Ronaldinho: Phép thuật và nụ cười

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Năm 18/10/2018 19:32(GMT+7)

Zalo

Người có thể làm say đắm hàng triệu người chỉ bằng một cú lắc hông, khiến cổ động viên kình địch bật dậy tán thưởng, chơi bóng với niềm đam mê bất tận và sống lúc nào cũng với nụ cười trên môi.

Santiago Bernabeu, một ngày tháng 11/2005, phút 78, cả sân vận động đồng loạt đứng dậy vỗ tay tán thưởng một cầu thủ của đối phương, sau khi chàng trai đó gi bàn thứ hai vào lưới Casillas bằng một pha solo hảo hạng. Đặc ân này rất hiếm khi xảy ra, đặc biệt nó lại dành cho một người của Barcelona, đại kình địch của Real Madrid, nhưng có một con người sinh ra để xoá bỏ mọi giới hạn. Để có những khoảnh khắc bất tử, đó phải là một người phi thường, người đàn ông đó là, Ronaldo de Assis Moreira (Ronaldinho)
 
Ronaldinho Phép thuật và nụ cười hình ảnh
Ronaldinho: Phép thuật và nụ cười

Mùa hè 2017, Neymar phá sâu kỷ lục chuyển nhượng thế giới với giá 222 triệu Euro từ Barcelona sang Paris Saint Germain, 14 năm trước đó, có một chàng trai Brazil cũng trạc tuổi Neymar bây giờ, ra đi theo hướng ngược lại, với giá chỉ hơn 1/10, phi vụ lịch sử đó đã mở ra một chương mới cho cả hai. Ronaldinho tiếp bước những người Brazil trước đó (Romario, Ronaldo, Rivaldo) trở thành một huyền thoại còn Barcelona trở lại là một thế lực trên toàn cõi lục địa già.
 
Được cả Bernabeu ca ngợi, trước cả một dàn Galacticos của Real ( Zidane, Ronaldo de Lima, Beckham, Raul...) là một cảm xúc khó tả. Trên khán đài, Laporta, chủ tịch Barca cười hết cỡ, còn Perez trầm ngâm, dưới sân Ronnie nhoẻn miệng cười, dung nhan anh không đẹp lên sau nụ cười ấy, có ai mà ngờ được rằng, nhan sắc của Ronaldinho lại là vấn đề chính cho sự thay đổi của cả hai câu lạc bộ, Barcelona tiến lên trong khi Real bước vào những năm cuối cùng của triều đại Florentino Perez.
 
Kết quả hình ảnh cho ronaldinho beckham

Ronaldinho ban đầu không phải là mục tiêu chính của Barcelona, người được các ông chủ của Barca lựa chọn để tái thiết đội bóng là David Beckham. Trong khi đó ở Old Trafford, Sir Alex Ferguson lại muốn bán Beckham để mang về chính Ronaldinho, nhưng cuối cùng ông mất trắng trong canh bạc. Becks đi nhưng chẳng có Ronnie nào cả. 
 
Khi ở Real, Perez bỏ ngoài tai tất cả sự van nài của Carlos Queiroz (người mới từ MU chuyển sang) để bỏ qua Ronaldinho, mang David Beckham về, với lý do duy nhất, Ronaldinho xấu trai quá, làm sao bán được áo với nhan sắc như thế, trong khi Becks đã là một biểu tượng về thời trang ngày đó. Hụt mất Beckham, Barca ngay lập tức quay qua Ronaldinho.

Và thay vì bay đến Manchester để kí hợp đồng, vé được đổi đến Catalunya, Sir Alex tức điên còn Ronaldinho chính thức trở thành người của Barcelona. "Thật dễ dàng khi lựa chọn Barca, khi con tim lấn át đi lý trí, thì mình cứ thế mà làm thôi," Ronnie chia sẻ. Còn ở Old Trafford, Roy Keane gầm gừ: "Nếu có ai đó từ chối Manchester, hẳn là hắn bị thần kinh mất rồi"
 
Ronaldinho không đẹp trai, không bóng bẩy màu mè, nhưng với tài năng và nụ cười luôn hé trên môi, anh được cả thế giới yêu mến và tôn trọng chứ không chia nửa yêu ghét như Neymar, người luôn gây ra các tranh cãi với tài năng và cá tính của mình.
 
Đến Barcelona với tư cách một nhà vô địch thế giới, nhưng chắc không ai có thể nghĩ được, Ronaldinho lại có thể kéo cả một con tàu Barca trở lại đỉnh cao. Trước khi anh đến, là một Barca thoi thóp, vật lộn loay hoay ở đâu đó giữa bảng xếp hạng, một thế lực yếu thế giữa Real Galacticos hùng mạnh và các thế lực mới Deportivo, Valencia. Louis Van Gaal buộc phải rời Barca sau những thất bại trước đó, thay thế ông là Frank Rijkaard, và mọi chuyện bắt đầu.
 
Kết quả hình ảnh cho ronaldinho rijkaard

Mùa giải đầu tiên của Ronaldinho với Barcelona không diễn ra êm đẹp khi họ không giành được bất cứ một danh hiệu nào, nhưng những viên gạch đầu tiên của Rijkaard và Ronaldinho đã được dựng hình, cho những năm bùng nổ phía sau. Mặc dù vậy, với lối chơi đậm chất kỹ thuật, hoang dại và đầy đam mê, luôn khiến các khán đài bùng nổ với từng pha bóng, Ronaldinho đã vượt qua Thiery Henry để giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất năm của FiFa. Năm đó Ronnie vừa tròn 24 tuổi. 
 
Mùa giải thứ hai của Ronaldinho, với việc mang về thêm Samuel Eto'o và Deco, đồng thời xoá bỏ những tàn tích cuối cùng của Van Gaal. Barcelona đĩnh đạc giành lấy lại ngôi vô địch sau nửa thập kỷ, và bắt đầu tìm lại vị thế của mình bằng thứ bóng đá chuẩn mực không thể ngăn cản, với trung tâm không ngoài ai khác là Ronaldinho.  Không ai có thể quên được cái lắc hông rồi chích mũi giày tung lưới Petr Cech trước 42000 khán giả ở Stamford Brigde, mặc dù không đủ để đưa Barca đi tiếp nhưng đó chắc chắn là một trong những bàn thắng đẹp nhất lịch sử Champions League, ngẫu hứng, đẹp mắt và vô cùng kỹ thuật....
 
Ronaldinho bảo vệ thành công danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất năm đồng thời giành luôn quả bóng vàng Châu Âu, một năm thành công của Ronnie và những giải thưởng cao quý dành cho anh là một lẽ dĩ nhiên. 
comment left Chỉ cần có Ronnie ở trên đường Pitch, là đủ để đối phương sợ hãi rồi.
Puyol
comment right
Carles Puyol không giấu được sự ngưỡng mộ khi nói về người đồng đội của mình.
 
Kết quả hình ảnh cho ronaldinho puyol

Mùa giải 2005-2006 là đỉnh cao nhất trong sự nghiệp của Ronaldinho ở Barca khi anh cùng clb giành được cú đúp La Liga và Champions League. Đồng thời chấm dứt luôn triều đại của Florentino Perez ở Real với chính sách Galacticos,  bảo vệ được chức vô địch La Liga đồng thời hạ Arsenal trong trận chung kết Champions League. Nhưng với việc đội tuyển Brazil thất bại trên đất Đức ở World Cup 2006, Ronaldinho đã không bảo vệ được các giải thưởng cá nhân của mình.
 
Hai năm tiếp theo là hai năm trắng tay của Barcelona ở La Liga lẫn Champions League, nhưng đó là hai năm bản lề cho một di sản mới của Barcelona sau này, Lionel Messi. Ronaldinho là người kiến tạo cho Messi có bàn thắng đầu đời ở La Liga và công kênh cậu bé đó trên vai như một bậc đàn anh đúng nghĩa. Sẽ không sai khi nói rằng, chính Ronnie là người đã dẫn dắt những bước chân đầu tiên để Lionel Mesi có được ngày hôm nay.

comment left Ngày anh đến, Barca đang trải qua muôn vàn khó khăn, bằng tài năng của mình, anh ấy đã vực dậy cả clb, và giúp đỡ tôi rất nhiều trong những ngày đầu tiên ở đội 1. Cảm ơn rất nhiều, Ronnie.
Messi
comment right
Đó là những tình cảm mà Leo đã dành cho người đàn anh của mình khi nghe tin Ronaldinho quyết định giã từ sự nghiệp.
 
Sau khi chia tay Barcelona, Ronaldinho đá thêm ba mùa giải với AC Milan trước khi trở về Brazil thi đấu cho Flamengo rồi Atletico Mineiro trước khi kết thúc cuộc hành trình của mình ở Mexico với Queretaro, đội bóng đang được Maradona dẫn dắt lúc này.
 

Bóng đá thế giới đã sản sinh ra rất nhiều huyền thoại, và có những huyền thoại đứng giữa lằn ranh yêu và ghét. Nhưng với Ronaldinho, anh luôn có một chỗ đứng rất riêng của mình. Làm sao ai đó có thể ghét Ronnie? Người có thể làm say đắm hàng triệu người chỉ bằng một cú lắc hông, khiến cổ động viên kình địch bật dậy tán thưởng, chơi bóng với niềm đam mê bất tận và sống lúc nào cũng với nụ cười trên môi.

HƯNG TRẦN (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow