Sandro Tonali: Vượt qua những hoài nghi

Tác giả CG - Thứ Tư 15/09/2021 19:00(GMT+7)

Zalo

Sau 3 vòng đấu của Serie A, các Milanista đã được thấy một Sandro Tonali đúng với hình ảnh một tài năng trẻ từng được kỳ vọng nhiều trong màu áo Brescia.

Sandro Tonali đã sống với những sự kỳ vọng từ rất sớm. Tiền vệ sinh năm 2000 bắt đầu chơi chuyên nghiệp cho Brescia từ năm 17 tuổi và sau đó được so sánh với Andrea Pirlo. So sánh này diễn ra chủ yếu vì anh cũng khởi nghiệp ở Brescia, thi đấu cùng vị trí (tiền vệ chơi thấp nhất trong hàng tiền vệ 3 người) và một phần quan trọng không kém là vẻ bề ngoài.
 
Mùa giải trước, Tonali gia nhập AC Milan theo dạng cho mượn kèm tùy chọn mua đứt. Ban đầu, bến đỗ của anh đáng lẽ là bên kia thành phố. Chủ tịch Massimo Cellino của Brescia đã nói chuyện với CEO Beppte Marotta của Inter Milan và hứa rằng Nerazzurri sẽ là lựa chọn đầu tiên nếu họ đưa ra lời đề nghị chính thức.
 
“Marotta rất quyết tâm có được cậu ấy, tôi biết Conte đánh giá cậu ấy rất cao và người đại diện của Sandro cũng đã liên hệ với Inter. Cậu ấy cũng tin là mình sẽ đến Inter, nhưng rồi tôi không biết tại sao, có lẽ vì họ không có tiền nên không có thương vụ nào xảy ra”.

Sandro Tonali
Mùa giải đầu tiên của Sandro Tonali ở AC Milan không diễn ra như kỳ vọng. Ảnh: Getty Images
 
Cũng trong khoảng thời gian đó, Tonali cũng nhận được những sự quan tâm từ Barcelona và Manchester United. Nhưng rồi, khi đã biết đến sự quan tâm của AC Milan, tiền vệ người Italy không lắng nghe bất cứ phương án nào khác nữa. Và mối lương duyên giữa hai bên bắt đầu.

“Milan không mua Tonali để bán lại, họ mua Tonali để tái thiết. Họ làm điều mà nhiều người nói mà không làm là đầu tư vào những cầu thủ trẻ”, ông Cellino nói. Trước thềm mùa giải này, Milan khẳng định sự tin tưởng vào Tonali khi quyết định mua cầu thủ đến từ thành phố Lodi, còn bản thân Tonali cũng quyết tâm gắn bó với Rossoneri khi đồng ý giảm lương để ký hợp đồng chính thức.
 
“Tôi giảm lương trước hết vì mong muốn ở lại Milan. Điều khoản mua đứt từ Brescia đã hết hạn và chúng tôi phải bắt đầu lại từ đầu. Điều quan trọng là tôi muốn đến Milan.

Có những CLB khác thậm chí còn đề nghị mức lương cao hơn, nhưng tôi hạnh phúc ở đây. Mỗi cầu thủ có một suy nghĩ khác nhau. Có người nghĩ đến sự nghiệp và tham vọng, có người lại nghĩ đến tiền bạc. Tôi tin rằng phải cảm thấy hạnh phúc ở một đội bóng là điều cốt yếu. Ở Milan, tôi có thể đạt được mọi mục tiêu. Tôi có thể giành được mọi thứ ở CLB mà tôi cảm thấy hạnh phúc”, Tonali chia sẻ trên Gazzetta dello Sport sau khi ký hợp đồng dài hạn với Milan. Có thể nói, trong bóng đá hiện đại, việc một cầu thủ trẻ thể hiện cam kết gắn bó và tình yêu với một đội bóng đến mức chấp nhận giảm lương là điều khá hiếm. Sự kết duyên này là kết quả từ niềm tin từ cả hai phía dành cho nhau.
 
Mùa giải đầu tiên của Tonali tại AC Milan đã không diễn ra như ý muốn. Khác hẳn những gì mà khán giả kỳ vọng, tiền vệ này thường xuyên chuyền hỏng, nhận thức về không gian rất tồi. Nói cách khác, anh không hề có nhịp điệu thi đấu, thứ rất quan trọng với các tiền vệ. Mùa giải trước Tonali chỉ có 24 lần ra sân ở Serie A. 

Sandro Tonali
Sandro Tonali thi đấu rất hay trước Lazio. Ảnh: Getty Images
 
Tất nhiên, có lý do để thông cảm khi anh gia nhập Milan tuổi 20 với kinh nghiệm thi đấu ở Serie A chỉ là một mùa giải. Ai cũng xứng đáng có thời gian để hòa nhập. Franck Kessie trước khi là trụ cột của Rossoneri cũng đã thi đấu rất thất thường. Và nói xa một chút, ngay cả huyền thoại như Luka Modric cũng từng bị độc giả tờ Marca bình chọn là bản hợp đồng thất bại nhất của LaLiga sau mùa giải đầu tiên anh khoác áo Real Madrid.
 
Chính vì vậy, với một tiền vệ trẻ như Tonali, việc cần thời gian để thích nghi là điều bình thường. Thực tế chỉ ra ở mùa giải 2020/2021, càng về giai đoạn sau, tiền vệ người Italy dần thi đấu chững chạc hơn. Và tiềm năng to lớn của anh là thứ khiến Milan quyết tâm phải mua đứt nếu không muốn chứng kiến một đối thủ nào đó có được tài năng trẻ này.

Và rồi những trận đấu đầu tiên của mùa giải 2021/2022 đã cho khán giả thấy một Tonali hoàn toàn khác mùa trước. Cú sút phạt thành bàn vào lưới Cagliari ở vòng đầu chỉ là kết tinh hữu hình và dễ thấy cho một hình ảnh mới. Trong bối cảnh Ismael Bennacer và Kessie vắng mặt, Tonali không hề tỏ ra bơ vơ và sợ hãi ở tuyến giữa. Nhịp điệu của một tiền vệ trung tâm, khả năng quan sát, di chuyển chọn vị trí và phòng ngự đều được cầu thủ 21 tuổi thể hiện.
 
Trong cuộc chạm trán Lazio, đối đầu những Sergej Milinkovic-Savic, Lucas Leiva và Luis Alberto ở trung tuyến, Tonali không hề lép vế. Thống kê chỉ ra anh là người di chuyển quãng đường dài nhất trên sân (11,105 km), có 9 pha tranh chấp tay đôi thành công, 9 pha thu hồi bóng, 4 pha cắt bóng, 4 tình huống rê bóng thành công đồng thời tạo ra 2 cơ hội ghi bàn. Chính Tonali là người thực hiện đường chuyền tiền kiến tạo trong bàn thắng của Zlatan Ibrahimovic. Tờ Gazzetta dello Sport nhận xét trong cuộc đối đầu Lazio, Kessie và Tonali đã hợp thành bộ đôi ăn ý và nhịp nhàng, sẵn sàng bảo vệ hàng phòng ngự.

Sandro Tonali
Tonali dần chứng minh giá trị ở AC Milan. Ảnh: Getty Images
 
Tất nhiên, sẽ cần thêm thời gian để kiểm chứng sự ổn định của Sandro Tonali, song sự tiến bộ ở một số khía cạnh có thể được nhìn ra dựa trên những con số thống kê. FBref chỉ ra số lượng các tình huống tắc bóng và cắt bóng mỗi 90 phút của Tonali mùa giải này là 5,19 - nhiều hơn mùa trước (3,18). Tỷ lệ pressing thành công của anh ở mùa này cũng cao hơn mùa trước (37,5% so với 22,4%). 
 
Tonali từng được ví là Pirlo mới. Nhưng tiền vệ này khẳng định thần thượng của mình là Gennaro Gattuso (thậm chí, Tonali còn nhấn mạnh đó như một người cha trong bóng đá của anh) và lối chơi cũng giống “Rino” hơn là Pirlo. Với sự quyết tâm, thái độ nói ít làm nhiều, Tonali đáng cho thấy anh là một phiên bản Gattuso ít “dữ dằn” hơn.  
 
Cựu tiền vệ Demetrio Albertini chia sẻ trên Corriere dell Sera: “Cậu ấy có tài năng, nhưng giờ thì đã chứng minh được cả bản lĩnh nữa. San Siro là San Siro, Milan là Milan, không dễ để bước qua tuổi đôi mươi cùng những kỳ vọng to lớn. Bây giờ tôi thấy cậu ấy thể hiện một thái độ đúng và cá tính rất phù hợp. Nhưng cậu ấy phải tiếp tục giữ điều đó dù sẽ không hề dễ dàng”.
 
Sau một mùa giải khó khăn, đây là lúc Tonali cho tất cả thấy giải thưởng “Golden Boy” của Italy mà anh nhận năm ngoái là hoàn toàn xứng đáng.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow