Ruben Dias, Rodri và Joao Cancelo quan trọng với Man City đến thế nào?

Tác giả Nam Khánh - Thứ Tư 29/12/2021 17:55(GMT+7)

Zalo

Thật khó để xác định cầu thủ xuất sắc nhất hay quan trọng nhất của Manchester City, đó chính là cách đội bóng của Pep Guardiola đang hoạt động.

Ruben Dias, Rodri và Joao Cancelo quan trọng với Man City đến thế nào?
Ruben Dias, Rodri và Joao Cancelo quan trọng với Man City đến thế nào?
Bernardo Silva có thể sẽ giành chiến thắng trong một cuộc thăm dò ý kiến của dư luận và đó là điều dễ hiểu, nhưng Ilkay Gundogan chắc chắn cũng đã thể hiện cùng một đẳng cấp phong độ như người đồng đội Bồ Đào Nha trong suốt năm 2021. Cả hai đều đã có những đóng góp đáng kinh ngạc cho các kế hoạch của Guardiola và còn được ca ngợi trên nhiều dòng tiêu đề nhờ khả năng săn bàn – Gundogan đã bùng nổ trong khía cạnh này vào đầu năm, còn Bernardo là vào cuối năm. 
 
Chẳng hạn, có một số cầu thủ đã trải qua một khoảng thời gian bùng nổ hơn khoảng thời gian còn lại của năm, nhưng nhìn chung vẫn hoàn thành xuất sắc công việc của mình bất cứ khi nào được giao phó. 
 
Oleksandr Zinchenko đã tỏa sáng rực rỡ vào mùa giải trước, nhưng chỉ mới trở lại đội hình xuất phát của Manchester City gần đây, trong khi John Stones đã cướp đi vị thế của Aymeric Laporte trong đội vào phần đầu của năm, nhưng nhìn chung đã tụt lại phía sau cầu thủ người Tây Ban Nha trong phần hai. 
 
Thậm chí có cả Riyad Mahrez, người chỉ mới đá chính 7 trận trên tổng số 19 trận ở Premier League 2021/2022 cho đến nay, nhưng dù thế nào đi nữa vẫn là một trong những cầu thủ nổi bật nhất của Man City. 
Bất cứ ai góp mặt trong đoàn quân Man City này đều có khả năng làm tốt công việc của họ, và đó chính là vẻ đẹp đặc biệt nhất trong sự thành công của CLB chủ sân Etihad. 
 
Tuy nhiên, có một số cầu thủ luôn được ra sân và luôn nhận được nhiều bóng. Những người đã giúp Man City triển khai bóng từ hàng thủ lên tuyến đầu, thực hiện những nhiệm vụ mà Pep Guardiola yêu cầu với sự chính xác và ổn định. 
 
Vì vậy, trong bối cảnh đội chủ sân Etihad vừa ghi được đến 17 bàn trong 3 trận gần nhất, còn thời điểm nào tốt hơn để ca ngợi những người đang làm các công việc thầm lặng?
 
RUBEN DIAS
 
“Cậu ấy không chỉ là một cầu thủ chơi tốt; cậu ấy là một cầu thủ có thể khiến những người khác cũng chơi tốt,” Guardiola nhận định về Ruben Dias vào đầu năm. 
 
Trung vệ 24 tuổi có khả năng giúp bổ sung những điều cực kỳ hữu ích cho hàng thủ thông qua việc tích cực giao tiếp với các đồng đội trên sân đấu và tinh thần tận tụy của mình, và trong khi Guardiola đã trải qua một cơn đau đầu dễ chịu trong việc phải lựa chọn giữa Stones và Laporte vào năm nay, Dias đã có số phút thi đấu nhiều hơn bất kỳ cầu thủ Man City nào khác ở Premier League – trừ Ederson, thậm chí, nếu cần ngôi sao người Bồ Đào Nha còn có thể chơi ở cánh trái trong khi cặp đôi trung vệ là Stones và Laporte. 
 
Anh là cầu thủ có số lần chạm bóng nhiều thứ ba ở Premier League vào năm nay và thực hiện nhiều đường chuyền nhất, với tỷ lệ chuyền bóng chính xác là 93,4%, chỉ có con số 93,7% của Laporte là cao hơn anh (trong số những cầu thủ đã chơi hơn 20 trận vào năm 2021). 
 
Ruben Dias, Rodri và Joao Cancelo quan trọng với Man City đến thế nào?
 
Các trung vệ của Guardiola luôn được yêu cầu phải có khả năng giúp đội lên bóng và Dias hoàn toàn không gặp vấn đề gì với nhiệm vụ này cả, anh được ghi nhận thống kê đã dẫn bóng 14.012 mét, tức là hơn 4.000 mét so với Bernardo – người đứng ở vị trí thứ hai trong khía cạnh này. 
 
Dias cũng đã có nhiều lần dẫn bóng hơn bất kỳ ai khác, hơn Joao Cancelo gần 300 lần, và có khoảng cách dẫn bóng mỗi 90 phút cao thứ ba với 383 mét. 
 
Ruben Dias, Rodri và Joao Cancelo quan trọng với Man City đến thế nào?
 
Con số đó xếp sau Stones và Laporte, và trên thực tế, hai người này có số đường chuyền vào khu vực 1/3 cuối sân đối phương mỗi 90 phút nhiều hơn Dias, điều này cho thấy các đối tác của anh có nhiều trách nhiệm hơn một chút khi quyền kiểm soát bóng thuộc về Man City. 
 
Nhưng suất đá chính của Dias là điều không thể bàn cãi và tầm quan trọng của anh đối với đội chủ sân Etihad không hề bị thổi phồng quá mức. 
 
Ruben Dias
 
RODRI
 
Các số liệu thống kê có thể giúp đưa ra một số ý tưởng về tầm quan trọng của Rodri, tuy nhiên, vị thế của anh trong năm nay còn vượt xa những con số. 
 
Một lần nữa, Guardiola đã giúp chúng ta tóm gọn vai trò của Rodri một cách tuyệt vời. 
 
“Điều quan trọng nhất để trở thành một tiền vệ trụ là phải luôn ổn định: Phải duy trì được phong độ luôn ở điểm 7 và 8 (bên cạnh điểm 10),” HLV trưởng của Man City phân tích vào mùa thu. “Chẳng có gì hay ho khi có một màn trình diễn đạt điểm 10, rồi sau đó là 2 hoặc 3 cả. Các cầu thủ chạy cánh và trung phong có thể được thông cảm vì có phong độ như vậy, nhưng đối với một tiền vệ trụ, điều đó không được phép xảy ra.” 
 
“Hiện tại, cậu ấy đang cực kỳ ổn định. Cậu ấy luôn tập trung cao độ và đang nhận thức được những gì chúng tôi tìm kiếm, bởi vì đôi khi bạn cần thời gian để hiểu những gì chúng tôi đang tìm kiếm.” 
 
Ruben Dias, Rodri và Joao Cancelo quan trọng với Man City đến thế nào?
 
Giờ đây, Rodri đã hoàn toàn thích nghi với hệ thống chiến thuật của Man City và, theo một cách nhìn nhận khác, Man City cũng đã thích nghi với anh. 
 
Gần đây, Guardiola đã chia sẻ như sau: “Trước đây, cậu ấy đã chạy quá nhiều. Tiền vệ trụ phải biết khi nào nên đứng yên, không di chuyển, đặt mình vào đúng vị trí. Giống như nếu bạn đang lái xe mà tự dưng lại nhảy xuống hàng ghế sau để ngồi thì chỉ có ‘toang’. Một tài xế phải ngồi ở ghế trước.” 
 
Ngoài ra, hãy nhìn lại một lời nhận định khác mà Guardiola đã đưa ra trước trận đấu với Leicester vào Boxing Day: “Quả bóng là thứ quan trọng nhất, đóng vai trò then chốt. Nếu bạn nhìn vào từng cá nhân cầu thủ của chúng tôi, họ không phải là những cầu thủ phòng ngự giỏi. Không hề. 
 
“Những cá nhân trong đội, Bernardo, Gundogan, Kevin, Raz (Sterling), Riyad, thậm chí là cả Joao, Oleks; chúng tôi chẳng giỏi chuyện phòng ngự chút nào, nhưng chúng tôi có bóng. Quả bóng là lý do duy nhất giúp bạn ổn định. Những gì bạn làm với nó – đó là lý do duy nhất.” 
Rodri: Không nổi bật nhất, chỉ cần ổn định nhấtRodri: Không nổi bật nhất, chỉ cần ổn định nhất
Rodri ngày một hoàn thiện mình và đang âm thầm cùng Manchester City thăng hoa.
Nhà cầm quân người Catalan đã không hề nhắc đến tên Rodri và trong khi anh cũng từng thuộc trường hợp tương tự, tiền vệ này dường như đã cải thiện đáng kể khả năng phòng ngự của mình, đặc biệt là trong khâu ra quyết định và nhận biết khi nào thì nên áp sát đối thủ – và khi nào không nên. Cũng nhờ đó mà ở mùa bóng này, Rodri đang là cầu thủ có số lần đoạt bóng ở khu vực 1/3 cuối sân đối phương nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào của Man City.
 
Ruben Dias, Rodri và Joao Cancelo quan trọng với Man City đến thế nào?
 
Nhưng trên tất cả, anh đang giúp Man City duy trì quyền kiểm soát bóng: Về các con số thống kê trung bình mỗi 90 phút, Rodri có số lần chạm bóng nhiều thứ hai tại Premier League vào năm nay với 102 lần mỗi trận, chỉ kém hơn con số 105 của Cancelo (thật tình cờ, Zinchenko có 101). 
 
Rodri đã được ghi nhận tổng số đường chuyền nhiều thứ hai Premier League (2.936) và cũng nhiều thứ hai về thống kê trung bình mỗi 90 phút trong khía cạnh này (89), cho thấy anh vừa được ra sân rất nhiều, vừa làm được rất nhiều điều khi hiện diện trên sân đấu. Tiền vệ người Tây Ban Nha cũng là người có số lần dẫn bóng nhiều thứ ba ở Premier League vào mùa giải này.
 
Guardiola từng nhận định như sau: “Khi có bóng, Rodri biết chính xác những không gian để tấn công nằm ở đâu và nhịp độ chúng tôi cần có. Tiền vệ trụ đôi khi cần 5 chạm, đôi khi cần 1 chạm, có lúc cần 3 chạm, và hiện tại cậu ấy đang chơi bóng với một nhịp điệu hoàn hảo để giúp ích cho lối chơi của chúng tôi.”
 
Chắc chắn sẽ là quá nông cạn khi khẳng định rằng Man City để thủng lưới 3 bàn thua trước Leicester là vì Rodri đã vắng mặt. Nhưng trong suốt năm qua, chàng trai từng bị loại khỏi trận bán kết lượt hai và trận chung kết Champions League mùa trước đã trở thành một trong những cầu thủ khó thay thế nhất của đội, nếu không muốn nói là khó nhất. 
 
Rodri
 
JOAO CANCELO
 
Một năm trôi qua, có một sự thật ngày càng trở nên rõ ràng hơn là Joao Cancelo thực sự là một hiện tượng phi thường. 
 
Vào đầu năm, anh đã chơi tuyệt vời ở vị trí hậu vệ phải, thường xuyên dâng cao và bó vào trung lộ của sân đấu để hoạt động như một tiền vệ tấn công, và trong hầu hết mùa bóng này, Cancelo đang “đạo diễn” cuộc chơi trong vai trò một hậu vệ trái đá lùi sâu hơn. 
 
Bất cứ nơi nào anh đã chơi và bất kể được yêu cầu chơi như thế nào, Cancelo luôn là một nguồn sáng tạo ổn định và, có lẽ còn quan trọng hơn nữa, anh luôn luôn được nhận bóng. 
 
Ruben Dias, Rodri và Joao Cancelo quan trọng với Man City đến thế nào?
 
Anh là cầu thủ có số lần chạm bóng nhiều thứ hai ở Premier League trong năm 2021, nhưng là người sở hữu con số nhiều nhất nếu chỉ tính từ đầu mùa giải này. Điều đó cho thấy Cancelo đã cầm bóng nhiều hơn trong mùa giải 2021/2022 khi đang củng cố một suất đá chính chắc chắn ở vị trí hậu vệ trái. 
 
Bên cạnh đó, ngôi sao người Bồ Đào Nha còn là người đứng thứ tư ở Premier League về số đường chuyền đã thực hiện trong năm 2021, và nhiều nhất tính từ đầu mùa giải 2021/2022. 
 
Cancelo đứng thứ hai (sau Dias) về thống kê số đường chuyền nhận được, đứng thứ hai (sau Bernardo) về số đường chuyền thành công vào khu vực 1/3 cuối sân đối phương trong năm nay, và đứng thứ tư về số đường chuyền đã thực hiện bên trong khu vực 1/3 cuối sân đối phương. Anh cũng đã dẫn bóng 9.356 mét, con số cao thứ 5 trong năm 2021. 
 
Ruben Dias, Rodri và Joao Cancelo quan trọng với Man City đến thế nào?
 
Anh đứng cùng hạng với De Bruyne và Youri Tielemans ở vị trí thứ hai tại Premier League về số pha chọc khe (chỉ sau Bruno Fernandes 1 con số). 
 
Trong toàn bộ giải đấu, Cancelo đứng thứ ba về số cơ hội ngon ăn (big chances) đã tạo ra cho đồng đội mỗi 90 phút, sau De Bruyne và Bernardo, và trong tư cách một hậu vệ, ngôi sao người Bồ Đào Nha được ghi nhận thống kê “kiến tạo kỳ vọng” (xA) cao thứ ba, cũng như có số lần cố qua người nhiều thứ hai, với tỷ lệ thành công rất đáng nể là 53,5%. 
 
Joao Cancelo
 
Vai trò của Cancelo trong giai đoạn quyền kiểm soát bóng thuộc về Man City nổi bật hơn Rodri và Dias, nhờ đó mà việc anh giỏi đến thế nào cũng đã được thể hiện rất rõ. Về cơ bản, anh nhận được rất nhiều bóng, và được giao nhiệm vụ làm nên những điều đặc biệt với nó – và anh đã làm được. 
 
Tổng hợp từ các bài viết: “Rodri's role at Man City explained: Pep Guardiola's master playmaker who now controls the counter-attacks too” của ký giả Adam Bate đăng tải trên Sky Sports
“Dias, Rodri and Cancelo: The constants giving City stability with passes, carries and touches” của Sam Lee đăng tải trên The Athletic.
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kieran McKenna: Vua về nhì của Ipswich Town

Ở 2 mùa giải gần nhất, Kieran McKenna 2 lần cùng Ipswich Town về nhì, nhưng chẳng có gì phải buồn hay tiếc nuối, vì cả 2 lần về nhì kể trên đều mang lại niềm vui cho mọi CĐV của CLB này.

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến "Quỷ đỏ", tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

X
top-arrow