Santi Cazorla: Và con tim đã vui trở lại

Tác giả CG - Thứ Hai 30/07/2018 14:39(GMT+7)

Zalo
Sau 2 năm liên tục vật lộn với chấn thương mà huấn luyện viên Arsène Wenger nói là “tệ nhất tôi từng thấy”, màn trình diễn rất đáng khích lệ của Santi Cazorla trước Montpellier trong trận giao hữu tiền mùa giải đã chứng minh tại sao Villarreal lại muốn ký hợp đồng với anh.
Santi Cazorla: Va con tim da vui tro lai
Santi Cazorla: Và con tim đã vui trở lại
Kết thúc trận đấu, Santi Cazorla kéo đôi tất xuống, cởi đôi giày đen và để chúng lại trên sân Stade Saint-Michel, một sân bóng nhỏ tuyệt đẹp ở Canet-en-Roussillon, miền đông nam nước Pháp. Trận đấu khép lại với kết quả 1-1. Bàn gỡ hòa đến muộn tới nỗi nó còn không được hiện lên bảng tỷ số. Cựu tiền vệ Arsenal đã không tham dự bất cứ một trận đấu chính thức nào kể từ ngày 19 tháng 10 năm 2016 thế nhưng cuối cùng thì những tín hiệu lạc quan cũng đến với anh.
 
Sau gần 2 năm với 10 cuộc phẫu thuật và 1 lời cảnh báo rằng đi bộ trong vườn còn khó, Cazorla đã thi đấu trở lại. Cầu thủ 33 tuổi vừa rời Arsenal vào tháng Năm sau những tháng ngày dai dẳng vật lộn với cơn đau. Huấn luyện viên Arsène Wenger từng mô tả chấn thương của học trò là “tệ nhất mà tôi từng thấy” và trả lời “tôi hy vọng bạn đã sai” khi cầu thủ người Tây Ban Nha được cho là sẽ không bao giờ chơi bóng lại được nữa. Tuy nhiên giờ đây Cazorla đã ra sân ở 3 trận đấu trước mùa giải chỉ trong 9 ngày cho Villarreal và “Tàu ngầm vàng” đang tỏ ý muốn ký hợp đồng với anh. “Tôi sẽ không bao giờ có thể đền đáp tất cả những gì Villarreal đã làm,” anh nói.
 
Cazorla tai Villarreal
Cazorla ở Villarreal khi còn trẻ
Dù vẫn còn một chút khó chịu ở gót chân phải cũng như việc lâu không vận động khiến bị co cơ nhưng chỉ riêng cảm xúc khi được thi đấu cũng đã lấn át tất cả, ít nhất là trong trận đấu ấy. Tuần trước, Cazorla thừa nhận rằng ngay cả đá 20 phút ở mức độ vừa phải thôi cũng là điều “không tưởng”. Cái đêm anh nói điều đó, 636 ngày sau lần ra sân gần nhất trong cuộc đối đầu trước Ludogorets ở Champions League, anh đã thi đấu nửa giờ đồng hồ trước Hércules – một đối thủ khá phù hợp và vừa sức. “Cảm xúc rất đặc biệt khi lại được là cầu thủ bóng đá,” tiền vệ 33 tuổi bày tỏ. Để được như thế, anh đã phải trải qua rất nhiều thử thách, phải nối lại gân ở gót chân, bị nhiễm trùng 8cm và phải dùng một phần da ở cánh tay đắp vào phần mắt cá.
 
“Đó không phải một chấn thương nghiêm trọng,” huấn luyện viên Wenger từng nói như vậy khi ông rút Cazorla ra khỏi sân lần cuối cùng. Thế nhưng những vấn đề ngày một lớn hơn và sự nghiệp ở Arsenal của anh đã chấm dứt khi mùa giải vừa qua khép lại. Thậm chí nỗi sợ hãi tồn tại đến nỗi tưởng chừng sự nghiệp quần đùi áo số của anh đã bị đặt dấu chấm hết. Tuy nhiên anh tiếp tục chiến đấu và dù sân vận động ở Canet-en-Roussillon này chỉ bằng một phần nhỏ diện tích của Emirates thôi nhưng với anh cũng mang ý nghĩa rất lớn rồi.
 
Nhung vet khau chang chit sau 8 lan phau thuat cua Cazorla
Những vết khâu chằng chịt sau 8 lần phẫu thuật của Cazorla
Mùa giải trước, Cazorla dành phần lớn thời gian sống và tập luyện một mình ở Salamanca. Sau khi chia tay Arsenal, anh tập cùng đội trẻ Alavés trước khi Villarreal gọi điện liên hệ. Anh tham dự giai đoạn chuẩn bị trước mùa giải của “Tàu ngầm vàng” ở Girona và tất nhiên với một sự cẩn trọng. Tuy nhiên, anh vẫn hoàn thành các buổi tập mỗi ngày và tham dự các trận đấu với cường độ 3-4 ngày/trận trước khi La Liga khởi tranh vào tháng tới.
 
Cuộc đối đầu với Hércules ngày 17 tháng 7 là trận đấu đầu tiên. 3 ngày sau, anh được vào sân ở phút 47 trước Marseille. Vài ngày sau, anh thi đấu khoảng 30 phút nữa trên một sân bóng mấp mô và khá xấu gần Perpignan. Xe buýt của đội phải đỗ phía sau một khán đài tạm ở một bên sân của sân nhà đội bóng hạng Năm nước Pháp Canet Roussillon. Một hàng rào lớn bao quanh, trong khung cảnh lúc đó thì có vẻ nó hơi thừa thãi và cũng hoàn toàn không cần thiết. Tổng cộng có khoảng 400 người tới theo dõi trận đấu này. Cazorla nở nụ cười rất tươi dù quả thực mặt sân không tốt cho lắm.
 
Bộ phận quảng cáo công bố các công ty địa phương. Một quầy bar nhỏ bán rượu và khoai tây chiên. Khi trận đấu bắt đầu, một vài người cổ động viên hô lên “Montpellier!” cho đến khi có một một tràng pháo tay vì một cú chạm bóng xuất sắc. Không phải là Cazorla mà là Isaac Mbenza của Montpellier, người ghi bàn mở tỷ số. Cazorla vẫn ngồi dự bị nhưng sau đó đã được tung vào sân. Và lại một nụ cười trên môi! Thật khó để ngăn được niềm vui vô bờ của anh lúc đó, nụ cười ấy tưởng như xua tan những hiện thực tàn khốc mà anh từng trải qua.
cazorla1
Khoảnh  khắc Santi trở lại sa
  
Chuyên viên phân tích đi tới, cắm con chip và máy phát vào chiếc áo mà Cazorla đang mặc. Mỗi động tác của anh đều được ghi lại và vài phút sau, anh cùng 5 cầu thủ khác ra khởi động. Sau 59 phút, họ được thông báo sẽ vào thay người. Cazorla không chạy nữa. Anh hoạt động bên hành lang cánh trái dù không có một vị trí cố định. Pha chuyền bóng đầu tiên của anh là một đường chuyền chéo sân cho Nicola Sansone. Những pha xử lý tiếp theo dần trơn tru và nhanh hơn trong đó có một đường chuyền lòng trong sắc lẹm cho Samu Castillejo. Một tình huống “rất Cazorla” khi mà tư duy đã nhanh hơn cả hành động, không phải lúc nào cũng di chuyển với tốc độ cao nhưng quả bóng trong chân anh thì sẽ luôn được như vậy. Và tất nhiên, anh làm điều đó bằng cả hai chân.
 
Cazorla nhận bóng tổng cộng 25 lần, có 3 tình huống để mất, những đường chuyền đôi khi vẫn hơi thừa lực một chút. Và nói về việc mất bóng, số 9 của Montpellier là Giovanni Sio đã có tình huống va chạm không cần thiết với anh – pha va chạm khá mạnh. Một chút tức giận thoáng qua. Khi Sio lặp lại điều này một lần nữa thì những tranh cãi đã nổ ra. Castillejo phải lao tới, anh là người đầu tiên nhảy vào để bảo vệ Cazorla. Những đồng đội khác tiếp nối sau đó; từ băng ghế dự bị của hai đội, những lời ra tiếng vào cất lên. Chỉ có một người đứng riêng một chỗ, im lặng quan sát ở đường biên. Huấn luyện viên Michel Der Zakarian của Montpellier bày tỏ cử chỉ xin lỗi và cũng rút Sio ra.
 
Cazorla có một chút bối rối và ngay tức khắc nhìn vào mắt cá chân mình. Tuy nhiên anh vẫn ổn và có thể tiếp tục thi đấu. Cứ mỗi trận đấu như vậy là lại thêm những sự khích lệ và niềm lạc quan. “Tiếp tục như thế này và…” một thành viên ban huấn luyện nói từ phía sau khán đài.
cazorla2
Những bước chạy sau thời gian dài điều trị chấn thương
Anh có đường chuyền thông minh tạo cơ hội cho Karl Toko Ekambi; một pha dứt điểm trước vòng cấm bị chặn lại và một cú vô lê không chính xác. Tiếp theo là một cú đánh đầu nữa và rồi sau đó anh lại cười. Một cú tắc bóng và một pha phạm lỗi khá thô của đối phương nhưng Cazorla đã nhanh nhẹn vượt qua.
 
Khi thời gian chuẩn bị khép lại thì bàn gỡ hòa đã đến. Và rồi trọng tài nổi hồi còi chung cuộc, Cazorla cởi giày, từ từ tiến về phía đường hầm trước khi cùng các đồng đội quây thành vòng tròn trên sân. Đội trưởng đến để đấm tay với anh, huấn luyện viên thì nói điều gì đó trong khi có tiếng cười vang lên.
 
Khi cả đội di chuyển vào đường hầm, Cazorla dừng lại để chụp ảnh với các cô bé nhặt bóng, những cầu thủ trẻ đang chơi cho Canet Roussillon. Anh tặng chiếc áo số 12 của mình cho một trong số những đứa trẻ đó rồi ký tên qua hàng rào. Niềm vui đã trở lại, Santi Cazorla lại được làm những điều mà các cầu thủ bóng đá vẫn làm.
 
Lược dịch từ bài viết “Laughter, long passes ... and La Liga? Santi Cazorla’s remarkable return” của tác giả Sid Lowe trên The Guardian.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea: Chờ Enzo mở khóa...Enzo

Việc tối ưu một tiền vệ tầm cỡ như Enzo Fernandez sẽ là chìa khóa quan trọng quyết định thành công của tân HLV Enzo Maresca trong mùa giải năm nay.

X
top-arrow