Ronaldo: Chiếc băng bị ném và Nhà lãnh đạo kiểu Bồ Đào Nha

Tác giả Fussballgott - Thứ Sáu 15/07/2016 15:57(GMT+7)

Zalo
Trong bài viết về Nghệ Thuật Lãnh Đạo đã được đăng tải trên tạp chí Forbes, nhóm tác giả Young Entrepreneur Coucil (YEC) đã chỉ ra ba bước để trở thành một lãnh đạo xuất sắc, đó là thúc đẩy bản thân, thúc đẩy đồng đội và thiết lập tầm nhìn cho cả đội. Đó là điều chúng ta ít được thấy hoặc được biết về Cristiano Ronaldo, nhưng mùa hè kỳ diệu trên đất Pháp chính là thời điểm mà khả năng lãnh đạo của Ronaldo phát tiết. Người ta đã tự hỏi về tư cách thủ lĩnh của Ronaldo, khi anh bực tức ném chiếc băng đội trưởng xuống sân trước khi rời sân trong trận chung kết Euro 2016. Nhưng khi Bồ Đào Nha làm nên một câu chuyện thần kỳ trên đất Pháp, người ta mới thấy được tầm ảnh hưởng của Ronaldo-nhà-lãnh-đạo lớn đến nhường nào.
Ronaldo1
 
THÚC ĐẨY BẢN THÂN
Khi nói về Ronaldo chúng ta không thể bỏ qua khát khao có phần cực đoan của anh. Sự thật là anh đã từng không ít lần thể hiện sự khó chịu với đồng đội, với đối thủ và với cả bản thân của mình khi sai lầm. Ngay cả trong giải đấu vừa diễn ra tại Pháp người ta cũng thấy anh bực tức tới nhường nào khi Bồ Đào Nha liên tục bị Hungary chọc thủng lưới, và những hành động đó trở thành trò cười cho cộng đồng mạng.
Đôi khi Ronaldo dao động và tức giận vì chuyện đó, nhưng nhiều lần hơn, Ronaldo sẻ chia chuyện đó như những lỗi lầm ai cũng mắc phải và tập luyện để giảm thiểu sai sót trong tương lai.
 
Có thể khẳng định hai trận đấu gặp Iceland và Áo ở vòng bảng chính là những màn thể hiện nhạt nhoà nhất của anh. Trong suốt 90 phút người ta thống kê được rằng anh đã tung ra hơn 20 cú sút nhưng đổi lại là không có bàn thắng nào được ghi, thậm chí ngay khi cơ hội đứng trên chấm 11 mét Ronaldo cũng không thể thắng được thủ môn của tuyển Áo.
 
“Đó lẽ ra phải là bàn thắng với cầu thủ đã khoác áo đội tuyển nhiều lần nhất và là chân sút của đội”.
“Chúng tôi đã tạo ra một số cơ hội nhưng không thể dứt điểm. Tôi đã thất bại trên chấm phạt đền và một số cơ hội khác. Chúng tôi phải tiếp tục tin tưởng và cảm ơn một lần nữa những người Bồ Đào Nha đã có mặt tại đây. Chúng tôi phải thể hiện những gì tốt nhất ở trận đấu tới. Chúng tôi phải nghĩ rằng mọi việc vẫn có thể. Nếu chúng tôi thắng, chúng tôi vào vòng trong. Bồ Đào Nha phải tin điều đó”.

Ronaldo Chiec bang bi nem va Nha lanh dao kieu Bo Dao Nha hinh anh 2
Ronaldo thất vọng trong trận gặp Áo
Rất nhiều lần Ronaldo nhắc đến từ “chúng tôi” và chỉ một lần dùng “tôi” trong đoạn phỏng vấn này. Rõ ràng anh ý thức rất rõ vai trò của mình trong việc kết quả tồi tệ diễn ra với đội, và như chúng ta đã biết, sau bài phỏng vấn này Ronaldo ghi hai bàn thắng vào lưới Hungary giúp Bồ Đào Nha lách qua khe cửa hẹp vào vòng knock-out.
 
Không phải đợi đến những gì diễn ra trên đất Pháp chúng ta mới nhận ra Ronaldo là con người có động lực tự thúc đẩy mạnh mẽ bậc nhất. Trong suốt sự nghiệp của mình anh luôn thuộc về nhóm những cầu thủ tập luyện chăm chỉ nhất. Trong bài viết của mình YEC khẳng định việc thúc đẩy bản thân sẽ dẫn đến đội bóng (tổ chức) có nhịp điệu tương đồng với người thủ lĩnh của mình, đồng nghĩa với việc rất cầu thủ Bồ Đào Nha nhìn thấy những gì Ronaldo làm và sẽ bắt chước tinh thần hăng hái tương tự.
 
THÚC ĐẨY NGƯỜI KHÁC
Một trong những câu chuyện được khai thác nhiều nhất ở EURO về Ronaldo là đoạn anh dùng lời lẽ để khuyên Joao Moutinho tự tin đá luân lưu ở trận gặp Ba Lan: “Moutinho, hãy ra sút luân lưu nào, làm tốt lên. Đừng quan tâm đến kết quả”. Ngay cả khi chàng tiền vệ số 8 còn căng thẳng thì Ronaldo tiếp: “Tự tin lên, mọi việc do Chúa quyết định”
 
Tất nhiên anh là người hiểu rõ nhất cảm giác của kẻ thua cuộc trên chấm phạt đền, nhưng Moutinho là chân sút phạt thuộc loại tốt nhất đội. Nếu vì nỗi sợ đến không đúng lúc mà từ chối thì đó sẽ là thiệt thòi lớn cho Bồ Đào Nha, nhưng anh vẫn không quên giải toả tâm lí bằng cách viện dẫn ra số phận đều do Chúa quyết định. Lý lẽ thuyết phục và đủ sức nặng để giúp cho tiền vệ số 8 của Bồ Đào Nha sút thành công. Seleccao thậm chí còn thực hiện thành công cả 5 quả trong khi Jakub Blaszczykowski – cầu thủ được coi là tâm lí tốt nhất Ba Lan là người duy nhất đá hỏng.
Ronaldo Chiec bang bi nem va Nha lanh dao kieu Bo Dao Nha hinh anh 3
Ronaldo động viên Moutinho thực hiện cú sút luân lưu
Nhưng đó chưa phải là màn động viên đồng đội duy nhất của Ronaldo, đến trận chung kết, khi phải rời sân trong nước mắt chỉ sau nửa hiệp một, anh lại đóng góp vào thành công theo cách khác. Sau trận đấu hậu vệ Cedric Soares tiết lộ Ronaldo đã có một bài nói chuyện tạo ra cảm hứng cho đồng đội: “Trong giờ nghỉ, Ronaldo đã dành những từ ngữ tuyệt vời cho chúng tôi. Anh ấy khiến chúng tôi tự tin hơn và nói ‘này mọi người, tôi chắc chắn là đội mình sẽ chiến thắng, vậy nên cùng nhau chiến đấu nhé.”
 
Khi được hỏi liệu Ronaldo có bị xuống tinh thần vì chấn thương bất ngờ không, Cedric tiếp tục khẳng định vai trò của người đội trưởng: “Không, anh ấy rất tuyệt ấy chứ. Thái độ của anh ấy thật không thể tin nổi. Anh ấy luôn giúp đỡ đồng đội. Anh ấy dùng những từ ngữ mang tính thúc đẩy và cả đội tất nhiên phản hồi lại điều đó. Tôi thực sự hạnh phúc vì là một phần trong tập thể này.”
 
Trong khi đó cầu thủ ghi bàn duy nhất ở trận chung kết Eder tiết lộ đã nhận được riêng lời động viên đầy sức nặng từ Ronaldo: “Anh ấy nói rằng tôi sẽ ghi bàn. Anh ấy cho tôi sức mạnh và năng lượng tích cực.”

Người ta hẳn cũng không thể quên hình ảnh Ronaldo tập tễnh đến bắt tay từng đồng đội trong thời gian hiệp phụ. Đó là thời điểm mà các cầu thủ Bồ Đào Nha đã kiệt quệ. Họ là đội phải thi đấu nhiều nhất ở Euro, và có lẽ chỉ có niềm khát khao giành cúp bạc và sự động viên của Ronaldo mới giúp họ làm nên kỳ tích ở Stade de France. Rõ ràng việc Bồ Đào Nha có tinh thần chiến đấu ngoan cường trước Pháp dựa trên hai yếu tố, tin tưởng chiến thuật phòng ngự của HLV Fernando Santos và tinh thần cực tốt từ Ronaldo.
comment left Thể hiện của tôi có gì mà quan trọng. Những gì có ý nghĩa thực sự là đội bóng và chúng tôi đã làm rất tốt mọi thứ
Ronaldo
comment right
THIẾT LẬP TẦM NHÌN CỦA ĐỘI BÓNG
Chúng ta đã không được nghe Ronaldo nói về tham vọng vô địch cho đến mãi trước trận chung kết với Pháp. Khi mọi người đều nghĩ Les Bleus có rất nhiều ưu thế thì Ronaldo lần nữa khẳng định lại tầm nhìn của Bồ Đào Nha: “EURO 2004 rất đặc biệt. Tôi mới 18 tuổi khi tham dự trận chung kết đầu tiên. Giờ đã là 12 năm và tôi trở lại. Tôi cảm thấy tự hào vì điều đó. Nhưng tôi cảm thấy tự tin và những chàng trai cũng xứng đáng như vậy. Đất nước Bồ Đào Nha xứng đáng. Người hâm mộ xứng đáng, mỗi con người Bồ Đào Nha xứng đáng. Họ đều là những cổ động viên tuyệt vời. Chúng tôi chưa thắng được gì cả nhưng đây đã là trận chung kết rồi. Tôi không nghĩ rằng mọi người tin là Bồ Đào Nha làm được, nhưng chúng tôi đã ở đây rồi. Điều này làm tôi cảm thấy thật hãnh diện.

“Và giờ thì chúng tôi đã sẵn sàng cho trận chung kết và biến giấc mơ thành sự thật. Tôi tin là chúng tôi sẽ chiến thắng. Với rất nhiều nỗ lực, sự khiêm nhường và tinh thần hy sinh, điều tôi đã cố gắng thể hiện suốt sự nghiệp, những mục tiêu là hoàn toàn có thể! Chúng tôi là một đội và là một khối thống nhất. Đó là những gì chúng tôi đã thể hiện từ khi bắt đầu giải đấu.”
 
YEC nhắc đến vai trò của việc thiết lập tầm nhìn cho tập thể như một yếu tố không thể thiếu để thành công. Vì không thể nào thành công nếu như chúng ta cảm thấy thoả mãn với cái đích bất ngờ. Trong danh sách Bồ Đào Nha tham dự Euro lần này chỉ có 3 cái tên lên tuyển từ 2003 là Ricardo Quaresma, Ricardo Carvalho và Cristiano Ronaldo. Nhưng tiền vệ của Besiktas đã không dự EURO 2004, những người nếm trải trái đắng trong trận chung kết tại Lisbon ngày nào chỉ còn lại Carvalho và Ronaldo. Hậu vệ của Monaco giờ đã quá già và hay mắc lỗi để có thể được đá chính, Ronaldo chính là cầu thủ kinh nghiệm nhất trong đội hình chính của Bồ Đào Nha. Hơn ai hết anh biết cách vạch ra con đường để đưa Seleccão đi qua từng trận đấu.
Ronaldo Chiec bang bi nem va Nha lanh dao kieu Bo Dao Nha hinh anh 4
Một đội trưởng Ronaldo ngoài đường pitch
Và trong bất kì một trận chiến căng thẳng nào, chúng ta phải được là chính chúng ta như mọi khi thì thành công mới có thể đến. Nếu nhìn sang đối thủ, chúng ta có thể thấy vai trò của thủ quân là quan trọng đến nhường nào, khi Hugo Lloris đứng từ quá xa và luôn phải cảnh giác, không thể thúc giục đồng đội thể hiện khả năng tốt nhất. Trong trận thua của Les Bleus có thể nói chỉ riêng anh và một vài đồng đội vẫn còn là chính mình trước Bồ Đào Nha.
 
VĨ THANH
Khi EURO đã kết thúc rồi người ta vẫn còn tranh cãi về tính thuyết phục của câu chuyện bất ngờ trên đất Pháp. Nhưng càng tranh cãi có nghĩa càng tôn vinh sự hiệu quả của HLV Fernando Santos và khả năng lãnh đạo của Ronaldo. Hầu hết cầu thủ Bồ Đào Nha đã có một chung kết để đời với mỗi trận đấu là cống hiến hết sức lực để đạt được mục tiêu. Vì thế đừng vội phán xét Ronaldo khi anh ném chiếc băng đội trưởng đi khi buộc phải ra sân từ rất sớm, đừng vội nghĩ đó là một hành động vô trách nhiệm của một vị thủ quân, mà hơn hết đó là sự thất vọng khi đã và đang nỗ lực lãnh đạo đội bóng nhưng lại phải đứt đoạn giữa chừng.
 
Trong hành trình vô địch của Bồ Đào Nha, có thể nói Ronaldo chỉ thực sự chói sáng về chuyên môn trong hai trận đấu với Hungary và Wales. Còn lại những khoảng thời gian vô vọng trên sân, sút rất nhiều nhưng không thể có bàn thắng. Nhưng theo quan điểm người viết, Ronaldo thực sự chẳng quan tâm đến điều đó. Đất nước Bồ Đào Nha nổi tiếng với những nhà thám hiểm vĩ đại luôn sản sinh ra những đội trưởng biết cách chỉ huy đồng đội vượt qua giông tố để đến được đích. Ronaldo chính là một đội trưởng như vậy, đội trưởng kiểu Bồ Đào Nha! 

LUKASZ(TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Hơn cả một tiền vệ phòng ngự

Rodri gia nhập Manchester City với tư cách một tiền vệ số 6 giống như Sergio Busquets, nhưng giờ đây anh đã tiến hoá thành một box-to-box, một “kẻ huỷ diệt” đẳng cấp thế giới ở cả hai đầu sân đấu. Trong bài phân tích này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự phát triển đáng sợ của ngôi sao người Tây Ban Nha trong khâu tấn công.

Premier League và sự trở lại của các... trung vệ cánh

Chiến thuật đã luôn phát triển kể từ khi bóng đá tồn tại, thế nhưng đôi lúc nó cũng tự “tiến hóa ngược” một cách đầy thú vị. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự trở lại của các trung vệ cánh

X
top-arrow