Santi Cazorla: "Tôi muốn chơi bóng lâu nhất có thể!" (P2)

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Năm 05/03/2020 21:22(GMT+7)

Zalo

Santi Cazorla sẽ không bao giờ quên được thời điểm anh bước trở lại vào phòng thay đồ của đội tuyển Tây Ban Nha, sau bốn năm khó khăn nhất trong đời mình.

Phần 1: Santi Cazorla: "Tôi muốn chơi bóng lâu nhất có thể!" (P1)

Phần 2:

 
Không thể chơi bóng, Cazorla đã làm việc sát nhất có thể. Khi chờ đợi tin tức về tương lai của mình, trong những ngày sau khi việc Wenger sắp sửa rời đi đã được tiết lộ, anh đã gọi cho người đàn ông Pháp. 
 
“Ngay trước trận bán kết Europa League trước Atletico Madrid, tôi đã gọi cho Arsène và nói, ‘Đại ca, em có thể tập luyện ở Emirates trước trận đấu không?’ Câu đầu tiên ông nói là, ‘Cậu có thể chơi!’ Tôi nói, ‘Không, em không thể chơi bóng, chỉ tập thôi! Em cần được tập ở Emirates, chỉ trong một hôm thôi. Em cần có cảm nhận về sân vận động một lần nữa.’
 
“Ba giờ trước khi trận đấu bắt đầu, không có nhiều người ở sân vận động, nhưng hôm đó là ngày rất đặc biệt với tôi – chỉ chạy và chạm bóng đôi lần ở Emirates. Tôi cần phải làm việc đó, vì cá nhân tôi.”
 
TRỞ LẠI 
 
Cuối cùng, câu lạc bộ lớn đầu tiên của cầu thủ kiến tạo lối chơi, Villareal, đã làm việc mà Wenger có thể đã làm trước mùa bóng 2018-2019 – mời anh kiểm tra thể lực trong thời gian trước mùa giải, với mục tiêu là một bản hợp đồng. 
 
Trong vài tuần đội bóng cũ của anh đã đề nghị anh một bản hợp đồng một năm. Công bố nó thế nào thì ngầu nhất? Bằng cách mời một nhà ảo thuật tới sân nhà El Madridgal của Villareal và phun đầy khói vào một khoang kính trống ở giữa sân, chỉ để nó tan đi và Cazorla xuất hiện bên trong một cách kỳ diệu. “Kiểu đó hơi khác biệt đấy!” anh cười. “Tôi đã ở trong đó một thời gian dài, chờ khoảng 45 phút – Tôi có mang theo điện thoại và hỏi mọi người, ‘Chuyện gì đang diễn ra vậy?’ Tôi e rằng mình có thể bị bỏ lại một mình ở sân vận động!”
 
Sau màn hé lộ ngoạn mục của Tàu ngầm Vàng, là hành trình trở lại với bóng đá đỉnh cao đã được dự đoán trước của anh. 668 ngày sau lần cuối cùng chạm bóng ở Arsenal, Cazorla đã rất háo hức được chơi cho Villareal trong trận đấu mở màn La Liga mùa giải 2018-2019 gặp Real Sociedad tại sân nhà. 
 
“Tôi đã rất xúc động hôm đó,” anh kể. “Khi bạn chơi các trận giao hữu thì khác – nếu bạn phải tắc bóng mạnh, thì trong một trận giao hữu bạn có thể tự nhủ, ‘OK, thế là đủ rồi’. Trong trận đấu đầu tiên của giải, bạn sẽ nhủ, ‘OK, mình phải tắc bóng mạnh, để xem chuyện gì sẽ xảy ra.’ Hai năm sau chấn thương, tôi hơi lo lắng một chút. Nhưng sau khoảng 5 phút, tôi đã bắt đầu thực sự tận hưởng trận đấu. Tôi đã tập luyện chăm chỉ cho nó. Đó là một ngày đặc biệt.”

Santi Cazorla: Toi muon choi bong lau nhat co the!
Santi Cazorla sau khi ghi bàn thắng vào lưới Real Sociedad
Khi đã quay trở lại sân bóng, cầu thủ người Tây Ban Nha đã nhanh chóng bắt đầu gây ấn tượng cho người xem. Giữa những nỗi đau đớn và tất cả những nghi ngại, anh chưa bao giờ quên cách chơi bóng. 
 
‘Tôi biết rằng nếu mình không chơi thật tốt, người ta sẽ bắt đầu nói, ‘Nhìn này, gã kia xong rồi – hắn không thể chơi bóng đỉnh cao được nữa’,” anh nói. “Nhưng ngay từ đầu tôi đã cảm thấy khá tốt. Giờ đây, có chút đau đớn với mỗi trận đấu nhưng đó là một kiểu đau rất khác – không có gì nghiêm trọng cả.”
 
Cazorla đã chơi hiệu quả một lần nữa đầu năm 2019: gặp Real Madrid trong trận đấu đầu tiên của họ sau khi giành chức vô địch Club World Cup, anh đã ghi hai bàn trong một trận hòa 2-2 tại El Madridgal. 
 
“Khi còn chấn thương, tôi đã xem các trận đấu của Real Madrid, Barcelona, Arsenal và Chelsea và nghĩ, ‘Mình muốn một ngày nào đó lại được đấu với những đội lớn nhất,’ anh nhớ lại. “Sau đó tôi trở lại, đá với Real Madrid và ghi hai bàn – đó là một niềm hạnh phúc lớn lao.”
 
Tuy nhiên mùa bóng trở lại của anh không phải không có những thách thức: mặc phong độ cao của chính anh, Villareal đã phải chiến đấu để khỏi xuống hạng. Tháng 4, anh đã khóc bên ngoài phòng thay đồ sau khi chứng kiến quả phạt đền quan trọng bị Real Betis cứu được, khiến câu lạc bộ rơi xuống khuc vực xuống hạng. “Đó là một thời điểm rất khó khăn,” anh thừa nhận. “Trong một tuần chúng tôi chơi ba trận. Với Celta Vigo, chúng tôi dẫn 2-0 sau hiệp một và thua 3-2. Chúng tôi đã thắng 4-2 cho tới những phút bù giờ và để thua hai bàn do Lionel Messi và Luis Suarez. Rồi chúng tôi thua 2-1 ở Betis và tôi sút trượt một quả phạt đền ở phút cuối cùng.”
 
Nhưng Cazorla đã phục hồi sau những cản trở nghiêm trọng hơn, và anh lại hồi phục. Anh đã giúp Villareal có ba chiến thắng liên tiếp và rồi họ an toàn thoát khỏi nhóm xuống hạng. 
 
Nhiều ngày sau, anh đã được gọi lại đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha sau 4 năm. “Đó là một điều rất ngạc nhiên với tôi,” anh nói. “Thành thực mà nói thì tôi đã không nghĩ mình sẽ chơi cho đội tuyển quốc gia một lần nữa. Tôi đã 34 tuổi và hiện nay có rất nhiều cầu thủ trẻ giỏi giang ở vị trí của tôi  – một thế hệ mới.” 
 
Những câu nói đùa chào đón sự trở lại của Cazorla phòng thay đồ của đội tuyển Tây Ban Nha là sự biểu lộ niềm vui của các đồng đội cũ trước sự trở lại ấn tượng của anh. Anh ra sân trước Quần đảo Faroe vào tháng 6; khi Sergio Ramos rời sân ở giữa giờ, hậu vệ của Madrid đã trao cho Cazorla băng đội trưởng cho hiệp hai. “Được chơi cho đội tuyển quốc gia và là đội trưởng trong hiệp hai là một thời khắc đặc biệt,” Cazorla mỉm cười. 
 
Phong độ xuất sắc của anh tiếp tục trong chiến dịch mới: anh vượt qua Juan Roman Riquelme để trở thành tiền vệ ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử Villareal, và ra sân trong các trận đấu cuối cùng của vòng loại Euro 2020 cho Tây Ban Nha trong tháng 11. 
 
Trước Malta ở Cadiz, anh đưa tên mình quay trở lại danh sách ghi bàn, dưới hình thức giống y hệt với bàn thắng vào lưới Anh năm 2015. Bàn thắng mà anh nghĩ rằng đó là bàn cuối cùng của mình cho đội tuyển quốc gia. Mở rộng cơ thể, lão luyện sử dụng chân trái để đưa bóng vào lưới. Bóng đập mép trong cột dọc. Chào mừng trở lại, Santi Cazorla. 
 
Trong suốt quá trình trở lại của mình, anh đã nhận nhiều tin nhắn từ các đồng đội cũ ở Arsenal và cả Wenger nữa. “Rất nhiều người vẫn liên lạc và nói rằng ‘Tôi rất vui vì cậu đã trở lại,’ Cazorla tiết lộ. “Arsène là một trong số đó và, một lần nữa tôi phải nói cám ơn. Ông là một huấn luyện viên quan trọng trong sự nghiệp của tôi. Khi tôi còn ở Arsenal ông đã tin tưởng tôi ngay từ đầu.”

Santi Cazorla Tôi muốn chơi bóng lâu nhất có thể! (P2) hình ảnh gốc 2
 
Cazorla cũng cảm nhận được tình cảm của người hâm mộ Arsenal. “Mạng xã hội của tôi thực sự bùng nổ – tôi đã nhận được nhiều tin nhắn, tôi không biết vì sao,” anh nói. Nếu anh ngạc nhiên trước quy mô tình cảm tuyệt đối của người hâm mộ Pháo thủ, thì không cần như thế: đó là sự phản ánh những màn thể hiện của anh cho câu lạc bộ. 
 
“Tôi đã cố gắng, nhưng mọi cầu thủ đều cố gắng,” anh khiêm tốn nói. “Thời gian ở Arsenal của tôi thật tuyệt vời ngay từ đầu. Kỷ niệm đặc biệt nhất là trận chung kết cúp FA với Hull City và bàn thắng của tôi – nó thực sự là một bàn thắng quan trọng vì chúng tôi đang thua 2-0 và sau đó thắng 3-2. Sau khi câu lạc bộ trải qua chín mùa giải không danh hiệu, đó là thời khắc đẹp nhất của tôi trong màu áo Arsenal. Tất cả các cổ động viên đều đã ủng hộ tôi, họ yêu tôi và tôi cũng cảm thấy như vậy. Tôi yêu họ.”
 
Nếu không bị chấn thương, hẳn giờ đây Cazorla đã là đội trưởng của câu lạc bộ. Mặc dù đang trên đường rời Pháo thủ, anh đã nói chuyện cởi mở với Unai Emery 18 tháng trước, truyền đạt thông tin mà anh hi vọng sẽ giúp vị huấn luyện viên sắp đến. “Ông ấy đã gọi cho tôi và hỏi về câu lạc bộ cũng như các cầu thủ,” Cazorla nói. “Tôi đã cố gắng giúp ông ấy, và nếu tôi có thể giúp Arsenal, tôi sẽ luôn cố gắng.”
 
Anh cũng cởi mở với khả năng trở lại khi những ngày chơi bóng kết thúc. “Chúng ta sẽ xem nếu tôi có cơ hội trong tương lai,” anh nói. “Được trở lại Luân Đôn luôn là một điều đặc biệt.”
 
Cazorla đã rất gần với một chuyến trở lại Emirates mùa bóng trước: đội thắng trong trận tứ kết Europa League giữa Villareal và Valencia sẽ gặp Arsenal trong trận bán kết. “Nếu đánh bại Valencia, chúng tôi sẽ gặp Arsenal – cơ hội đã ở rất gần,” anh nói. “Tôi sẽ hạnh phúc nếu được chơi bóng trước người hâm mộ một lần nữa. Tôi nói chuyện với mọi người ở đó và bảo, ‘Các bạn tôi, hãy cho tôi một cơ hội để chơi một trận giao hữu ở đó! Tôi cần phải chơi một trận trước khi giải nghệ.”
 
Sau thời gian dài không chơi bóng, anh hi vọng rằng treo giày là việc của một tương lai xa. “Tôi muốn chơi bóng lâu nhất có thể,” cầu thủ người Tây Ban Nha nhấn mạnh. Chúng ta sẽ xem liệu tôi có thể chơi thêm ba hay bốn năm nữa. Giờ đây tôi yêu thích tất cả những chi tiết nhỏ nhất của bóng đá. Trước chấn thương, bạn nghĩ thật bình thường nếu tận hưởng việc chơi bóng ở sân vận động và lên xe bus trước trận đấu. Giờ đây tôi còn tận hưởng những thời khắc đó hơn, bởi vì hai năm trước mọi chuyện với tôi hoàn toàn khác.”
 
Hoàn toàn khác với cả gia đình anh nữa. Anh đang tìm cách để vẽ lại hình xăm dành tặng con gái anh, India, vốn đã mất đi nhiều vì phần da cấy ghép. “Tôi đã hỏi và tôi không nghĩ rằng người ta lại có thể xăm lại lên cánh tay tôi một lần nữa – rất nguy hiểm vì nguy cơ nhiễm trùng,” anh nói. “Có thể tôi sẽ xăm nó lên chỗ nào đó khác trên cơ thể mình.”
 
Nhưng chỉ riêng sự trở lại trên sân bóng của anh đã mang lại hạnh phúc cho gia đình. “Họ tới xem mỗi trận đấu và tôi rất thích việc đó,” anh nói. “Con trai của tôi thường hỏi, ‘Bố, điều gì xảy ra với bố vậy, tại sao bố không chơi bóng nữa? Tôi đã nói, “Này, bố đang trong giai đoạn hơi khó khăn một chút, nhưng bố sẽ quay trở lại. Vì con, bố sẽ quay trở lại’.”

Santi Cazorla: Toi muon choi bong lau nhat co the!4
 
Trong một thời gian điều đó không khả dĩ – có thể là bất khả. Nhưng cuối cùng, anh đã thực hiện được lời hứa đó. Santi Cazorla đã quay trở lại.
 
Dịch: Santi Cazorla - The comeback of the year - Four fourtwo
VIDEO: Ta yêu đời hơn khi nhìn Santi Cazorla chơi bóng
Những người như Santi Cazorla giúp bóng đá trở nên mềm mại, khiến người xem hiểu được giá trị của thể thao là sự tận hiến và niềm vui, dẫu cho trên hành trình...
Santi Cazorla và Villarreal: Còn yêu đâu ai nỡ xa lìa mãi mãi (P2)
Năm tháng qua đi, cả 2 có những con đường riêng nhưng rồi định mệnh lại đưa họ về bên nhau một lần nữa. Anh vẫn là Santi của ngày nào và sân El Madrigal - linh...

Duy Khánh
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow