Ronald Koeman: "Tôi hy vọng Messi sẽ ở lại, nhưng không tự tin lắm..." (P1)

Tác giả KDNX - Thứ Năm 04/02/2021 11:32(GMT+7)

Zalo

Cũng giống như Ole Gunnar Solskjaer, HLV người Hà Lan, Ronald Koeman, cũng về lại mái nhà xưa với một bản CV đầy sẹo. Tuy nhiên, khác với những thành công mà HLV người Na-uy đang gặt hái được trên băng ghế Man United, lần trở lại này của cựu hậu vệ người Hà Lan chẳng có gì ngoài đau buồn. Vậy, ông nghĩ gì về Barca thời điểm hiện tại ? Và tương lai của Lionel Messi rồi sẽ ra sao? Có lẽ chính Ronald Koeman, thông qua cuộc phỏng vấn với Alan Shearer cho tờ The Athletic, sẽ cho chúng ta câu trả lời

Ronald Koeman Tôi hy vọng Messi sẽ ở lại, nhưng không tự tin lắm (P1) hình ảnh gốc 2
 
Anh ấy đang sống với giấc mơ của tôi, một giấc mơ đẹp nhưng đầy khó khăn. Trong số tất cả những từ ngữ mà Ronald Koeman sử dụng trong cuộc phỏng vấn, từ "khó khăn" chiếm nhiều nhất. Anh ở thời điểm hiện tại là HLV của Barcelona, một CLB bóng đá lớn, một thương hiệu toàn cầu, một hỏa ngục, một cơn bão của sức ép, một đội bóng mà anh từng có vinh dự chơi bóng và giờ phải chật vật để giữ vững nó trong khoảng thời gian khó khăn về mặt kinh tế xuất phát từ đại dịch COVID-19 này. Cùng với đó là những tin đồn về tương lai của Lionel Messi, cầu thủ người Argentina vĩ đại nhất lịch sử Blaugrana.
 
Có phần nào đó ngạc nhiên khi anh có thời gian để nghĩ chứ đừng nói đến việc trao đổi, nhưng Ronald vẫn rất cởi mở, thành thật và luôn thẳng thắn. Chúng tôi biết nhau trong nhiều năm rồi, nhưng lần đầu chúng tôi gặp nhau đó là vào năm 1993, cụ thể là trận đấu giữa Anh và Hà Lan, một trận đấu đã được bất tử hóa trên sóng truyền hình bởi bộ phim tài liệu mang tên Graham Taylor: Công việc bất khả (Graham Taylor: An Impossible Job-ND). Đáng lẽ ra anh nên bị đuổi khỏi sân, tuy nhiên, Koeman vẫn ghi bàn. ĐT Anh thua 2-0 ở trận đấu đấy, cơ hội đến World Cup 1994 tan biến trước mặt chúng tôi, còn Graham Taylor thì chuẩn bị ra đường.
 
Mong các độc giả trẻ hãy tha thứ cho tôi nếu các bạn phải tìm kiếm thông tin về những điều tôi vừa nói. Thực sự, tôi không hề thích Koeman ở đêm hôm đó.

Ronald Koeman Tôi hy vọng Messi sẽ ở lại, nhưng không tự tin lắm (P1) hình ảnh gốc 2
 
Bất khả ? Việc dẫn dắt Barca đôi lúc có thể được tóm gọn bằng từ đó, nhất là khi xét đến những gì mà Ronald Koeman đang đối mặt hồi mới dẫn dắt Barca tháng 8 năm ngoái khi anh thay thế Quique Setien ở Nou Camp. Mùa trước, một mùa giải mà Barca hoàn toàn trắng tay, đội bóng vĩ đại này đã bị dội một gáo nước lạnh 8-2 bởi Bayern Munich ở tứ kết Champions League, một thất bại khiến họ "sụp đổ" hoàn toàn, theo lời Pique, hậu vệ kỳ cựu của họ. "Về mặt cấu trúc, CLB cần đủ mọi dạng thay thế," anh chia sẻ ở thời điểm đó.
 
Thay đổi ở thời điểm Barca đang túng thiếu thật sự khó khăn. Ồ, đó là chưa kể đến việc lúc Koeman mới đến, Messi đang trên đường rời khỏi sân Nou Camp, hay chí ít là cố gắng rời khỏi đây, khiến mối lương duyên kéo dài hàng thập kỷ này rạn vỡ một cách nhanh chóng.
 
Chúng ta nên bắt đầu từ đâu đây?
 
Ronald bật cười khi tôi hỏi anh ấy câu hỏi đấy, và một lần nữa, anh ấy lại bật cười khi tôi hỏi anh ấy liệu HLV mới của Barca có phải trải qua những điều anh đã trải qua trong một khoảng thời gian ngắn như vậy không. "Ừ, đúng thế đấy," anh chia sẻ với một nụ cười qua cuộc gọi Zoom: "Khó thực sự ấy, một thử thách thực sự, nhưng tôi đủ kinh nghiệm để gánh vác thử thách này mà. Tôi biết đây là một quãng thời gian khó khăn, cuối cùng, chúng ta cùng chờ đợi xem mọi thứ sẽ kết thúc như thế nào nhé."
 
Thực sự, anh chẳng còn một lựa chọn nào khác, chí ít là ở thời điểm này. Một hậu vệ tài hoa với những cú sút phạt trứ danh và một con mắt phán đoán bàn thắng thượng hạng, anh đã là hạt nhân trong lối chơi của Barca dưới thời Johan Cruyff, thiên tài trên băng ghế huấn luyện của Blaugrana, người đã xây dựng nên Barca của thời hiện đại. Khi trở thành HLV, Ronald đã đến với Southampton, Everton ở Premier League trước khi xây dựng lại hình ảnh của tôi ở ĐT Hà Lan, tuy nhiên, lời mời gọi của Barca thực sự khó cưỡng, dù anh biết rằng sẽ đầy rẫy những khó khăn.
 
"Barcelona là một trong những đội bóng vĩ đại nhất thế giới cùng với rất nhiều kỳ vọng và NHM, vì vậy, họ luôn được trông đợi sẽ giành những danh hiệu lớn," Ronald chia sẻ. "Đương nhiên, đây là công việc khó nhất với tôi khi làm HLV dù tôi biết rõ CLB cùng những người xung quanh nó, trên hết, tôi là thần tượng của NHM vì tôi đã ghi bàn thắng đầu tiên trong trận chung kết Châu Âu đầu tiên của họ vào năm 1992, năm mà Barca vô địch trên sân Wembley."
 
"Nhưng kể cả với những khó khăn đó, tôi vẫn thích ở đây lắm. Tôi yêu CLB, tôi yêu mến những người ở đây cũng như NHM, tôi yêu thành phố này. Đây đúng là giấc mơ của tôi. Sau một, hai lần, rốt cuộc tôi cũng có cơ hội để trở thành HLV của Barca, nhưng hoàn cảnh hiện tại đồng nghĩa với việc tôi không hề lựa chọn điều đó. Tuy nhiên, đây chính là thời điểm để tôi lựa chọn công việc, nhất là khi họ đến nhờ tôi."
 
Chắc chắn Koeman đã cảm thấy rất khó khăn khi rời Hà Lan, nhất là sau khi anh đã tái định hình đọi bóng anh thi đấu 78 trận, thậm chí đưa được họ tới VCK đầu tiên của họ kể từ World Cup 2014. "Đúng, nhưng bây giờ thì không," anh chia sẻ. "Không phải lần thứ 3. Barcelona gọi tôi một năm trước, hồi tháng 1 ấy. Lúc đó, tôi trả lời: "Không, không, tôi muốn ở lại với ĐTQG." Vì lúc đó chúng tôi vẫn phải tập trung vào Euro ở thời điểm mùa hè, khi mà thế giới vẫn chưa biết đến COVID-19."
 
"Sau đó, khi COVID-19 khiến mọi thứ trở nên khó khăn, thậm chí việc Euro có diễn ra vào năm sau hay không vẫn còn bỏ ngỏ, tôi đã quyết định: "Tôi không đợi nữa đây, đây là cơ hội cuối cùng để trở thành HLV của Barca rồi." Các cầu thủ ở ĐTQG cũng đồng ý với tôi. Lúc tôi chia sẻ với họ, họ còn bảo tôi: "Thầy phải đi đi."
 
Ở thời điểm đó, Messi cũng đe dọa rời khỏi Barca. Tình huống khi đó thực sự ngặt nghèo. Cầu thủ hàng đầu của bóng đá Argentina và Barcelona đã quyết định đệ đơn rời khỏi Barca. Manchester City, khi đó được dẫn dắt bởi Pep Guardiola, ông thầy cũ của anh, được cho là điểm đến hàng đầu của Messi.
 
Ronald đã đối mặt với điều đó như thế nào ?
 
"Lúc đó khó khăn lắm, một phần vì Leo vẫn là cầu thủ tuyệt vời nhất, nhưng cậu ấy bực bội với vài chuyện ở CLB," anh chia sẻ. "Khi đó, cậu ấy không vui khi là một phần của tập thể bị nghiền nát tới 8 bàn bởi Bayern Munich ở tứ kết Champions League. Đương nhiên là Leo tức giận và muốn rời đi, cậu ấy thực sự muốn rời đội."
 
"Đầu tiên, điều tôi nói với CLB đó là, "Vấn đề này không phải của tôi. Đó là vấn đề giữa CLB và Leo Messi. Tự các anh đi mà giải quyết". Cuối cùng, CLB tuyên bố: "Chúng tôi không muốn đưa cậu ấy lên thị trường chuyển nhượng. Cậu ấy phải ở lại". Lúc đó khó khăn cho Leo lắm, nhưng rồi cậu ấy cũng tuân theo."
 
"Tôi bàn chuyện với Leo ở nhà cậu ấy trước khi mùa giải bắt đầu, sau đó, tôi đề ra kế hoạch. Leo thực sự hào hứng. Tôi biết rằng cậu ấy có vài rắc rối với CLB, điều tôi đã giải quyết xong. Tôi nói với Leo thế này: "Tôi rất vui vì cậu ở lại. Nếu cậu không ở lại thì đó là quyết định của cậu và là điều cậu phải giải quyết với CLB. Nếu cậu ở lại, cậu sẽ là một phần của tập thể và cậu sẽ có thể vận dụng những gì tốt nhất của tôi". Dần dà, Leo chấp nhận thực tại. Khi nhìn vào cách cậu ấy thi đấu ở vài tuần gần đây, có thể thấy cậu ấy đang thực sự hòa nhập với CLB, với toàn đội. Nhưng, chẳng ai biết tương lai sẽ ra sao."
Ronald Koeman Tôi hy vọng Messi sẽ ở lại, nhưng không tự tin lắm (P1) hình ảnh gốc 2
 
Hợp đồng của Messi (lưu ý: cuộc phỏng vấn này được thực hiện trước khi những thông tin về hợp đồng bị rò rỉ) sẽ hết hạn vào mùa hè. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, Messi đã liên lạc với một số CLB bên ngoài TBN. Man City vẫn đang chờ đợi, Mauricio Pochettino và PSG đã bắt đầu thể hiện mối quan tâm với cầu thủ 33 tuổi, khiến Barca rất khó chịu. Liệu Ronald có tự tin vào việc Messi sẽ ở lại ?
 
"Tôi không chắc chắn đâu," anh chia sẻ. "Đúng là tôi hy vọng điều này sẽ xảy ra vì Leo vẫn là một cầu thủ tuyệt vời và vẫn giành chiến thắng cho chúng tôi, cho tập thể. Tôi thích làm HLV của cậu ấy lắm. Nếu cậu nhìn vào chất lượng mà cậu ấy đem lại ở các bài tập, cậu sẽ thấy rằng Leo thật tuyệt vời. Leo đến với Barca hồi còn bé tí, vì vậy, tôi chẳng thể tưởng tượng ra cảnh Leo khoác cái áo nào khác ngoài áo Barca đâu."
 
Ronald cũng chắc chắn rằng giữa họ có một mối dây liên kết. "Tôi chẳng có vấn đề gì với Leo hết," anh chia sẻ, "Cậu ấy là đội trưởng của đội bóng, tôi chia sẻ với Leo về chiến thuật và có được một mối quan hệ tốt với cậu ấy cũng như với các cầu thủ khác. Nhưng, cậu ấy là đội trưởng mà, vậy nên tôi sẽ phải nói chuyện với cậu ấy nhiều hơn."
 
Giữ Messi đã giúp Koeman giải quyết một vấn đề, nhưng lại mở ra một vấn đề khác. Hồi tháng 10, với việc các giám đốc của Barca không gặp được sự đồng thuận từ các hội viên, Josep Maria Bartomeu, chủ tịch của họ, đã phải từ chức. Cuộc bầu cử cho một sự thay thế, được kéo dài đến tháng trước, đã bị gián đoạn cho tới tháng 3 vì đại dịch COVID-19. Điều này đồng nghĩa với 2 điều, thứ nhất, về mặt lâu dài, CLB sẽ lại lâm vào khủng hoảng, thứ hai, Ronald Koeman hiện tại đang kẹt giữa những âm mưu chính trị có thể ảnh hưởng lên vị trí của anh.
 
"Chúng tôi cần một chủ tịch có thể tạo ra tương lai cho CLB này," anh chia sẻ. "Điều khó khăn nhất cho tôi khi làm HLV, đó là chẳng có chủ tịch gì hết, thậm chí không có nổi một người đứng đầu có thể đề ra quyết định. Tất cả những quyết định kể trên đều được đưa ra bởi HLV và điều đó càng gây khó khăn hơn. Lúc này, chúng tôi không có nổi một ai đó để trao đổi về việc chúng tôi nên tiếp tục thế nào. Khó khăn lắm. CLB cần tìm ra một chủ tịch sớm nhất có thể."
 
Chắc giờ cậu hiểu nghĩa của từ "khó khăn" mà tôi nói tới rồi chứ ?
 
Nhiệm vụ của Ronald sẽ dễ dàng hơn khi anh ấy có được sự bình tĩnh. Tôi vẫn còn nhớ những gì Sir Bobby Robson, ông thầy cũ của tôi thời còn thi đấu cho Newcastle United, nói về những sức ép và những khó khăn ông phải trải qua ở CLB danh tiếng này. Tuy nhiên, Barcelona hiện tại đang rơi vào khủng hoảng thật sự. Cụ thể, họ từ một đội bóng hàng đầu về mặt kinh tế trở thành một tên ăn mày đúng nghĩa. Các thống kê cho thấy họ đang gặp phải một khoản nợ lên tới 1,1 tỷ Bảng. Vì vậy, không có gì khó hiểu khi nghe tin họ đang rất thích ý tưởng về một Siêu giải đấu Châu Âu.

Ronald Koeman
 
"Chúng tôi không mua được cầu thủ mới,"  Ronald chia sẻ bằng một cái lắc vai, đồng thời, anh ấy cũng nhận ra việc Barca là "CLB lớn nhất trên thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ COVID-19. Chẳng có cơ sở công cộng nào mở cửa, chẳng có khách du lịch nào ở Barcelona để có thể tiêu tiền mua áo đấu, đến bảo tàng hay viếng thăm SVĐ. Điều đó thực sự gây ra khó khăn cho CLB. Tôi hy vọng rằng khi đại dịch COVID-19 kết thúc, Barcelona sẽ trở lại là CLB vĩ đại nhất."
 
Ở thời điểm hiện tại, những tham vọng phải dừng lại, dù vậy, vẫn thật ấn tượng khi nghe Ronald chia sẻ về CLB ở thời điểm hiện tại.
 
"Có ai nói với tôi rằng "anh phải giành được danh hiệu" đâu," anh chia sẻ. "Mọi người ở CLB nhận ra rằng chúng tôi đang ở thời kỳ chuyển giao, và đương nhiên, chúng tôi cũng muốn đua danh hiệu, đua cup và đua giải đấu lắm, nhưng họ biết rằng họ không thể trông chờ việc chúng tôi giành được Champions League. Có thể chúng tôi sẽ đánh bại được PSG, có thể chúng tôi sẽ đến được bán kết, nhưng càng ngày càng có nhiều CLB tiến bộ ở thời điểm hiện tại. Họ thậm chí có cơ hội giành được danh hiệu lớn hơn Barca. Nhưng Barca sẽ trở lại mà không gặp chút rắc rối nào."
 
Đây là một khó khăn nữa cho Ronald, dù điều anh nói hoàn toàn có lý, Barca vẫn không thể trụ được một mùa giải chuyển giao. Cũng như mọi CLB lớn khác. Khi tôi phỏng vấn Frank Lampard hồi tháng 11 năm ngoái cho The Athletic, Chelsea đang đẫn dầu Premier League. Vì vậy, Lampard nói về sự ủng hộ của Roman Abramovich. Hai tháng sau đó thì sao ? Cậu ta bay ghế. Điểm khác biệt duy nhất đó là khi làm việc ở Barca, cơ hội bay ghế của bạn sẽ được nhân lên 100 lần.
 
(còn nữa)
 
Dịch từ bài phỏng vấn của cựu huyền thoại Newcastle United, Alan Shearer, với Ronald Koeman cho trang tin The Athletic.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

X
top-arrow