Sancho tỏa sáng trở lại: Đêm trước mùa chuyển nhượng

Tác giả Fussballgott - Thứ Năm 13/05/2021 15:47(GMT+7)

Zalo

Sau 7 tuần ngồi ngoài vì chấn thương, Jadon Sancho ngay lập tức trở lại phong độ cao nhất. Việc Borussia Dortmund giữ được tiền vệ người Anh sẽ rất quan trọng, thậm chí còn hơn cả việc giữ Erling Haaland. Sẽ không quá lời khi nói bàn thắng muộn vào lưới RB Leipzig chính là pha lập công quan trọng nhất trong mùa giải với Borussia Dortmund.

Jadon Sancho
Ảnh: Getty Images

“Jadon đã gây ấn tượng mạnh mẽ với chúng tôi. Cậu ấy đang bùng nổ một cách dữ dội”, HLV tạm quyền Edin Terzic nói trong cuộc phỏng vấn gần đây. Sancho chỉ mới quay lại sau 7 tuần ngồi ngoài vì chấn thương cơ. 31 phút trong chiến thắng 2-0 trước Union Berlin cho thấy mọi thứ đang tiến triển đúng hướng.
 
Kể từ đó Sancho đá 240 phút trong tổng số 270 phút tối đa, xuất phát từ đầu trong cả 3 trận của Dortmund, kiến tạo 2 bàn trong chiến thắng trước Holstein Kiel, sau đó màn trình diễn thượng thặng với cú đúp vào lưới Leipzig mang về thắng lợi 3-2.
 
Hy vọng dự Champions League của Dortmund, nếu không có hai bàn thắng của Sancho, hẳn đã bị dập tắt từ 2 vòng đấu trước khi mùa giải khép lại. Tầm quan trọng của cú đúp thậm chí có thể vượt qua những gì diễn ra sắp tới ở chung kết DFB Pokal. Danh hiệu vô địch đầu tiên của Vàng Đen từ năm 2017 sẽ mang ý nghĩa cực lớn về cảm xúc, đặc biệt trong mùa giải đầy biến động và ảnh hưởng của đại dịch. 
 
Tuy nhiên nếu phải đứng ngoài sân chơi Champions League, nó sẽ làm tổn hại đến danh tiếng và vị thế của câu lạc bộ, ảnh hưởng tài chính và sức phá hoại từ bên trong sẽ không thể nào bù đắp lại bằng một danh hiệu quốc nội loại B như DFB Pokal.
 
Việc Sancho ngay lập tức lấy lại phong độ đỉnh cao ngay sau chấn thương và ngay lập tức giúp Dortmund chiến thắng do đó hết sức đáng chú ý. Cùng với Raphael Guerreiro, người đã thi đấu ổn định nhất của đội bóng không chỉ trong mùa giải này, cánh trái của BVB là hướng tấn công hết sức linh hoạt và hiệu quả. Tất nhiên, cả hai sẽ lại là mối đe dọa chính đối với thầy trò Julian Nagelsmann trong trận đấu sắp tới ở Berlin.
 
Tại thủ đô, Haaland có thể tiếp tục phải ngồi ngoài. Mặc dù ở góc độ nào, lối chơi của BVB được triển khai để phục vụ tiền đạo Na Uy. Và không chỉ người Dortmund cần những bàn thắng, ý chí của Haaland là điều rất quan trọng để nâng cao sĩ khí trong những thời điểm khó khăn. 

Jadon Sancho
Jadon Sancho tỏa sáng trước RB Leipzig cuối tuần trước với cú đúp bàn thắng. Anh chuẩn bị gặp lại đối thủ này ở chung kết DFB Pokal. Ảnh: Getty Images
 
Nhưng mất Sancho có thể còn tai hại hơn nhiều. Khả năng đi bóng, tốc độ bứt phá, những ý tưởng và kỹ thuật cá nhân khéo léo của Sancho không dễ dàng để giải mã chỉ trong 90 phút. Không khó hình dung ra thế trận của Dortmund khi Haaland hiện diện trên sân nhưng nếu có Sancho, hàng công của họ còn tiềm ẩn sự khó lường. Và không chỉ cần Sancho trong 90 phút sắp tới ở Berlin, Dortmund còn cần Sancho hơn ở những trận đấu trong tương lai.
 
Cơ hội để cả hai tài năng trẻ đặc biệt này sát cánh với nhau mùa tới sẽ phụ thuộc vào tình hình tài chính của các siêu câu lạc bộ tại châu Âu, hầu hết vẫn ổn định bất chấp ảnh hưởng của đại dịch. Nói đến chuyển nhượng lúc này còn hơi sớm, nhưng giá của Sancho sẽ vào khoảng 85-100 triệu euro, và số lượng câu lạc bộ đáp ứng được ngưỡng này quả thật không nhiều.

Tất nhiên vẫn còn những biến số khó đoán định trước về tương lai của Sancho, khi mà anh chỉ còn một năm hợp đồng với BVB vào mùa hè này. Giám đốc Thể thao Michael Zorc có thể phải chấp nhận mức phí thấp hơn một chút nhưng cũng như chuyện xảy ra hồi mùa thu năm ngoái, họ có thỏa thuận hữu nghị với Sancho, rằng đối tác phải đáp ứng con số BVB yêu cầu, hơn nữa đề nghị phải được đưa ra trước chuyến tập huấn đầu mùa giải, thường diễn ra vào cuối tháng bảy hoặc đầu tháng tám.
 
Theo nguồn tin của Spox và Goal, Sancho vẫn giữ ý định chia tay Dortmund nhưng hiện tại, người ta chưa thấy một khả năng nào nổi trội. Zorc nói Ruhr Nachrichten: “Chúng tôi không tìm kiếm câu lạc bộ. Nếu mọi thứ được thông qua, sẽ tới cầu thủ quyết định”. Sau trận đấu ngày thứ bảy, Sancho đã không đẩy câu chuyện đi xa hơn: “Tôi không biết tương lai của mình sẽ như thế nào nhưng hiện tại tôi đang hạnh phúc ở Dortmund”, anh nói với ESPN. “Tôi yêu câu lạc bộ và đội bóng này. Đây là nơi tôi ra mắt bóng đá chuyên nghiệp. Người hâm mộ tạo cho tôi động lực và thúc đẩy tôi chạm đến những giới hạn của bản thân”.

Jadon Sancho
Tương lai của Sancho sau mùa giải này có lẽ sẽ lại là chủ đề nóng. Ảnh: Getty Images
 
Sancho không đãi bôi. Giống như những người đồng đội, phong độ của anh đầu mùa tệ kinh khủng. Mãi đến tận vòng đấu thứ 14, anh mới ghi được bàn thắng đầu tiên. Không ngạc nhiên khi đã có những ngờ vực hướng về Sancho, rằng anh bị ảnh hưởng tâm lý sau một quãng thời gian truyền thông làm ầm ĩ về vụ chuyển nhượng bom tấn, những phát ngôn mạnh mẽ của phía Manchester United nhưng phớt lờ những tuyên bố của Dortmund trước truyền thông. Ảnh hưởng tâm lý có thể đã xảy ra và khi đầu óc không còn tập trung, sự thanh thoát biến mất rồi những pha rê dắt cũng thường thất bại hơn là thành công.  
 
Tuy nhiên, cũng vì vậy Sancho được đánh giá cao hơn những tài năng trẻ trước đó của Dortmund. Chưa khi nào anh để người khác phải thất vọng vì chơi bóng một cách lơ đễnh, thiếu trách nhiệm hoặc để bản thân sa ngã vào những chuyện giải khuây nhưng ảnh hưởng đến sự chuyên nghiệp. Hết lần này cho đến lần khác, anh đưa bản thân trở lại đúng hướng, chiếm lấy trái tim của cổ động viên bởi sự tận tụy.Có thể suy đoán, cho đến nay Sancho không đưa bất kỳ cam kết rõ ràng nào về tương lai của mình cũng vì không muốn trở thành kẻ phản bội đáng khinh.
 
“Với chúng tôi, sẽ tốt hơn nếu cậu ấy ở lại. Chúng tôi đều biết cậu ấy quan trọng đến thế nào”, Zorc nói. Ông không cần phải nhờ đến các con số, dù 110 bàn thắng và kiến tạo chỉ sau 134 trận cho Dortmund thực sự phi thường với cầu thủ ở độ tuổi của Sancho.
 
“Người hâm mộ đã chờ đợi chiếc cúp này từ lâu. Đây là thời điểm thích hợp để mang danh hiệu về Dortmund”, anh nói cách đây vài ngày. Rất có thể sau khi ghi bàn thắng quan trọng nhất cho Dortmund, anh sẽ lại ghi bàn thắng cảm xúc nhất của mùa giải 20/21. Và chia tay.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow