Ruben Dias: Uy tín như đồng hồ Thụy Sĩ

Tác giả CG - Thứ Sáu 21/05/2021 17:02(GMT+7)

Zalo

Kể từ khi Vincent Kompany chia tay, HLV Pep Guardiola đã luôn tìm kiếm một người thay thế vị trí của huyền thoại người Bỉ. Và Ruben Dias đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đó.

Ruben Dias
Ảnh: Getty Images

Ruben Dias luôn là một người không ngại lên tiếng. Rui Vitoria, HLV cũ của Dias tại Benfica, người đã trao cho anh trận đấu ra mắt đội một vào năm 2017, miêu tả đó là một “cơn nghiện” - khát khao mãnh liệt và không ngừng để thi đấu thật hoàn hảo trên sân, cả chính bản thân anh cũng như các đồng đội.
 
Chúng ta đang thấy điều đó ở Manchester City. Dias liên tục hô hào, chỉ đạo các đối tác phòng ngự của mình và điều đó góp phần giúp Man City trở thành đội bóng có hàng phòng ngự mạnh nhất Premier League. Bản thân trung vệ 24 tuổi mới đây cũng được Hiệp hội Nhà báo Thể thao Anh bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất năm.
 
Nhưng khả năng nói chuyện, giao tiếp của Dias không phải tự nhiên mà tốt. HLV Vitoria chia sẻ với tờ The Telegraph: “Ruben có thói quen nói chuyện với tất cả đồng đội. Cậu ấy luôn đưa ra chỉ dẫn, song chúng tôi đã phải cải thiện khả năng giao tiếp của cậu ấy. Chúng tôi không muốn cậu ấy nói quá nhiều với tiền đạo cánh hay tiền đạo cắm của đội mình bởi ở trong một sân vận động đông khán giả, điều đó không có tác dụng gì. Cậu ấy cần tập trung chú ý vào khu vực của mình trên sân, nói chuyện với các đồng đội thi đấu gần cậu ấy hơn.
 
Tất cả đều nhằm mục đích giúp cậu ấy không mất tập trung, sa đà vào việc nói quá nhiều. Chúng tôi đã phải trao đổi với cậu ấy về điều đó. Chính vì vậy, khả năng giao tiếp cậu ấy thể hiện ở thời điểm hiện tại không khiến tôi ngạc nhiên vì tôi hiểu cậu ấy mà”.
 
Ruben Dias chưa bao giờ là kiểu người rụt rè, nhút nhát hay là e ngại người đối diện vì tuổi tác. Cầu thủ người Bồ Đào Nha không ngần ngại chỉ đạo Joao Cancelo dù anh kém hậu vệ cánh của Man City 3 tuổi. Anh cũng đảm nhận vai trò chỉ huy khi đá cặp với trung vệ 26 tuổi John Stones. Theo Telegraph, Dias đã từng bảo với Stones là: “Chúng ta phải chiến đấu cùng nhau, cả anh và em”.
 
Tại Man City, các đồng đội không hề khó chịu với năng lực thủ lĩnh của Dias, đơn giản vì lời nói của anh luôn đi đôi với hành động. Đó cũng là điều Dias đã thể hiện ở Benfica.
 
HLV Rui Vitoria chia sẻ: “Ruben là một người biết tôn trọng người khác. Cậu ấy biết vị trí của mình và hiểu mình đang nói chuyện với ai. Nó không trở thành vấn đề với mọi người xung quanh vì cậu ấy luôn lắng nghe tất cả. Cậu ấy là thủ lĩnh bẩm sinh và tôi không bất ngờ nếu trong tương lai, cậu ấy là đội trưởng của đội tuyển Bồ Đào Nha lẫn Manchester City”.
 
Những người có mặt ở Etihad đều không nghi ngờ chuyện đó. Dù mới chỉ xuất hiện ở Man City chưa đầy 1 năm, tầm ảnh hưởng của anh ở đội bóng đã quá rõ nét. The Citizens đã chi ra 65 triệu bảng - kỷ lục chuyển nhượng của CLB - để có Dias, song đúng là tiền nào của ấy, sự xuất hiện của anh chẳng khác nào Virgil van Dijk tại Liverpool.

Ruben Dias
Ruben Dias đã trở thành thủ lĩnh hàng phòng ngự Man City ngay khi mới gia nhập đội bóng chưa lâu. Ảnh: Getty Images
 
Kể từ khi Vincent Kompany chia tay, HLV Pep Guardiola đã luôn tìm kiếm một người thay thế vị trí của huyền thoại người Bỉ. Và Dias đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đó. Điều này không khiến Bruno Maruta ngạc nhiên. Maruta là người đã phát hiện ra tài năng của Dias, khi đó vẫn đang khoác áo Estrela da Amadora (một CLB ở ngoại ô Lisbon).
 
Thời điểm ấy, Dias mới 10 tuổi, nhưng có một điều nổi trội đã giúp anh khác biệt với những cầu thủ khác. Maruta, hiện tại là giám đốc đào tạo trẻ của Benfica, chia sẻ: “Khi mới xem cậu ấy chơi bóng lần đầu, chúng tôi đã bảo nhau ‘Cậu bé này sẽ là trung vệ’. Đó thực sự là điều không bình thường bởi ở tuổi đó, không nhiều cầu thủ đã có những kỹ năng phòng ngự. Chúng tôi đã quan sát nhiều trận đấu của cậu ấy, bao gồm cả những trận đối đầu đội chúng tôi, và hiểu rằng cậu bé này có tiềm năng to lớn và đáng để tuyển mộ.
 
Dù vậy, luôn có một chi tiết giúp cậu ấy khác với phần còn lại: đó là tính cách. Cậu ấy rất tập trung, luôn làm gương cho người khác ở mọi khía cạnh và chăm chỉ cải thiện trình độ bản thân”.
 
Ban đầu, Dias đá tiền đạo. Nhưng sau khi được xếp đá hậu vệ trong một trận đấu giữa Estrela và Charneca da Caparica, anh không bao giờ quay trở lại vị trí cũ nữa. Dù ban đầu, cha của Ruben Dias không hào hứng với việc cho con trai theo đuổi sự nghiệp bóng đá, nhưng dường như đó là điều không thể kháng cự. Cậu bé tới từ Amadora được định sẵn phải trở thành cầu thủ bóng đá.
 
Tuy nhiên, con đường không hề chỉ toàn hoa hồng. Mãi đến năm 15 tuổi, anh mới phát triển vượt bậc về thể chất. Trong khoảng thời gian đó, lần đầu tiên anh được triệu tập lên đội tuyển và sau đó ghi bàn trong chiến thắng 3-1 của U16 Bồ Đào Nha trước U16 Scotland. Dias nhanh chóng khẳng định vị trí thường xuyên ở đội tuyển. Sau đó, cầu thủ người Bồ Đào Nha thi đấu 2 mùa trọn vẹn cho đội dự bị Benfica, thi đấu gần 60 trận ở hạng hai trước khi được đôn lên đội một vào năm 2017. Và những kinh nghiệm như vậy đã góp phần tạo nên một Ruben Dias mà chúng ta biết ở thời điểm hiện tại.
 
“Có những cầu thủ đến từ vũ trụ khác như Cristiano Ronaldo và Lionel Messi. Và kế đó là một nhóm cầu thủ có tiềm năng lớn, họ là những người mà sự tập trung và kỷ luật sẽ đưa họ tiến xa. Đó chính là Ruben Dias”, Vitoria khẳng định.
 
“Dù không phải cầu thủ có năng lực siêu phầm, nổi bật so với phần còn lại nhờ chuyên môn ở một khía cạnh nào đó, cậu ấy vẫn giỏi ở nhiều chuyên môn khác nhau. Tôi muốn nói rằng trên thang điểm từ 0 đến 10, cậu ấy 9 điểm ở gần hết các thông số. Rõ ràng cậu ấy là cầu thủ tài năng, nhưng để tiến xa như hôm nay thì nhờ nỗ lực không ngừng nghỉ”.

Ruben Dias
Ruben Dias là nhân tố quan trọng giúp Man City bay cao ở mùa giải này. Ảnh: Getty Images
 
Trong khi đó, Pep Guardioa nhận xét: “Cậu ấy là người sống trọn 24 tiếng cho nghề nghiệp của mình. Tất cả mọi thứ cậu ấy làm ở trong và bên ngoài sân cỏ - ăn, ngủ, phục hồi - đều hoàn hảo cho 95 phút của trận đấu”.
 
Và đó là điều khiến Dias trở thành một chỗ dựa đáng tin cậy cho các đồng đội. Gia nhập đội bóng chủ sân Etihad sau khi ban cán sự đội trong mùa giải này đã được bầu chọn xong, nhưng theo ký giả Sam Lee của The Athletic, Dias sẽ nằm trong nhóm thủ lĩnh ở mùa giải năm sau. Mùa hè năm ngoái, Pep Guardiola đã thay đổi hệ thống bầu chọn bán cán sự khi các nhân viên ở khu tập luyện cũng được bầu. Nhưng dù có thêm nhiều người được chọn đi chăng nữa, rất khó để Dias bị bỏ qua.
 
24 tuổi và còn nhiều thời gian phía trước trong sự nghiệp, Dias chắc chắn sẽ còn phát triển hơn nữa nếu con đường anh đi thuận lợi. Màn trình diễn của trung vệ người Bồ Đào Nha trước Paris Saint-Germains thực sự mẫu mực, đại diện cho cả mùa giải này của anh. Như HLV Rui Vitoria nhận xét về học trò cũ: “Cậu ấy gần giống chiếc đồng hồ Thụy Sĩ, vì sao? Vì cậu ấy là cầu thủ mà HLV có thể tin tưởng, một người mà HLV sẽ biết rất ít có khả năng phạm sai lầm trên sân”.
 
Tổng hợp từ The Telegraph và The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow