Santi Cazorla: Trái tim dũng cảm chưa hẹn ngày trở lại

Tác giả Elflaco - Thứ Sáu 22/12/2017 11:47(GMT+7)

Zalo
Nếu có một điều ước trong những ngày cận kề Giáng sinh này, hẳn rất nhiều CĐV Arsenal sẽ ước rằng, họ sớm được nhìn thấy Santi Cazorla chạy trên thảm cỏ xanh Emirates, hòa mình vào các trận chiến của “Pháo thủ”. Và sẽ thật tuyệt vời nếu chàng cầu thủ có vóc dáng thấp đậm người gốc Asturias ấy thêm một lần nữa đóng vai trò đầu tàu để kéo Arsenal tìm về những đỉnh cao đã mất…
Santi Cazorla: Trai tim dung cam chua hen ngay tro lai5
 
Nhưng ngay cả điều ước trong sáng và đầy nhân văn ấy, của các CĐV Arsenal, cũng không chắc sẽ trở thành hiện thực. Bởi serie chấn thương gót Achilles, bàn chân và cổ chân khiến Cazorla vắng mặt hơn 1 năm qua vừa xuất hiện những biến chứng mới buộc anh phải trải qua thêm ít nhất một ca phẫu thuật nữa. 
 
Đã có lúc những người yêu mến Cazorla tin rằng ngày tái xuất của tiền vệ này đã ở rất gần, cùng lắm là đầu năm Mới, khi anh khoe những bức hình mình tập luyện hăng say vào cuối tháng trước. Nhưng tia hi vọng ấy vừa lóe lên đã vụt tắt như đốm lửa nhỏ được thắp lên bởi những que diêm cô độc của Cô bé bán diêm vốn chẳng thể nào chống chọi được cơn gió buốt lạnh của mùa Đông.
 
Lần gần nhất Cazorla xuất hiện trong 1 trận đấu của Arsenal đã cách đây tới 14 tháng. Tối 20/10 năm ngoái, vòng bảng Champions League, Arsenal hủy diệt CLB Bulgaria Ludogorets với cách biệt của 1 set tennis trắng. Trận đó, Cazorla đá chính và là tác giả đường chuyền thành bàn giúp Mesut Oezil nâng tỉ số lên 4-0 ở phút 56. Chính nỗ lực kiến tạo ấy đã khiến Cazorla tái phát chấn thương gót chân, điểm khởi đầu cho chuỗi ngày đầy bi kịch sau đó.
Santi Cazorla: Trai tim dung cam chua hen ngay tro lai2
 
Nhưng ở thời điểm ấy, không ai nghĩ chấn thương “gót Achilles” của Cazorla lại có mức độ kinh hoàng và tạo ra di chứng khủng khiếp đến vậy. Trong vòng hơn 1 năm, tiền vệ người Tây Ban Nha phải trải qua tới 8 ca phẫu thuật lớn nhỏ. Một phần xương trụ ở gót chân bị vỡ nát và gân gót chân bị tàn phá nặng nề. Thậm chí trong giai đoạn vài tháng đầu điều trị tại Anh, gót chân của Cazorla còn bị nhiễm trùng nặng có nguy cơ hoại tử tới mức đội ngũ bác sỹ phẫu thuật phải tính tới phương án cắt bỏ hoàn toàn bàn chân phải tiền vệ này.
 
Điều tệ nhất đã không xảy ra Bởi sau nhiều ca phẫu thuật phức tạp, được thực hiện bởi chuyên gia hàng đầu Tây Ban Nha ở lĩnh vực này – ông Mikel Sanchez, từ cắt bỏ (8cm) phần gân chân đã hỏng, cố định lại phần xương gót chân đến cấy ghép lại phần da gót chân đã hỏng hoàn toàn trong quá trình hoại tử trước đó, Cazorla rốt cuộc cũng đã có thể đi lại tốt và tập luyện bình thường vào cuối tháng 10 vừa qua.
 
Với 1 người lạc quan như Cazorla, vốn luôn được coi là cây cười số một Arsenal, một phiên bản “Adam Sandler” của Emirates, thì thứ khiến anh khổ tâm nhất không phải là những cơn đau thường trực ở chân hay chuỗi ngày dài rời xa sân cỏn mà là phần ký ức tuyệt vời anh lưu lại trên cơ thể mình buộc phải “hi sinh” trong quá trình phẫu thuật. Phần da ở cánh tay Cazorla, nơi có hình xăm tên con gái anh được lấy đi để ghép vào gót chân tiền vệ này.
Santi Cazorla: Trai tim dung cam chua hen ngay tro lai3
 
Nhưng điều tốt nhất cũng không đến. Bởi 1 ca phẫu thuật nữa, vào đầu tháng 12 vừa qua khiến ngày tái xuất sân cỏ của tiền vệ này buộc phải lùi lại. Và lùi đến bao giờ thì chẳng ai, kể cả những người luôn mong ngóng Cazorla trở lại, luôn dõi theo những nỗ lực tột cùng của anh trong cuộc chiến với chấn thương gót Achilles, dám chắc nữa.
 
Arsenal rất nhớ Cazorla. Những số liệu chuyên môn chỉ ra rằng, Arsenal với Cazorla trong đội hình thi đấu và Arsenal không Cazorla là cả một trời khác biệt. Tính từ khi Cazorla trở thành một “Pháo thủ”, hè 2013 đến nay, Arsenal có Cazorla giành bình quân 2,15 điểm mỗi trận tại Premier League. Thành tích của Arsenal không Cazorla chỉ vào khoảng 1,7 điểm. Chẳng phải ngẫu nhiên mà trong mùa giải đầu tiên Cazorla dính chấn thương và nghỉ thi đấu dài hạn, mùa 2016/17, Arsenal lại kết thúc ở một vị trí nằm ngoài nhóm dự Champions League. Lần đầu tiên trong kỉ nguyên Arsene Wenger.
 
Nỗi nhớ Cazorla càng cồn cào hơn trong những ngày này, khi khoảng cách giữa “Pháo thủ” và ngôi đầu Premier League do Man City nắm giữ đã lên tới 19 điểm, khi mà những người đồng đội từng sát cánh bên Cazorla đang tính chuyện ra đi. Alexis Sanchez, tác giả bàn mở tỉ số vào lưới Ludogorets, trận đấu gần nhất của Cazorla trong đội hình “Pháo thủ” chắc chắn sẽ chia tay Emirates, thậm chí có thể ngay từ tháng 1/2018. Mesut Oezil, người lập hat-trick trong trận đấu nêu trên cũng thờ ơ với những đề nghị gia hạn hợp đồng từ Arsenal.
 
Họ, hệt như Cazorla, sẽ hết hạn hợp đồng với Arsenal khi mùa giải 2017/18 khép lại. Họ cũng rất nhớ chàng tiền vệ người Asturias nhưng họ không có cùng tâm trạng như Cazorla. Họ vẫn ra sân mỗi tuần, vẫn ghi bàn vẫn kiến tạo, có lúc chơi cực hay có khi đá rất tệ nhưng phần hồn của họ đang ở đâu đó chứ không phải Emirates. Cazorla, trong khi đó, luôn khao khát được chơi bóng, được cống hiến cho Arsenal bất chấp anh có thể sẽ chẳng được CLB giữ lại, mà lực bất tòng tâm.
 
Cazorla từng nói bộ phim anh yêu thích nhất là “Brave Heart – Trái tim dũng cảm”. Và hệt như anh chàng William Walace – người đã trải qua bao nỗi đau cùng nhiều mất mát nhưng vẫn chiến đấu đến hơi thở cuối cùng với khát vọng cao đẹp – Cazorla cũng không bao giờ chùn bước trước những biến cố khủng khiếp, những chấn thương tai ác mà anh phải chịu đựng, phải đối mặt suốt những năm tháng dài vừa qua.
 
Dù có thể, “trái tim dũng cảm” của Cazorla chưa chắc đã đủ để anh kịp góp mặt trong ít nhất 1 trận đấu của Arsenal ở phần còn lại của mùa giải…

ELFLACO (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow