Sadio Mane: Căn hộ nhỏ ở Wehrgasse và 2 năm đong đầy kỉ niệm với Salzburg (P2)

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 22/10/2019 15:14(GMT+7)

Zalo

“Giờ người dân nơi này đang có một niềm tự hào lớn lao rằng, tại đây, từ Salzburg, một trong những cầu thủ xuất sắc nhất, nhà vô địch Champions League, đã khởi những bước chân đầu tiên của anh ta”

 
Nhưng cuộc sống của Mane ở Salzburg, không phải tất cả đều là những điều tuyệt vời. “Sadio từng rất buồn sau một lần cậu ấy mỉm cười và bắt chuyện với một chú nhóc ở Wehrgasse để rồi nhận về sự sợ hãi và tiếng la khóc lớn từ “đối tác”. Cậu bé chắc cỡ 2-3 tuổi gì đó và có lẽ chưa từng nhìn thấy một người da đen nào trong đời. Bạn biết đây, Salzburg, 99% là người da trắng. Và “sự cố” này thực sự khiến Mane bị tổn thương” – Mesloub.
 
Một câu chuyện còn tệ hơn thế, diễn ra trong trận đấu của Salzburg với Sturm Graz. Trong suốt 45 phút hiệp một, cầu thủ theo kèm Mane đã liên tục “quấy rối” chàng trai này bằng những lời lẽ phân biệt chủng tộc. Trong phòng thay đồ Salzburg ở giờ nghỉ giữa 2 hiệp, Mane tay thì liên tục đấm vào cánh cửa tủ chứa đồ còn miệng thì hét lớn: “Tại sao? Tại sao lại như thế”. Tôi còn nhớ HLV Schmidt đã ngồi xuống bên cạnh Sadio và nói rằng: “Thôi nào con trai, hãy bình tĩnh. Đừng chấp cái loại đó. Cậu cứ bước ra kia, chơi thứ bóng đá tốt nhất của mình, tuyệt đối không mắc bẫy của nó”. Khi hai đội bước ra sân hiệp hai, ba hoặc bốn cầu thủ da trắng của chúng tôi đã tiến về phía tay kia và dằn mặt: “Muốn sống thì hãy ngậm miệng lại” – Mesloub kể với The Athletic.
 
  Image result for mane salzburg

Trong mùa thứ hai (2013/14) của Mane tại Salzburg, tiền đạo người Senegal và đội bóng đã có những bước tiến vượt bậc. Đấy là mùa giải mà Mane ghi tới 23 bàn trên tất cả các mặt trận còn Salzburg giành cú đúp vô địch quốc nội. Tiềm năng lớn của Mane khiến Red Bull Arena trở thành “điểm tập kết” quen thuộc của hàng chục tay tuyển trạch viên tới từ các CLB hàng đầu châu Âu.
 
Tháng 1/2014, trong trận giao hữu với Bayern Munich của Pep Guardiola ở sân Red Bull Arena, Mane tảo sáng rực rỡ với 1 bàn thắng và 1 pha kiến tạo giúp Salzburg thắng 3-0. “Cậu ấy đã chơi một trận đấu siêu hạng trước những hậu vệ hàng đầu của Bayern như David Alaba và Javi Martinez” – Mesloub cho biết. “Dù chỉ là giao hữu nhưng đấy là một màn trình diễn gây tiếng vang lớn. Salzburg đã đánh bại đội ĐKVĐ Champions League. Và người dân của thành phố này thực sự phấn kích với chiến thắng này. Kể từ cột mốc ấy, Sadio trở thành người hùng mới của Salzburg. Bất cứ ai trên đường, khi nhận ra Sadio đều muốn ôm cậu ấy. Điều đó khiến Sadio rất hạnh phúc”.
 
Rangnick, khi nhớ lại màn trình diễn của Mane trong trận Salzburg thắng Bayern, đã thừa nhận rằng ông “ngạc nhiên khi Bayern chưa từng một lần cho thấy nỗ lực muốn mua Mane, trong khi Liverpool, sớm đã theo sát Mane ở thời điểm đó, lại không thực sự quyết tâm thực hiện một thương vụ chuyển nhượng”.
“Michael Edwards (Giám đốc thể thao Liverpool – ND) nói với tôi rằng chàng trai này (Mane) chưa sẵn sàng cho đẳng cấp Premier League”, Rangnick cho biết. “Có một vấn đề gì đó trong mô hình trinh sát của Liverpool đã khiến họ không đánh giá đúng tiềm năng và chất lượng của Sadio  ở thời điểm đó”.
 
Nhưng, Juergen Klopp, lúc ấy đang là HLV Borussia Dortmund, thì hoàn toàn trái ngược. Klopp thực sự thích Mane và thậm chí đã gặp trực tiếp và nói chuyện với ngôi sao trẻ của Salzburg. “Tôi chưa bao giờ nói chuyện với HLV của-một-đội-bóng-khác nhiều và lâu đến thế” – Mane sau này kể lại với một người bạn thân ở Salzburg về cuộc hội ngộ với Klopp. Tuy nhiên, dù rất muốn có Mane trong đội hình nhưng Klopp lực bất tòng tâm bởi BLĐ Dortmund, ở thời điểm đó, muốn tăng cường chất lượng ở những vị trí khác, thay vì hàng công. “Kloppo từng hơn một lần nói với tôi rằng, việc không thể kí với Salzburg năm 2014 là một trong những sai lầm lớn nhất của cậy ấy. Thật may, cậu ấy đã có cơ hội sửa sai ở Liverpool” – Rangnick kể lại.
 
Những mâu thuẫn giữa CLB Salzburg và Mane bắt đầu xuất hiện vào mùa Hè 2014, thời điểm mà tài năng người Senegal muốn rời CLB để chơi bóng ở Premier League. Sớm xuất hiện những lời đề nghị chuyển nhượng từ West Ham và Southampton. Salzburg cũng sẵn sàng bán nhưng ưu tiên số 1 của CLB là giá tốt nhất, chứ không phải là bệ phóng tốt cho Mane.

Giữa tháng 8/2014, trước trận lượt về vòng sơ loại Champions League trên sân Malmo, Mane hội quân muộn với lý do là anh bị đau đầu. Mane bị Ban huấn luyện loại khỏi đội hình Salzburg trận đấu đó – trận đấu chứng kiến thất bại 0-3 của CLB Áo. Nửa tháng sau, đúng vào giờ chót của kì chuyển nhượng Hè 2014, Mane chính thức rời Salzburg đầu quân Southampton, với mức phí 12 triệu bảng!
 
  Image result for mane southampton

“Giờ thì tất cả đã tha thứ cho lỗi lầm của Mane. Nhưng hồi đó thì không ai ở Salzburg hài lòng với cách hành xử của cậu ấy”
– Rangnick nhớ lại. Trong trận giao hữu giữa Salzburg và Southampton Hè 2015, đón chào “người cũ” Mane là những tiếng la ó vang lên trên các khán đài Red Bull Arena. 
 
Câu chuyện chắc chắn sẽ khác, khi Mane trở lại Red Bull Arena, trong trận Liverpool làm khách trước Salzburg vào tháng 12 tới. Còn đêm nay, Mane (và cả Naby Keita) sẽ đối đầu với CLB cũ tại Anfield.
 
“Giờ người dân nơi này đang có một niềm tự hào lớn lao rằng, tại đây, từ Salzburg, một trong những cầu thủ xuất sắc nhất, nhà vô địch Champions League, đã khởi những bước chân đầu tiên của anh ta” – Mesloub cho biết. Mesloub cùng các thành viên gia đình ông sẽ là khách mời đặc biệt của Mane trong trận Liverpool tiếp Salzburg tại Anfield đêm nay. 
 
Một tháng trước, trong hành trình “tìm lại kí ức”, Mane và Mesloub đã cùng nhau ăn tối ở nhà hàng ưa thích thuở nào của ngôi sao người Senegal. Osteria Cavalli, vốn ở rất gần nơi mà nhà soạn nhạc thiên tài Mozart cất tiếng khóc chào đời. Điểm thu hút khách tham quan bậc nhất ở Salzburg.
 
Sadio Mane Căn hộ nhỏ ở Wehrgasse và 2 năm đong đầy kỉ niệm với  hình ảnh
 
Rất có thể một ngày nào đó, trước căn hộ khiêm tốn tại con phố nhỏ Wehrgasse, nơi mà Mane từng trải qua 2 năm đong đầy kỉ niệm, cũng sẽ xuất hiện một tấm biển tương tự. Với dòng chữ: “Tại nơi này, Sadio Mane - một ngôi sao bóng đá siêu hạng đã bắt đầu hành trình chinh phục những đỉnh cao”…
 
Lược dịch từ ‘Lederhosen, losing fat and beating Bayern – how Salzburg made Sadio Mane’ – The Athletic/

EL FLACO (TTVN)
 
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow