Ronaldo, rốt cuộc anh đang làm cái gì vậy?

Tác giả Skeleton - Thứ Năm 11/04/2024 15:59(GMT+7)

Zalo

Có một số cách mà vận động viên có thể kiểm soát khi họ đã đến tuổi nghỉ thi đấu. Nhưng ở bài viêt này, chúng ta đã sẽ có một cách khác và hãy tạm gọi đó là "cách của Cristiano Ronaldo".

thumb bai TDP
 

Vận động viên cricket người Anh - Stuart Broad đã có ý tưởng đúng đắn cho sự nghiệp của mình.

Ngôi sao cricket huyền thoại của Anh đã kết thúc sự nghiệp của mình bằng cách đánh một cú sáu điểm từ quả bóng cuối cùng mà anh ta đánh trước khi kết thúc sự nghiệp của mình. Và ở đây anh lấy một quả wicket từ cú đánh bóng cuối cùng của mình để giúp đội giành chiến thắng. Và khoảnh khắc đó là khi anh đối đầu với Australia, đối thủ truyền kiếp của Anh trong bộ môn cricket.

Ronaldo, rốt cuộc anh đang làm cái gì vậy 1

Nhưng Stuart Broad là một trường hợp ngoại lệ và không phải ai cũng làm được điều như anh ở khoảnh khắc kết thúc sự nghiệp thi đấu. Có hàng ngàn vận động viên chuyên nghiệp nghỉ thi đấu mỗi năm trong những hoàn cảnh mà họ không nhận được quá nhiều sự tôn vinh và cũng nằm ngoài tầm kiểm soát của họ. Nhưng trên thực tế vẫn có những thứ chúng ta kiểm soát được mà, phải không? Giã từ sự nghiệp khi đang ở đỉnh cao phong độ? Chấp nhận dòng chảy của thời gian và nghỉ thi đấu một cách êm đềm? Hoặc ít nhất là hãy giữ lại một chút sự tự trọng cho bản thân?

Đó là một số cách mà vận động viên có thể kiểm soát khi họ đã đến tuổi nghỉ thi đấu. Nhưng giờ đây chúng ta đã có một cách khác và hãy gọi đó là "cách của Cristiano Ronaldo"

Cách này liên quan đến việc chuyển sang một giải đấu để dưỡng già và nhận được một khoản thù lao khổng lồ. Họ sẽ thi đấu thi đấu và cạnh tranh với các đối thủ kém hơn rất nhiều trong một giải đấu mà có tới 14/18 đội bóng có lượng khán giả trung bình tới sân ít hơn 9.000 người/trận.

Oke nghe chừng giải đấu kiểu đó có vẻ không hấp dẫn cho lắm nhưng ai mà có thể từ chối một mức lương hàng năm được báo cáo rơi vào khoảng 173 triệu bảng và được sống với tư cách như vua chúa như vậy cơ chứ?  Tiền nhiều là một chuyện nhưng để nhận những đồng lương hậu hĩnh như vậy vẫn cần xét đến cách hành xử tinh tế và văn minh của mỗi cầu thủ.

Và tất cả điều này đã cho chúng ta một câu hỏi to đùng rằng: Cristiano Ronaldo, anh đang làm cái quái gì vậy?

Ronaldo, rốt cuộc anh đang làm cái gì vậy 2
 

Trong trận bán kết Siêu cup Ả-rập Xê-út giữa Al-Nassr và Al-Hilal mới kết thúc cách đây ít ngày, Cristiano Ronaldo đã huých cùi chỏ của mình về phía Ali Al-Bulayhi. Hành động này không chỉ đơn giản xảy ra một lần mà nó đã là lần thứ hai. Trước khi nói về hành động này thì chúng ta phải kể đến một chuyện Al-Bulayhi là một cầu thủ có thâm niên trong việc làm các hành động gây khó chịu và chọc tức đối phương trong các trận đấu mà anh tham dự.

Cầu thủ người Ả-rập Xê-út đã từng nắm tóc của Son Heung-min tại Asian Cup vào tháng 1 vừa rồi và mặt đối mặt để khiêu khích với Lionel Messi tại World Cup ở Qatar. Trước khi sự vụ tại Siêu cup Ả-rập diễn ra, Al-Bulayhi thậm chí còn từng gây ra một vụ rắc rối với Ronaldo trước đó. Anh này đã chế nhạo Ronaldo sau một trận đấu trong mùa giải vào tháng 12 và đồng thời khiêu chiến anh ta sau chiến thắng của Al Hilal.

Al-Bulayhi luôn đặt mục tiêu rất cao cho bản thân, hậu vệ 34 tuổi đã từng thi đấu cho Al Nahda và Al Fateh. Anh ta về cơ bản là phiên bản bóng đá của Scrappy-Doo để cố gắng đánh lại Skeletor và Shredder. Al-Bulayhi sẵn sàng đối đầu với bất kỳ đối thủ mạnh mẽ nào khi ra sân. Những cầu thủ tầm trung có lẽ không đủ tầm để Al-Bulayhi tung ra những chiêu trò của bản thân. Bản thân cầu thủ này chỉ muốn nhắm tới những ngôi sao hàng đầu thế giới hoặc là không ai cả.

Ronaldo, rốt cuộc anh đang làm cái gì vậy 3
Al-Bulayhi có quá khứ khiêu khích và trêu ngươi đối thủ rất nhiều lần

Mặc dù Son Heung-min và Lionel Messi đều bị Al-Bulayhi khiêu khích và gây khó chịu nhưng cả hai đều lựa chọn cách vượt qua chiêu trò đó một cách thông minh và không tạo ra những xung đột quá mạnh mẽ với đối thủ. Tuy nhiên, Ronaldo đã chọn cách khác, anh lựa chọn bạo lực để đáp trả đối thủ khiêu khích mình. Anh huých cùi chỏ vào ngực Al-Bulayhi và sau đó lại lặp lại hành động ngày khi hậu vệ của Al-Hilal đã chuẩn bị ngã ra sân. Ronaldo đã bị trọng tài đuổi khỏi sân ngay lập tức vì hành động này nhưng ngôi sao người Bồ chưa dừng lại những hành động khó hiểu của mình. Anh kéo lại tay và giơ nắm đấm như là sẽ tung ra cú đấm vào đầu trọng tài từ phía sau (có thể đây chỉ là hành động mang tính hăm doạ nhưng nó cũng vô tình khiến đồng đội của anh phải rúm ró vì hành động của Ronaldo).

Sau đó, giữa những màn vỗ tay và reo hò "Messi, Messi" thì Ronaldo đã bật chế độ châm biếm và mỉa mai đến vị trọng tài chính. Anh vỗ tay với quyết định của trọng tài và giơ ngón tay như một nút like để hướng về phía các cổ động viên vẫn đang reo hò không ngớt.

Tình huống đó diễn ra trong bối cảnh Al Nassr đang để thua 0-2 trước Al Hilal và thời gian của trận đấu cũng không còn nhiều để Al-Nassr có thể hy vọng về một cuộc lội ngược dòng. Sadio Mane sau đó đã nỗ lực để giúp Al-Nassr rút ngắn tỉ số trong tình thế Ronaldo đã bị đuổi khỏi sân. Nhưng tiếc là bàn thắng đó của anh đến quá muộn và Al-Nassr đành chấp nhận kết quả bị loại khỏi Siêu cup Ả-rập Xê-út.

Al-Hilal cũng đã đăng tải lại những hình ảnh về hành vi của Ronaldo sau khi trận bán kết khép lại. Nhưng đây không phải là lần đầu tiên siêu sao người Bồ thực hiện những hành vi kỳ quặc tại Ả-rập Xê-út hoặc căng thẳng hơn là có hành vi bạo lực với cầu thủ như trong trận đấu với Al-Hilal.

Bạn có thể vẫn nhớ hoặc đã chọn cách xoá hành động khó hiểu đó của Ronaldo khỏi tâm trí của mình. Đó là sự việc diễn ra vào tháng 2 và câu chuyện lại là khi Ronaldo đối đầu với Al-Hilal.

Kết quả trận này thì cũng không khác là mấy so với trận bán kết diễn ra ở đầu tuần này. Ronaldo và Al-Nassr cũng nhận thất bại 0-2 trước Al-Hilal và chấp nhận nhìn đối thủ của mình lên ngôi tại giải giao hữu Riyadh Season Cup.

Ronaldo, rốt cuộc anh đang làm cái gì vậy 4
 

Trong hoàn cảnh đó, Ronaldo đã chấp nhận thất bại theo một cách mà anh vẫn thường hay làm. Khi một cổ động viên của Al-Hilal ném xuống một chiếc khăn của Al-Hilal trên đường Ronaldo tiến vào đường hầm thì ngôi sao người Bồ đã nhặt nó lên và.... đưa nó vào trong quần của mình rồi ném trở lại cho cổ động viên một cách đầy khó hiểu.

Đây thực tế không phải là hành động thiếu suy nghĩ của một anh chàng tuổi 18 đầy ngây thơ để chúng ta có thể đưa ra sự tha thứ vì cho rằng đó là sự ngây ngô của tuổi trẻ. Hành động đó đến từ Cristiano Ronaldo, một người đàn ông đã 39 tuổi và là cha của 5 đứa trẻ! Người mà đã giành được gần như mọi danh hiệu quan trọng trong sự nghiệp thi đấu của một cầu thủ bóng đá. Rốt cuộc Ronaldo đang làm gì khi ở độ tuổi đó vậy?

Những hành động của một người đàn ông khó tính, hay tức giận và tỏ ra kiêu ngạo dường như đã trở thành một nét tính cách chính đi theo Ronaldo trong suốt cả sự nghiệp của anh ta. Anh từ chối vào sân thay người cho Manchester United, rời khỏi sân sau khi bị thay ra ngoài, đập một chiếc điện thoại di động khỏi tay của một đứa trẻ, không ăn mừng bàn thắng được ghi bởi các đồng đội vì họ không chuyền bóng cho anh, hất nước vào một nhiếp ảnh gia,.... và còn rất nhiều hành động khác nữa.

Ronaldo, rốt cuộc anh đang làm cái gì vậy 5
Ronaldo có lẽ nên giữ lại chút lịch thiệp và sống đúng tuổi của bản thân

Thực ra khi suy xét lại thì tất cả những điều kể trên chỉ xảy ra trong ba hoặc bốn năm vừa qua. Thay vì giữ lấy một chút sự lịch thiệp trước khi tiến vào độ tuổi 40 thì Ronaldo lại đi ngược để trở về độ tuổi của một đứa trẻ mới biết đi thường là tỏ ra tức giận, không kiên nhẫn và không kiểm soát được cảm xúc. Giờ đây Ronaldo lại đang sống trong một thời kỳ mà anh thường xuyên tỏ ra tức giận và không hài lòng với mọi thứ.

Khi đội của anh thua, khi trọng tài đuổi anh ra khỏi sân, khi một đồng đội không chuyền bóng cho anh, khi huấn luyện viên thay anh ra khỏi sân hay khi đám đông liên tục hô vang tên Messi đều sẽ khiến Ronaldo cảm thấy bực tức.

Có lẽ những hành động đó chỉ diễn ra trong một giai đoạn với Ronaldo mà thôi? Anh ấy rồi cũng sẽ trưởng thành và thay đổi hành vi của mình trong tương lai.

Nhưng đối với một cầu thủ đã có trong tay tất cả mọi thứ và đã trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử của bóng đá thì Ronaldo nên loại bỏ những hành vi hài hước như trong vở kịch trẻ con. Anh nên trở thành một tấm gương tốt hơn cho hàng triệu, thậm chí là tỷ người theo dõi và ngưỡng mộ anh. Hoặc đơn giản hơn thì hãy sống đúng tuổi và hành xử như một người đã chuẩn bị bước sang tuổi 40.

Theo Tim Spiers (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow