là thủ quân Everton) xin những lời khuyên hữu ích về kĩ-chiến thuật để có thể đối đầu với đội chủ sân Stamford Bridge hiệu quả nhất. Trận đó, Barca ngược dòng cầm hòa Chelsea 1-1, thẳng tiến vào trận chung kết, mở ra 1 trong những triều đại hùng bá nhất lịch sử Bóng đá thế giới.
 
Trong những năm cuối đời cầu thủ ở Arsenal, Arteta cũng tranh thủ thời gian để tới học nghệ từ Pep, giai đoạn HLV này dẫn dắt Bayern Munich. Thế nên, chuyện hai người trở thành cộng sự với nhau vào năm 2016, khi Pep làm HLV Man City còn Arteta chính thức treo giày chia tay Arsenal, có thể hiểu là “sự sắp đặt” mà cả hai đã chuẩn bị từ trước đó khá lâu.

Sau 3 nam lam pho, thoi diem Mikel Arteta buoc ra anh sang da den! 2
 
Pep luôn dành cho Arteta sự tin tưởng rất lớn. Bằng chứng là mùa giải đầu tiên của Pep ở Man City, trước trận gặp Arsenal (lượt đi Premier League 2016/17 – sân Etihad), Pep đã trao toàn quyền cho “người cũ” Arsenal lựa chọn nhân sự đội hình xuất phát cũng như cách tiếp cận trận đấu này. Trận đấu này, Man City thắng chung cuộc 2-1 và Arteta đã sớm cho thấy năng lực ứng biến xuất sắc khi giúp đội nhà ngược dòng hạ Arsenal với 2 bàn thắng trong hiệp đấu thứ 2.
 
Thực tế, Pep đã “nhắm” Arteta là người kế thừa di sản của mình tại Man City, trong trường hợp ông chia tay CLB này. Một số nguồn tin từ Etihad khẳng định Pep thường xuyên trao cơ hội cho Arteta “thử việc” với vai trò HLV trưởng trong các trận đấu ở vòng ngoài của Man City tại cúp FA hay Carabao Cup ở mùa giải trước. Pep, không nghi ngờ gì nữa, đã và đang chuẩn bị những nền tảng tốt nhất để một ngày nào đó, Arteta sẵn sàng bước ra ánh sáng.
 
Trước khi treo giày, theo về với Pep ở Man City, Arteta đã là một trong những cầu thủ nước ngoài được trân quý nhất tại bóng đá Anh, đặc biệt là ở Everton và Arsenal, 2 CLB mà anh đều từng có nhiều năm đeo băng thủ quân. Không ngạc nhiên, khi Arteta đang nhận được sự “săn đuổi” của 2 CLB này. Theo đánh giá của hãng PaddyPower, Arteta là ứng viên số 1 cho ghế HLV trưởng tại Arsenal với tỉ lệ 3/1 (đặt 1 ăn 3) và góp mặt trong Top 8 người có khả năng dẫn dắt Everton cao nhất (15/1).
 
Hè qua, Arteta từng cân nhắc nghiêm túc ý định tự mình dẫn dắt 1 CLB Premier League. Có những tìn đồn liên quan đến Arteta, khởi phát từ Newcastle sau khi Rafa Benitez từ chức hay Brighton. Tuy nhiên, giờ đây Arteta rõ ràng có nhiều lựa chọn tốt hơn thế, với câu chuyện tương lai của Pep tại Etihad, những biến động lớn ở Emirates và Goodison Park. Cơ hội để Arteta chính thức bước ra ánh sáng đã trải sẵn rồi, chỉ chờ anh quyết định… 
 
Lược dịch từ As Arsenal, Everton and Manchester City all plan for the future, Mikel Arteta may face the biggest decision of all (The Athletic)
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

X
top-arrow