Ronaldo không còn là “trung tâm vũ trụ” của Juventus

Tác giả CG - Thứ Ba 24/08/2021 17:17(GMT+7)

Zalo

Tất nhiên, Ronaldo vẫn đẳng cấp và sẽ vẫn mang lại giá trị cho đội bóng, tình huống anh ghi bàn hụt trước Udinese là một minh chứng cho điều đó. Song, giờ đây anh chỉ là mắt xích của một hệ thống chứ không phải là cái trục để tất cả xoay theo.

Cristiano Ronaldo
Ảnh: Getty Images

Không lâu trước khi trận đấu giữa Udinese và Juventus diễn ra, Fabrizio Romano, nhà báo đưa tin chuyển nhượng uy tín bậc nhất thời điểm hiện tại, đưa ra một thông tin chấn động: Cristiano Ronaldo không có tên trong đội hình xuất phát. Chính tiền đạo người Bồ Đào Nha đã đề nghị ngồi dự bị vì anh muốn tìm bến đỗ trong vài ngày tới. Tuy nhiên, Juventus chưa nhận được bất cứ lời đề nghị chính thức nào.
 
Đây là một mùa hè nhiều biến động trên thị trường chuyển nhượng. Sau khi Lionel Messi rời Barcelona và gia nhập Paris Saint-Germain, rất có thể Kylian Mbappe sẽ tới Real Madrid và Manchester City cũng đang gia sức chiêu mộ Harry Kane. Những “bom tấn” hoàn toàn có thể “nổ” trong thời gian tới. Tuy nhiên, tương lai của Ronaldo thì vẫn là một điều phức tạp.
 
Ngay sau khi mùa giải 2020/2021 khép lại, người ta đã bắt đầu đồn đoán về bến đỗ tương lai của tiền đạo người Bồ Đào Nha khi hợp đồng của anh với đội bóng thành Turin chỉ còn 1 năm. Sau khi HLV Max Allegri trở lại Juventus, phó chủ tịch Pavel Nedved khẳng định nhà cầm quân người Italy muốn kết hợp Paulo Dybala và Ronaldo trên hàng công. 
 
Sau đó, những tin đồn về việc HLV Carlo Ancelotti muốn đưa CR7 về Real Madrid xuất hiện, thông tin do Edu Aguirre, một nhà báo được cho là thân và đã từng đi du lịch với tiền đạo 36 tuổi đưa ra. Ngay lập tức, Ancelotti đính chính thông tin trên mạng xã hội. Kế đến, Ronaldo cũng lên tiếng khẳng định những tin đồn liên quan đến mình với Real Madrid đều không đúng. Đích thân Allegri cũng xác nhận CR7 sẽ ở lại Juventus.
 
Đến thời điểm này khi những đội bóng lớn, giàu tiềm lực đều đã yên vị với lực lượng hoặc có những mục tiêu cụ thể cho vị trí tiền đạo thì tương lai của Ronaldo vẫn là điều được truyền thông đồn đoán. Và việc một nhà báo có độ tin cậy cao như Romano đưa tin rằng CR7 xin ngồi dự bị ngay trận đầu tiên của mùa giải mới vì muốn ra đi hẳn là điều khiến người hâm mộ phải lưu tâm, dẫu rằng chúng ta không nên hoàn toàn tin 100%.
 
Nhưng sau đó, anh vẫn vào sân và thậm chí còn suýt nữa đã ghi bàn giúp Bianconeri gỡ hòa. “HLV cố gắng sử dụng đội hình xuất phát tốt nhất ở thời điểm hiện tại. Tôi có thể xác nhận rằng Ronaldo sẽ ở lại trong mùa giải này”, phó chủ tịch Nedved lên tiếng trấn an dư luận về việc siêu sao người Bồ Đào Nha phải ngồi dự bị.

Cristiano Ronaldo
Cristiano Ronaldo chỉ cho Bernardeschi cách di chuyển
Sau trận, Allegri cũng khẳng định quyết định để Ronaldo ngồi dự bị là của ông và cả hai đã nói chuyện với nhau trước giờ bóng lăn về việc này. Nếu Ronaldo muốn “giữ chân” trước khi sang bến đỗ mới, hẳn anh đã đề nghị không ra sân trong cả trận đấu. Hơn nữa, ống kính truyền hình còn ghi lại được khoảnh khắc siêu sao người Bồ Đào Nha tận tình chỉ cho đàn em Federico Bernardeschi cách di chuyển. 
 
Thực tế, câu chuyện tương lai của Ronaldo rất phức tạp và chỉ có người trong cuộc mới nắm rõ. Nếu đúng như chiều hướng mà Romano đã nói, ta có thể thấy Ronaldo đang cố gắng giữ mọi thứ bớt ồn ào nhất, không trở thành một kẻ gây rối để đòi ra đi cho bằng được bởi rõ ràng điều đó chỉ làm tổn hại hình ảnh mà anh đã gây dựng suốt rất nhiều năm qua. 
 
Nhưng nếu đúng quyết định để tiền đạo 36 tuổi ngồi dự bị là của Allegri, ta có thể nhận ra anh không còn là trung tâm trong lối chơi của Juventus nữa. “Đội hình xuất phát tốt nhất có thể” ngày hôm ấy như Nedved nói không hề có Ronaldo.
 
Thực tế không phải không có căn cứ để câu chuyện diễn biến theo giả thuyết này. Thời điểm gia nhập Juventus với mức phí chuyển nhượng 100 triệu euro, Ronaldo nhận được rất nhiều sự kỳ vọng. Trong ngày anh đi kiểm tra y tế, các cổ động viên của Bianconeri đã đứng tập trung rất đông bên ngoài sân Allianz và hô vang: “Hãy mang Champions League về cho chúng ta”.
 
Rõ ràng, sự xuất hiện của CR7 mang tới rất nhiều giá trị về khía cạnh thương hiệu, thương mại cho Juventus. Nhưng trên sân, sau 3 năm, vẫn chưa có thêm một chiếc cúp Champions League nào về phòng truyền thống của Juventus, thậm chí mùa giải trước họ còn sa sút ở đấu trường Serie A và để Inter Milan chấm dứt 9 mùa giải thống trị. Không ít Juventini đã bắt đầu hoài nghi về giá trị mà Ronaldo mang lại cho đội bóng.
 
Có những điều cần chỉ ra ở đây. Trước hết, thương vụ mang Ronaldo về Juventus để giành chức vô địch Champions League đang là một dự án thất bại của ban lãnh đạo đội bóng thành Turin cho đến thời điểm hiện tại.
 
Nhưng hãy công bằng với nhau rằng Ronaldo làm tốt nhiệm vụ của một tiền đạo, đó là ghi bàn. Anh là cầu thủ đạt cột mốc 100 bàn thắng cho Juventus trong thời gian ngắn nhất. Mùa trước, anh là vua phá lưới Serie A với 29 pha lập công. Sự xuất hiện của Ronaldo khiến những cầu thủ khác bị lấn át về tầm ảnh hưởng lên lối chơi, đó là điều không thể phủ nhận, song Ronaldo đáp ứng nhiệm vụ bằng cách ghi nhiều bàn thắng. 

Cristiano Ronaldo
Ronaldo không còn là trung tâm trong lối chơi của Juventus. Ảnh: Getty Images
 
Còn việc giành một danh hiệu nào đó là công việc của cả tập thể, không thể chỉ dồn hết trách nhiệm cho một cá nhân. Tất nhiên, với một nhà chinh phục như CR7, việc không thể có thêm chiếc cúp Champions League nào trong 3 năm qua là nỗi thất vọng, nhưng trách nhiệm không thể chỉ của một mình anh. 
 
Hơn nữa, việc lối chơi của một đội bóng quá phụ thuộc vào một con người còn nằm ở cái uy và năng lực của HLV trưởng cũng như chất lượng của những đồng đội xung quanh. Đơn giản, đó là sự lựa chọn và sự đánh đổi khi có một siêu sao trong đội hình.
 
Và khi trở lại, Allegri đã cho thấy ông sẵn sàng gạt bỏ một siêu sao để dung hòa lối chơi của tập thể. Trong mùa hè vừa qua, ông đã yêu cầu tân giám đốc thể thao Federico Cherubini tìm một tiền đạo mới bất chấp tương lai của Ronaldo vẫn chưa rõ ràng. 
 
Trong đội hình của Juventus bây giờ, Dybala sẽ là hạt nhân trong lối chơi, và những cầu thủ trẻ trung hơn như Federico Chiesa, Dejan Kulusevski sẽ được tin tưởng nhiều hơn nữa, song họ cũng không phải mẫu cầu thủ yêu cầu đồng đội phục vụ mình. Với tiếng nói lớn hơn sau khi trở lại, giờ đây Allegri không ngần ngại thể hiện quyền lực của một HLV trưởng là gạt bỏ siêu sao lớn nhất lên ghế dự bị.
 
Tất nhiên, Ronaldo vẫn đẳng cấp và sẽ vẫn mang lại giá trị cho đội bóng, tình huống anh ghi bàn hụt trước Udinese là một minh chứng cho điều đó. Song, giờ đây anh chỉ là mắt xích của một hệ thống chứ không phải là cái trục để tất cả xoay theo.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow