Ronaldo và màn trình diễn tệ nhất của một đội trưởng

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Tư 09/11/2022 11:06(GMT+7)

Zalo

Cách đây ba tuần, Cristiano Ronaldo đi thẳng vào đường hầm tại Old Trafford trước khi tiếng còi mãn cuộc vang lên. Không ai biết Ronaldo nghĩ gì lúc đó. Anh muốn về sớm để tránh tắc đường hay bất mãn trước chiến thắng của đội bóng mà không có mình?

310974927_839418890811054_3478062872314632773_n
 

Nhiều người tin rằng đó là lần cuối cùng Ronaldo đá chính trong màu áo Manchester United. Nhưng sau khi bị Erik ten Hag cấm thi đấu một trận, anh đã trở lại trong trận gặp Sheriff, Real Sociedad và West Ham. Thậm chí hôm Chủ nhật vừa rồi, Ronaldo đã dẫn cả đội ra sân tại Villa Park với tư cách là đội trưởng của Man United.

Đó là quyết định dễ hiểu, ngay cả khi người hâm mộ bóng đá Anh có phần tôn sùng tấm băng đội trưởng một cách thái quá. Ronaldo là lựa chọn thứ ba để đeo băng thủ quân, sau Harry Maguire (dự bị) và Bruno Fernandes (chấn thương). Ten Hag cho biết ông đã nghĩ đến David De Gea, nhưng lại không tin tưởng khái niệm thủ môn làm đội trưởng. Casemiro là một gợi ý khác, nhưng tiếng Anh của cầu thủ này vẫn chưa được trôi chảy.

“Là một thủ lĩnh, bạn phải làm gương. Đó là những gì tôi mong đợi từ Cristiano”, chiến lược gia người Hà Lan phát biểu trước trận gặp Aston Villa.

Vậy Ronaldo đã làm được những gì? Anh trở thành kẻ ngoại đạo trong phần lớn thời gian của trận đấu, chỉ bắt đầu chỉ trỏ và di chuyển khi thấy đội nhà có cơ hội ghi bàn. Anh không xuất hiện trong cả 3 bàn thua của M.U, dù mong đợi Ronaldo đóng góp vào mặt trận phòng ngự giống như hy vọng Kanye West bớt làm những việc điên rồ.

Ronaldo và màn trình diễn tệ nhất của một đội trưởng 1
 

Phút 34, Christian Eriksen có quả tạt cực kỳ chuẩn xác vào vùng cấm. Thoáng thấy cơ hội, Ronaldo lập tức di chuyển. Thế nhưng, cựu tiền đạo Juventus lại đánh đầu thẳng vào vị trí của thủ thành Emiliano Martinez trong tư thế không ai kèm. Đó là pha dứt điểm trúng đích duy nhất của Ronaldo trong trận đấu này.

Thật trầm cảm khi nhìn vào số liệu thống kê của Ronaldo: 25 lần chạm bóng và 17 đường chuyền; cả hai đều là những con số thấp nhất so với bất cứ cầu thủ Man United nào đá 90 phút. Anh chỉ có ba lần chạm bóng trong vòng cấm Villa - Alejandro Gamacho có 10 lần trong 65 phút, Marcus Rashford có 5 lần trong 90 phút.

Đá bóng thì ít, Ronaldo giờ đá người nhiều hơn. Trong hiệp 2, Ronaldo đã cho Tyrone Mings đo đất sau một pha tranh chấp trong vòng cấm. Vào một ngày khác, những tiểu xảo đó có thể là thứ đội bóng cần. Nhưng khi đội bóng đang thua cuộc, nó chỉ cho thấy sự tuyệt vọng của lão tướng 37 tuổi. Cây viết Thom Gibbs của Telegraph châm biếm rằng đây là màn trình diễn tệ nhất của một captain, kể từ khi tàu Ever Given bị mắc kẹt ở kênh đào Suez (“Captain” trong tiếng Anh có nghĩa là đội trưởng, vừa có nghĩa là thuyền trưởng - ND).

Ten Hag không muốn nói nhiều về những nỗ lực của Man United nhằm giúp đội trưởng của họ tỏ ra có ích hơn cho trận đấu. “Tôi nghĩ thật ngu ngốc khi làm điều đó,” ông nói về những quả tạt bị Villa vô hiệu hóa dễ dàng. “Chúng tôi thực hiện những quả tạt quá nhanh, từ cự li quá xa. Đó là lí do chúng tôi không thể giúp được gì cho cậu ấy. Chúng tôi phải thực hiện những quả tạt vào đúng thời điểm.”

Ronaldo và màn trình diễn tệ nhất của một đội trưởng 2
 

Dĩ nhiên, không phải là lỗi của Ronaldo khi được trao chiếc băng đội trưởng (trừ khi anh lấy nó từ túi giặt của Maguire, từ chối trao nó lại và không cầu thủ nào cảm thấy đủ can đảm để thách thức anh). Ten Hag xứng đáng được khen ngợi vì đã xử lý nghiêm minh hành vi sai trái của Ronaldo trong trận đấu với Tottenham, bằng cách treo giò anh một thời gian trước khi đưa anh trở lại sân cỏ. Những tưởng chiếc băng đội trưởng sẽ là phần thưởng xứng đáng cho Ronaldo, cho đến khi nó trở thành thảm họa vào hôm Chủ nhật.

Những con số đang chống lại Ronaldo với tư cách là cầu thủ đá chính, chứ đừng nói đến chuyện làm đội trưởng. Trong bốn lần Ronaldo có mặt trong đội hình xuất phát ở Premier League mùa này, Man United chỉ thắng một trong số đó. United đã ghi 1,8 bàn mỗi trận khi Ronaldo không đá chính, so với 0,5 bàn/trận khi anh có mặt trên sân ngay từ đầu. Mùa trước, Ronaldo vẫn kịp xuất hiện khi M.U cần. Còn bây giờ, anh đang liên tục để trận đấu vuột qua tầm tay, một tay săn bàn không còn ghi bàn.

Cuối trận, Dalot đã Rashford có đường chọc khe tuyệt đẹp sang cánh phải. Với việc hậu vệ phải của M.U đã ở phía sau hàng thủ Villa, Ronaldo vượt qua Mings và sẵn sàng cho một cú đệm bóng. Thay vào đó, Dalot quyết định trả ngược cho Anthony Elanga, nhưng đường chuyền lại khiến cầu thủ người Thụy Điển lố đà, trước khi bị phá ra. Dù sao thì Ronaldo cũng đã việt vị.

Hãy tưởng tượng nếu đó là Erling Haaland, Mohamed Salah hay Robert Lewandowski trong tình huống này. Họ sẽ là địa chỉ cuối cùng cho đường chuyền, họ sẽ có mặt và ghi bàn. Nếu Ronaldo không ghi bàn, không phục vụ người khác cũng như không còn được dồn bóng, thì anh ở đây làm gì?

Lược dịch, có chỉnh sửa bài viết “Cristiano Ronaldo at Villa: the worst captaincy since Ever Given got stuck in the Suez canal” của Thom Gibbs (The Telegraph)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Hơn cả một tiền vệ phòng ngự

Rodri gia nhập Manchester City với tư cách một tiền vệ số 6 giống như Sergio Busquets, nhưng giờ đây anh đã tiến hoá thành một box-to-box, một “kẻ huỷ diệt” đẳng cấp thế giới ở cả hai đầu sân đấu. Trong bài phân tích này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự phát triển đáng sợ của ngôi sao người Tây Ban Nha trong khâu tấn công.

Premier League và sự trở lại của các... trung vệ cánh

Chiến thuật đã luôn phát triển kể từ khi bóng đá tồn tại, thế nhưng đôi lúc nó cũng tự “tiến hóa ngược” một cách đầy thú vị. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự trở lại của các trung vệ cánh

X
top-arrow