Romelu Lukaku: Tái ngộ Antonio Conte để vực dậy Napoli

Tác giả Nam Giang - Thứ Bảy 31/08/2024 20:31(GMT+7)

Zalo

Xét trên những gì diễn ra trong quá khứ, Romelu Lukaku là bản hợp đồng trong mơ với tỷ lệ rủi ro cực thấp của Antonio Conte tại Napoli.

 

Kể từ khi chính thức dẫn dắt Napoli (ngày 5/6/2024), Antonio Conte mang 4 tân binh về đội bóng mới, gồm: Rafa Marin, Leonardo Spinazzola, Alessandro Buongiorno, David Neres và Romelu Lukaku. Lukaku không phải bản hợp đồng đầu tiên của vị chiến lược gia sinh năm 1969 tại đội chủ sân Diego Armando Maradona. Song, đây có lẽ là chữ ký mà Antonio Conte ưng ý nhất. Ở chiều ngược lại, Lukaku cũng dành những lời có cánh cho người thầy của mình. “Conte từng nâng tôi lên một đẳng cấp cao hơn, cả về khía cạnh chuyên môn lẫn tinh thần”, tân binh trị giá 30 triệu euro chia sẻ trong video ra mắt Napoli. 

Lukaku là trò cưng của Antonio Conte

Kinh nghiệm ở môi trường bóng đá Ý không phải điểm chung duy nhất giữa Lukaku và Antonio Conte. Trong sự nghiệp cầm quân của vị thuyền trưởng 55 tuổi, “Big Rom” là chân sút số 1 với 64 bàn thắng và 17 kiến tạo sau 95 lần ra sân. Trong 18 năm cầm sa bàn, ngoài Lukaku, Antonio Conte chưa từng có trong tay một tiền đạo ghi nhiều hơn 43 bàn. Về phía Lukaku, Conte cũng là HLV giúp anh lập công nhiều nhất. Anh từng chơi 101 trận dưới trướng Jose Mourinho, nhưng chỉ có 47 pha làm bàn. 

Kỷ niệm đáng nhớ nhất giữa hai thầy trò là chức vô địch Serie A 2020/21. Bộ đôi này giúp Inter Milan phá vỡ thế thống trị của Juventus và giải cơn khát Scudetto sau 11 năm chờ đợi. Ở mùa bóng năm ấy, Lukaku là họng pháo tốt nhất của Nerazzurri với 30 lần “nổ súng”. Phong độ của ngôi sao sinh năm 1993 cũng đạt đỉnh khi anh làm việc với Antonio Conte. Trong 2 mùa giải làm học trò của ông thầy người Ý, Lukaku được Transfermarkt định giá 100 triệu euro, cao nhất sự nghiệp. Trước đó, con số này là 75 triệu euro. 

Romelu Lukaku Tái ngộ Antonio Conte để vực dậy Napoli 1
 

Khi tái hợp Antonio Conte tại Napoli, cựu sao Manchester United không cần thời gian để hòa nhập với bóng đá Ý hay lối chơi và triết lý của vị chiến lược gia sinh năm 1969. Lukaku chỉ cần thời gian để làm quen với các đồng đội mới. Vì những lý do kể trên, về mặt lý thuyết, khi sự hiệu quả trong quá trình họ làm việc với nhau đã được chứng minh, trung phong 31 tuổi là bản hợp đồng lý tưởng của Antonio Conte tại CLB mới, với tỷ lệ thất bại rất thấp. Đây cũng là lý do khiến cựu thuyền trưởng Chelsea chiêu mộ Lukaku. Và cũng là yếu tố khiến tiền đạo người Bỉ đồng ý đầu quân cho Napoli với bản hợp đồng có thời hạn 3 năm (đến ngày 30/6/2027). 

Antonio Conte và Lukaku hợp nhau đến lạ với những sự trùng hợp bất ngờ. Họ đều rời Inter sau mùa 2020/21 để tới Anh, tay săn bàn sinh năm 1993 khoác áo Chelsea, còn vị thuyền trưởng sinh năm 1969 dẫn dắt Tottenham Hotspur và đều không thành công. Conte nhận trát sa thải khi mùa giải 2022/23 còn chưa hạ màn. Lukaku vạ miệng khi thẳng thừng nói mình không hạnh phúc với hệ thống của Thomas Tuchel và đang nhớ Inter dù The Blues vừa chi ra tới 113 triệu euro để mua anh. Sau khi trải qua quãng thời gian đáng quên tại xứ sở sương mù, họ đều trở lại Ý. Lukaku có lần thứ 2 khoác áo Inter, còn Antonio Conte nhậm chức tại Napoli. 

Giờ đây, họ đã tái ngộ. Và liệu, lần làm việc cùng nhau này có thể diễn ra suôn sẻ như những gì họ từng cùng nhau làm nên tại Nerazzurri trong mùa giải 2020/21?

Sự giải thoát hợp lý

Việc Lukaku gia nhập Napoli là sự giải thoát cho cả anh lẫn Chelsea. Đầu tiên, The Blues chia tay được người họ không hề muốn giữ lại. Lukaku cũng thoát khỏi nơi mình không hề muốn gắn bó. Thực tế, chân sút sinh năm 1993 từng 2 lần rời Stamford Bridge trong 2 năm qua (chuyển sang Inter và Roma); nhưng cả 2 đều diễn ra dưới dạng cho mượn. Còn lần này, Napoli mua đứt Lukaku với giá 30 triệu euro. Thương vụ này tượng trưng cho sự đoạn tuyệt giữa ngôi sao 31 tuổi và Chelsea; qua đó chấm dứt toàn bộ drama kể từ kỳ chuyển nhượng hè 2021. Đây là điều cả đôi bên cùng mong muốn, bất chấp việc CLB thành London phải chấp nhận lỗ tới 83 triệu euro khi Lukaku vĩnh viễn trở thành “bom xịt”. Nhưng chí ít, Chelsea vẫn có thể thu về một khoản phí từ việc bán cầu thủ của mình, thay vì mất trắng dưới dạng chuyển nhượng tự do. Giờ đây, Lukaku có thể quên đi The Blues mà không hề có bất kỳ sự vướng bận nào. Anh có thể tập trung hoàn toàn tâm trí để cống hiến cho Napoli.

Rsz_Napoli
 

Còn với Napoli, Lukaku là bản hợp đồng có mức giá phải chăng. Tiền đạo người Bỉ đã 31 tuổi, nhưng anh đang được Transfermarkt định giá 30 triệu euro và còn thời hạn 2 năm hợp đồng với Chelsea. Thương vụ này làm hài lòng tất cả các bên. 

Sự tái ngộ giữa Lukaku và Antonio Conte cũng có thể giải thoát cho Napoli. Ở mùa trước, CLB của chủ tịch Aurelio De Laurentiis trải qua cuộc khủng hoảng hậu vô địch Serie A. Dự giải với tư cách đương kim quán quân, nhưng Napoli kết thúc mùa bóng ở vị trí thứ 10 trên BXH, thành tích không thể đáng thất vọng và đáng quên hơn. Mùa giải thất bại toàn tập của đội chủ sân Diego Armando Maradona cũng dẫn đến sự ra đi của 3 HLV: Rudi Garcia, Walter Mazzarri và Francesco Calzona. Antonio Conte có nhiệm vụ “hồi sinh” Napoli một cách nhanh nhất có thể và Lukaku là hạt nhân trong kế hoạch này của ông. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

Manuel Ugarte: Không phải Rodri nhưng sẽ giải quyết điểm yếu của Man United

Manchester United đã theo đuổi Manuel Ugarte từ Paris Saint-Germain suốt cả mùa hè, nhưng chỉ kịp ký hợp đồng với anh vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng vào cuối tháng 8. Mặc dù quá trình đàm phán kéo dài có thể đã khiến Erik ten Hag cảm thấy thất vọng, ông chắc chắn vẫn rất phấn khởi khi thỏa thuận cuối cùng cũng được hoàn tất.

Mohamed Salah: Không chỉ giỏi săn bàn, mà còn là nhà kiến tạo đẳng cấp thế giới!

Sau 3 trận đấu ở Premier League mùa giải mới, giờ đây Mohamed Salah đã có 3 bàn thắng và 3 pha kiến tạo. Kể từ khi gia nhập Liverpool vào năm 2017, Salah đã luôn là một trong những tiền đạo đáng sợ nhất giải đấu, nhưng bên cạnh đó số lượng những cơ hội mà ngôi sao người Ai Cập đã tạo ra cũng nhắc nhở cho mọi người rằng anh không chỉ là một tay săn bàn.

Erling Haaland: Ít tham gia vào lối chơi chung, nhưng có quan trọng khi vẫn ghi bàn đều?

Một thống kê đáng kinh ngạc đã xuất hiện sau chiến thắng mở màn Premier League của Manchester City trước Chelsea: Erling Haaland trở thành cầu thủ đầu tiên chỉ hoàn thành… 3 đường chuyền trong suốt 90 phút thi đấu dưới thời Pep Guardiola – HLV đề cao triết lý kiểm soát bóng. Bạn không đọc nhầm đâu, chỉ 3 đường chuyền.

X
top-arrow