Ronaldo, Messi và sự nổi lên của thế lực mới mang tên Saudi Arabia

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Bảy 15/04/2023 16:18(GMT+7)

Zalo

Saudi Arabia sẽ tổ chức FIFA Club World Cup lần đầu tiên vào tháng 12/2023. Quốc gia này cũng đang lên kế hoạch nộp đơn xin đăng cai FIFA World Cup vào năm 2030 cùng Ai Cập và Hy Lạp. Còn ở giải trong nước, việc Ronaldo chuyển đến Al Nassr đã biến giải đấu ít được biết đến như Saudi Pro League (SPL) đạt được các thỏa thuận phát sóng ở Bồ Đào Nha, Ý, Hy Lạp, Đức, Áo, Thụy Sĩ và Việt Nam.

340984584_552581910101407_9006300397594689493_n
 

Phần lớn sự chú ý đổ dồn vào màn trình diễn của Ronaldo tại Al Nassr, cũng như khả năng Messi gia nhập đội bóng lớn nhất và thành công nhất Saudi Arabia Al Hilal, sau khi hợp đồng giữa anh và Paris Saint-Germain hết hạn vào cuối mùa giải này. Sự chú ý xoay quanh trận giao hữu giữa Al Nassr và PSG ở Riyadh hôm 19/1, trận đấu đầu tiên của Ronaldo sau khi chuyển đến Saudi Arabia là rất lớn. Sẽ rất thú vị nếu hai người đá chung một giải đấu lần nữa kể từ năm 2018, khi Ronaldo rời Real Madrid để gia nhập Juventus, còn Messi ở lại La Liga với Barcelona.

Nhưng tham vọng của Saudi Arabia còn lớn hơn thế. Theo ESPN, họ đang lên kế hoạch đưa 50 cầu thủ từ 5 giải đấu hàng đầu châu Âu (Anh, Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha) và Bồ Đào Nha đến SPL vào mùa hè này. Được hỗ trợ bởi bộ Thể thao của Saudi Arabia, những cầu thủ hết hợp đồng ở các giải đấu đó sẽ được các đội bóng SPL nhắm đến.

Messi là cầu thủ nổi tiếng nhất sẽ hết hạn hợp đồng vào mùa hè này, nhưng vẫn còn nhiều cái tên nổi bật khác như Roberto Firmino của Liverpool, Ilkay Gundogan của Manchester City, Adama Traore của Wolves cũng như bộ đôi Yerry Mina và Abdoulaye Doucoure của Everton. Những khó khăn tài chính mà các đội bóng trên khắp châu Âu gặp phải đã tạo điều kiện cho các đội bóng SPL chiêu mộ những cầu thủ chất lượng cao.

Mỗi đội SPL được phép có tối đa 8 cầu thủ không phải người bản địa trong đội, trong đó 7 người đủ điều kiện có mặt trong danh sách đăng ký thi đấu. Hiện tại, trong 16 đội SPL, không có đội nào có ít hơn 6 cầu thủ nước ngoài. Tuy nhiên, mùa hè này sẽ chứng kiến sự gia tăng chóng mặt về chất lượng ngoại binh, một khi các đội bóng hưởng ứng làn sóng quảng bá do Ronaldo tạo ra để đại tu đội hình.

Tuy nhiên, bất chấp mức lương khổng lồ được trả cho Ronaldo và những con số đồn thổi liên quan đến thỏa thuận với Messi, một nguồn tin ở Saudi Arabia chia sẻ với ESPN rằng hai cầu thủ đó là ngoại lệ hiếm hoi. Những người đến sau không nên chờ đợi những bản hợp đồng trên trời.

“Giải đấu này sẽ không giống giải VĐQG Trung Quốc cách đây vài năm,” nguồn tin cho biết. “Đây không phải là chiến lược để phung phí những khoản tiền khổng lồ. Bóng đá là môn thể thao được đông đảo người hâm mộ Saudi Arabia quan tâm, như những gì đã diễn ra tại World Cup 2022 ở Qatar. Tham vọng của chúng tôi là phát triển SPL thành giải đấu tốt nhất khu vực. 

“Ngoài ra, đây không chỉ là nỗ lực ký hợp đồng với 50 cầu thủ hàng đầu thế giới. Chúng tôi sẽ nâng cao chất lượng giải đấu, biến nó trở thành điểm đến được lựa chọn đầu tiên bên ngoài các giải đấu lớn ở châu Âu.”

Ronaldo, Messi và sự nổi lên của thế lực mới mang tên Saudi Arabia 1
 

Cựu GĐĐH của Manchester City, Garry Cook được bổ nhiệm làm GĐĐH của SPL hồi tháng Giêng. Kế hoạch đẩy nhanh việc ký hợp đồng với các cầu thủ hàng đầu của các đội bóng Arab vào mùa hè này có những điểm tương đồng với chiến lược mua sắm ồ ạt mà ông từng thực hiện khi còn làm việc ở Man City, sau khi Sheikh Mansour bin Zayed al Nahyan tiếp quản vào năm 2008. 

Việc tập trung mua sắm với quy mô lớn đã gây tiếng vang với hệ thống giải LIV Golf do Saudi Arabia hậu thuẫn, nơi thu hút nhiều tay golf hàng đầu thế giới với những bản hợp đồng béo bở. Nhưng trong khi LIV Golf được tài trợ bởi Quỹ đầu tư công Saudi Arabia (PIF), quỹ sở hữu phần lớn cổ phần của Newcastle United, sự khác biệt đáng kể giữa SPL và LIV nằm ở chỗ mỗi đội bóng đều được Bộ Thể thao giám sát chặt chẽ. Họ sẽ hoạt động độc lập và không phụ thuộc vào các khoản đầu tư của chính phủ.

Một số CLB giàu có và hấp dẫn các bản hợp đồng tiềm năng hơn những CLB khác. Al Hilal và Al Nassr là hai đội bóng thủ đô có nguồn lực lớn nhất. Tiếp đến là Al Ittihad đến từ Jeddah, đội bóng đang dẫn đầu SPL và được dẫn dắt bởi cựu HLV Wolves, Tottenham Hotspur và Porto, Nuno Espirito Santo.

Sự xuất hiện của Saudi Arabia với tham vọng trở thành một thế lực mới của bóng đá thế giới có thể được nhiều đội bóng châu Âu hoan nghênh, khi họ tìm cách giảm quỹ lương bằng cách gạt bỏ những cầu thủ có thu nhập cao trong các kỳ chuyển nhượng sắp tới. Nhưng với việc Qatar và Abu Dhabi đã được khẳng định là những thế lực quan trọng trong bóng đá, sau các khoản đầu tư vào PSG và Manchester City, cũng như việc Qatar đăng cai tổ chức World Cup 2022, kế hoạch của Saudi Arabia đang dần cho thấy sự thay đổi cán cân quyền lực trong bóng đá.

Châu Âu vẫn sẽ là đầu tàu của bóng đá, nhưng sức mạnh tài chính và tầm ảnh hưởng giờ đây sẽ bắt nguồn từ Trung Đông.

Lược dịch bài viết “Messi joining Ronaldo just the start of plans to get Saudi Arabia firmly on world soccer map” của Mark Ogden (ESPN)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow