Sadio Mane: Người làm tất cả vì Liverpool

Tác giả CG - Thứ Sáu 24/06/2022 12:34(GMT+7)

Zalo

Sadio Mane là một huyền thoại của Liverpool, đó là điều không cần phải bàn cãi. Anh có thể tự hào với những di sản và những cống hiến của mình trong màu áo đội bóng thành phố cảng vùng Merseyside.

 
Sadio Mane

“Sau mọi trận đấu ở Munich, tôi sẽ vào phòng thay đồ và xem Liverpool, chắc chắn là như vậy bởi tôi sẽ mãi là cổ động viên số một của Liverpool”, Sadio Mane chia sẻ trong cuộc phỏng vấn chia tay Liverpool trên trang chủ CLB. Giờ đây anh cũng giống như mọi cổ động viên khác của “Lữ đoàn đỏ” (ngoại trừ những lúc gặp lại đội bóng cũ trên sân cỏ). Dẫu biết cuộc chia ly nào rồi cũng sẽ phải đến, nhưng càng gắn bó sâu đậm với một ai đó, chúng ta sẽ càng khó để nói lời từ biệt.  Ngôi sao người Senegal đã không còn là một cầu thủ của Liverpool, nhưng những di sản của anh trong lịch sử CLB thì vẫn mãi còn đó.

Năm 2019, nhà báo Jonathan Northcroft thực hiện một cuộc phỏng vấn với Sadio Mane tại nhà hàng dành cho các cầu thủ ở sân Anfield. Northcroft tiết lộ trên tường của quán được trang trí bằng những bức hình của các cầu thủ Liverpool kèm một câu nói của họ. Tất nhiên ở đó không thể thiếu hình ảnh Mane và câu nói của anh là “Chúng ta sẽ luôn sát cánh bên nhau làm mọi thứ. Đây chính là sức mạnh của chúng ta”.

6 năm qua, Mane và những đồng đội của anh đã cùng nhau tạo nên một tập thể Liverpool mạnh mẽ và giàu sức mạnh. Trong màu áo “Lữ đoàn đỏ”, Mane đã giành những danh hiệu cao quý nhất, đoạt được hầu như mọi chiếc cúp mà anh có thể đoạt. Bên cạnh đó, tập thể mà anh cống hiến trong đó thực sự là một nỗi khiếp sợ với rất nhiều đối thủ. Ở trong tập thể ấy, Sadio Mane là một nhân tố quan trọng, một mắt xích tuyệt vời đóng góp vào lối chơi chung mà Jurgen Klopp xây dựng.

Mane vẫn nhớ lần đầu tiên nói chuyện với Klopp, đó là thời điểm năm 2014 khi cầu thủ người Senegal còn ở Salzburg còn chiến lược gia người Đức dẫn dắt Dortmund. Mane tiết lộ rằng anh đã nghĩ mình sẽ không thể nào có mối quan hệ tốt với Klopp vì HLV trưởng Dortmund khi đó nói quá nhanh và là một người rất vui tính, trong khi đó Mane thừa nhận bản thân là người trầm tính. Điều quan trọng là lúc đó họ đã có những cuộc trao đổi về công việc nhưng cuối cùng vì một lý do nào đó nhà cầm quân người Đức quyết định không đưa Mane về sân Signa Iduna Park. 

Sadio Mane Người làm tất cả vì Liverpool 1
Sadio Mane là một trong những thương vụ chuyển nhượng đầu tiên trong triều đại Jurgen Klopp ở Liverpool. Ảnh: Getty Images

Mùa hè ấy, Mane gia nhập Southampton. Sau này Klopp thừa nhận rằng 3 tháng sau đó, ông chỉ muốn tự đấm chính bản thân mình vì đã không chớp lấy cơ hội để đưa cầu thủ trẻ người Senegal về với Dortmund. Cuối cùng, cái duyên đã đưa họ làm việc với nhau tại Liverpool. Mane chính là một trong những thương vụ chuyển nhượng đầu tiên trong triều đại của Jurgen Klopp ở đội bóng thành phố cảng vùng Merseyside. “Khi Michael Edwards (Giám đốc Thể thao Liverpool thời điểm đó) nói chúng tôi có cơ hội chiêu mộ Mane, tôi thấy không cần phải bàn luận thêm gì nữa. Lúc đó là phải hành động luôn thôi”, Klopp chia sẻ

Hành trình của Sadio Mane ở Liverpool là hành trình của sự thích nghi, tiến bộ và vươn mình. Những đặc điểm nổi trội nhất mỗi khi nhắc Mane chính là tốc độ, tần suất hoạt động, khả năng kiểm soát tốc độ và khuấy đảo, tạo đột biến. Đó chính là thứ mà Klopp bị thu hút ở Mane ở thời điểm ban đầu và nó rất phù hợp với triết lý dựa trên khả năng pressing chống phản công ngay sau khi mất bóng của chiến lược gia người Đức. 

Đến Liverpool với vị trí tiền đạo cánh phải, ngay trong trận đấu đầu tiên Mane đã ghi bàn bằng chính điểm mạnh của mình: sử dụng tốc độ khi không bóng và có bóng để băng cắt từ cánh phải vào vòng cấm địa trước khi tung ra cú dứt điểm bằng chân trái. Trong màn ăn mừng anh nhảy cẫng lên lưng của Jurgen Klopp. Những gì mà chiến lược gia người Đức kỳ vọng ở cậu học trò đã diễn ra đúng như dự đoán. Đó chính là khởi đầu cho một di sản mà anh sẽ gây dựng tại sân Anfield. Mùa giải đầu tiên ấy, Mane trở thành cầu thủ xuất sắc nhất của Liverpool do cả cổ động viên lẫn các đồng đội bình chọn.

Mùa giải sau đó khi Mohamed Salah xuất hiện, cánh phải của Liverpool được giao cho tiền đạo người Ai Cập và Mane được đẩy sang cánh trái. Lúc này “Lữ đoàn đỏ” đã có cặp tiền đạo cánh chơi “nghịch biên”. Mane tiếp tục thi đấu xuất sắc, là một nguồn cung cấp bàn thắng hiệu quả bất chấp phải thay đổi vị trí. Luyện tập chính là chìa khóa của vấn đề. Mane không muốn chỉ dừng lại với những đặc điểm vốn có của mình. 

Anh chia sẻ trên The Times vào năm 2019: “Ở châu Phi mọi người rê bóng ở khắp nơi mà không dành nhiều thời gian để tập dứt điểm. Các cầu thủ châu Phi không giỏi dứt điểm và tôi phải nói rằng điều đó đúng với khoảng 60% cầu thủ châu Phi. Vì thế sau mỗi buổi tập tôi luôn cố gắng tập dứt điểm thêm. Tôi luôn cố gắng cải thiện để bản thân giỏi hơn mỗi ngày”.

Sadio Mane Người làm tất cả vì Liverpool 2
Sadio Mane luôn là nhân tố quan trọng của Liverpool trong suốt 6 năm ở đội bóng. Ảnh: Getty Images

Sau khi Philippe Coutinho rời đi, vị trí của Mane trong đội hình càng được củng cố. Klopp bắt đầu xây dựng một bộ khung đội hình cho “Lữ đoàn đỏ” và bộ ba tiền đạo Mane, Firmino, Salah trở thành những cái tên không thể thay thế suốt một thời gian dài. Mùa giải 2018/19, Mane là vua phá lưới Premier League (cùng Salah và Aubameyang). Năm đó anh cũng nhận danh hiệu Cầu thủ Châu Phi xuất sắc nhất. 

Đến khi lối chơi của Liverpool không còn “bất khả chiến bại” và cần những sự thay đổi trong cách tiếp cận, Mane bắt đầu được sử dụng ở vị trí tiền đạo cắm và giá trị mà anh mang lại không hề kém. Kiến tạo, ghi bàn, di chuyển rộng liên kết lối chơi, sử dụng tốc độ tạo đột biến, xâm nhập vòng cấm,… Mane đã phát triển thành một trong những cầu thủ tấn công đáng chú ý và toàn diện nhất của Premier League trong hơn nửa thập kỷ qua. Theo Opta, những bàn thắng của Mane đã mang về cho Liverpool tổng cộng 63 điểm ở Premier League. Mane đã làm tất cả vì Liverpool, sẵn sàng đá nhiều vị trí nhưng ở đâu cũng đều đáp ứng được yêu cầu mà Jurgen Klopp đưa ra mà như chính chiến lược gia người Đức khẳng định: “Ở vị trí nào cậu ấy cũng là cầu thủ đẳng cấp thế giới”. 

Sadio Mane đã có một sự nghiệp thành công mỹ mãn tại Liverpool với 120 bàn thắng và 6 danh hiệu tập thể. Với di sản đó, chiếc áo số 10 mà anh để lại thực sự có sức nặng lớn lao với người kế thừa nó.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow