Saka - Trossard: “Tình bạn diệu kỳ” mới của Pháo thủ?

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Năm 09/11/2023 14:21(GMT+7)

Zalo

Bộ đôi ăn ý mới nhất lại tỏa sáng, thậm chí sắm vai chính giúp Arsenal đánh bại Sevilla. Pháo thủ đặt một tay lên tấm vé dự vòng 1/8 Champions League, trong lần đầu trở lại giải đấu sau 6 năm ròng rã.

steptodown
 

Hãy nhớ lại cách đây một tháng, Pháo thủ từng có chút dao động sau thất bại trước Lens ở lượt thứ hai vòng bảng. Nhưng thật nhanh sau đó, họ trở lại đường ray bằng hai chiến thắng liên tiếp trước Sevilla. So với trận đầu tiên trên đất Tây Ban Nha với tỷ số sát nút 2-1, chiến quả 2-0 vào giữa tuần này còn thuyết phục hơn.

Arsenal chỉ mất nửa giờ để giành lợi thế trên sân nhà, đáng nói hơn là bằng một bài phối hợp thật nhuần nhuyễn. Khởi nguồn từ đường chọc khe tuyệt vời của Jorginho cho Bukayo Saka, người xâm nhập vào vòng cấm từ cánh phải. Với ngay nhịp chạm đầu tiên, Saka căng ngang cho Leandro Trossard dứt điểm cận thành.

Đó là bàn thứ 5 của Trossard trong mùa này. Cầu thủ người Bỉ chứng tỏ Mikel Arteta đã đúng khi xếp anh đá chính trên hàng công, trong bối cảnh Gabriel Jesus và Eddie Nketiah vắng mặt. Hai trên năm bàn của Trossard mùa này là khi vào sân thay người nên từng có nhiều lúc, anh sợ nguy cơ trở thành một siêu dự bị.

Chính mối quan hệ hợp tác ngày càng ăn ý với Saka giúp Trossard có cơ hội đá chính. Thật không thể tin nổi khi tất cả 6 bàn của Trossard kể từ khi gia nhập Pháo thủ vào tháng Giêng đều là do Saka kiến tạo. Theo Squawka, đó là số lần dọn cỗ nhiều nhất của một cầu thủ Premier League cho riêng một đối tác ở mùa 2023-24 tính đến thời điểm này. Ý nghĩa hơn nữa, 5/6 bàn của Trossard cho Arsenal đều là những pha lập công quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến cục diện: 3 bàn mở tỷ số và 2 bàn gỡ hòa.

Saka - Trossard “Tình bạn diệu kỳ” mới của Pháo thủ 1
 

Mối quan hệ hợp tác này bắt đầu từ mùa trước với bàn ra mắt của Trossard trong trận hòa 1-1 trước Brentford, từ đường chuyền của Saka ở giữa hiệp hai. Sự ăn ý tiếp nối từ ngay trận đầu mùa, khi Saka kiến tạo bàn gỡ của Trossard trước Manchester City ở Community Shield. Đó là pha lập công đầy cảm xúc ở phút 90+11, kéo trận đấu vào loạt đấu súng, nơi Pháo thủ sau cùng giành chiến thắng.

Kể từ đó, Saka tiếp tục kiến tạo cho Trossard trước PSV, Everton, Chelsea và gần nhất là Sevilla. Mỗi khi điều này xảy ra, Pháo thủ lại có thể mở hội. Họ thắng đến 3/4 trận đấu đó.

Vấn đề duy nhất là sự hợp tác này trông có vẻ “đơn phương”. Trossard thực tế cũng đóng góp đến 11 đường kiến tạo cho Arsenal trên mọi đấu trường từ ngày gia nhập, nhưng chỉ có một là chuyền cho Saka - trong chiến thắng 5-0 trước Wolves vào ngày cuối mùa giải trước.

“Khi thấy Jorgi có bóng, tôi biết chắc anh ấy sẽ chuyền cho B (biệt danh của Bukayo Saka) vì vậy tôi phải có mặt sẵn sàng trước khung thành”, Trossard tiết lộ với TNT Sport sau trận thắng Sevilla.

“B đã dọn sẵn món lên dĩa và tôi chắc chắn phải ăn được. Vì vậy nó là một bàn thắng nhờ công tập thể, giúp chúng tôi khởi đầu có lợi và chơi tốt trong phần còn lại của trận đấu”.

Cựu danh thủ Rio Ferdinand thậm chí châm biếm vui vẻ sự “đơn phương” này: “Nếu là Saka, tôi sẽ lập tức đòi Trossard đặt rồi tự tay giao bữa tối và tráng miệng cho mình hằng ngày. Tôi sẽ bảo kiểu, nào, vì tôi giúp anh trên sân nên giờ anh làm việc này bù cho tôi nhé”.

Chính Saka ghi bàn thứ hai, kết liễu Sevilla trong đêm lộng gió giữa tuần này. Cú dứt điểm lạnh lùng sau phá bẫy việt vị trong đường tơ kẽ tóc và đón đường chuyền thuận lợi của Gabriel Martinelli. Đó là bàn thứ 6 trong mùa giải của ngôi sao đang lên người Anh, và là bàn thứ năm mà anh góp công ở Champions League mùa này (ghi 3, kiến tạo 2). Một khởi đầu không tồi, nếu không muốn nói cực kỳ ấn tượng của cầu thủ lần đầu dự Champions League.

Trong lần gần nhất Arsenal ra sân tại Emirates ở đấu trường này, Saka cũng vừa ghi bàn vừa kiến tạo trước PSV. Opta chỉ ra anh là tay pháo đầu tiên vừa “dọn bàn” vừa “phá cỗ” trong hai trận sân nhà liên tiếp ở Champions League, kể từ trường hợp của Cesc Fabregas trước chính Sevilla và Slavia Praha mùa 2007-08.

Chiến thắng của PSV trước Lens khiến Arsenal chưa thể sớm lọt vào vòng 1/8, nhưng ở lượt trận sau, họ chỉ cần tránh thất bại trước đại diện nước Pháp là cầm chắc tấm vé đến knock-out.

Saka - Trossard “Tình bạn diệu kỳ” mới của Pháo thủ 2
 

Đó sẽ là mùa Xuân đáng trông đợi cho Pháo thủ và các CĐV của họ (vòng 1/8 bắt đầu từ giữa tháng 2/2024). Phải mất 6 mùa kể từ 2016-17 họ mới trở lại Champions League; và gấp đôi con số đó, là lần gần nhất họ vượt qua vòng 16 đội (mùa 2009-10, hạ Porto với tổng tỷ số 6-2)

Arsenal có đủ sức giải lời nguyền ở bước đầu tiên của vòng knock-out – thứ đã ám họ hơn một thập kỷ qua - hay không, sẽ còn phụ thuộc vào rất nhiều thứ: Từ chiều sâu lực lượng; phân phối thể lực khi còn phải đua với Man City ở Premier League; chút may mắn trong lễ bốc thăm cho đến phong độ của các trụ cột…

Trong đó, độ ăn ý đang trên đà tăng của Saka và Trossard cũng rất quan trọng. Việc “tình bạn diệu kỳ” mới này có chắc bền lâu sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tiền đồ của Pháo thủ trong phần còn lại của mùa giải.

Trần Thuận (tổng hợp)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

X
top-arrow