Romelu Lukaku và Lautaro Martinez: Cặp đôi hoàn hảo của Antonio Conte

Tác giả Nam Khánh - Thứ Hai 16/12/2019 17:56(GMT+7)

Zalo

Đây là một cặp đôi cầu thủ không thể thay thế của Inter vào thời điểm hiện tại, cũng như việc họ đang là một trong những cặp tiền đạo xuất sắc nhất châu Âu, nếu không muốn nói là hay nhất.

Đó là một trận đấu vô cùng đau đớn đối với Antonio Conte và các fan hâm mộ của Nerazzurri. Bất chấp việc họ lại có thêm một bàn thắng được tạo nên bởi sự kết hợp của cặp đôi Romelu Lukaku và Lautaro Martinez ở mùa giải nàyvào phút thứ 44 của trận đấu, nhưng Barcelona đã vùng dậy thành công và đá Inter ra khỏi đấu trường Champions League.

Tuy nhiên, bàn thắng đó lại một lần nữa nhấn mạnh thêm rằng, đây là một cặp đôi cầu thủ không thể thay thế của Inter vào thời điểm hiện tại, cũng như việc họ đang là một trong những cặp tiền đạo xuất sắc nhất châu Âu, nếu không muốn nói là hay nhất. 
 
Romelu Lukaku và Lautaro Martinez Cặp đôi hoàn hảo của Inter hình ảnh
 
Ảnh: Thông số của Romelu Lukaku và Lautaro Martinez ở mùa giải này. Shots (số cú sút/ trận). Touches in the box (số lần chạm bóng trong vòng cấm/ trận). Shot touch (tỷ lệ % số cú sút mà một cầu thủ thực hiện trên số pha chạm bóng của anh ta). xG Assited ((Giá trị bàn thắng kì vọng từ các đường chuyền). Pressure regains (Số lần đoạt lại được bóng khi pressing đối phương). Pressure (Số lần pressing đối phương trung bình). Aerial wins (Số lần giành chiến thắng trong các pha không chiến). Turnover (số lần để mất bóng). Successful dribbles (số lần đi bóng thành công). xG/ shot (xG trên mỗi cú sút tung ra)

 
Một cặp trung phong trên hàng công chính là một đặc điểm gần như mang tính biểu tượng trong thương hiệu bóng đá của Conte; khi mới khởi đầu nghiệp huấn luyện, sơ đồ mà ông thường xuyên sử dụng nhất chính là 4-2-4, trước khi chuyển sang đặt niềm tin vào 3-5-2. Hãy nhớ lại Fernando Llorente và Carlos Tévez tại Juventus, Graziano Pellé và Éder tại Euro 2016, hay thậm chí là Diego Costa và Eden Harzard tại Chelsea, dù cho sơ đồ mà đội chủ sân Stamford Bridge sử dụng là 3-4-3, nhưng ngôi sao người Bỉ đã được trao cho rất nhiều sự tự do và thường xuyên di chuyển bó vào trong để đá gần với tiền đạo trung tâm người Tây Ban Nha.
 
Mặc dù tất cả những cầu thủ trên đều đang ở giai đoạn đỉnh cao phong độ vào thời điểm được dẫn dắt bởi Conte (ngoại trừ cặp đôi ở đội tuyển quốc gia), nhưng chưa một cặp đôi trung phong nào của ông lại tạo ra được sức ảnh hưởng lớn như cặp đôi ở hiện tại bên trong các đội bóng của ông. Trước đây, Conte thường dựa vào một tiền vệ kiệt xuất để hỗ trợ tiếp đạn cho cặp tiền đạo ở phía trên, trên thực tế, đôi khi có những thời điểm hai tiền đạo này đã hỗ trợ ngược lại cho cầu thủ tiền vệ kia ghi bàn. Những chấn thương đã khiến cho Inter không còn có thể duy trì được phong độ bùng nổ so với hồi đầu mùa giải nữa, nhưng cặp tiền đạo của họ vẫn đang xoay sở rất tốt để giúp đội bóng khỏa lấp đi những sự vắng mặt đầy quan trọng, “tự lực cánh sinh” trong việc tạo ra các cơ hội. Ví dụ tiêu biểu nhất chính là bàn thắng mà Lukaku đã ghi được vào lưới Barcelona: Lautaro đã tạo ra một pha kiến tạo từ một tình huống mà bóng gần như đã bị đối phương cướp mất, giống như thể anh là vua Midas của thời hiện đại – chạm đâu cũng thành vàng – vậy. 
 
Sự xuất sắc của hai người họ trên hàng công là không đủ để giúp Inter vượt qua được Borrussia Dortmund và Barcelona, khiến họ phải cay đắng rời khỏi cuộc chơi Champions League vào đêm thứ Năm, nhưng đã thành công trong việc đưa Nerazzurri vươn lên ngôi đầu bảng, với cách biệt 2 điểm so với Juventus. Inter đã giành được 38 điểm sau 15 trận đã đấu, một thành tích đầy ấn tượng đối với một đội bóng đã bị Old Lady bỏ xa đến 21 điểm trên bảng xếp hạng ở mùa giải trước. 
 
Lukaku và Lautaro, cặp đôi đã chính thức bắt cặp với nhau vào tháng 7 năm nay, đã ngay lập tức đạt được một mối quan hệ vô cùng tuyệt vời, thậm chí còn vượt ra cả ngoài sân cỏ, khi hai người họ đã thật sự trở thành bạn thân của nhau, có thể thấy rõ điều đó qua cái cách mà họ tìm đến nhau trong những màn ăn mừng bàn thắng. Trong các cuộc phỏng vấn ở mùa giải này, tiền đạo người Argentina đã liên tục tán dương Lukaku là một con người rất tuyệt vời, còn chân sút người Bỉ cũng thường xuyên khẳng định rằng hai người bọn họ rất hợp nhau. 
 
Vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn liệu chiếc chìa khóa dẫn đến sự thành công của họ là đến từ tình bạn giữa hai người hay là nhờ hệ thống của Conte đã phát huy một cách hiệu quả những điểm mạnh của họ, nhưng chuyện quan trọng là giờ đây, cả hai đều đang thể hiện một chuỗi phong độ thuộc hàng đẳng cấp “siêu sao.” Hai người họ đã ghi đến 25 bàn trong tổng số 41 bàn thắng mà Inter đang có được ở thời điểm hiện tại: 7 trong 10 bàn thắng của Nerazzurri ở Champions League và 18 trên 31 bàn của đội bóng này ở Serie A. Những ca chấn thương của Inter - đặc biệt là trường hợp của Alexis Sanchéz, Stefano Sensi và Nicolò Barella – đã buộc hai người họ phải tự mình đảm đương thêm cả nhiệm vụ … sáng tạo và toàn bộ khâu tấn công, đến mức mà họ đã ghi đến 8 bàn trong tổng số 9 bàn thắng gần đây nhất của Inter. Và quan trọng nhất, số bàn thắng mà họ ghi được không hề vượt quá xa so với thông số bàn thắng kì vọng (Expected goals – xG) của họ. 
 
Số bàn thắng mà cặp tiền đạo này ghi được cho đến hiện tại gần như là ngang bằng nhau: Lautaro 13 bàn và Lukaku 12 bàn. Trong số những cầu thủ tại Serie A đã thi đấu ít nhất là 900 phút ở mùa giải này, chỉ có Joaquín Correa (0,55) là có thông số xG/ 90 phút tốt hơn hai người họ. Lautaro đang có trung bình 0,51 xG/ 90 phút (tăng mạnh so với con số 0,37 ở mùa giải trước), còn Lukaku là 0,48 xG/ 90 phút (tăng nhẹ so với hai mùa giải gần đây của anh tại Manchester United, khi anh đã đạt được lần lượt là 0,40 và 0,44 xG trên 90 phút). Không một cặp tiền đạo nào khác tại Serie A có thể tạo ra được tổng xG/ 90 phút nhiều hơn hai người họ (0,98), thậm chí ngay cả cặp đôi Correa và Ciro Immobile cũng đứng dưới họ, khi có con số thấp hơn một chút là 0,97 trên 90 phút.
 
Romelu Lukaku va Lautaro Martinez: Cap doi hoan hao cua Antonio Conte2
Ảnh: Bảng so sánh thông số của Lautaro và Lukaku ở mùa giải này

Có một điều rất thú vị là dù cho Lukaku và Lautaro đang đạt được những con số gần như giống nhau cả về xG lẫn số bàn thắng thực tế, nhưng phong cách của họ ở phía trước khung thành đối phương lại hoàn toàn khác nhau. Lukaku đang tỏ ra khôn ngoan hơn trong việc lựa chọn khi nào thì nên tung ra những cú sút, đến mức mà anh chỉ thực hiện trung bình vỏn vẹn dưới 3 cú sút mỗi trận (2.85, đứng thứ 17 tại Serie A), nhưng chất lượng của những cú sút mà anh tung ra lại tương đối cao (0,17 xG/ cú sút). Trong khi đó, El Toro, lại đang rất hăng hái trong việc “nổ súng” (4,73/ 90 phút), tiền đạo duy nhất tại Serie A thi đấu ít nhất 900 phút có số cú sút/ trận trung bình nhiều hơn anh chính là Cristiano Ronaldo (5,40/ 90 phút). Tuy nhiên, so với người cộng sự của mình, thì mỗi cú sút của Lautaro chỉ đạt trung bình 0,11 xG/ cút sút.
 
Romelu Lukaku va Lautaro Martinez: Cap doi hoan hao cua Antonio Conte1
 
Ảnh: Shotmap của Lukaku và Lautaro trong mùa giải này (tính đến vòng 15). Freekick of penalty (những cú sút được tạo ra từ đá phạt và penalty). Assisted with a throughball (những cú sút được tạo ra từ các pha chọc khe). Following a successful dribbles (những cú sút được tạo ra từ các pha đi bóng thành công). Header (các cú dứt điểm bằng đầu). Foot/other (những cú sút được tạo ra từ các cách thức khác). xG from set pieces (xG từ các tình huống cố định). xG from open-play crosses (xG từ các pha tạt bóng). xG from throughballs (xG từ các pha chọc khe). xG from dribbles (xG từ các pha đi bóng). Other xG (xG từ các tình huống khác)
 
Đừng quên, đây chỉ mới là mùa giải đầu tiên Lautaro được mang trọng trách đá chính tại một trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, đó có thể chính là lý do giải thích vì sao anh lại để mất bóng quá thường xuyên so với người đồng đội của mình, và chỉ thực hiện 15,57 đường chuyền thành công mỗi trận, với tỷ lệ chuyền bóng chính xác là 59,8%, và là cầu thủ tệ nhất của Inter ở cả hai con số này. Cả anh và Lukaku đều không giỏi trong việc tung ra những đường chuyền cuối cùng (xG Assisted – giá trị bàn thắng kì vọng từ các đường chuyền – của cả hai người họ chỉ là 0,26), vì hệ thống tấn công trực diện của Inter có nghĩa là hai người họ không hề bị yêu cầu phải phối hợp với nhau ở khu vực tấn công để xuyên phá hàng phòng ngự đối phương. Thay vào đó, Lukaku và Lautaro lại rất giỏi trong việc khởi đầu những pha phối hợp tấn công nguy hiểm với các cầu thủ tấn công còn lại của Inter, những người sẽ đẩy quả bóng lên phía trước thật nhanh cho tiền đạo đang được tự do trong vòng cấm đối phương. Hai người họ đã tăng hơn gấp đôi về trung bình số lần chạm bóng trong vòng cấm đối phương/ trận so với mùa giải trước: Lautaro đã tăng từ 7.04 lên 16.22, còn Lukaku đã tăng từ 6,43 lên 14,43. 
 
Sự thành thạo trong việc bảo vệ trái bóng của hai tiền đạo này cũng là một yếu tố đã đưa họ trở thành những nhân tố chủ chốt trong lối chơi của Nerazzurri. Thể hình của Lukaku cho phép anh có thể che chắn quả bóng một cách hiệu quả với cơ thể của mình và hoàn toàn áo đảo đối phương về khâu không chiến (2,91 pha không chiến thành công/ 90 phút). Trong khi Lautaro lại có một sức mạnh tuyệt vời bên trong một cơ thể thấp bé hơn, thứ đã giúp anh có thể luôn đứng vững khi ở trong tư thế xoay lưng lại với khung thành đối phương. Điều đó đã buộc đối phương phải phạm lỗi khá nhiều lần với anh (3.26 lần/ trận, đứng thứ tư tại giải đấu) và đây là một yếu tố cực kì quan trọng đối với một đội bóng hiện đang đứng thứ hai ở giải đấu về số bàn thắng ghi được từ các tình huống cố định (5 bàn).
 
Martínez hiện đang có nhiều pha rê bóng thành công hơn gấp đôi so với Lukaku, và đã đóng góp rất nhiều cho khâu phòng ngự của Inter. Số lần pressing đối phương trung bình (20,95) và trung bình số lần đoạt lại được bóng khi pressing đối phương (3,26) của anh thậm chí còn ngang bằng với Roberto Firmino (22,56 và 3,02), một tiền đạo vốn cực kì nổi tiếng với những đóng góp vào khâu pressing cho đội bóng của anh ta. Đôi khi, Lautaro còn gánh vác nhiệm vụ pressing cho cả hai người, khi mà khả năng này của Lukaku đã bị hạn chế bởi chứng đau lưng của anh. 
 
Mặt khác, Lukaku lại đang mang đến một thứ bóng đá toàn diện hơn, khi anh có thể nhận bóng ở những khu vực dưới sâu trên sân và triển khai nó lên cho đội bóng của mình. Ngoài ra, anh còn là một sự lựa chọn lý tưởng để các đồng đội đưa bóng đến, khi hoạt động như một Target man (tiền đạo mục tiêu) và sở hữu khả năng xử lý bóng dưới áp lực rất xuất sắc (40% số đường chuyền của anh được thực hiện khi bị đối phương gây áp lực). Giờ đây, có vẻ như ngôi sao người Bỉ đã dứt khoát bỏ lại các vấn đề về thể chất của anh ở phía sau lưng, và sẽ rất thú vị để theo dõi xem, liệu anh có “tăng level” hay không.
 
Khoản tiền hơn 65 triệu Euro mà Inter đã bỏ ra để mang về Lukaku có vẻ là một sự đầu tư tuyệt vời. Nhưng nó chắc chắn không thể so sánh với con số 25 triệu Euro mà họ đã trả cho Racing Club để có được Lautaro, cầu thủ mà hiện tại chắc chắn đã đạt được giá trị gấp 4 lần con số đó. Đối với một tiền đạo trẻ như El Toro, dĩ nhiên sẽ không có gì tuyệt vời hơn việc được huấn luyện bởi một người thầy đẳng cấp như Conte, một người rất tin tưởng vào anh và có đủ sự tự tin để trao cho anh suất đá chính tại Premier League. Tất nhiên, ở cái tuổi 22 hiện tại, Lautaro vẫn còn rất nhiều điều cần phải cải thiện.

Romelu Lukaku va Lautaro Martinez: Cap doi hoan hao cua Antonio Conte
 
Mùa giải mới đã trôi qua được 4 tháng, và cặp đôi Lukaku-Lautaro dường như đã trở nên “hợp cạ” với nhau đến mức tuyệt vời. Nhưng giờ đây, câu hỏi hàng đầu đang xuất hiện trong tâm trí của tất cả các fan hâm mộ Clacio nói chung, và Nerazzurri nói riêng, là liệu Inter có thể tiếp tục duy trì được chuỗi phong độ ấn tượng ở hiện tại được hay không, hoặc họ sẽ lại trượt chân ở nửa sau của mùa giải, một chuyện đã quá quen thuộc đối với đội bóng này trong những mùa giải qua. Nếu Lautaro và Lukaku có thể tiếp tục thi đấu ở đẳng cấp như hiện tại, đây hoàn toàn có thể sẽ là mùa giải mà Juventus bị đoạt đi ngôi vương. 
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Romelu Lukaku and Lautaro Martínez give Antonio Conte's Inter Milan a superstar strike partnership” của tác giả Flavio Fusi, được đăng tải trên Statsbomb.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow