Ronaldinho, Jay-Jay Okocha và những ngày ma thuật phủ đầy sân Công viên các hoàng tử

Tác giả CG - Thứ Bảy 18/08/2018 18:21(GMT+7)

Zalo
1. Chân phải duỗi ra, má ngoài chạm bóng hoàn hảo, một đường chuyền sắc lẹm được khống chế. Cú chạm khiến bóng đi khó chịu và nảy lên. Chân trái vươn lên đẩy cả người cầu thủ về phía trước. Bóng vẫn nảy nhưng sau đó lăn bình thường trên mặt cỏ Santiago Bernabéu. Sergio Ramos đứng phía trước nhưng pha dốc bóng tốc độ và tinh tế buộc cầu thủ người Tây Ban Nha phải phạm lỗi. Cả bóng và người đều biến mất, chỉ còn Ramos ở lại.
 
Tốc độ của bước chạy không hề chậm lại và lúc này bóng đã lăn vào vòng cấm. Hậu vệ tiếp theo đang đứng ở vị trí hoàn hảo nhưng một pha lắc hông và chạm bóng bằng má ngoài khiến anh chỉ còn biết đứng như trời trồng. Đang là một vị trí thuận lợi để có thể tung một cú dứt điểm. Hậu vệ cuối cùng, Roberto Carlos, phi ra để cản phá nhưng vô ích. Cú sút bằng chân phải xé toạc mảnh lưới của Iker Casillas, một bàn thắng xứng đáng đi vào sử sách của các trận El Clásico.
 
Cuu sao Ronaldinho den Barcelona vi tinh ban voi Sandro Rosell.
Ronaldinho trong những trận El Clasico
Còn bàn thắng nữa mà người viết muốn nói đến ở đây chỉ là một cú dứt điểm đơn giản từ khoảng cách 10m. Tình huống ban đầu chỉ có thủ môn và một hậu vệ là thực sự sẵn sàng bọc lót. Cú chạm bóng bằng chân phải của cầu thủ này đã mở ra cơ hội dứt điểm thành bàn bằng chân trái. Người gác đền trong tình huống này, Oliver Kahn vĩ đại, và hậu vệ bọc lót phía sau đều đang đứng ở vị trí để cầu thủ đang giữ bóng có thể thực hiện một pha kết thúc bằng chân trái gọn gàng.
 
Nhưng đó chỉ là một pha giả sút. Lúc này, hậu vệ thứ hai đã tới hỗ trợ. Lại một cú chạm bóng bằng má ngoài, bóng lăn nhẹ đủ để dứt điểm bằng chân phải nhưng cả Kahn lẫn hậu vệ đều sẵn sàng ngăn chặn cú sút đó. Lần này Kahn đã hành động, anh phi chân trái ra trước và nằm xuống sân. Nhưng đó vẫn chỉ là một pha giả sút, lần này là bằng chân phải. 
 
Lúc này anh ta rê bóng bằng lòng trong và hậu vệ bọc lót tiếp tục sẵn sàng để chặn cú sút. Một cú đẩy bóng bằng chân phải đưa trái bóng vào vị trí thuận lợi. Tuy nhiên, hậu vệ thứ ba đã tới và Kahn cũng đã đứng dậy để bảo vệ khung thành. Hậu vệ đứng trước vạch vôi chạy lên khoảng 5m. 3 hậu vệ đứng quây thành tam giác cộng thêm Kahn chỉ cách cầu thủ tấn công khoảng 3m. Vẫn là một cú sút giả, lần này bằng chân trái để mở ra nhiều khoảng trống hơn – không còn ai bị lừa nữa – buộc anh phải đưa bóng sang chân phải rồi lại về chân trái. Lúc này có một khoảng trống nho nhỏ để dứt điểm chân trái. Cú sút lao vút qua tay trái của Kahn và đi vào lưới.
 
okocha
Okocha vs Kahn
Trên đây chỉ là hai ví dụ về sự bình tĩnh, các “mánh lới” và sự sáng tạo của Ronaldinho cũng như Jay-Jay Okocha. Không còn nghi ngờ gì nữa, đó là hai bậc thầy thượng thừa về xử lý bóng, họ có khả năng biến các hậu vệ và toàn bộ mọi hàng phòng ngự trở thành những gã ngốc. Cho dù đó là tuyệt kỹ Elastico, lắc bóng hay tiểu xảo gì thì họ đều khiến người hâm mộ được vui vẻ mãn nhãn. Và bạn hãy thử tưởng tượng mà xem, nếu được theo dõi họ “biểu diễn” cùng nhau vào mỗi cuối tuần thì sao?

Những pha đi bóng khiến tất cả phải sững sờ; những đường chuyền táo bạo bắt nguồn từ sự sáng tạo mà người bình thường không thể thực hiện được hoặc những cú khống chế bóng trên không khiến cả sân vận động phải nín lặng. Và giữa họ, ai sẽ là người thực hiện những cú đá phạt? Dưới đây chính là câu chuyện khi Ronaldinho và Jay-Jay Okocha thi đấu cùng nhau trong màu áo Paris Saint-Germain.
 
2. Tháng 1 năm 2001, Paris Saint-Germain xác nhận họ chiến thắng trong cuộc đua giành chữ ký của cầu thủ 20 tuổi Ronaldinho tới từ Grêmio. PSG được cho là đã đánh bại Barcelona, Lazio lẫn Inter Milan để chiêu mộ anh. Arsenal và Dortmund cũng đã có những sự liên hệ. Có thể coi đây là những nỗ lực đầu tiên của PSG để trở thành một siêu cường bóng đá châu Âu trước khi những đồng tiền từ dầu mỏ được đổ vào sau này. Năm 2000, họ chi ra 20 triệu bảng để đem về Nicolas Anelka. Okocha trước đó gia nhập từ Fenerbahçe vào năm 1998 với giá 14 triệu bảng – số tiền “trên trời” cho một cầu thủ chưa được nhiều người biết tới. Bộ ba này được kỳ vọng sẽ mang tới sự phấn khích – và danh hiệu – cho người hâm mộ đội bóng thủ đô nước Pháp.
Ronaldinho, Jay-Jay Okocha va nhung ngay ma thuat phu day san Cong vien cac hoang tu5
PSG ngày ấy
Tuy nhiên, mùa giải đã không diễn ra như kỳ vọng. Vào thời điểm đó tại Pháp rất khó đoán định đội bóng nào sẽ lên ngôi. Mùa giải 1998/1999, Lens trở thành nhà vô địch. Mùa giải sau là Bordeaux. Mùa 2000/2001, Monaco giành ngôi vương và PSG đứng thứ hai. Với đội bóng thủ đô, đó là nền tảng để họ phấn đấu trở thành nhà vô địch tiếp theo thế nhưng ít người biết điều gì sẽ chờ đợi ở phía trước ngay cả khi chất lượng đội hình không có gì để nghi ngờ. Ngoài ra, cũng có một vài vấn đề với cuộc chuyển nhượng của Ronaldinho. Grêmio đã kiện ra tòa và đòi cầu thủ mà họ từng hy vọng sẽ trở thành một huyền thoại thời hiện đại của mình bồi thường.

Kết quả, FIFA quyết định cầu thủ người Brazil sẽ không được thi đấu chừng nào vấn đề chưa được giải quyết. Đến tháng 8 năm 2001, FIFA dỡ bỏ lệnh cấm và Ronaldinho đã sẵn sàng để bắt đầu mùa giải mới.
 
Trong trận mở màn trước Lille, cả Ronaldinho và Okocha đều không ra sân. Tuy nhiên ở cuộc đấu tiếp theo với Auxerre, họ đã có mặt. Cuộc đối đầu này khép lại với tỷ số 1-1, Okocha đá 70 phút còn Ronaldinho chỉ góp mặt nửa giờ đồng hồ trên sân. Giai đoạn đầu mùa giải diễn ra rất khó khăn với PSG. Mặc dù họ bất bại sau 8 trận đầu tiên nhưng trong số đó chỉ có vỏn vẹn 2 chiến thắng.
Ronaldinho, Jay-Jay Okocha va nhung ngay ma thuat phu day san Cong vien cac hoang tu2
Ronaldinho, Jay-Jay Okocha
Và 1 trong 2 chiến thắng đó đến ở cuộc đối đầu với Rennes, trận đấu mà Ronaldinho đã vào sân từ ghế dự bị. Khi trận đấu chỉ còn 35 phút, một đường chuyền dài được hướng sang phía cánh phải. Ronaldinho đang đợi ở đó. Giống như bàn thắng nổi tiếng vào lưới Real Madrid cho Barcelona, bóng nảy lên và anh dùng chân phải khống chế gọn gàng. Trong tình huống một đối một với hậu vệ, anh chỉ cần một cú lắc người nhẹ nhàng là đủ để tạo khoảng trống cho một đường chuyền vào sát vòng cấm địa và cầu thủ PSG đang băng tới là Jay-Jay Okocha. Tiền vệ người Nigeria tung ra một cú sút tầm thấp, bóng đi vào góc dưới khung thành. Hai người nghệ sĩ xuất chúng đã cùng kết hợp cho một thời điểm đầu mùa giải đầy hứa hẹn.
 
Sau đó 5 trận, ở cuộc đối đầu với Lyon, Okocha có một cú sút xa tuyệt đẹp từ khoảng cách 6m vào góc cao khung thành để cân bằng tỷ số 1-1. Đến khi PSG bị dẫn trước 2-1, Ronaldinho một lần nữa lại được tung vào sân từ ghế dự bị. Trong vòng 20 phút, Okocha và Ronaldinho lại kết hợp để giúp đội bóng thủ đô thoát hiểm.
 
Một đường chuyền đảo từ cánh trái sang cánh phải của cầu thủ người Brazil được ngôi sao Nigeria khống chế gọn gàng khiến hàng phòng ngự của đối phương hoảng loạn. Sau đó là một pha lắc bóng, kéo giật lại và cú vuốt má ngoài chân phải chuyền bóng điệu nghệ. Ronaldinho lúc này đã chọn vị trí lùi thấp một chút, anh băng lên thăm dò và tìm kiếm đường chuyền phá vỡ hàng phòng ngự Lyon. Phút 78, anh tung một đường chuyền bằng chân phải xẻ nách giữa hậu vệ cánh và trung vệ khiến một hậu vệ Lyon phải vội vàng thực hiện pha phạm lỗi. Ronaldinho bình tĩnh thực hiện quả phạt đền. Sự tự tin ngày càng tăng lên bên trong cầu thủ người Brazil. Những sự bận tâm và muộn phiền vì lùm xùm quanh vụ chuyển nhượng dường như đã tan biến.
Ronaldinho, Jay-Jay Okocha va nhung ngay ma thuat phu day san Cong vien cac hoang tu3
 
Với Ronaldinho, đây có lẽ là điểm khởi đầu cho những vinh quang sau này và chấm dứt những nghi ngờ tồn tại bấy lâu. Còn với Okocha, dù rất tài năng và nổi tiếng nhưng đó lại là thời kỳ đánh dấu vị thế của anh tại sân Công viên các hoàng tử bắt đầu lung lay để rồi cuối cùng dẫn đến sự ra đi. Sau trận đấu trên, Okocha bỏ lỡ năm trận tiếp theo vì chấn thương. Khi anh trở lại trong cuộc đối đầu với Metz thì đến lượt Ronaldinho chấn thương. Điều này diễn ra trong vòng 2 tháng, gây ra sự khó chịu với huấn luyện viên Luis Fernández và người hâm mộ.
 
Cuộc đối đầu với Lyon là trận đấu thuộc vòng 10 Ligue 1. Sau đó, mùa giải của Okocha bị gián đoạn bởi Africa Cup of Nations đến khi họ lại được thi đấu cùng nhau cũng trong trận đấu với Lyon ở vòng 26. Thời điểm này, Lyon đang trên đường trở thành tân vương của nước Pháp, danh hiệu đầu tiên trong chuỗi 7 lần liên tiếp vô địch. Bằng chiến thắng 3-0 trước PSG, Lyon đã đánh dấu việc quyền lực bóng đá Pháp được chuyển tới sân Gerland.
Ronaldinho, Jay-Jay Okocha va nhung ngay ma thuat phu day san Cong vien cac hoang tu6
Ronaldinho và Arteta
Tuy nhiên, bộ đôi nghệ sĩ sau đó sẽ “hồi sinh” lời hứa ở đầu mùa giải khi để lại cho chúng ta một khoảnh khắc chói sáng cuối cùng. Metz chính là đối thủ ở vòng đấu áp chót của PSG. Nhận bóng ở hành lang cánh phải, Okocha đã thấy Ronaldinho đang băng lên ở cánh trái. Và một đường chuyền má ngoài của tiền vệ người Nigeria khiến thủ môn huyền thoại Cameroon Jacques Songo’o phải rời bỏ khung thành. Đó là một pha chuyền bóng quá tốt; thủ thành của Metz đã chọn sai điểm rơi khiến bóng vượt ngoài tầm kiểm soát và nằm trong chân Ronaldinho. Cầu thủ người Brazil chỉ cần chạm nhẹ bằng chân phải để loại bỏ Jacques Songo’o như Okocha đã từng làm với Oliver Kahn. Songo’o đã không thể làm gì hơn, bỏ lại khung thành trống cho Ronaldinho đối mặt với hậu vệ đang lao về bọc lót. Bàn thắng hiện lên bảng tỷ số. Okocha kiến tạo để Ronaldinho ghi bàn, một hiện thực hoàn hảo mà các cổ động viên đã luôn mơ mộng.
 
3. Okocha còn thi đấu thêm một mùa giải cho đội bóng thủ đô nước Pháp. Sau đó anh gia nhập Bolton mùa 2002/2003, trở thành một nhân vật nổi tiếng khiến người hâm mộ Premier League phải trầm trồ kinh ngạc. Còn Ronaldinho thì gia nhập Barcelona sau khi mùa giải 2002/2003 khép lại và khắc tên mình trong ngôi đền những huyền thoại bóng đá. Dù những ảnh hưởng mà họ cùng tạo ra trên sân cỏ nước Pháp là không đáng kể nhưng ở bên ngoài, cả hai giữ một tình bạn đẹp dựa trên sự khiêm nhường và tôn trọng lẫn nhau.
 
Không ngạc nhiên khi Okocha từng miêu tả Ronaldinho là cầu thủ xuất sắc nhất mà anh từng cùng thi đấu. Ronaldinho cũng không tiếc lời ca ngợi người đàn anh khi gọi Okocha là “số 10 duy nhất mà tôi luôn ngưỡng mộ”. Daniel Amokachi, đồng đội của Okocha tại tuyển Nigeria, từng tiết lộ Ronaldinho đã nhờ Okocha dạy những thủ thuật của mình và cầu thủ Brazil đã “mắt chữ O mồm chữ A” trước những động tác ngoạn mục của đàn anh. 
Ronaldinho, Jay-Jay Okocha va nhung ngay ma thuat phu day san Cong vien cac hoang tu
Ronaldinho, Jay-Jay Okocha và những ngày ma thuật phủ đầy sân Công viên các hoàng tử

Có thể nói dù quãng thời gian cả hai thi đấu cùng nhau không dài và kết thúc bằng một chức vô địch bị Lyon cuỗm mất, nhưng mùa giải mà họ - những người nghệ sĩ đích thực của thế giới bóng đá – thi đấu cùng nhau vẫn xứng đáng khắc ghi vào huyền thoại. Đó là năm mà một người thì đang bắt đầu xây dựng danh tiếng ban đầu ở châu Âu còn người kia thì xóa bỏ những định kiến về cầu thủ châu Phi bằng kỹ thuật thượng thừa và sự táo bạo của mình. 
 
Một câu hỏi cuối cùng trong bài viết mà có lẽ nhiều người luôn thắc mắc: Nếu được cùng nhau thi đấu ở một PSG như ngày hôm nay thì Ronaldinho và Jay-Jay Okocha co thể đạt những thành tựu gì? Đó luôn là một câu hỏi không có lời giải đáp. Dù vậy những ký ức, những đoạn video về mùa giải cùng nhau của họ ở sân Công viên các hoàng tử thì vẫn còn mãi. Và chúng ta, đơn thuần là những người hâm mộ bóng đá, thì nên trân quý những kỷ niệm đó.
 
Dịch từ bài viết “Ronaldinho and Jay-Jay Okocha: the PSG diaries” của tác giả Peter Prickett trong ấn phẩm France (These Football Times)
 
CG (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

X
top-arrow