Ruben Dias: Câu trả lời cho những vấn đề của Manchester City? (P1)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Năm 01/10/2020 08:55(GMT+7)

Zalo

Dias có rất nhiều điểm chung với Pepe. Mạnh mẽ trong các pha tắc bóng, gan lì, quyết tâm, và sở hữu khả năng xử lý bóng tuyệt vời, thường xuyên thực hiện những đường chuyền dài chéo sân đến một tiền đạo hoặc winger.

Các vấn đề trong công tác phòng ngự của Manchester City không chỉ bắt nguồn bởi những sai lầm của các cá nhân ở hàng thủ. 

Ruben Dias Câu trả lời cho những vấn đề của Manchester City (P1) hình ảnh gốc 4
 
Ruben Dias – một ball playing centre-back (thuật ngữ ám chỉ những trung vệ ngoài khả năng phòng ngự còn biết xử lý bóng và sở hữu nhãn quan của những playmaker) cực kỳ mạnh mẽ và quyết liệt – đã gia nhập Manchester City từ Benfica với mức phí chuyển nhượng 63 triệu bảng. Là một cái tên chắc suất trong đội hình xuất trận của câu lạc bộ Bồ Đào Nha, ngôi sao 23 tuổi vốn đã được đưa vào tầm ngắm của mọi câu lạc bộ lớn ở châu Âu trong vài năm qua. Giờ đây, anh đang được kỳ vọng sẽ mang đến chất thép và sự gan góc cho một hàng thủ đã thể hiện sự thiếu chắc chắn từ rất lâu rồi.
 
Không chỉ được nhận định là một “Wonderkid” bởi các tựa game như Football Manager nhờ vào tiềm năng to lớn mà bản thân đã thể hiện khi là một cầu thủ còn rất trẻ, Dias còn là chủ nhân của danh hiệu “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Primeira Liga” vào mùa giải 2017/2018 và có một lần đăng quang tại giải vô địch quốc gia Bồ Đào Nha vào mùa 2018/2019, ngoài ra, anh đã giành được một suất thi đấu bên cạnh Jose Fonte hoặc Pepe ở đội tuyển quốc gia trong cùng năm.  
 
Dias có rất nhiều điểm chung với Pepe. Mạnh mẽ trong các pha tắc bóng, gan lì, quyết tâm, và sở hữu khả năng xử lý bóng tuyệt vời, thường xuyên thực hiện những đường chuyền dài chéo sân đến một tiền đạo hoặc winger. Các con số thống kê của Dias tại Primeira Liga trong màu áo Benfica cho thấy cầu thủ này không khác biệt quá nhiều so với người đàn anh 37 tuổi ở Porto, và chắc chắn tài năng trẻ 23 tuổi vẫn có thể tiến bộ hơn nữa, việc số pha tắc bóng (0,9 vs 1,1 của Dias) và số lần phá bóng (2,4 vs 3,1 của Dias) mỗi trận của Pepe đều thấp hơn một chút so với người đàn em có lẽ chính là những đặc trưng của một cầu thủ dày dạn kinh nghiệm hơn, điềm tĩnh hơn – những phẩm chất mà tân binh của Manchester City sẽ phát triển theo tuổi tác. 
 
Rất may, Dias không hề sở hữu một hồ sơ đầy “ghê rợn” như người đàn anh và ngôi sao 23 tuổi sẽ đảm nhận vai trò trung vệ lệch phải trong sơ đồ 4-3-3 của Man City để thay thế trực tiếp cho người đồng nghiệp sắp ra đi là Nicolas Otamendi, một cầu thủ có profile tương đồng tân binh của Guardiola, theo những số liệu thống kê tại Champions League 2019/2020 được cung cấp bởi Opta:
 
Ruben Dias Câu trả lời cho những vấn đề của Manchester City (P1) hình ảnh gốc 4
Chú thích: Attack: tấn công. Vision: Nhãn quan. Passing: Chuyền bóng. Defence: Phòng ngự. Physical: Thể chất. Dribble: Rê dắt.

Khả năng chuyền bóng của ngôi sao người Argentina được đánh giá cao hơn về độ chính xác và anh cũng thực hiện nhiều đường chuyền hơn, nhưng điều này gần như chắc chắn là vì hệ thống được thiết kế thiên nặng về kiểm soát bóng của Man City, trong đó, Otamendi thường kết thúc các trận đấu với tư cách là cầu thủ có số lần chạm bóng nhiều nhất trên sân. Các số liệu của Dias tại Premier League khả năng rất cao sẽ là một phiên bản thượng hạng hơn so với những gì chúng ta nhìn thấy ở radar trên. 
 
Virgil Van Dijk của Liverpool, hiện đang là trung vệ xuất sắc nhất thế giới, sở hữu một profile mà Guardiola có thể kỳ vọng Dias sẽ phát triển theo hướng tương tự –  cũng tham gia rất nhiều vào lối chơi của đội như Otamendi, nhưng tốt hơn ở tất cả mọi khía cạnh: Đáng tin cậy hơn, mạnh mẽ hơn, và can đảm hơn cả trong công tác phòng ngự lẫn lên bóng. 
 
Ruben Dias Câu trả lời cho những vấn đề của Manchester City (P1) hình ảnh gốc 4
 
Man City đã thiếu đi một thủ lĩnh kể từ khi Vincent Kompany rời khỏi câu lạc bộ này và họ có thể hy vọng rằng mình sẽ có được một sự thay thế trong tương lai là Dias, người đã đeo băng đội trưởng Benfica trong trận đấu cuối cùng mà anh chơi cho gã khổng lồ của bóng đá Bồ Đào Nha. Nếu Dias có thể phô diễn một sự tự tin mạnh mẽ và khả năng chỉ huy hàng thủ, Man City sẽ là một đội bóng tốt hơn, nhưng chính những năng lực của anh trong các khía cạnh khó nhận thấy của cuộc chơi là yếu tố sẽ tạo nên sự khác biệt. 
 
DIAS CÓ THỂ MANG ĐẾN CHO MANCHESTER CITY NHỮNG GÌ?
 
Dias thực sự là một chuyên gia … phạm lỗi, anh đã nhận 6 thẻ phạt ở mùa giải 2019/2020 và 10 chiếc ở mùa giải 2018/2019, trung bình số lần phạm lỗi mỗi trận lần lượt là 1,1 và 1,6. Thực tế này xuất hiện không phải do anh thích hùng hục xoạc bóng các tiền đạo hay băm bổ “càn quét” mọi thứ xuất hiện xung quanh khu vực penalty, mà bởi vì trung vệ 23 tuổi thường chủ động đọc trận đấu và dự đoán sự nguy hiểm, sau đó “tiên phát chế nhân” với các cầu thủ đối phương trước khi họ thực sự trở thành một vấn đề, đây là phong cách thi đấu đã được thể hiện ở phút thứ hai của trận đấu cuối cùng mà Dias chơi cho Benfica, chiến thắng 2-0 trước Moreirense.
 
Khi trung vệ lệch phải này nhận thấy tiền đạo đối phương đang sẵn sàng đón một đường chuyền từ đồng đội ở khoảng trống mà hậu vệ phải của Benfica đã bỏ lại, anh ngay lập tức chủ động rời khỏi vị trí để áp sát.
 
Ruben Dias Câu trả lời cho những vấn đề của Manchester City (P1) hình ảnh gốc 4
 
Đường chuyền đã được thực hiện, nhưng trước cả khi nó đến với mục tiêu của mình, Dias đã xuất hiện ở đó.
 
Ruben Dias Câu trả lời cho những vấn đề của Manchester City (P1) hình ảnh gốc 4
 
Moreirense được hưởng một quả đá phạt, nhưng một pha phản công nguy hiểm tiềm ẩn bắt nguồn từ một tình huống để mất bóng đã bị dập tắt trước khi nó thực sự xuất hiện. Đó là một tình huống phòng ngự rất cơ bản và diễn ra hết sức dễ dàng, nhưng vẫn rất đáng chú ý bởi vì Dias đã không chờ đợi một giây nào cả, anh lao vào áp sát đối phương chặt đến mức không có bất kỳ cơ hội nào để thoát ra. Lối thi đấu thiên về dự đoán và sự quyết liệt này sẽ khiến cho những đối thủ chơi phòng ngự phản công gặp khó trong việc lên bóng vào các khu vực mà Dias đang để mắt đến.
 
Một ví dụ tiêu biểu khác là trong chiến thắng 2-0 của Benfica trước PAOK ở vòng loại Champions League diễn ra vào tháng Chín. Một lần nữa, bóng được triển khai từ tuyến giữa hướng đến một tiền đạo khi Dias đang đứng ngang với trung vệ đồng đội của anh.  
 
Ruben Dias Câu trả lời cho những vấn đề của Manchester City (P1) hình ảnh gốc 4
 
Trước cả khi tiền đạo kia nhận được đường chuyền, Dias đã ập đến. 
 
Ruben Dias Câu trả lời cho những vấn đề của Manchester City (P1) hình ảnh gốc 4
 
Lần này thì không có pha phạm lỗi nào diễn ra cả và quyền kiểm soát bóng được chuyển sang cho Benfica. Phong cách phòng ngự đầy chủ động và quyết liệt này chính là điều mà Manchester City đã thiếu đi trong thất bại thảm hại trước Leicester, khi các cầu thủ đắt giá của họ phạm phải những sai lầm hết sức cơ bản và phải nhận tới 5 bàn thua. Tuy không thể mang hết trách nhiệm đổ lên đầu các cá nhân trung vệ trong thành tích phòng ngự yếu kém của Man City, nhưng sự xuất hiện của một cầu thủ như Dias, người có khả năng dự đoán sự nguy hiểm và thi đấu quyết liệt để dập tắt nó từ trong “trứng nước”, hoàn toàn có thể tạo nên sự khác biệt ở những tình huống như trong bàn thắng thứ hai của Leicester. 
 
Trong ảnh dưới, khi Timothy Castagne thoát xuống phía sau hàng thủ Man City ở bên phải vòng cấm, nhiệm vụ mà Eric Garcia phải hoàn toàn tập trung vào đương nhiên là ngăn cản bóng đến được với Jamie Vardy. Nathan Ake gần như chắc chắn không thể tiếp cận Castagne kịp thời để ngăn chặn pha căng ngang, vì vậy Garcia cần phải cắt đường chuyền hoặc khóa chặt lấy tiền đạo người Anh. Khuyết điểm về khả năng bứt tốc chắc chắn là một “miếng mồi ngon” khi phải phòng ngự trước Vardy, nhưng nếu Garcia có thể chiếm lĩnh một vị trí thích hợp bên trong khu vực 6 yard trước vòng cấm thì mọi chuyện sẽ khác đi. 
 
Ruben Dias Câu trả lời cho những vấn đề của Manchester City (P1) hình ảnh gốc 4
 
Castagne đưa bóng đến cột gần và Garcia đã hầu như buông xuôi, để Vardy dễ dàng băng qua mình mà không gặp phải pha tranh chấp nào. 
 
Ruben Dias Câu trả lời cho những vấn đề của Manchester City (P1) hình ảnh gốc 4
 
Một hậu vệ quyết tâm hơn có thể sẽ lao vào kịp thời để chặn pha căng ngang, hoặc có lẽ là đủ quyết liệt để vượt lên phía trước, hay di chuyển song song với tiền đạo người Anh. Đây là kiểu tình huống mà Dias chắc chắn sẽ là một sự hiện diện lý tưởng hơn để đối phó. Garcia đã thể hiện xuất sắc trong giai đoạn Man City kiểm soát bóng và xử lý những tình huống 1 chọi 1 với Harvey Barnes rất tốt trong trận thua hôm Chủ Nhật, nhưng vào những khoảnh khắc quan trọng, anh đã bị đánh lừa bởi khả năng di chuyển đầy thông minh và tinh quái của Vardy. Ngay khi phải phản ứng với các tình huống nguy hiểm, hậu vệ này đã lập tức bị bỏ lại quá xa phía sau chúng.   
 
(còn nữa)
 
Nguồn: Lược dịch từ bài phân tích “Who is Ruben Dias and can he solve Manchester City's defensive problems?” của tác giả JJ Bull, đăng tải trên Telegraph.
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow