Sancho nên rời Man United để trở lại Bundesliga

Tác giả Nam Giang - Thứ Bảy 16/09/2023 12:38(GMT+7)

Zalo

MU và Jadon Sancho phải chia tay nhau càng sớm càng tốt. Hay chính xác hơn là ngay khi thị trường chuyển nhượng giữa mùa giải 2023/24 mở cửa. Bởi đây chính là phương án tốt nhất cho cả đôi bên. Còn với cá nhân cầu thủ người Anh, trở lại Bundesliga là sự lựa chọn không hề tệ. 

cacv
 

Mối quan hệ giữa MU và Sancho đã rơi vào trạng thái không thể cứu vãn

Sancho đã xóa dòng trạng thái “bật” Erik ten Hag trên mạng xã hội X. Bài đăng này có nội dung như sau: 

 "Xin đừng tin tất cả những gì bạn đọc được! Tôi sẽ không cho phép mọi người nói những điều hoàn toàn sai sự thật. Tôi đã tập luyện rất tốt trong tuần này. Tôi biết rằng sẽ có những lý do khác dẫn đến việc này nhưng tôi sẽ không đi sâu vào nó. Tôi đã bị coi như một kẻ tế thần trong suốt 1 thời gian dài, điều đó là không công bằng”.

“Tất cả những gì tôi muốn làm là chơi bóng với niềm vui thực sự và đóng góp cho đội bóng của mình. Tôi tôn trọng mọi quyết định của ban huấn luyện, tôi thi đấu bên cạnh những người đồng đội tuyệt vời nhất và biết ơn vì điều đó và tôi biết mỗi tuần đều là 1 thử thách. Tôi sẽ tiếp tục chiến đấu vì huy hiệu trên ngực áo này dù thế nào đi chăng nữa”.

Trước đó, ông thầy người Hà Lan cho biết mình đã loại số 25 ra khỏi đội hình trận gặp Arsenal hôm 3/9 vì Sancho không đạt yêu cầu trong các buổi tập. Những tưởng như việc Sancho xóa bài đăng sẽ là động thái cho thấy mối quan hệ giữa vị chiến lược gia 53 tuổi và cậu học trò sinh năm 2000 sắp “gương vỡ lại lành”, nhưng mọi thứ “vẫn đâu vào đấy”. 

Ngay sau đó, MU cấm Sancho tập luyện với đội 1, số 25 sẽ chỉ được tập với đội trẻ hoặc tập riêng trong lúc giải quyết vấn đề kỷ luật nội bộ. The Athletic còn tiết lộ, Sancho đã được yêu cầu xin lỗi Ten Hag, song cựu sao Borussia Dortmund đã từ chối. 

0_gettyimages-1420777871-0601
 

Trước đó, theo Daily Star, hai thầy trò đã có cuộc nói chuyện riêng khi các giải cấp CLB phải tạm nghĩ để nhường chỗ cho các trận đấu ở cấp độ ĐTQG. Dẫu vậy, cuộc gặp này không có kết quả khả quan. 

Điều đó cho thấy, Sancho không hề ý thức được lỗi sai của bản thân. Chân chạy cánh người Anh không biết hoặc không nghĩ rằng mình đã sai. Cũng có thể Sancho đã nhận ra mình sai như thế nào, nhưng sự bướng bỉnh và ương ngạnh trong cái tôi của anh là quá lớn, khiến Sancho không muốn nhận lỗi. 

Chân chạy cánh 23 tuổi vẫn muốn ở trong trạng thái đối đầu với Ten Hag, thay vì đối thoại một cách cầu thị nhằm cải thiện mối quan hệ với ông thầy người Hà Lan. Từ đó, Sancho có thể từng bước giành lại cơ hội ra sân và tập trung vào chuyên môn. 

Chẳng có ai là không mắc sai lầm, thậm chí tất cả mọi người đều có quyền mắc lỗi. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là người đó phải nhận ra mình đã sai, phải biết mình sai ở đâu và cần có thái độ cầu tiến sửa lỗi. Nhưng người đó không phải là Sancho. 

Đúng là cầu thủ người Anh đã xóa bài viết phản bác Ten Hag. Nhưng nếu tính từ lúc đăng bài, phải một tuần sau Sancho mới chịu xóa. Trước đó, anh còn ghim bức ảnh ấy trên X ở mục “bài đăng nổi bật”. 

Một tuần là quá muộn, một tuần là quãng thời gian quá lâu để một cầu thủ đã ở độ tuổi trưởng thành về mặt nhận thức (23 tuổi) như Sancho nhận ra lỗi lầm của mình. Cựu sao Dortmund chẳng có nhu cầu làm lành với Ten Hag. Một số nguồn tin cho biết Sancho sẵn sàng rời MU ngay khi kỳ chuyển nhượng giữa mùa mở cửa. 

The Athletic cũng vừa “khui” thêm một thông tin khiến các cổ động viên MU phải ngán ngẩm với sự bừa bãi của cựu cầu thủ Manchester City. Cụ thể, Ten Hag đã trao đổi với trợ lý về việc lên thời gian biểu tập luyện riêng cho Sancho vì tiền đạo sinh năm 2000 thường xuyên đi tập muộn. 

377154393_157296160761314_2203148549593261550_n
 

Sancho được yêu cầu có mặt sớm hơn toàn đội 1 tiếng đồng hồ. Điều đó giúp cựu HLV Ajax Amsterdam có thể bù trừ thời gian nếu số 25 tới muộn mà không làm ảnh hưởng tới quá trình tập luyện chung. Dẫu vậy, cách làm của Ten Hag chỉ có hiệu quả trong thời gian đầu. Về sau, Sancho lại “ngựa quen đường cũ” với thói trễ giờ, khiến nhà cầm quân sinh năm 1970 hết sức bực mình. 

Không nói đến các đội bóng khác mà ngôi sao người Anh từng khoác áo, nhưng ở MU, Sancho dở cả ở trong lẫn ngoài sân cỏ. Ở mùa 2021/22, chàng trai sinh ra ở London chỉ ghi được 5 bàn thắng và có 3 đường kiến tạo sau 38 trận đấu.

Lúc bấy giờ, các cổ động viên không quá khó tính của Quỷ đỏ cho rằng đây mới chỉ là mùa giải đầu tiên Sancho chinh chiến ở Ngoại Hạng Anh và tiền đạo 22 tuổi cần thêm thời gian để hòa nhập. Ngoài ra, Sancho cũng phải có thời gian để làm quen với lối chơi của các HLV MU. 

Bởi ở mùa 2021/22, nếu tính cả các HLV tạm quyền lẫn tạm thời, đội chủ sân Old Trafford có tới 4 người “ngồi ghế nóng” là Ole Gunnar Solskjaer, Michael Carrick, Ralf Rangnick và Ten Hag. 

Đây là hai nguyên nhân hoàn toàn chính đáng, Sancho xứng đáng được thông cảm vì sự thiếu hụt về mặt kinh nghiệm của mình. Dẫu vậy, số 25 không mang tới bất kỳ sự thay đổi theo chiều hướng tích cực nào ở mùa thứ hai khi anh chỉ ghi 7 bàn và kiến tạo vỏn vẹn 3 lần sau 41 trận. 

Sancho cũng không chấn thương nhiều. Kể từ khi gia nhập MU, chân chạy cánh người Anh chỉ mới phải nghỉ thi đấu 25 ngày vì hai ca chấn thương. Nhưng tính tới thời điểm hiện tại, con số này vẫn… gấp đôi số bàn thắng (12) của Sancho trong màu áo CLB thành Manchester. Đây là nỗi thất vọng quá lớn nếu xét đến số tiền 85 triệu euro mà Quỷ đỏ đã phải trả cho Dortmund để có được chữ ký của Sancho. 

Tới khi cựu cầu thủ Man City “va nhau” với Ten Hag, ngay cả các cổ động viên hiền lành nhất, dễ tính nhất của MU cũng chẳng còn bất kỳ lý do nào để bênh vực Sancho. Vào lúc này, việc tìm ra một cái cớ để đồng cảm với số 25 khó như mò kim đáy bể. 

Một cầu thủ ngỗ ngược vẫn có thể được mến mộ nếu anh ta quá xuất sắc về mặt chuyên môn. Một cầu thủ không quá giỏi về trình độ vẫn có thể nhận được nhiều tình cảm từ người hâm mộ nếu anh ấy chăm chỉ, cần mẫn về mặt thái độ, nề nếp. Nhưng Sancho thì chẳng được gì. Ngôi sao 23 tuổi vừa đá dở, vừa thiếu chuyên nghiệp trong tập luyện lại vừa không “ngoan” với HLV trưởng. 

Erik ten Hag quyet dinh tuong lai Jadon Sancho
 

Người ta có thể không hài lòng khi Ten Hag công khai chê bai học trò của mình ở một cuộc họp báo sau một trận thua. Nhưng nếu như cựu thuyền trưởng Utrecht đáng trách một thì Sancho đáng trách mười vì cách phản ứng của mình. 

Ten Hag cũng chỉ nói số 25 tập chưa đủ tốt, chứ ông không hề chửi mắng Sancho với thái độ quá gay gắt. Nhưng những gì cầu thủ người Anh làm sau đó thì chẳng khác gì “bật thầy”. 

Đã mất hết thiện cảm từ Ten Hag, Sancho cũng chẳng có được sự ủng hộ của các đồng trong phòng thay đồ. ESPN mới đây đã đưa tin, nhiều cầu thủ MU đang cảm thấy cực kỳ khó chịu với số 25. 

Theo tạp chí FourFourTwo, từ năm 2017 đến năm 2021, Sancho từng nhiều lần bị phạt (bằng cách giáng xuống đội dự bị hoặc loại ra khỏi danh sách đăng ký thi đấu) ở Dortmund và các cấp độ trẻ của ĐT Anh vì đi tập muộn cũng như vắng mặt trong các buổi họp đội. 

Jadon Sancho
 

Sancho chia sẻ mình bị rối loạn giấc ngủ, như một cách để biện minh cho thói quen “giờ giấc cao su”. Nhưng cầu thủ này sẵn sàng chơi Call of Duty tới khuya thay vì cố gắng ngủ sớm để đến sân tập đúng giờ. 

Đồng đội cũ của Sancho ở Dortmund tiết lộ với The Athletic rằng tiền đạo người Anh là mẫu cầu thủ có tâm lý không ổn định. Trong sân, Sancho có thể thi đấu rất vững vàng, nhưng ngoài sân, tiền đạo này dễ bị xao động và dễ "chấp vặt". Nguồn tin từ nội bộ MU cũng chia sẻ với tờ báo này về tính khí trẻ con và thất thường của cầu thủ 23 tuổi. 

Điều đó chứng minh rằng Sancho chưa thực sự lắm tài nhưng đã nhiều tật. Dù có biết những lần cầu thủ sinh năm 2000 vô kỷ luật trong quá khứ hay không, thì MU cũng đã sai lầm khi chi tiêu mạnh tay để có được sự phục vụ của Sancho năm 2021. 

Giờ đây, cách sửa sai tốt nhất đối với cả đôi bên là chia tay nhau. Tất nhiên, CLB thành Manchester nhiều khả năng sẽ phải chấp nhận bán lỗ số 25. 

Bundesliga là bến đỗ lý tưởng với Sancho sau khi rời MU

Theo nhiều nguồn tin, Al Ettifaq, Dortmund và Bayern Munich là 3 CLB quan tâm tới Sancho sau khi chân chạy cánh người Anh mâu thuẫn với Ten Hag. 

Nếu tới Ả Rập Saudi, Sancho sẽ không phải lo lắng về tiền khi anh chắc chắn sẽ được hưởng mức lương cao ngất ngưởng ở một nền bóng đá giàu có. Dẫu vậy, với tiềm năng của mình, sẽ là quá phí phạm nếu Sancho mới 23 tuổi nhưng đã tới một giải đấu dành cho các cầu thủ dưỡng già. 

Nếu bỏ qua Trung Đông và tiếp tục muốn chứng tỏ bản thân mình ở môi trường đỉnh cao châu Âu, Sancho vẫn còn hai sự lựa chọn chất lượng là Bayern cũng như Dortmund. 

jadon Sancho
 

Nước Đức mới là mảnh đất lành đối với chân chạy cánh sinh năm 2000, chứ không phải nước Anh. Sancho rời đội trẻ Man City để tới Dortmund năm 2017 và có màn ra mắt đội 1 khi mới 17 tuổi. 

Trong màu áo đội bóng vùng Ruhr, chàng trai mang áo số 7 từng bước từ một “viên ngọc thô” tiến bộ vượt bậc để trở thành “viên ngọc sáng” với 50 bàn và 64 kiến tạo sao 137 trận. 

Theo Transfermarkt, giá trị chuyển nhượng của Sancho tăng từ 5 triệu euro ở thời điểm tháng 8/2017 lên tới 130 triệu euro vào tháng 3/2020 trước khi hạ xuống chỉ còn 45 triệu euro vào tháng 6/2023. Hơn 3 năm trước, tài năng trẻ người Anh dù chỉ mới 19 tuổi nhưng đã trở thành một trong những cầu thủ được định giá cao nhất thế giới. 

Nhờ phong độ đầy thuyết phục ở Dortmund, mà Sancho mới được ra mắt ở ĐTQG ở tuổi 18 (trận Croatia 0-0 Anh ở Nations League tháng 10/2018). Cho tới tận bây giờ, màn trình diễn của chân chạy cánh sinh năm 2000 ở Đức vẫn được đánh giá cao hơn rất nhiều so với những gì anh làm được khi trở về quê nhà chơi bóng. 

Jadon Sancho
 

Nếu muốn trở lại một CLB mà mình đã thấm nhuần truyền thống, văn hóa, bản sắc, Sancho có thể chọn Dortmund. Còn nếu muốn trải nghiệm một điều gì đó mới mẻ, cầu thủ người Anh có thể nghĩ đến Bayern. 

Đây là hai CLB hàng đầu nước Đức. Và dù có là Signal Iduna Park hay Allianz Arena thì Sancho vẫn được thường xuyên thi đấu tại Champions League. Thậm chí, cầu thủ sinh năm 2000 còn có thể mơ giấc mơ vô địch giải đấu này nếu đầu quân cho Bayern - đội bóng từng 6 lần nâng cúp tai voi (nhiều thứ ba trong lịch sử). 

Bên cạnh đó, Sancho cũng không cần thời gian để làm quen với phong cách thi đấu ở Bundesliga bởi anh từng chơi 4 mùa (đá 104 trận, ghi 38 bàn, có 51 kiến tạo) ở đấu trường này. 

Sancho cần rời khỏi MU sớm nhất có thể, cụ thể là ngay khi phiên chợ mùa đông mở cửa vào tháng 1/2024. Khi ấy, Bundesliga sẽ là điểm đến phù hợp nhất để cầu thủ người Anh khôi phục sự nghiệp. 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Một mùa Hè đầy phần khích sẽ chờ đón Artem Dovbyk tại nước Đức trong kỳ EURO 2024 năm nay, bên cạnh danh hiệu Vua phá lưới La Liga (Pichichi) mà chân sút người Ukraine đang có được phần nào lợi thế trước những Bellingham, Lewandowski hay Alexander Sorloth… Quay trở lại quãng thời gian hơn một năm về trước, sẽ chẳng ai tin rằng ngôi sao thuộc biên chế Ukraine có thể vượt qua những hiểm nguy từ khói lửa chiến tranh để tìm tới đỉnh cao như hiện tại.

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Tự bỏ ra 493.000 euro để phá vỡ hợp đồng với Cadiz, chấp nhận từ bỏ giấc mơ La Liga để quay về chiến đấu cùng đội bóng quê hương Deportivo ở giải hạng ba, tiền đạo người Tây Ban Nha có thể sẽ không bao giờ trở thành một ngôi sao xuất sắc nhất. Nhưng trong những câu chuyện cổ tích của thành phố La Coruna, chắc chắn sẽ luôn tồn tại một cái tên - Lucas Perez.

X
top-arrow