Ronaldo De Lima và những hồi ức không thể nào quên

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Ba 27/11/2018 08:52(GMT+7)

Zalo

Ronaldo De Lima, đến bao giờ thế giới mới lại sản sinh ra một tài năng kiệt xuất nữa như anh? Để anh có thêm một người bạn trên hành tinh của riêng mình.

"Sư tử hồi phục không như con người". Đó là những gì mà Zlatan Ibrahimovic chia sẻ sau đúng một tháng phẫu thuật chấn thương mà anh gặp phải trong trận đấu giữa Manchester United và Anderlecht ở tứ kết Europa League ngày 20/04/2017
Ronaldo De Lima và những hồi ức không thể nào quên hình ảnh
 
Chỉ bảy tháng sau, anh chính thức trở lại thi đấu cho MU trong trận thắng Newcastle ở vòng 32 giải ngoại hạng Anh. Manchester là nơi mà Zlatan đã  đến sau những năm chơi cho Paris Saint Germain 
 
"Tôi đến đây như một vị vua và ra đi khi là huyền thoại". " PSG muốn giữ lại tôi ư, thế thì họ phải thay tháp Eiffel bằng tượng của tôi cái đã". Đó là những tuyên bố ngạo nghễ của Ibrahimovic trước khi anh rời xa kinh đô ánh sáng.
 
Chỉ vài ngày sau ca phẫu thuật, sư tử Zlatan nhận được tin nhắn từ Brazil. " Ibra này, tôi hi vọng cậu sẽ sớm bình phục, với sức mạnh và ý chí của mình, cậu sẽ vượt qua nó nhanh thôi". Sư tử rồi cũng có những lúc xúc động, nhất là khi trong những thời khắc khó khăn nhất, có ai đó ở bên cạnh mình.
World Cup 2002 va Ronaldo: Vuot qua so hai 3
 
Đó chỉ là một trong hàng triệu lời chúc trên toàn thế giới gửi đến Zlatan Ibrahimovic. Nhưng với những dòng chữ đến từ Brazil, nó mang một ý nghĩa rất khác, bởi nó được viết ra từ Ronaldo de Lima, người duy nhất trong thế giới bóng đá được Zlatan xem là thần tượng.
 
Zlatan Ibrahimovic có thể là Vua, là Chúa ở bất cứ đâu mà anh đến. Nhưng khi đứng trước Ronaldo trong trận Derby thành Milano vào năm 2007, anh  chỉ là một cậu bé đứng trước thần tượng của mình. Ánh mắt bẽn lẽn đầy ngưỡng mộ của Ibra trước đối thủ khiến cho tất cả phải ngạc nhiên. Ai có thể làm cho Zlatan trở nên yếu mềm như thế, ngoài " người ngoài hành tinh" Ronaldo.
 
Bóng đá của những năm cuối thập niên 90 và những năm đầu 2000 là thời kỳ cực thịnh của Calcio và một phần là La Liga. Ronaldo, mặc dù chỉ chói sáng trong hai mùa giải cùng với Barcelona và Inter Milan, đã khắc đậm tên anh với cổ động viên trên toàn thế giới. Ngày đó, khi mà thời đại internet chưa phát triển như bây giờ, những tạp chí, báo giấy là phương tiện duy nhất đưa bóng đá đến với cộng đồng. Và hình ảnh " người ngoài hành tinh" với cái đầu nhẵn bóng luôn tràn ngập các trang báo. Người người tìm những tin tức về anh, nhà nhà tìm những tấm áp phích in hình anh để treo lên tường. Khắp các sân bóng lớn nhỏ trên thế giới, những đứa trẻ đều muốn được như Ronaldo, tầm ảnh hưởng của " người ngoài hành tinh" là không thể đong đếm được.
 
Đến Châu Âu khi chỉ 18 tuổi, sau khi đã là một hiện tượng ở Brazil. Ronaldo chọn PSV Eindhoven cho bước chân đầu tiên của mình ở lục địa già. Ở vùng đất thấp, anh không mất quá nhiều thời gian để chứng tỏ là mình hay như thế nào. Ronaldo có 49 bàn thắng chỉ sau hai mùa giải với PSV. Hà Lan trở nên quá chật chội với một tài năng lớn như anh. Thế rồi Barcelona nhanh tay hơn tất cả. Họ trả giá gấp 3 lần so với lúc PSV bỏ ra để mua anh về. Dĩ nhiên PSV làm sao mà từ chối được.
 
Ronaldo De Lima: Cuoc song cua Dadado3
Ronaldo De Lima: Cuộc sống của Dadado
Barcelona, sau khi giành được viên ngọc quý giá từ PSV, đã phạm sai lầm trong cách giữ anh lại với đội bóng. Sự không thành thật với Ronaldo trong việc gia hạn hợp đồng đã gây tổn thương rất lớn trong lòng chàng trai trẻ. Thế rồi, ông trùm dầu mỏ Massimo Moratti xuất hiện. 21 triệu bảng giải phóng hợp đồng, "người ngoài hành tinh" thu dọn hành lý đến Milano.
 
Nếu hỏi các Cules những năm cuối thập niên 90 ai là người để lại sự tiếc nuối nhất. Câu trả lời chắc chắn sẽ là Ronaldo. Làm sao không tiếc nuối cho được khi chàng trai đó đã ghi tới 47 bàn thắng chỉ trong một mùa giải duy nhất chơi cho đội bóng xứ Cataluynia. Những pha solo đậm chất kỹ thuật và tốc độ của anh làm cho các Cules đi hết bất ngờ này đến bất ngờ khác. Huyền thoại Bobby Robson, sau khi chứng kiến anh ghi bàn bằng cách dốc bóng vượt qua 4 cầu thủ Compostela từ giữa sân, chỉ biết há hốc ôm đầu. Năm đó Ronaldo giành vua phá lưới La Liga đồng thời giành luôn chiếc giày vàng Châu Âu. Ronaldo là cầu thủ trăm năm có một, một hiện tượng. Và danh hiệu " cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 1996 " ở tuổi 20 đã nói lên tất cả.
 
http://www.forza27.com/wp-content/uploads/2014/06/Ronaldo-Maldini-inter-milan.jpg
 
"Tôi đã xem đi xem lại về những gì đã xảy ra trong trận đấu đó. Rốt cuộc tôi nhận ra, tôi chẳng làm gì sai cả. Anh ấy quá xuất sắc, thật là một trải nghiệm kinh hoàng ". Đó là những gì Alessandro Nesta chia sẻ sau những gì xảy ra ở Paris.Khi Lazio của anh thất bại tâm phục khẩu phục trước Inter Milan của Ronaldo trong trận chung kết cúp C3 cách đây 21 năm. Alessandro Nesta là ai? chắc chúng ta khỏi cần phải giới thiệu về anh nữa.
 
Một siêu hậu vệ khác, Paolo Maldini " Chúa ơi, tôi cứ nghĩ Maradona là tên khó nhằn nhất rồi, cho đến khi phải đối đầu với gã này, hắn ta còn khó đối phó hơn cả Maradona" 
 
Thế còn Maradona? "Vua thì nhiều, nhưng chỉ có một Chúa, đó là Ronaldo".
 
Đó là những lời chia sẻ của những huyền thoại tại Calcio khi nhắc đến Ronaldo. Ngày đó, Calcio là mảnh đất dành cho những người giỏi nhất. Tất cả siêu sao trên thế giới đều hội tụ về đây để thi thố tài nghệ. Và Ronaldo, mặc dù chỉ có một năm đỉnh cao với đội bóng sọc xanh đen, đã khiến tất cả phải ngã mũ trước mình. Như cái cách anh khiến cho các thủ môn đối phương đổ rạp người xuống khi đối mặt với anh. Ronaldo là người giỏi nhất. 
 
Ronaldo đã có một mùa giải đầu tiên chói sáng cùng với Inter Milan. Anh ghi 25 bàn sau 32 trận ở Serie A với một phong độ không thể ngăn cản.  Các hậu vệ trứ danh ở Calcio hoàn toàn bất lực với chàng trai 21 tuổi đến từ Brazil này. Những pha bóng tốc độ, bức tốc từ giữa sân của anh trở thành nỗi kinh hoàng của các đội bóng Italia khi đó. Nhưng phong độ đỉnh cao đó vẫn không đem lại Scudetto cho Nerazzurri. Khi cái bóng của Lão Bà phủ bóng cả trên sân bóng lẫn ngoài đời. Bốn vòng trước khi Serie A hạ màn, trong cuộc đối đầu trực tiếp, khi đó Inter chỉ thua Juve 1 điểm mong manh, Ronaldo ngã xuống sau khi bị Mark Iuliano phạm lỗi từ phía sau. Không có tiếng còi nào vang lên. Inter cay đắng nhận thất bại 0-1. Scudetto tan vỡ. Nhưng đội bóng của Massimo Moratti có danh hiệu Cup C3 an ủi cùng năm đó. Sau khi giành thắng lợi 3-0 trước đội bóng đồng hương Lazio trên cái sân đầy tuyết trắng ở Paris. Dĩ nhiên Ronaldo vẫn là người toả sáng nhất.
 
Ngày 21 tháng 11 năm 1999, Inter gặp Lecce trong một trận đấu ở Serie A. Một chấn thương đầu gối đã khiến anh phải ngồi ngoài 5 tháng. Cái đầu gối đó đã hủy hoại anh đến khi giã từ sự nghiệp. Đến khi trở lại, anh đổ gục một lần nữa sau khi vào sân chỉ 4 phút, không ai va chạm với anh cả. Khoảnh khắc Ronaldo ôm cái đầu gối của mình làm triệu triệu con tim phải thắt lại. “Người ngoài hành tinh " rời sân với những giọt nước mắt. 
 
Hai năm là khoảng thời gian mà anh phải rời xa thế giới bóng đá. Chúa ban cho anh đôi chân ma thuật, nhưng người lại đày đoạ đôi chân ấy hết lần này đến lần khác. Năm năm ở Giuseppe Meazza, chỉ có hai năm Ronaldo thi đấu trọn vẹn với đôi chân của mình. Ba năm còn lại là bệnh viện, phòng Gym và những giọt nước mắt. Để rồi sau kỳ World Cup thành công rực rỡ với đội tuyển Brazil, anh đi. 
 
World Cup 2002 va Ronaldo: Vuot qua so hai 2
World Cup 2002 và Ronaldo: Vượt qua sợ hãi
Để lại sau lưng những ngày buồn bã vì chấn thương, Ronaldo đến vùng viễn đông để tham dự WC 2002 với những nỗi hoài nghi. Nhưng chỉ cần lành lặn, thế giới biết el Fenomenon đáng sợ như thế nào. 8 bàn thắng của Ronaldo đã đưa Brazil nâng cao chiếc cúp thế giới lần thứ 5. Với đỉnh cao là cú đúp vào lưới Oliver Kahn trong trận chung kết. Bóng đá đưa Ronaldo trở lại đúng vị trí của anh trong thế giới của mình. Anh giành cú đúp danh hiệu, "cầu thủ xuất sắc nhất thế giới" cùng "quả bóng vàng Châu Âu" lần thứ hai, sau lần đầu vào năm 1997.
 
Sau chức vô địch thế giới giành được ở vùng viễn đông, Ronaldo được các fans Nerazzurri chờ đợi sẽ dẫn dắt Inter tiến lên. Thế nhưng bỏ lại sau lưng những tháng ngày đau khổ vì những chấn thương, bỏ lại một Calcio đầy rẫy những hậu vệ sắc đá. Ronaldo quyết định trở lại La Liga, nhưng không phải là với đội bóng cũ Barcelona, mà là "Dải ngân hà" Real Madrid.
 
Cùng với đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha, Ronaldo có được chức vô địch quốc gia đầu tiên trong cuộc đời. Trong một đội bóng đầy rẫy tài năng như Los Blancos. Ronaldo vẫn có chỗ đứng rất riêng của mình. "Tôi không bao giờ bằng được anh ấy"  Raul chia sẻ khi được hỏi về anh. Còn với Zidane " Anh ấy đơn giản là người xuất sắc nhất". 
 
Một trong những tiếc nuối lớn nhất trong sự nghiệp của Ronaldo là anh chưa từng có danh hiệu Champions League. Mặc dù Real ngày đó cực mạnh nhưng những gì mà Ronaldo cùng các đồng đội làm được chỉ là vào tới vòng bán kết mùa giải 2002-2003. Chúng ta sẽ không thể nào quên màn trình diễn đỉnh cao của Ronaldo ở Old Trafford. Khi anh lập Hattrick trong trận thua 3-4 của kền kền trắng trước chủ nhà MU ( Real thắng chung cuộc 6-5). Cuối trận đấu Ronaldo rời sân trong những tràng pháo tay vang dội từ khắp nhà hát của những giấc mơ. Một sự tôn vinh thật sự dành cho "người ngoài hành tinh "
 
Ronaldo beo tro thanh nan nhan duoi Ban tay sat cua Capello
Ronaldo béo trở thành nạn nhân dưới Bàn tay sắt của Capello
Mùa giải 2006- 2007, những chấn thương một lần nữa cướp đi một Ronaldo tốt nhất, dẫn đến sự chia tay của "Người ngoài hành tinh " với Los Blancos. Fabio Capello là một HLV cực kỳ nghiêm khắc. Cân nặng và thể chất của Ronaldo khiến cho Capello không hài lòng. Thế là một lần nữa, anh rời Liga trở lại Calcio. Anh trở lại Milano, nhưng không phải với Inter, mà là AC Milan, nơi mà Silvio Berlusconi chưa bao giờ che giấu sự ngưỡng mộ của mình dành cho cựu tiền đạo của kình địch.
 
AC Milan cũng là nơi đặt những dấu chân cuối cùng của Ronaldo trên sân cỏ Châu Âu , khi những chấn thương một lần nữa không buông tha anh. Để rồi anh và AC Milan chấp nhận buông tay vào tháng 6 năm 2008.
 
Ngày 14/02/2011 Ronaldo tuyên bố giã từ sự nghiệp thi đấu của mình. Sau chỉ hơn một năm  thi đấu ở quê nhà cho Corinthians. Bóng đá đối với anh không còn vui nữa, sau tất cả những gì anh phải chịu đựng với cái đầu gối của mình.
Ronaldo De Lima va nhung hoi uc khong the nao quen1
Ronaldo De Lima và những hồi ức không thể nào quên
Bóng đá thế giới chục năm trở lại đây. Nằm dưới đôi chân của hai gã khổng lồ Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Nhưng trước thời đại của hai chàng trai đó. "Người ngoài hành tinh" Ronaldo de Lima là thần tượng lớn nhất, không một ai khác có thể tạo nên những hiệu ứng giống như anh đã từng. Người ta tự hỏi liệu nếu không có những chấn thương, anh sẽ vĩ đại đến nhường nào? Khi mỗi bước chân anh là những vũ hội, mỗi tấm poster anh treo trên tường là phần quà lớn nhất, những lần anh ôm gối là khiến triệu triệu trái tim phải thắt lại. 
 
Ronaldo De Lima, đến bao giờ thế giới mới lại sản sinh ra một tài năng kiệt xuất nữa như anh? Để anh có thêm một người bạn trên hành tinh của riêng  mình. Chỉ biết rằng, với các cổ động viên đã từng biết đến anh, sự đắm say dành cho anh là mãi mãi, vì tài năng, và vì cả những dở dang bi kịch mà anh đã gánh chịu trong cuộc đời.

HƯNG TRẦN (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow