Ryan Mason: Tôi là một chàng trai may mắn (P2)

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Sáu 30/11/2018 10:52(GMT+7)

Zalo

Đối với tôi, thật khó để suy nghĩ quá xa xôi về tương lai. Tôi đã bắt đầu làm việc với các cầu thủ trẻ tại Spurs và đang cố gắng để có được tấm bằng huấn luyện, thêm vào đó là bước chân vào một số công việc bên mảng truyền thông, nhưng trên tất cả, tôi thích được tận hưởng cuộc sống của chính mình ở hiện tại.

Phần 1: Ryan Mason: Tôi là một chàng trai may mắn (P1)

Phần 2:

NỖI ĐAU VÀ SỰ IM LẶNG
 
Điều tiếp theo tôi nhớ là những gì diễn ra sau khi tỉnh giấc. Tất cả mọi thứ xung quanh đều rất mờ. Khi đó, tôi vẫn cảm thấy cực kì đau đớn. Có quá nhiều tiếng ồn mà đầu tôi không thể xử lý được – và họ đã phải đưa tôi vào một căn phòng riêng. Tôi cần phải được cách li hoàn toàn khỏi những tiếng động, bởi vì cho dù chỉ là một tiếng động rất nhỏ cũng là quá nhiều đối với chấn thương của tôi. Ngay cả tiếng thì thầm của các y tá trong hành lang cũng khiến tôi cảm thấy như thể có ai đó đang hét vào tai mình, tôi đã ở trong tình trạng rất nhạy cảm với những tiếng ồn.
 
Tôi đã ngủ khoảng 20-22 tiếng mỗi ngày. Thỉnh thoảng, họ sẽ đánh thức tôi dậy để làm một vài xét nghiệm, kiểm tra huyết áp và nhiều thứ khác, nhưng trong phần lớn thời gian, tôi phải ngủ. Phục hồi từ loại chấn thương này là một công việc rất khó khăn đối với cơ thể. Bạn cần phải hết sức cẩn trọng.
 
Tôi biết là người ta đã đưa vào đầu mình những tấm kim loại và đinh kẹp, mặc dù tôi cũng không nhận thức được một cách rõ ràng về điều đó, mãi cho đến 6 tháng sau, khi tôi được các bác sĩ giải thích về những việc mà họ đã làm. Chấn thương của tôi là cực kì nghiêm trọng và họ đã cố gắng để không khiến tôi bị khủng hoảng hoặc quá shock. Tôi không chắc là liệu mình có thể tiếp nhận tất cả sự thật không.
 
Tổng cộng, tôi phải mang đến 14 tấm kim loại trong hộp sọ, với 28 chiếc ốc vít để giữ chúng ở đúng vị trí. Ngoài ra còn có 45 chiếc đinh kẹp và một vết sẹo dài 6 inch trên đầu tôi. Những thông tin không mấy thú vị.
 
Đến tận bây giờ, tôi vẫn có thể cảm nhận được tất cả những món “phụ kiện” đó. Tôi luôn ý thức về chúng. Nếu những người khác có thể một lần trải qua những gì mà tôi đã phải chịu đựng, chắc chắn họ sẽ thốt lên: “Chúa ơi, cơn đau đầu này thực sự rất tồi tệ”, và đó chính là thứ mà tôi đã phải học cách sống chung trong một thời gian dài. Nếu bắt buộc phải giải thích về nó, thì tôi có thể so sánh cái cảm giác này với những gì mà bạn sẽ cảm thấy sau khi ngồi xem phim suốt ba giờ thì bỗng nhiên nghe thấy tiếng chuông và bạn ngay lập tức bật dậy để mở cửa. Hãy tưởng tượng về cái tình huống mà tôi đã nêu ra, và đó chính là thứ mà tôi phải chịu đựng từng phút mỗi ngày. Giờ đây, mỗi khi đầu tôi dở chứng, nó luôn là một cơn đau quá sức chịu đựng đối với bất cứ ai. Chỉ cần nghiêng người sang một bên, tôi sẽ ngay lập tức cảm thấy một áp lực lớn đang đè nặng lên đầu mình. Đó là thứ đã hành hạ tôi trong suốt một thời gian dài.
 

Toàn bộ các dây thần kinh ở một bên của khuôn mặt tôi đã bị tổn thương và họ đã phải cắt nhỏ hoàn toàn cơ thái dương để có thể mở hộp sọ tôi ra; vì vậy, trong một khoảng thời gian sau khi các dây thần kinh được nối lại, tôi đã cảm thấy một cơn ngứa cực kì khó chịu, cứ như bị hàng tá cây kim nhỏ đâm vào vậy.
 
Các cơ đó kết nối với hàm, vậy nên tôi hoàn toàn không thể mở miệng: Trong suốt 10 ngày, tôi đã được cho ăn bằng thìa. Phải đến 10 tuần sau, tôi mới có thể mở miệng một cách bình thường. Khi tôi có thể cầm lấy một ly nước cam, đưa nó lên miệng và uống, đó đã là một bước tiến lớn trong quá trình hồi phục. Gia đình tôi thậm chí còn quay video lại khoảng khắc đó.
 
Khả năng giữ thăng bằng của tôi cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Tôi hoàn toàn không thể đi theo một đường thẳng – ngay cả khi hồi đó tôi rất ít khi đi bộ. Trong một khoảng thời gian, mỗi khi di chuyển đầu, tôi đều cảm thấy rất chóng mặt. Tôi đã đi gặp một chuyên gia về vấn đề này, và sau 12 tuần, cô ấy đã giúp tôi lấy lại sự thăng bằng và dần dần di chuyển lại một cách bình thường.
 
Trong suốt quá trình hồi phục, tôi đã đi khắp đất nước để tìm gặp các chuyên gia, trải qua những cuộc xét nghiệm, những buổi chụp scans – tình hình vô cùng căng thẳng. Vào một tuần, có người đến gặp tôi và nói: “Không, tiếp tục trở lại với bóng đá không phải là ý hay đâu.”

NHỮNG THỬ THÁCH LIÊN TIẾP
 
Ba tháng đầu tiên sau vụ tai nạn là khoảng thời gian tồi tệ nhất. Những thử thách cứ ập đến liên tiếp: Đầu tiên là, “Liệu tôi có thể ngồi trên giường được không?”, sau đó đến, “Tôi có thể đi lại được không?”. Nó còn mang đến một thử thách vô cùng lớn về mặt tình cảm, không chỉ đối với tôi, mà còn với cả gia đình tôi. Chị gái tôi sẽ phải ở trong một ngôi nhà không có đèn, không có TV trong suốt 8-9 tuần, và ngồi (gần như hoàn toàn) im lặng bên cạnh tôi trên ghế sofa hầu hết thời gian trong ngày. Nếu chị ấy cần nghỉ ngơi, mẹ tôi sẽ đến và thay thế chị ấy.
 
Tất nhiên, toàn bộ những điều đó cũng vô cùng khó khăn đối với tôi – đặc biệt là khi trước, ngày nào tôi cũng hoạt động năng nổ -  nhưng tôi cho rằng chúng còn tồi tệ hơn gấp nhiều lần đối với gia đình tôi, vì họ phải nhìn thấy tôi trong tình trạng như vậy và toàn bộ quá trình hồi phục đã diễn ra vô cùng chậm chạp.
 
Image result for ryan mason fourfourtwo

Và thật hài hước, cái thực tế tôi là một cầu thủ bóng đá lại chính là thứ đã giúp tôi vượt qua giai đoạn khó khăn này: Tôi nhìn nhận nó như một thách thức mà mình cần đánh bại, chỉ là một công việc mà tôi vẫn thường phải làm trong suốt sự nghiệp – vượt qua những thách thức. Trong trường hợp lần này thì nhiệm vụ của tôi chỉ là di chuyển về phía trước từng bước một và tìm cách để làm được điều đó.
 
Đến cuối tháng 5, tôi đã nghĩ đến việc trở lại thi đấu một lần nữa. Tôi đã đến Hull để gặp các đồng đội và bác sĩ điều trị vật lý để tôi sút một quả bóng vào tường – giống như việc mà tôi vẫn thường làm thời còn nhỏ vậy. Đó là lần đầu tiên tôi được chạm chân vào một quả bóng sau 5 tháng.
 
Vào thời điểm đó, việc quay trở lại với sân cỏ là một chặng đường dài và vô cùng khó khăn. Tôi đã dành hai tuần ở Bồ Đào Nha vào tháng 6 để làm việc với các bác sĩ điều trị vật lý đến từ Hull. Mỗi ngày, tôi sẽ tập chạy bộ, và mặc dù vẫn có hơi chóng mặt, vào cuối kì nghỉ đó, tôi đã chạy được khoảng 70 hoặc 80%, đảo cơ thể qua lại, xoay người và sút vào trái bóng một lần nữa. Bước đột phá đó thật sự đã tiếp thêm cho tôi niềm tin rằng mình hoàn toàn có thể quay trở lại với bóng đá.
 
Vào giữa tháng 1 năm nay, tôi đã tự thuyết phục bản thân rằng chỉ cần vài tuần nữa thôi là mình có thể quay trở lại với sân cỏ. Tôi nghĩ rằng mình sẽ trở lại Hull, thi đấu vài tháng ở Championship, rồi sau đó hy vọng về một cuộc tái xuất ở Premier League vào mùa hè này. Đó là tất cả niềm hy vọng của tôi, nhưng trong lần đi scan vào tháng hai, cái viễn cảnh tươi sáng đó đã sụp đổ hoàn toàn.
 
Trong năm đầu tiên sau khi dính chấn thương, tất cả các vấn đề gần như hoàn toàn nằm ở hộp sọ của tôi – có những chiếc lỗ và vết nứt cần được chữa lành – nhưng trong lần scan vào tháng hai, người ta đã phát hiện ra bộ não của tôi cũng đang gặp một số vấn đề. Chúng tôi đã nói chuyện với các chuyên gia và bác sĩ phẫu thuật thần kinh, họ không giấu giếm sự thật và nói rõ điều tồi tệ gì có thể xảy ra nếu tôi vẫn cứ cố chấp tiếp tục chơi bóng.
 
Họ cho biết nếu tôi quay lại thi đấu và thực hiện thêm bất kì một pha đánh đầu nào khác trong vòng một năm, hay thậm chí là chỉ 6 tháng, nhiều khả năng tôi sẽ bị mất trí nhớ hoặc động kinh khi bước sang độ tuổi 28-29. Họ bảo rằng việc tôi có thể hồi phục như hiện tại là một phép màu, nhưng nếu tiếp tục chơi bóng, tôi sẽ phải nhận thêm một sự thương tổn nghiêm trọng hơn rất nhiều.
 
Khi đứng dậy và rời khỏi cuộc nói chuyện, tôi biết là mình buộc phải giải nghệ. Đó thật sự là một tin tức vô cùng khủng khiếp và đau đớn, nhưng tôi đã có một cậu con trai vào tháng 12, và khi nhìn vào thằng bé, tất cả những gì tôi có thể nghĩ là mình đã may mắn và hạnh phúc đến nhường nào. Thằng bé đã mang đến cho tôi một mục tiêu khác để có thể tập trung toàn tâm toàn ý vào – cuộc sống của tôi giờ đây là để chăm sóc, dạy dỗ thằng bé.
 
Bóng đá vẫn là tình yêu của đời tôi, và may mắn thay, giờ đây tôi đã đủ sức khỏe để có thể tung ra một cú sút. Nhưng rất tiếc, việc quay trở lại thi đấu chuyên nghiệp là không an toàn chút nào. Tôi đã cảm thấy mình chắc chắn sẽ đạt được rất nhiều thành tựu nếu có thể tiếp tục chơi bóng – và khoác áo đội tuyển Anh nhiều hơn. Nhìn vào cái cách mà sự nghiệp của tôi phát triển, tôi không nghĩ rằng mình sẽ chạm đến đỉnh cao của đời cầu thủ mãi cho đến 28 - hay thậm chí là 32 tuổi. Nhưng khi ngẫm nghĩ lại, có thể nói, tôi đã làm được tất cả những điều mà mình muốn trong tư cách của một cầu thủ.
 
Ryan Mason
Ryan Mason
Tôi đã được chơi ở Premier League, trở thành đội trưởng của đội bóng thời niên thiếu và khoát áo đội tuyển Anh. Nếu bạn quay về quá khứ để hỏi thằng nhóc Ryan Mason năm 15 tuổi rằng nó muốn đạt được những gì trên con đường bóng đá, thì ba điều trên chính là tất cả mơ ước của nó. Tôi có thể tự hào về những gì mà mình đã đạt được trong sự nghiệp cầu thủ ngắn ngủi kia – tôi hoàn toàn không có gì phải hối tiếc cả.
 
Nếu bạn cũng đã trải qua những biến cố tương tự như vậy và nó vẫn không hề thay đổi quan điểm của bạn về cuộc sống, bạn chắc hẳn là một tên ngốc. Khi bạn gần như sắp chết và nhận được cơ hội thứ hai để được sống, bạn sẽ nhìn nhận tất cả những gì mà mình đang có theo một cách hoàn toàn mới.
 
Đối với tôi, thật khó để suy nghĩ quá xa xôi về tương lai. Tôi đã bắt đầu làm việc với các cầu thủ trẻ tại Spurs và đang cố gắng để có được tấm bằng huấn luyện, thêm vào đó là bước chân vào một số công việc bên mảng truyền thông, nhưng trên tất cả, tôi thích được tận hưởng cuộc sống của chính mình ở hiện tại. Tôi muốn được làm những việc như đi dự những buổi tiệc gia đình vào các buổi tối thứ bảy, điều mà trước đây tôi đã phải bỏ lỡ vì những trận đấu. Về sức khỏe,  giờ đây tôi đã có thể tự mình làm hầu hết mọi việc – tôi vẫn có thể chạy bộ hoặc chơi tennis. Tôi thực sự là một chàng trai may mắn.
 
Và hơn hết, tôi hy vọng rằng mình có thể tìm được một thứ gì đó khác để đam mê và cống hiến 100% - giống như những gì mà tôi đã từng làm với bóng đá.
 
LƯỢC DỊCH TỪ PHỎNG VẤN RYAN MASON ĐƯỢC THỰC HIỆN BỞI JAMES MAW, ĐĂNG TẢI TRÊN FOURFOURTWO

NAM KHÁNH (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow